Câu chuyện kinh doanh

Podcast hiện đang là xu hướng tiếp nhận nội dung được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Có lẽ bởi hình thức nghe và trò chuyện khiến cảm nhận của con người tốt hơn. Bên cạnh đó, Podcasts trở nên khá tiện lợi hơn tiếp nhận nội dung qua Video.

Podcast - Xu hướng truyền tải nội dung chiếm trọn con tim thính giả

Vậy Podcast là gì? Lợi ích, phân loại, cách làm podcasts kiếm tiền như thế nào? Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong nội dung sau đây.

I. Podcast là gì?

Podcast là một Series các tệp âm thanh hoặc video tập trung vào phần nghe có sẵn trên Internet hoặc có thể tải về cho các thiết bị máy tính, điện thoại, máy tính bảng,...

Các Series của nó thường có chủ đề đa dạng. Hầu hết là các chương trình Radio, phỏng vấn từ người nổi tiếng, người ảnh hưởng cho đến các kỹ sư và cả tin tức. Mỗi Podcasts lại có nội dung khác nhau, chính vì thế người nghe có thể lựa chọn phù hợp với sở thích của họ.

Podcast là gì?

Podcast là một Series các tệp âm thanh tập trung vào phần nghe

Nó còn là phương tiện hội tụ kết hợp âm thanh, nền tảng kỹ thuật số và các thiết bị di động. Đây giống một sự đột phá trong ngày phát thanh và cả sản xuất nội dung.

Podcast là từ ghép của iPod và Broadcast. Lần đầu tiên xuất hiện tại sự kiện BloggerCom vào năm 2003, được Nhà báo Ben Hammersley là người đặt tên cho Series âm thanh vào năm 2004. 

II. Các dạng Podcast phổ biến nhất hiện nay

Cùng xem những dạng Podcasts đang phổ biến nhất hiện nay.

2.1. Podcast phỏng vấn

Podcasts phỏng vấn sẽ có một hoặc hai người dẫn và có các khách mời khác nhau cho mỗi tập công bố. Đây là dạng phổ biến nhất hiện nay, bởi mỗi người lại có một thông tin muốn truyền tải khác nhau tạo nên sự đa dạng, bên cạnh đó nó cũng không đòi hỏi nhiều kiến thức để có thể tiếp nhận nội dung.

Podcast phỏng vấn

Podcast phỏng vấn sẽ có một hoặc hai người dẫn và có các khách mời khác nhau

Khâu chuẩn bị thường sẽ là sự nghiên cứu về người được phỏng vấn cho mỗi số lên sóng. Nội dung xoay quanh các câu hỏi và câu trả lời của 2 bên. Bên cạnh đó việc tận dụng kỹ năng mềm được chú tâm như thuyết phục, kỹ năng phỏng vấn để duy trì các tập tiếp theo.

2.2. Podcast giáo dục

Việc học trên lớp không phải lúc nào cũng khiến học sinh và sinh viên cảm thấy hứng thú . Họ sẽ cảm thấy mệt mỏi khi lúc nào cũng phải nhìn chằm chằm vào giáo viên. 

Podcast giáo dục

Tệp âm thanh giáo dục giúp học sinh sinh viên tiếp thu kiến thức tốt hơn

Podcast mang đến cho người đọc những kiến thức được truyền tải một cách thú vị giúp người nghe cảm thấy hứng thú với các thông tin được tiếp nhận. Điều này còn giúp các học sinh, sinh viên có thể chuẩn bị bài một cách chủ động và tốt hơn. 

Các bộ môn khác nhau mà người nghe có thể học tập thông qua lĩnh vực: Sách nghe Tiếng anh, học luyện nghe Tiếng Anh, nghe các bài văn học, ....

2.3. Podcasts độc thoại

Podcast độc thoại khác với phỏng vấn ở chỗ phỏng vấn sẽ có host và khách mời, còn độc thoại mang tính chất “One man show”. Tự họ kể và dẫn dắt người nghe vào câu chuyện.  

Podcast độc thoại

Podcasts độc thoại mang tính chất “One man show”

Hiện nay, dạng độc thoại được người ta ưa thích nhất đó là thể loại hài độc thoại. Bởi yếu tố hài hước được thêm bớt vào để giúp người nghe cảm thấy thư giãn, thoải mái.

2.4. Kể chuyện, tin tức

Hình thức kể chuyện và tin tức đã không còn xa lạ với người dân trên thế giới. Đây là hình thức tiếp nhận thông tin đã có từ rất lâu qua các phương tiện Radio, FM. 

