Câu chuyện kinh doanh

Khi bước chân vào kinh doanh nhà hàng, đồ ăn và thức uống thì chắc hẳn bạn đã không ít lần nghe tới thuật ngữ F&B. Ngành F&B hiện nay đang dần trở thành xu hướng kinh doanh và khởi nghiệp, bởi tiềm năng kinh doanh mà nó mang lại. Hãy cùng POS365 tìm hiểu về ngành F&B là gì? Những xu hướng phát triển của ngành F&B trong tương lai, thông qua bài viết dưới đây nhé!

Ngành F&B là gì? Xu hướng marketing hiệu quả trong lĩnh vực F&B

I. Ngành F&B là gì?

Ngành F&B là từ viết tắt của Food and Beverage Service. Đây là một loại hình kinh doanh dịch vụ ẩm thực cho khách hàng. Đặc biệt đây cũng là một bộ phận không thể thiếu của mô hình kinh doanh khách sạn, nhà hàng… Nó có nhiệm vụ cung cấp các dịch vụ đáp ứng nhu cầu ăn uống, tổ chức tiệc… của khách hàng. 

Những khái niệm về ngành hay chuỗi F&B cũng được xuất phát từ khái niệm F&B nhưng theo một quy mô lớn hơn. Với những doanh nghiệp F&B là những doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ trong lĩnh vực ẩm thực. 

Ngành F&B là gì?

Khái niệm F&B xuất hiện ngày càng nhiều trong các hình thức kinh doanh như nhà hàng, khách sạn, quán ăn, quán bar, quán cafe… tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là kinh doanh trong lĩnh vực khách sạn. 

II. Vai trò của F&B trong việc kinh doanh

Trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực nói chung cũng như kinh doanh khách sạn nói riêng. F&B đóng một vai trò hết sức quan trọng đóng góp vào nguồn doanh thu kinh doanh. Hiện nay, ngành F&B cũng đang được đầu tư mạnh về chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao một cách đáng kể. Hãy cùng điểm qua những vai trò quan trọng nhất của F&B ngay sau đây nhé!

1. Đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng

Dịch vụ ăn uống là nhu cầu thiết yêu của con người, và ngày nay nó đang được chú trọng hơn rất nhiều. Ngành F&B không chỉ giúp nâng cao chất lượng của dịch vụ mà nó còn giúp nâng cao vị thế của nhà hàng, khách sạn trong tâm trí của khách hàng. 

Vai trò của F&B trong việc kinh doanh

Ngành F&B có vai trò đặc biệt trong việc kinh doanh

Chiến lược của F&B ngày càng sáng tạo và độc đáo, đáp ứng đủ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Khách hàng không những yêu cầu chất lượng của đồ ăn mà nó còn là sự phục vụ tốt về tâm trạng, thỏa mãn được những nhu cầu về tinh thần cho khách hàng.

Bạn hãy tưởng tượng khi bạn đang ở một khách sạn và buổi sáng được phục vụ một món ăn quê hương thật ngon mà đã từ rất lâu bạn chưa có cơ hội được ăn lại. Đấy chính là cách mà F&B tạo được ấn tượng tốt đối với khách hàng.

2. Thúc đẩy doanh thu nhanh chóng

Doanh thu sẽ được nâng cao khi khách hàng hài lòng với sản phẩm và dịch vụ mà bạn cung cấp. Muốn tăng doanh thu thì hãy tập trung tốt về sản phẩm và khách hàng của mình. Dù là kinh doanh khách sạn, nhà hàng thì việc nâng cao doanh thu cũng luôn là mục tiêu cuối cùng của doanh nghiệp. 

Ngành dịch vụ nhà hàng hiện nay luôn là lĩnh vực được đánh giá mang lại nguồn doanh thu ổn định và cao hơn so với các lĩnh vực khác. Con người có xu hướng trả nhiều tiền cho các dịch vụ ăn uống và chăm sóc bản thân. 

