Câu chuyện kinh doanh

Nếu như bạn là Fan của thời trang trang thì chắc chắn không thể bỏ qua đôi Nike Air Force 1 "Para Noise". Đây là sự kết hợp giữa hãng thời trang Nike và Ca sĩ nổi tiếng người Hàn G-Dragon. Sản phẩm của họ nhanh chóng thu hút các tín đồ thời trang đặc biệt là người chơi giày. Đó chính là một ví dụ nhỏ của Collaboration.

Collaboration là gì? Tìm hiểu tầm quan trọng của hợp tác

Vậy Collaboration là gì? Việc này có tầm quan trọng thế nào đối với doanh nghiệp? Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.

I. Tìm hiểu Collaboration là gì?

Collaboration được hiểu là “sự cộng tác” theo từ điển Anh - Việt. Đây là quá trình làm việc của hai hay nhiều người, của tổ chức này với tổ chức khác, của chính phủ này kết hợp với chính phủ của nước khác để hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu đã được đề ra. 

Collaboration trong một số trường hợp còn được hiểu là sự phối hợp, cộng tác, làm việc cùng nhau xung quanh tầm nhìn chung để đạt được kết quả như mong đợi. Bản chất của sự hợp tác là cùng cộng tác để hoàn thành mục tiêu chung. Thế nhưng, mỗi nhóm, mỗi tổ chức đề cần có sự lãnh đạo, để duy trình tính chất xã hội và bình đẳng.

Tìm hiểu Collaboration là gì?

Collaboration được hiểu là “sự cộng tác”

Sự hợp tác tinh tế thể hiện ở chỗ các cá nhân hay các nhóm cùng làm việc với nhau dù mục tiêu của các bên là khác nhau. Trong quá trình làm việc, họ tìm ra các mục tiêu chung. Việc tranh cãi là không tránh khỏi bởi các thành viên đều là những cá nhân và luôn bảo vệ cho ý kiến của mình. Nếu việc này không thể giải quyết, thì sự hợp tác này sẽ không được tiếp tục.

Một quá trình Collaboration thành công đều phụ thuộc vào việc các cộng tác viên của các tổ chức có nhu cầu đàm phán như thế nào? Những quan điểm của họ. Từ đó, những mục tiêu chung sẽ được hình thành, cuối cùng họ bắt tay vào hợp tác và đưa ra kế hoạch, nguồn lực cụ thể.

II. Những lý do cho thấy tầm quan trọng của sự hợp tác

Hợp tác chính là một quá trình quan trọng đối với tổ chức. Bởi nó đem lại sự hiệu quả trong bối cảnh của nền kinh tế hiện tại. Với nguồn lao động tri thức, họ có những ý tưởng cách xử lý riêng trong mọi vấn đề, chắc chắn khi kết hợp đúng người đúng thời điểm, các mục tiêu của doanh nghiệp sẽ dễ dàng được hoàn thành. Sau đây là những lý do cho thấy tầm quan trọng của việc hợp tác.

2.1. Giúp giải quyết mọi vấn đề khó khăn

Câu nói Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi với nhiều người là chính xác khi nhắc đến sự hợp tác. Để giảm thiểu các vấn đề xảy ra khi thực hiện mục tiêu chung, các cá nhân cần có sự cộng tác và đưa ra các giải pháp cụ thể.

Giúp giải quyết mọi vấn đề khó khăn

Hợp tác giúp giải quyết mọi vấn đề khó khăn

Ví dụ, bạn chịu trách nhiệm cho việc sáng tạo của một doanh nghiệp. Công việc diễn ra khá suôn sẻ, thế nhưng cho đến giờ phút chót, bạn bị cạn ý tưởng và tiến độ công việc bị chững lại và càng ngày càng gần deadline. Đến lúc này bạn sẽ bỏ cuộc hay tiếp tục?