Các tin tức thời sự về chính trị, kinh tế, đời sống, xã hội, pháp luật, thể thao, giải trí, thế giới đều được ghi dưới dạng âm thanh để truyền tải cho người nghe. Việc này giúp họ có được sự tiện lợi trong việc vừa tiếp nhận tin tức mới vừa làm việc. 

2.5. Tiểu thuyết Podcast

Tiểu thuyết Podcasts được tạo ra nhằm phục vụ những người thích nghe truyện. Các thính giả có đôi tay rất nhạy, họ không chỉ chấp nhận những cuốn tiểu thuyết có nội dung tốt mà còn cần người kể chuyện có giọng đọc lôi cuốn dẫn dắt họ vào trong thế giới của tác giả. Chính vì vậy, dạng tiểu thuyết được khá nhiều người yêu thích vì học không cần phải cặm cụi đọc sách mà chỉ cần ngồi hay nằm thư giãn thưởng thức trọn vẹn một cuốn tiểu thuyết ưa thích.

Tiểu thuyết Podcast

Tiểu thuyết Podcasts được tạo ra nhằm phục vụ những người thích nghe truyện

III. Lợi ích của Podcasts đối với cá nhân và doanh nghiệp

Podcast cho thấy sự tiện lợi và mang đến cho các thính giả rất nhiều thông tin hữu ích từ cuộc sống cũng như thư giãn. Bên cạnh đó, có rất nhiều doanh nghiệp cũng tận dụng nó như một kênh truyền thông để quảng bá dịch vụ và sản phẩm của mình.

3.1. Lợi ích của Podcast đối với cá nhân

  • Tiếp cận ý tưởng thú vị: Mỗi Series đều nhắm tới một đối tượng thính giả nhất định. Chính vì vậy, người nghe hoàn toàn có thể đúc kết cho chính mình. 
  • Cung cấp sự tiện lợi: Bạn có thể nghe ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào, chỉ cần đem theo thiết bị di động và một chiếc tai nghe hoạt động tốt. 
  • Kết hợp làm việc đa nhiệm: Việc tìm ý tưởng trên Podcasts cũng khá dễ dàng, bạn có thể tận dụng điều này để hỗ trợ công việc của mình trở nên dễ dàng hơn.
  • Giảm căng thẳng mệt mỏi cho mắt: Bạn có thể tiếp nhận thông tin, tin tức qua đôi tai của mình và giúp đôi mắt của mình được nghỉ ngơi. Nhiều người còn tìm đến nó giống như là phương pháp giúp họ chìm vào giấc ngủ tốt hơn. 
  • Kiếm tiền: Podcast khá giống với youtube đó chính là nơi dành cho các Content Creator. Đây là một trong những nền tảng kiếm tiền thông qua việc truyền tải nội dung. Chính vì thế, nhiều người lựa chọn con đường này để tạo thu nhập cho cá nhân.

Lợi ích của Podcast đối với cá nhân

Tăng kiến thức của bản thân

3.2. Lợi ích đối với marketing doanh nghiệp

  • Xu hướng mới trong thời đại số: Hiện nay, Podcast đang ngày càng trở thành công cụ giúp các doanh nghiệp thực hiện việc truyền thông của mình. Họ tập chung xây dựng kênh Podcasts nhằm kiếm về doanh thu cho doanh nghiệp của mình.
  • Dễ dàng kết nối cá nhân: Một thông tin tốt được truyền tải sẽ mang đến sự hài lòng của cá nhân về nội dung mà họ tiếp nhận. Do đó việc tạo dựng lòng trung thành của thính giả là điều mà các doanh nghiệp cần tập trung thực hiện ngay.
  • Tăng lưu lượng truy cập: Đối với doanh nghiệp việc có nhiều người truy cập vào Website hay fanpage của mình chứng tỏ có nhiều người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 
  • Cải thiện chuyển đổi: Lưu lượng truy cập vào website của bạn sẽ được cải thiện và tạo được nhiều mối quan tâm tới khách hàng hơn

Lợi ích đối với marketing doanh nghiệp

Giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng

IV. 5 Bước làm Podcasts đơn giản, có thể kiếm tiền

Để có thể thực hiện xây dựng kênh Podcast cho riêng mình, bạn có thể tham khảo 5 bước chuẩn bị sau đây:

4.1. Lên kế hoạch

Tất cả mọi thứ cần thực hiện đều phải được thông qua kế hoạch. Hãy nghĩ đến những thứ bạn cần nói trong số đầu tiên, số tập được phát hành trong vòng một tháng. Tiếp đến những chủ đề chính của từng tập cần đưa ra cho người nghe thông tin gì?

