Câu chuyện kinh doanh

Rất nhiều những nhà kinh doanh nhìn và thành công của người khác và cố gắng bắt chước vì họ nghĩ điều này sẽ thúc đẩy doanh số. Tuy nhiên, sau một thời gian thực hiện, điều này lại không được như ý muốn. Tại sao lại như vậy? Và vấn đề bạn cần biết những đòn tâm lý trong bán hàng không phải ai cũng biết. Bài viết này đưa ra những kinh nghiệm, nói cách khác đây chính là những chiêu trò trong kinh doanh, giúp bạn nắm bắt tâm lý và giúp doanh số bán hàng tăng cao.

Những đòn tâm lý trong bán hàng không phải ai cũng biết

Những đòn tâm lý trong bán hàng không phải ai cũng biết

Khơi gợi lại 

Nôm na cho đòn tâm lý này chính là nếu bạn cho khách hàng của mình những thứ gì đó có giá trị, họ sẽ cảm thấy bắt buộc phải trả lại cho bạn thứ gì đó. Đó có thể là những điều nhỏ như giới thiệu cho bạn bè dịch vụ của bạn, địa chỉ email, hoặc một thứ gì đó có giá trị với bạn. 

Lý do điều này là chúng ta có xu hướng khó chịu về mặt tâm lý khi ta cảm thấy như mình nợ ai đó một cái gì đó. Điều này có thể không đúng với tất cả mọi người. Mặt khác, bạn cũng cần cho đi với tinh thần tự nguyện.

Lấy ví dụ ngoài đời thực: Hãy tưởng tượng bạn gọi cho một vài người bạn và mời họ đi ăn tối tối nay. Bạn đưa họ đến một nhà hàng thực sự tốt, và mọi người đều thích đồ ăn ở đây. Khi hóa đơn đến, bạn giật lấy nó khỏi bàn và khăng khăng thanh toán. Bạn bè của bạn tranh luận một chút - sau tất cả, những người bạn sẽ cảm thấy sự ân cần và thật tuyệt vì bữa ăn này. 

Vậy chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Nếu bạn đoán rằng bạn bè của bạn sẽ đưa bạn đi ăn tối lần khác, điều này hoàn toàn đúng. Nếu họ không, họ sẽ bắt đầu cảm thấy khó chịu về mặt tâm lý. Sự khó chịu của họ sẽ tăng lên nếu bạn làm điều gì đó tốt đẹp cho họ trong lúc này, như mua cho họ một tách cà phê hoặc đưa họ đi xem phim. Họ chỉ có cách họ có thể thoát khỏi sự khó chịu tâm lý này là bằng cách trả lại sự ủng hộ.

Nghe này, khách hàng tiềm năng của bạn cũng vậy. Nếu bạn làm những điều tốt đẹp cho họ, họ sẽ cảm thấy bắt buộc phải trả ơn.

Vì vậy, làm thế nào để bạn làm việc này vào mô hình kinh doanh của mình? Cách dễ nhất để làm điều này là cung cấp một sản phẩm thu hút miễn phí, sau đó gửi điều tốt đẹp này trên blog và các nền tảng truyền thông xã hội của bạn. Những bước đơn giản này sẽ ngắt kích hoạt tâm lý có đi có lại. Đây là một trong những đòn tâm lý trong bán hàng không phải ai cũng biết. 

Ghi chú

Đây là kinh nghiệm nhắc nhở mọi người về chú ý khi bạn yêu cầu họ giúp đỡ.

Ví dụ bạn có thể áp dụng như: Thật tuyệt vời vì bài viết này hữu ích với bạn, hãy chia sẻ tới bạn bè, bởi chắc chắn họ sẽ yêu thích nó nhiều giống như bạn. 

Điều này tăng cảm xúc tích cực, và tăng sự phản hồi tốt đối với khách hàng.  

Đừng bỏ lỡ: Bí mật kỹ năng bán hàng qua điện thoại nay đã được hé lộ

Kích thích sự tò mò

Tò mò là một động lực mạnh mẽ. Đó là bởi vì khi bạn đưa nó vào nội dung của mình, nó giống như tạo ra một vết ngứa mà độc giả của bạn cần gãi. Và cách duy nhất họ có thể gãi ngứa này là thực hiện một số hành động cụ thể (chẳng hạn như mua sản phẩm).

Bây giờ bạn cũng có thể sử dụng sự tò mò. Để tôi cho bạn vài ví dụ:

Ví dụ 1: Sử dụng sự tò mò để đảm bảo mọi người tiếp tục đọc.

Cho dù đó là một bài đăng blog, email, báo cáo hoặc thậm chí là một bức thư bán hàng, bạn có thể gợi lên sự tò mò ngay từ đầu hoặc thậm chí là giữa để giữ mọi người đọc cho đến khi kết thúc. Để làm rõ cách bán hàng không phải ai cũng biết này, hãy tìm hiểu trong 2 cách như: 

  • Xây dựng dự đoán trong phần giới thiệu. Điều này hoạt động thực sự tốt cho nội dung như bài viết trên blog, bài viết bản tin và báo cáo. Đơn giản chỉ cần nói cho mọi người biết họ sẽ học gì trong báo cáo hoặc bài báo và khơi dậy sự tò mò trong quy trình.

  • Kể một câu chuyện, nhưng không hoàn thành nó. Điều này khơi dậy cảm xúc, đó là một điều tốt. Nhưng nếu bạn không hoàn thành câu chuyện ngay lập tức, nó cũng khơi dậy sự tò mò.

Hãy cụ thể

Mọi người luôn có một chút hoài nghi khi họ đọc những tuyên bố táo bạo trong quảng cáo hoặc nội dung khác của doanh nghiệp bạn. Tuy nhiên, có nhiều cách để cắt giảm sự hoài nghi của họ và khiến họ có nhiều khả năng tin vào những gì bạn đang nói với họ. Một trong những cách này là bằng cách cụ thể về yêu cầu của bạn.

Cách tốt nhất để giải thích điều này là với một ví dụ. Hãy xem hai trường hợp này:

Trường hợp 1: Bạn sẽ tìm ra cách mà anh A kiếm được 5000 đô la vào tháng trước với quảng cáo trên Facebook và bạn cũng có thể làm vậy!

Trường hợp 2: Bạn sẽ tìm ra cách mà anh A kiếm được 5223 đô la vào tháng trước với quảng cáo trên Facebook và bạn cũng có thể làm vậy!

Hai trường hợp trên có cách viết hoàn toàn giống nhau, ngoại trừ số tiền đô la. Cái đầu tiên là $ 5000, trong đó câu lệnh thứ hai rất cụ thể.

Bạn hãy nghĩ xem cách nói nào hấp dẫn hơn?

Nếu bạn đoán trường hợp 2, bạn đã đúng. Đó là bởi vì thật khó tin rằng ai đó đã kiếm được chính xác 5000 đô la vào tháng trước. Điều đáng tin hơn nhiều là họ đã kiếm được $ 5223. Bởi vì yêu cầu là cụ thể, nó sẽ đáng tin hơn.

Với cách đòn tâm lý trong bán hàng không phải ai cũng biết, bạn có thể giúp cho việc kinh doanh và bán hàng của mình được nâng cao hơn. 

Tìm hiểu giải pháp quản lý bán hàng trong thời đại 4.0 hiện nay: https://www.pos365.vn/phan-mem-quan-ly-ban-hang-3499.html