Kinh doanh bán lẻ

Quản lý cửa hàng thời trang là một vị trí quan trọng nhằm đưa mọi hoạt động tại cơ sở kinh doanh quần áo đi đúng hướng. Đây cũng là công việc đòi hỏi người thực hiện phải có kinh nghiệm, bởi đây là ngày dễ nổi cũng dễ chìm và không ít thương hiệu đã phải bỏ cuộc giữa chừng.

Quản lý cửa hàng thời trang cần làm gì? Cách quản lý hiệu quả

Nếu như bạn đang quan tâm đến vị trí này và chưa hình dung ra những công việc cần phải làm. Thì đừng lo, POS365 sẽ giúp bạn tìm hiểu một cách chi tiết trong bài viết dưới đây.

I. Quản lý cửa hàng thời trang là gì?

Quản lý cửa hàng thời trang là công việc quản lý và tổ chức các hoạt động của cửa hàng một cách hợp lý và hiệu quả nhất. Trong đó, phải hoàn thành đồng thời nhiều công việc nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của ba bên là khách hàng - nhân viên - cửa hàng.

Quản lý cửa hàng thời trang là gì?

Quản lý cửa hàng thời trang là gì?

II. Quản lý cửa hàng thời trang cần làm gì?

Khi bắt đầu kinh doanh bạn phải lên kế hoạch, chiến lược kinh doanh, đau đầu về việc xoay, phân bổ vốn một cách hợp lý. Thế nhưng đấy chỉ là bước đầu trong cả một quá trình dài. Thế nên để trở thành một người quản lý mẫu mực, thì bạn cần phải thực hiện những công việc sau:

2.1. Quản lý kho hàng

Để thuận tiện cho việc kinh doanh thì một kho hàng ngăn nắp, thuận tiện kiểm kê, xuất nhập là điều quan trọng đầu tiên. Trong khâu này, người quản lý cần:

Sắp xếp kho hàng

Nhà kho trong cửa hàng thời trang thường sử dụng những chiếc kệ với những hộp sản phẩm được cất giữ trong một căn phòng phía sau cửa hàng. Việc sắp xếp sản phẩm một cách khoa học kết hợp với việc cập nhật kho hàng thường xuyên sẽ giúp tăng năng suất làm việc của nhân viên.

Bạn có thể tham khảo những cách sắp xếp kho hàng theo các cách sau:

  • Dùng mã SKU (mã hàng hóa): Lưu trữ mọi thông tin của hàng hóa từ NSX/thương hiệu, chất liệu, thời gian mua hàng, ký hiệu lưu kho, tình trạng,…

  • Sắp xếp theo chủng loại: Xếp theo mẫu mã, Size, đồ cho nữ, đồ cho nam, đồ cho trẻ, phụ kiện,...

  • Sắp xếp theo thời gian nhập xuất: Dễ dàng nhận biết tình trạng tồn kho.

  • Có khu vực cho hàng bị lỗi.

  • Có khu vực cho việc soạn hàng.


Quản lý cửa hàng thời trang cần làm gì?

Quản lý cửa hàng thời trang cần làm gì?

Thực hiện xuất nhập kho

Quy trình này được thực hiện hầu hết tại mọi cửa hàng và nhà hàng không chỉ riêng cửa hàng thời trang. Hoạt động này gồm:

  • Tiếp nhận và thẩm định hồ sơ, chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa theo quy định.

  • Thực hiện xuất nhập hàng hóa theo yêu cầu

  • Ghi nhận và lưu trữ hóa đơn xuất nhập kho

  • Thực hiện các hoạt động khách liên quan đến xuất nhập kho

Tuân thủ quy định an toàn kho

Đây là quy định mà bất kỳ cửa hàng nào cũng phải thực hiện nghiêm ngặt về phòng cháy chữa cháy. Bên cạnh đó là những hoạt động liên quan đến an toàn như kiểm tra định kỳ cơ sở hạ tầng kho.

2.2. Quản lý sản phẩm

Quản lý sản phẩm yêu cầu người quản lý nhắm rõ số lượng hàng hóa được bán ra mỗi ngày, đó là mặt hàng nào, bán được bao nhiêu chiếc,... Có như vậy chủ cửa hàng mới có thống kê để phân tích nhu cầu khách hàng, đâu là sản phẩm bán chạy. Từ đó xây dựng những chiến dịch tiếp thị một cách tốt nhất.

Quản lý sản phẩm

Quản lý sản phẩm

2.3. Quản lý tài chính

Đây là công việc mà người quản lý cần phải kiểm soát chặt chẽ. Sau đây là những lưu ý mà bạn cần cân nhắc khi quản lý dòng tiền:

  • Lập kế hoạch dự báo: Dự đoán những khoản cần phải chi theo từng thời điểm.

  • Quản lý công nợ của khách hàng và nhà sản xuất.

  • Cân đối hàng nhập: Nắm bắt nhu cầu khách hàng để nhập hàng hợp lý.

  • Dự phòng khoản đầu tư lớn: Đây là vốn dự trù cập nhật hàng hóa chủng loại mới.