Lên kế hoạch

Luôn chuẩn bị sẵn nội dung trước khi thực hiện

Việc lên kế hoạch tổng thể cho kênh Podcast hay cũng giống như việc bạn xây dựng kênh youtube hay Blog vậy. Mọi lịch trình đều phải được lên sẵn, sau đó thực hiện các công việc một cách chi tiết cho từng số trong series. Kế hoạch sẽ bao gồm dàn ý, nội dung, xây dựng background, lựa chọn âm thanh,...

4.2. Chọn định dạng

Podcasts thường có định dạng phát âm thanh là MP3 hoặc MP4. Chúng được phân phối đến người dùng qua nguồn cấp RSS. RSS cho phép đính kèm tệp tin âm thanh vào trong nguồn cấp của người đăng và thường xuyên cập nhật nội dung và gửi thông báo tới người sử dụng.

Những người làm Podcast sẽ tiến hành tạo ra một file âm thanh. Tiếp đến họ tải lên một dịch vụ lưu trữ là Podcast Hosting. Sau đó các Podcast Hosting sẽ cung cấp dữ liệu cho kênh Podcast. 

Chọn định dạng cho Podcast

Bạn có thể chọn định dạng MP3 với File âm thanh và MP4 cho File Video

Podcaster là người làm Podcast, sẽ tạo ra một file âm thanh. Sau đó họ sẽ tải lên một dịch vụ lưu trữ được gọi là Podcast hosting. Từ đó Podcast hosting sẽ tạo ra nguồn cấp dữ liệu cho kênh Podcast (RSS feed). Các ứng dụng phát Podcast sẽ nạp RSS Feed để người nghe có thể đăng ký để nghe online hoặc tải xuống.

4.3.Thiết bị, phần mềm thu âm

Nói đến việc thu âm, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một chiếc micro và một chiếc headphone. Thế nhưng nếu như bạn muốn phát triển kênh Podcast của mình trở nên chuyên nghiệp hơn, việc sắm sửa trang thiết bị thu âm là việc làm cần thiết. 

Thiết bị thu âm

Thiết bị thu âm

Hãy bắt đầu từ chiếc Micro, hãy lựa chọn cho mình một chiếc lưu được tiếng trong, lọc âm tốt. Việc này sẽ giúp bạn rất nhiều cho việc chỉnh sửa hậu kỳ. Nếu bạn thích sự thuận tiện hãy lựa chọn một chiếc Micro có kết nối USB, Còn bạn thích sự cầu kỳ và hoàn mỹ có thể sử dụng chiếc Micro kết nối thông qua Soundcard.

Chúng tôi gợi ý cho bạn phần mềm chỉnh sửa hậu kỳ âm thanh thuận tiện nhất hiện nay đó là Audacity. Đây là phần mềm miễn phí và hỗ trợ cả ngôn ngữ tiếng Việt. Bạn dễ dàng thu âm và biên tập sao cho ăn khớp với kịch bản của mình nhất. Sau đó xuất File sang định dạng MP3 hay MP4, WAV đều được.

Phần mêm thu âm Audacity

Phần mêm thu âm Audacity

4.4. Chỉnh sửa

Đây là quá trình hậu kỳ mà mỗi Podcaster đều cần phải ngồi xuống và làm việc thật tỉ mỉ. Công đoạn này mang yếu tố quyết định thành công của Series đó. Hãy sử dụng các phần mềm chuyên dụng như Adobe audition hay Audacity. 

Hậu kỳ

Tiến hành chỉnh sửa hậu kỳ

Hãy lồng ghép các tệp âm nhạc để giúp Podcast của bạn khô khan chỉ có giọng đọc. Nên nhớ sử dụng âm nhạc phù hợp với từng giai đoạn của kịch bản. Ví dụ với những dạng độc thoại và phỏng vấn nhạc đóng vai trò giới thiệu hay kết thúc, cũng là phần nghỉ giữa các đoạn trong Podcast. Còn đối với Podcast tiểu thuyết, âm nhạc góp phần thúc đẩy cảm xúc của người nghe.

4.5. Đăng Podcasts

Bước đầu tiên để có thể phổ biến tệp âm thanh của bạn đó chính là tìm nguồn lưu trữ trên Internet. Bạn có thể đầu tư thêm việc hình ảnh cho thú vị phục vụ cả những thính giả muốn thỏa mãn phần nhìn trên Youtube. 

