Câu chuyện kinh doanh

Retail là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực kinh doanh. Retail được đề cập trong việc buôn bán. Thế nên các doanh nhân, doanh nghiệp hiện nay khá quen thuộc khi nhắc tới thuật ngữ này.

Retail là gì? Những điều cần biết khi bắt đầu buôn bán

Vậy Retail là gì? Những điều cần biết khi bạn muốn bắt đầu kinh doanh. Tất cả sẽ được POS365 giới thiệu trong nội dung sau đây.

I. Tìm hiểu Retail là gì?

Retail được hiểu là bán lẻ, hay công việc Sale của các nhân viên bán hàng tại các cửa hàng, thương mại, chợ, bách hóa…Retail có nguồn gốc từ thuật ngữ Tailler trong tiếng Pháp cổ khi nhắc tới máy đo vào năm 1935.

Bên cạnh đó Retail còn biểu thị giao dịch giữa hai bên cung và cầu với số lượng nhỏ để đáp ứng nhu cầu bản thân. Ví dụ bạn đến mua một thiết bị điện tử tại một cửa hàng thì gọi là bán lẻ. Thế nhưng bạn mua một số lượng lớn với giá bán buôn thì nó không còn là bán lẻ nữa.

Tìm hiểu Retail là gì?

Retail được hiểu là bán lẻ

Bán lẻ là hoạt động giao dịch liên quan đến hàng hóa và dịch vụ trực tiếp cho người tiêu dùng. Đây là hoạt động thường diễn ra tại các cơ sở dịch vụ, những cửa hàng bán lẻ, nhưng cũng có trường hợp tại cửa hàng bán trực tiếp,máy bán hàng tự động, bán hàng trên các kênh thương mại điện tử. 

Các nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ gồm có ngân hàng bán lẻ, du lịch, bảo hiểm, y tế tư nhân, giáo dục tư nhân,... Tuy rằng ý tưởng bán lẻ thường liên quan đến việc mua bán, thế nhưng thuật ngữ này lại được đề cập trong một vài trường hợp đặc biệt.

Đây là quá trình bán hàng hóa hay dịch vụ tiêu dùng cho khách hàng thông qua kênh phân phối để sinh lời. Các người kinh doanh sử dụng mô hình bán lẻ cần đáp ứng nhu cầu thông qua chuỗi cung ứng. Thế nên thuật ngữ Retailer dùng để chỉ các nhà cung cấp dịch vụ.

II. Mô hình Retail và chuỗi cung ứng nhà hàng

Chuỗi cung ứng là quá trình làm việc, trao đổi giữa nhà cung cấp và các công ty nhằm phân phối sản phẩm của họ đến người tiêu dùng. Để thực hiện điều này, các nhà bán lẻ cần phải hiểu được chuỗi cung ứng để đảm bảo sản phẩm khi giao dịch phù hợp về giá cả và trong một khoảng thời gian. Trường hợp sự cố xuất hiện trong chuỗi cung ứng sẽ ảnh hưởng đến giá cả sản phẩm hoặc thời gian giao hàng. 

Mô hình Retail và chuỗi cung ứng nhà hàng

Chuỗi cung ứng là quá trình làm việc, trao đổi giữa nhà cung cấp và các công ty

Các nhà bán lẻ lúc này sẽ nhập hàng từ nhà sản xuất sau đó cung cấp cho người tiêu dùng và hưởng số phần trăm tiền chênh lệch. Mô hình Retail sẽ bắt đầu từ Nhà sản xuất => (nhà buôn) nhà bán lẻ => người tiêu dùng. Cụ thể như sau:

  • Nhà sản xuất: Nhà sản xuất là những người tham gia trực tiếp vào khâu sản xuất hàng hóa bằng máy móc, nhân công và nguyên liệu thô. Khi đã hoàn thành khâu sản xuất, họ phân phối hàng hóa tới các nhà buôn. Các nhà buôn sẽ bán lại hàng hóa với số lượng lớn cho nhà bán lẻ với giá thấp. 

  • Nhà bán buôn: Là những người nhập hàng hóa từ các đơn vị sản xuất và phân phối cho nhà bán lẻ với số lượng lớn và giá thành thấp. 

  • Nhà bán lẻ: Đây là đơn vị cuối cùng của chuỗi cung ứng, họ bán sản phẩm với số lượng nhỏ và theo nhu cầu của người tiêu dùng.

  • Người tiêu dùng: Đây là những đối tượng có nhu cầu sử dụng sản phẩm với số lượng nhỏ. Quá trình này được gọi là mua sắm.

2.1. Các hình thức Retail

Có rất nhiều mô hình bán lẻ khác nhau, mỗi loại lại có ưu và nhược điểm riêng. Chính vì vậy, một mô hình bán lẻ dễ dàng phù hợp với người tiêu dùng hơn so với các mô hình khác.

2.2. Nhà bán lẻ độc lập

Nhà bán lẻ độc lập là những cá nhân tự xây dựng doanh nghiệp từ khâu đầu tiên. Đặc điểm chung đó là họ tự làm tất cả khâu khác nhau. Thế nhưng khi cần, họ hoàn toàn có thể thuê nhân công bên ngoài, máy móc để phục vụ hoạt động kinh doanh.