  • Thiết lập mục tiêu doanh số hàng tháng.

  • Tận dụng hiệu quả khuyến mãi của nhà cung cấp.

2.4. Quản lý nhân viên

  • Quản lý có trách nhiệm điều động, sắp xếp và bố trí lịch làm việc cho nhân viên, đôn đốc nhân viên thực hiện đúng tiến độ.

  • Xây dựng chính sách nhân viên, thưởng và phạt rõ ràng.

  • Tham gia trực tiếp vào quá trình phỏng vấn, đàm phán lương cho từng vị trí nhân viên nhà hàng được tuyển dụng.

  • Tổ chức, giám sát việc đào tạo nhân viên mới cùng với nâng cao nghiệp vụ cho nhân viên tiềm năng, phân công công việc. Thường xuyên đánh giá kết quả công việc.

  • Giải quyết mâu thuẫn nội bộ xuất hiện trong quá trình làm việc

Quản lý nhân viên

Quản lý nhân viên

III. Kinh nghiệm quản lý cửa hàng thời trang

Quản lý cửa hàng thời trang cần nhiều kỹ năng hơn bạn. Thế nên công việc này cần những cá nhân nhạy bén trong mọi thứ, có tư duy tổ chức và có kinh nghiệm ở vị trí tương đương. Nếu như bạn đang gặp khó khăn về điều này, thì đừng quá lo lắng, sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 3 tips để bạn có thể vận hành cửa hàng của bạn dễ dàng hơn. 

3.1. Xây dựng bảng nội quy rõ ràng

Để có một môi trường làm việc chuyên nghiệp thì bảng nội quy chính là yếu tố để bạn thực hiện. Mỗi cửa hàng cần có những quy tắc ứng xử, những chuẩn mực khi làm việc, hãy bắt đầu với các mục như: 

  • Thời gian hoạt động cửa hàng

  • Quy định về chất lượng hàng hóa - dịch vụ tại cửa hàng,

  • Các quy định dành cho khách hàng - nhân viên,

  • Các quy định về bảo vệ tài sản hàng hóa

  • Quy định về bảo đảm an toàn trật tự, riêng tư cá nhân

  • Các quy định về xử lý lỗi vi phạm tại cửa hàng

Xây dựng bảng nội quy rõ ràng

Xây dựng bảng nội quy rõ ràng

3.2. Có chính sách thưởng phạt minh bạch

Sau khi bạn đã xây dựng được bản nội quy, việc bạn cần làm tiếp theo đó chính là xây dựng chính xác minh bạch. Điều này sẽ tạo động lực và khuyến khích nhân viên làm việc. 

Quy chế thưởng gồm: Thưởng ý tưởng hay, thưởng doanh thu cá nhân, thưởng hoa hồng, thưởng nhân viên giỏi… Phần thưởng sẽ là tiền mặt, phiếu ưu đãi, tăng cấp bậc,...

Tiền phạt gồm: Phạt vì đi làm muộn, phạt vì công tâm, đạo đức nghề nghiệp, xử lý kỷ luật, phạt vì trách nhiệm trong công việc. Các hình thức xử phạt rất đa dạng, có thể trừ thẳng vào lương, bồi thường vật chất, sa thải ...

Có chính sách thưởng phạt minh bạch

Có chính sách thưởng phạt minh bạch

3.3. Sử dụng phần mềm quản lý cửa thời trang POS365

Phần mềm quản lý cửa hàng thời trang của POS365 mang đến sự hiệu quả và đơn giản hóa việc bán hàng. Tạo tiền đề cho cửa hàng nhanh chóng tăng năng suất lao động, doanh thu theo từng ngày. Với sự tối ưu trong từng quy trình, POS365 mang đến bạn những tính năng nổi bật như:

  • Quản lý tồn kho chi tiết, thoải mái thêm mới, thay đổi thông tin hàng hóa.

  • Cảnh báo hạn sử dụng, thay mới hàng hóa, đảm chất lượng đồ uống cho thực khách.

  • Quản lý sản phẩm bằng QR Code.

  • Đồng bộ quy trình bán hàng.

  • Báo cáo doanh thu theo ngày, tuần, tháng, năm chính xác, thuận tiện nhanh chóng.

  • Phân tích bán hàng, sản phẩm bán chạy,..

  • Tạo combo, ưu đãi nhanh chóng.

  • Thanh toán đa phương thức: Ví điện tử, Internet Banking, Quẹt thẻ ATM,...

  • Tích điểm khách hàng

  • Quản lý chuỗi cửa hàng 

  • Quản lý từ xa chỉ với 1 tài khoản.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa thời trang POS365

Sử dụng phần mềm quản lý cửa thời trang POS365

Đăng ký sử dụng phần mềm quản lý quán cửa hàng thời trang miễn phí tại đây:

Tổng kết

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu cho bạn cách quản lý cửa hàng thời trang cần phải làm những gì? và kinh nghiệm quản lý hiệu quả. Để việc này dễ dàng và tiết kiệm nhân công, bạn hãy sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365. Chúc các bạn thành công!