Đăng Podcast

Cuối cùng đăng tệp âm thanh

Còn trường hợp chỉ thuần âm thanh bạn cần đăng lên các nền tảng khác như Spotify, Spoon, Buzz Sprout,Google Podcast, Anchor, Apple Podcast,... 

Những nền tảng Podcasts trên đều tạo cơ hội cho Podcaster kiếm thêm thu nhập. Hãy cố gắng thu hút nhiều thính giả và không ngừng cải thiện nội dung của mình. Khi đã có được người theo dõi nhất định bạn có thể kết hợp với các doanh nghiệp để PR thương hiệu cho họ. 

V. 9 kênh Podcast hay nhất trên Spotify

Hiện nay Spotify đang là nền tảng dành cho các nghệ sĩ chuyên về âm nhạc và các creator Podcasts. Xem 10 kênh hay nhất trên Spotify tại Việt Nam.

5.1. The English We Speak

The English We Speak tập trung chủ yếu vào các cụm từ và tiếng lóng hàng ngày. Các thính giả sẽ nhanh chóng sẽ có thể phát âm và giao tiếp ngoài đời thực. The English We Speak được tạo ra nhằm giúp người nghe nhanh chóng giao tiếp được với người bản địa. Các tập Podcasts sẽ được xuất bản theo từng tuần và có thời lượng từ 3 đến 4 phút. 

Podcast The English We Speak

Podcast hay The English We Speak


5.2. Podcast Giang Ơi

Giang Ơi là cái tên khi nhắc tới thì các bạn trẻ sẽ nhớ đến cô là một Influencer nổi tiếng trên Youtube. Không chỉ dừng lại trong việc sáng tạo nội dung thông qua phần nhìn, Giang Ơi đã phát triển tệp âm thanh trên Website, Soundcloud và cả Spotify. 

Podcast Giang Ơi

Spotify Giang Ơi Radio

Khác với nội dung trên Youtube, Spotify của Giang Ơi dẫn thính giả đến với những câu chuyện hoàn toàn mới về chính Giang. Lấy tiêu đề “Tản mạn về chuyện làm người lớn”, chác chắn các thính giả sẽ được nghe cô nàng sinh năm 91 tâm sự về cuộc sống diễn ra trong thời gian trưởng thành của mình.

5.3. Mandarin Monkey

Đây là podcast tiếng Trung và tiếng Anh. Một cặp vợ chồng (Tom và Ula) sống ở Đài Loan. Dạy tiếng Trung thông qua việc sử dụng tiếng Anh (tiếng Trung và tiếng Anh) về nhiều chủ đề khác nhau. 

 Mandarin Monkey (Podcast tiếng Trung)

Mandarin Monkey 

5.4. M.A.D (Podcast cho Marketing)

M.A.D được viết tắt cho 3 nhóm ngành Marketing, Art và Design, do vậy nội dung của nó sẽ xoay quanh 3 chủ đề chính này. Mỗi tập, bạn sẽ được lắng nghe mỗi câu chuyện từ những khách mời khác nhau, họ đại diện cho các agency và media, nhà thiết kế, chiến lược gia hay nghệ sĩ độc lập,... Dưới sự dẫn dắt của host Tuan Le - creative director và co-founder tại The Lab Sài Gòn.

M.A.D Podcast

M.A.D Podcast

5.5. The Present Writer (Podcasts văn học)

The Present Writer là một đứa con tinh thần của Tiến sĩ Giáo dục tại Mỹ Chi Nguyễn, đồng thời cũng là một blogger và người viết sách. Mỗi tệp âm thanh của kênh The Present Writer có độ dài từ 15 đến 30 phút, chủ đề xoay quanh các bài học trong cuộc sống, các cách phát triển bản thân theo trường phái tối giản.


The Present Writer (Podcast văn học)

Podcasts The Present Writer

5.6. HieuTV

Nguyễn Ngọc Hiếu là chủ nhân của kênh Spotify HieuTV. Anh là người có nhiều kinh nghiệm trong việc tư vấn cho các doanh nghiệp hàng đầu thế giới. HieuTV chia sẻ về cuộc đời làm việc của mình mà xuyên suốt là thông điệp làm thế nào để sống đủ và đạt được hạnh phúc. 