Nhà bán lẻ độc lập

Nhà bán lẻ độc lập là những cá nhân tự xây dựng doanh nghiệp từ khâu đầu tiên

2.3. Nhà bán lẻ hiện tại

Nhà bán lẻ hiện tại có nghĩa là đơn vị kinh doanh hàng hóa đang hoạt động mỗi ngày. Thông thường, doanh nghiệp kiểu này được thừa kế hoặc được bán cho người khác và tiếp tục quyền sử hữu và trách nhiệm đưa doanh nghiệp tiếp tục phát triển.

2.4. Nhượng quyền

Nhượng quyền là một kế hoạch kinh doanh liên quan đến thương hiệu, một bộ sản phẩm được xác định. Nếu như một đơn vị muốn trở thành một phần của nhượng quyền thương mại, học phải được cấp quyền sử dụng. Để thực hiện nhượng quyền, họ phải tuân thủ các quy tắc, quy trình cơ bản và kèm theo những khoản phí phải trả cho chủ sở hữu. 

2.5. Đại lý

Đại lý là sự kết hợp của nhượng quyền thương mại và bán lẻ độc lập. Đây đơn vị có giấy phép bán sản phẩm của một thương hiệu. Khác với nhượng quyền thương mại, đại lý không có lệ phí cho người cấp phép.

Đại lý

Đại lý là sự kết hợp của nhượng quyền thương mại và bán lẻ độc lập

2.6. Tiếp thị trên mạng

Tiếp thị trên mạng là mô hình kinh doanh chủ yếu phân phối sản phẩm trên một mạng lưới trong internet. Một mặt là người bán sản phẩm, mặt khác là những người đang được tuyển dụng để bán cùng một loại hàng hóa.

Tiếp thị trên mạng

Tiếp thị trên mạng là cách tuyệt vời để bán hoàng hóa

III. Những ý tưởng kinh doanh tuyệt vời với Retail

Bán lẻ là một trong những phương thức giúp cho hàng hóa hóa của nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng một cách trực tiếp. Đây là nơi mà nhu cầu tiêu dùng của khách hàng được đáp ứng. Chính vì thế có rất nhiều ý tưởng kinh doanh sẽ nảy ra trong mô hình này.

3.1. Kết hợp nhiều ý tưởng kinh doanh bán lẻ với nhau 

Nếu bạn kết hợp hai hay nhiều ý tưởng với nhau và chúng tạo thành vòng tròn liên kết. Vì thế, rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ khá thích kết hợp với nhau. Ví dụ, đó là việc Amazon liên kết với AliExpress để đưa sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng và chiếm lĩnh thị trường.

Kết hợp nhiều ý tưởng kinh doanh bán lẻ với nhau

 kết hợp nhiều ý tưởng với nhau và chúng tạo thành vòng tròn liên kết

3.2. Bán theo nhu cầu của khách hàng

Sai lầm lớn nhất mà nhiều doanh nghiệp bán lẻ gặp phải đó là để cho khách hàng ra khỏi cửa hàng mà không có bất kỳ thông tin nào về họ. Nếu như thiết lập bán lẻ, bạn có thể tạo hồ sơ khách hàng và lưu lịch sử mua hàng, cung cấp các sản phẩm và dịch vụ phù hợp với người tiêu dùng.  

3.3. Cung cấp sản phẩm khách hàng quan tâm

Khi bạn có ý tưởng, bạn cần biến ý tưởng đó thành sự thật. Hãy bắt đầu từ những sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm, từ đó sẽ giúp doanh nghiệp bán lẻ của bạn ngày càng phát triển. Công đoạn này tốn khá nhiều thời gian, vì vậy hãy bỏ công sức thật kỹ trước khi thực hiện để tránh những sai sót không đáng có.

Cung cấp sản phẩm khách hàng quan tâm

Hãy bắt đầu từ những sản phẩm mà khách hàng quan tâm

3.5. Phát triển doanh nghiệp của trực tuyến lẫn ngoại tuyến

Kể đến kinh doanh trực tuyến, chắc chắn Amazon chính là ví dụ điển hình cho việc kinh doanh trực tuyến. Đây là sàn thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay. Tất cả các loại hàng hóa đều có thể được giao bán tại đây. Ở Việt Nam, hình thức kinh doanh trực tuyến phổ biến trên nền tảng mạng xã hội và thương mại điện tử như Shopee, Lazada,...

3.6. Làm tất cả mọi thứ một cách dễ dàng nhất

Như đã nói ở trên, bạn có thể sử dụng mạng công cụ là nơi kết nối sản phẩm của mình tới mọi người. Chỉ cần một cú lướt, mọi khách hàng tiềm năng sẽ thấy được hàng hóa của bạn. Thế nên khi có một ý tưởng nào đó, hãy làm cho nó đơn giản và tối ưu nhất có thể. Sau đó lên một bản kế hoạch đầy đủ và bắt đầu triển khai.

Làm tất cả mọi thứ một cách dễ dàng nhất

Hãy đơn giản hóa mọi vấn đề để có hướng giải quyết tốt nhất

IV. Tổng kết

Bán lẻ là quá trình bán hàng hóa hoặc dịch vụ tiêu dùng cho khách hàng thông qua nhiều kênh phân phối để kiếm lợi nhuận. Hầu hết các sản phẩm thiết yếu đến tay người tiêu dùng thông qua bán lẻ. Hy vọng thông tin về Retail là gì? đã giúp các bạn hiểu hơn về thuật ngữ này. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!