Nếu như bạn thực sự trong trường này, hãy tìm nghĩ đến việc mình sẽ tiến hành hợp tác hoặc yêu cầu giúp đỡ từ những người đồng nghiệp của mình. Có như vậy, bạn sẽ được giảm bớt áp lực và các khó khăn nhanh chóng được giải quyết. Khi cùng làm việc với nhau, các kỹ năng, kiến thức được tập hợp sẽ giúp bạn tìm giải pháp nhanh chóng hơn.

2.2. Giúp mọi người có dịp gần gũi nhau 

Hợp tác là một trong những phương thức giúp gắn kết người với người. Mọi thành viên có thể cùng nhau tìm hiểu, bàn luận và đưa ra những giải pháp nhằm giải quyết mọi vấn đề và đem lại hiệu quả cho công việc. Công cụ được sử dụng chính trong quá trình hợp tác đó là giao tiếp. Chúng ta sẽ có cơ hội hiểu được tiếng nói, định hướng, tâm tư của các thành viên trong nhóm. Từ đó tìm ra những hướng đi chung để hoàn thành mục tiêu.

Giúp mọi người có dịp gần gũi nhau

Hợp tác giúp mọi người có dịp gần gũi nhau

Sự hợp tác là điều mà mỗi doanh nghiệp cần làm. Các cá nhân hợp tác với nhau sẽ nhanh chóng giải quyết được mọi việc khó khăn, từ đó họ hiểu nhau và giúp xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn.

2.3. Giúp học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau

Bên cạnh giúp cho các cá nhân được cơ hội rút ngắn khoảng cách, việc hợp tác còn giúp họ có thể trao đổi, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Từ đó các khả năng của các thành viên cũng được nâng tầm, đây cũng là một cách để doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực của mình. 

Giúp học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau

Hợp tác giúp mọi người học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau

Mỗi người trong quá trình hợp tác đều phải đưa ra những phản hồi ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu cách làm việc của các cộng tác viên với nhau. Việc những người làm cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm cho nhau chính là lợi ích của hợp tác. Đây cũng là những bước đầu tiên trong việc phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, những khó khăn, những sai lầm và cả thất bại sau quá trình làm việc sẽ được ghi nhớ, thay đổi và cải thiện nhằm làm tốt hơn trong những lần sau. Điều này sẽ mang lại ý nghĩa to lớn cho những lần hợp tác tiếp theo.

2.4. Giúp hình thành những mối quan hệ mới

Việc nhiều người trong các lĩnh vực khác nhau của doanh nghiệp có dịp cùng làm việc với nhau giúp tạo ra các mối quan hệ mới cho cá nhân. Những mối quan hệ này được hình thành trong quá trình giao tiếp, chia sẻ các thông tin liên quan đến mục tiêu, doanh nghiệp.

2.5. Giúp duy trì kết nối doanh nghiệp

Mỗi quá trình hợp tác lại là nền tảng tạo nên sự kết nối kinh doanh cho doanh nghiệp. Đây là hình thức giúp con người của tổ chức cởi mở hơn và sẵn sàng gắn kết với nhau. 

Giúp duy trì kết nối doanh nghiệp

Hợp tác giúp duy trì kết nối doanh nghiệp

Thế nên, tâm lý trung của người đi làm là muốn được làm cùng những người mà họ tin tưởng. Tập thể những người này sẽ luôn tôn trọng quan điểm riêng, cho dù họ có chuyên môn trên các lĩnh vực khác nhau.

2.6. Giúp công việc hoàn thành hiệu quả hơn

Việc hợp tác sẽ giúp công việc hoàn thành hiệu quả hơn. Các dự án đều được tập trung hoàn thành trong mốc thời gian cụ thể. Bên cạnh đó, các dự án phức tạp sẽ được phân chia cho các nhóm khác nhau để giải quyết khối lượng công việc lớn.

Giúp công việc hoàn thành hiệu quả hơn

Hợp tác giúp công việc hoàn thành hiệu quả hơn

Gắn kết là điều cần thiết trong công việc và cả trong cuộc sống. Hơn thế, việc hợp tác luôn cần phải ưu tiên trong môi trường kinh doanh hiện nay. Cuối cùng các thành viên cũng được đáp ứng niềm mong mỏi của mình, ngoài ra niềm tin trong tổ chức cũng được xây dựng. 