Việc gia tăng doanh thu hiệu quả chắc chắn không thể thiếu F&B và hãy cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ từ đó mà mục tiêu về doanh thu của bạn sẽ được đáp ứng. 

3. Nâng cao hình ảnh thương hiệu một cách đáng kể

F&B được biết đến như một bộ phận tạo dựng hình ảnh cho thương hiệu. Nếu các dịch vụ F&B cung cấp sản phẩm, dịch vụ ẩm thực tốt cho khách hàng thì đấy cũng là lý do quan trọng giúp cho khách hàng quay trở lại.

Nâng cao hình ảnh thương hiệu một cách đáng kể

Nâng cao hình ảnh thương hiệu trên thị trường và đối với khách hàng

Khi được cung cấp chất lượng dịch vụ tốt thì chắc chắn khách hàng sẽ có những đánh giá tích cực về thương hiệu của bạn. Việc truyền thông hiện nay cũng rất đơn giản, khi bạn đã có được sự hài lòng của khách hàng thì việc thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến chỉ là việc sớm muộn. 

Có rất nhiều những cơ sở kinh doanh chưa chú trọng vào việc quảng cáo hay marketing, tuy nhiên họ được khách hàng rất yêu thích và chính những khách hàng này là bộ phận truyền thông hiệu quả và uy tín cho thương hiệu quả bạn.

4. Tạo phễu khách hàng hiệu quả

Ngành F&B thực sự là một trong những công cụ đa năng giúp bạn kinh doanh nhiều dịch vụ khác nhau. Không những tạo được doanh thu từ dịch vụ cung cấp đồ ăn cho khách hàng, F&B còn khéo léo tạo được doanh thu cao từ những sản phẩm đi kèm. Bạn có thể cung cấp thêm cho khách hàng những sản phẩm đi kèm, với sự yêu thích có sẵn, cách chắn khách hàng rất khó từ chối thêm những sản phẩm hấp dẫn khác mà bạn cung cấp.

5. Gia tăng trải nghiệm cho khách hàng

Ăn và uống là 2 nhu cầu thiết yêu của con người. Vì vậy việc tập trung giải quyết 2 nhu cầu này của khách hàng là một hướng đi rất chính xác. Tuy nhiên, nhu cầu của con người hiện nay không còn là nhu cầu ăn no, uống đủ nữa rồi. Họ cần hơn các nhu cầu về ăn ngon, uống ngon, chất lượng dịch vụ tốt, hiểu tâm lý khách hàng..

F&B sinh ra để giải quyết và thỏa mãn những nhu cầu đó của khách hàng. Tạo ra cho khách hàng nhiều trải nghiệm mới và giúp khách hàng giải quyết được những vấn đề về nhu cầu ăn uống.

III. Sự khác biệt giữa F&B và dịch vụ

Chúng ta có thể xem F&B là ngành con của dịch vụ. Ngành dịch vụ rất rộng, nó bao gồm nhiều lĩnh vực như vận chuyển, marketing, du lịch… và bao gồm của F&B. 

Chung ta có thể chia dịch vụ thành 3 nhóm khác nhau như sau:

  • Dịch vụ kinh doanh: Nó sẽ bao gồm vận tải, bất động sản, bưu chính, viễn thông, tài chính…

  • Dịch vụ tiêu dùng: Như hoạt động ăn uống, nghỉ dưỡng, các hoạt động cá nhân, du lịch...

  • Các dịch vụ công: Đó là những hoạt động đoàn thể…

F&B nằm trong ngành khách sạn, đồ ăn, nhà hàng… và được coi là một tệp con của ngành dịch vụ. F&B đóng vai trò quan trọng trong việc gia tăng doanh thu cũng như chất lượng của toàn ngành dịch vụ. 

Sự khác biệt giữa F&B và dịch vụ

Sự khác biệt lớn nhất giữa F&B và dịch vụ

IV. Chiến lượng marketing cho ngành F&B hiệu quả

Trong cuộc chiến công nghệ 4.0, ngành F&B cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Để tạo được giá trị cũng như hiệu quả kinh doanh một cách tốt nhất thì việc lên chiến lược marketing là điều không thể bỏ qua. Đối với doanh nghiệp F&B thì việc làm marketing online là giải phát hiện qua tốt nhất. 