Podcast HieuTV

Podcast HieuTV

5.7. Vietcetera (Spotify hay về cuộc sống)

Vietcetera đang là kênh truyền cảm hứng trên Spotify và Youtube với nhiều Series khác nhau về chủ đề cuộc sống và nhân vật. Series Spotify nổi nhất của Vietcetera có tên là Have a Sip (Uống gì không?) của Host Thùy Minh. Ngoài ra Vietcetera thu hút được sự chú ý của cộng đồng bởi tính đa dạng trong nội dung, chất liệu thực tiễn qua cách diễn giải lôi cuốn, truyền cảm.

Vietcetera đang là kênh truyền cảm hứng trên Spotify và Youtube

Vietcetera đang là kênh truyền cảm hứng trên Spotify và Youtube

5.8. Tạp chí phố Wall (Podcasts kinh doanh)

Tạp chí phố Wall là chương trình cập nhập nhanh những tin tức về các "ông lớn" trong nhiều lĩnh vực trên thế giới. Đây là một sự lựa chọn hoàn hảo dành cho các bạn có niềm đam mê với lĩnh vực tài chính, kinh doanh và xu hướng phát triển của thế giới trong bối cảnh kinh tế toàn cầu.


Tạp chí phố Wall

Tạp chí phố Wall

5.9. SexEdu by Trang (Kênh nghe về giáo dục giới tính)

SexEdu by Trang là Podcasts chuyên về những vấn đề tưởng chừng cơ bản nhất: các biện pháp tránh thai an toàn, các thực phẩm tốt cho sức khỏe phụ nữ, … đến các vấn đề “ngõ ngách” đang diễn ra trong đời sống: ngoại tình, các “cô gái ngành”, BDSM, …. Trang và các cộng sự đã giúp các bạn trẻ nhìn nhận đúng đắn, thẳng thắn hơn với chính mình.

SexEdu by Trang là Podcast về giáo dục giới tính

SexEdu by Trang là kênh hay trên Spotify về giáo dục giới tính

VI. Top 3 ứng dụng nghe miễn phí trên điện thoại IOS, Android

Nếu như bạn thích sự tiện lợi và muốn nghe ở bất cứ đâu, thì dưới đây là 3 ứng dụng tốt nhất dành cho bạn.

6.1. Google Podcasts

Google Podcasts là ứng dụng được cung cấp bởi Google INC. Phần mềm này cung cấp tính năng tích hợp với Google Assistant cho phép người dùng kiểm soát việc phát bằng giọng nói.

  • Điểm nổi bật:

    • Cho phép bạn tìm kiếm và phát miễn phí trên toàn thế giới.

    • Người dùng còn có khả năng nghe các tiện ích ở chế độ ngoại tuyến.

    • Nghe trên đa nền tảng như điện thoại, máy tính, loa thông minh, mà không mất tiến trình nghe.

    • Dễ dàng theo dõi lịch sử nghe, các tập podcast đã tải xuống và hoạt động đăng ký.

Google Podcasts

Google Podcasts

6.2. Podcast Addict

Podcast Addict là một ứng dụng của Xavier Guillemane. Ứng dụng này có quyền truy cập vào các kênh hàng đầu và có hệ thống khám phá mạnh mẽ để giúp người dùng tìm thấy các Podcast mới.

  • Điểm nổi bật: Cho phép bạn quản lý các kênh, Radio, Audiobook, Livestream, YouTube, SoundCloud và nguồn cấp RSS News từ một ứng dụng duy nhất.


Podcast Addict

Podcast Addict

6.3. Podcast Go

Podcast Go là trình phát tệp âm thanh dành riêng cho điện thoại Android được cung cấp bởi Sanity Audio Apps. Nó cho phép bạn tìm, tải xuống và nghe các tệp âm thanh ngoại tuyến mọi nơi và mọi lúc.

  • Điểm nổi bật:

    • Bạn có thể nghe các tập tin của bạn ở chế độ ngoại tuyến.

    • Dễ tìm kiếm các tập tin mới và tạo danh sách phát theo chủ đề yêu thích của riêng bạn.

    • Bạn có thể lưu tập tin vào thẻ SD.

    • Bạn có thể được hỗ trợ Chromecast.


Podcast Go

Podcast Go


Tổng Kết

Podcasts đang là một trong những kênh dành cho Content Creator hàng đầu hiện nay. Ngoài lợi ích về học tập, các tệp âm thanh này cũng giúp bạn sử dụng để kiếm tiền, làm thương hiệu cá nhân. Với những thông tin hữu ích mà POS365 đưa ra trong bài viết, chúc các bạn sẽ có idea hay khi tự làm và lựa chọn các kênh Podcast hay, phù hợp với bản thân.