2.7. Giúp doanh nghiệp đẩy cao tinh thần đoàn kết

Khi quá trình hợp tác thành công, đi kèm với đó là độ tin tưởng lẫn nhau của các thành viên trong tổ chức. Việc này sẽ tạo cơ hội thúc đẩy tình đoàn kết nội bộ. Đây là điều giúp doanh nghiệp xây dựng đội ngũ nhân viên có liên kết mạnh mẽ nâng cao tinh thần làm việc của nguồn nhân lực.

Giúp doanh nghiệp đẩy cao tinh thần đoàn kết

Hợp tác giúp doanh nghiệp đẩy cao tinh thần đoàn kết

Nếu một công ty có tinh thần đoàn kết cao, mọi thành viên sẽ cảm thấy thoải mái kể cả khi phải phối hợp với các bộ phận khác. Ngoài ra, các ứng viên tiềm năng sẽ sẵn sàng chọn nơi làm việc cởi mở và gắn kết hơn.

III. Bí mật thành công của Collaboration

Hợp tác là bước tiến giúp doanh nghiệp phát triển trong tương lai trong mọi dự án. Thế nhưng, việc này chưa bao giờ là dễ dàng đặc biệt là khi nhiều người cùng thực hiện.

3.1. Các yếu tố giúp tạo nên sự hợp tác thành công

  • Các thỏa thuận, các vai trò của các thành phần tham gia hợp tác cần được xác định rõ ràng.

  • Duy trì liên lạc giữa các thành viên cùng các thông tin cần thiết trong quá trình hợp tác.

  • Đồng thuận trong các phương pháp, mục tiêu, quan điểm và nhiệm vụ cần thực hiện.

  • Xác định các khó khăn đồng thời đề bạt những giải pháp cần thiết.

  • Sẵn sàng nhận lỗi và tha lỗi cho những sai lầm. Không tồn đọng thù hận và phá hoại nỗ lực của người khác.


Các yếu tố giúp tạo nên sự hợp tác thành công

Các yếu tố giúp tạo nên sự hợp tác thành công

3.2. Các kỹ năng thúc đẩy quá trình hợp tác

Để thúc đẩy quá trình hợp tác trở nên tốt đẹp và đi đúng mục tiêu, mỗi cá nhân cần hoàn thiện những kỹ năng sau: 

  • Giao tiếp: Quan điểm của mỗi người được truyền đạt không phải lúc nào cũng chính xác. Điều quan trọng đó là không ngại đưa ra hướng giải quyết. Cá nhân có thể giao tiếp qua các hình thức văn bản, ngôn ngữ, hình ảnh,... hay chỉ cần lắng nghe quan điểm của người khác.

  • Sử dụng kỹ năng EQ: Người có chỉ số EQ càng cao chứng tỏ họ rất có tài năng lãnh đạo. Họ có thể hiểu được nhu cầu của bản thân và cả mọi người xung quanh.

  • Tôn trọng cái tôi của người khác: Việc hợp tác mang lại sự đa dạng trong suy nghĩ. Hãy cởi mở bày tỏ và chấp nhận quan điểm cá nhân và cái tôi của mọi người.

  • Sử dụng phần mềm hiệu quả: Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc sử dụng công nghệ vào công việc rất phổ biến. Chính vì vậy hãy tận dụng điều này để công việc trở nên thuận lợi hơn.


Các kỹ năng thúc đẩy quá trình hợp tác

Các kỹ năng thúc đẩy quá trình hợp tác

IV. Tổng kết

Hợp tác đem lại sự phát triển cho doanh nghiệp. Chính vì thế việc này thường diễn ra trong lĩnh vực thời trang và dịch vụ. Mọi sự hợp tác đều mang lại hiệu quả riêng. Hi vọng mọi thông tin về câu hỏi Hợp tác là gì? mà chúng tôi gửi đến cho các bạn đã giúp bạn hiểu hơn về vấn đề trên. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!