Bạn không thể kinh doanh khi bạn xây dựng được cơ sở vật chất, nhân viên, sản phẩm tốt nhưng lại không có ai biết tới. Trong vô vàn những khách sạn, quán ăn ngoài kia, làm sao để khách hàng lựa chọn bạn là một bài toán ngang giải. Bạn vừa phải giải quyết được những vấn đề bên trong doanh nghiệp, vừa tạo được truyền thông tốt trên thị trường. 

Chiến lượng marketing cho ngành F&B hiệu quả

Chiến lượng marketing cho ngành F&B hiệu quả mà bạn nên áp dụng

Đó cũng là lý doanh mà ngay từ đầu, bạn nên đầu tư vào chiến lượng marketing phù hợp nhất, nó giúp bạn gần hơn với khách hàng, hiểu khách hàng cũng như gia tăng giá trị thương hiệu của bạn trên thị trường.

1. Định vị thương hiệu trên thị trường

Việc làm thế nào để khách hàng biết và lựa chọn bạn là địa điểm tới thường xuyên? Trong lĩnh vực cạnh tranh như F&B thì việc tạo dựng thương hiệu là yếu tố được quan tâm hàng đầu. 

Để làm thương hiệu tốt thì bạn cũng phải xác định điểm nổi bật và hướng đi khác biệt của cửa hàng, khách sạn mà bạn đang kinh doanh. Hãy xác định rõ loại hình mà bạn đang theo đuổi và tập trung phát triển nó. Việc tạo được hình ảnh thương hiệu tốt phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: chất lượng sản phẩm, hiệu quả marketing, dịch vụ cung cấp…

2. Tận dụng các kênh social hiệu quả

Sự phát triển mạnh mẽ của internet cũng là cơ hội cho ngành F&B làm thương hiệu cũng như gia tăng hiệu quả kinh doanh. Một bài PR chất lượng, một menu hấp dẫn cũng là một cách giúp nhiều người biết đến thương hiệu của bạn hơn đấy. Với tốc độ lan truyền nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng, các kênh social là một trong những sự lựa chọn hàng đầu khi làm marketing. 

Chúng ta không thể phủ định được sự quan trọng của mạng xã hội đối với việc truyền thông ngành F&B. Với xu hướng kinh doanh hiện, bạn hãy cố gắng tận dụng kênh truyền thông miễn phí này thật hiệu quả nhé!

3. Liên kết với các thương hiệu khác

Nếu bạn kinh doanh một cách độc lập thì cũng có những điểm lợi và điểm bất lợi riêng. Một biện pháp tốt nhất là bạn nên cân bằng, việc bạn liên kết với các thương hiệu khác trên thị trường sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn, gia tăng số lượng khách hàng cũng như độ phủ sóng thương hiệu. 

Liên kết với các thương hiệu khác

Liên kết với các thương hiệu khác để gia tăng độ phủ sóng

Việc liên kết hợp tác với những thương hiệu đã có trước trên thị trường giúp cho việc quảng bá thương hiệu của bạn được rút ngắn thời gian. Đặc biệt, khi bạn có cơ hội hợp tác với những thương hiệu uy tín, những thương hiệu lớn và có tập khách hàng riêng trên thị trường thì đây cũng là cơ hội để bạn xóa bỏ được sự nghi ngờ của khách hàng về một thương hiệu mới.

V. Tổng kết

Với sự phát triển của ngành F&B như hiện nay, việc đầu tư kinh doanh F&B là một trong những sự lựa chọn tiền năng. Việc áp dụng các chiến lượng marketing hiệu quả, đúng đắn ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cũng như hoạt động kinh doanh. Hy vọng những kiến thức về F&B mà POS365 mang đến cho bạn, sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về ngành F&B cũng như định hướng kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!