Câu chuyện kinh doanh

Nhu cầu photocopy chưa bao giờ ngừng bởi vậy việc mở tiệm photocopy kinh doanh là một hướng đi đúng đắn của người mong muốn khởi nghiệp. Dù ở độ tuổi nào các bạn đều có thể bắt đầu với mô hình kinh doanh này. Nếu bạn muốn học hỏi kinh nghiệm mở tiệm photocopy thành công thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Kinh nghiệm mở tiệm photocopy thành công, 1 vốn 4 lời

Tiềm năng kinh doanh khi mở cửa hàng photocopy?

Để bắt đầu kinh doanh một mô hình nào, các bạn cần phải thấu hiểu tiềm năng phát triển của ngành hàng đó. 

Mở cửa tiệm photocopy có lãi không?

Việc kinh doanh photocopy sẽ không mang lại mức lãi quá lớn như những ngành hàng khác. Bởi chủ kinh doanh phải bỏ một khoản chi về giấy in, photo, màu, nên chỉ lãi được khoảng từ vài trăm đến vài nghìn một sản phẩm. Tuy nhiên nhu cầu sử dụng dịch vụ photo lúc nào cũng dồi dào dù là thời điểm nào trong năm.

Khách hàng của tiệm photo cực kỳ đa dạng từ học sinh, sinh viên, giáo viên, người làm văn phòng hay cả những người công nhân cần photo giấy tờ. Bởi vậy bên ngoài thì lợi nhuận không cao nhưng chỉ cần chăm chỉ thì số lãi nhân lên không hề nhỏ.

Mở cửa tiệm photocopy có lãi không?

Mở cửa tiệm photocopy có lãi không?

Đỉnh điểm là thời gian học sinh, sinh viên ôn thi, luyện tập, làm luận văn thì chủ kinh doanh có thể kiếm được từ 1 đến 2 triệu đồng mỗi ngày. Ngoài ra các bạn còn có thể lựa chọn mở thêm các dịch vụ in ấn, chụp hình và làm mối quen đặt photo, in lớn cho văn phòng, cơ quan hay lớp học.

Nên chọn thuê máy photo hay đầu tư mới toàn bộ?

Quyết định giữa việc thuê máy photocopy hay đầu tư vào một bộ máy mới hoàn toàn phụ thuộc vào tình hình tài chính của bạn và dự định kinh doanh của cửa hàng. Chi phí mua máy mới dao động ở mức lớn từ 40 đến 55 triệu đồng một máy với bảo hành từ 1 đến 1.5 năm. Cộng với chi phí hao mòn, sửa chữa, thay mới khoảng vài trăm cho đến một triệu mỗi lần gọi thợ.

Trong khi đó thuê máy cũ hoặc mới được tính theo tháng, rút ngắn được thời gian hoàn vốn. Chi phí thấp, giá thành sản phẩm cũng được giảm xuống và mang lại lợi ích cho khách hàng.

Nên chọn thuê máy photo hay đầu tư mới toàn bộ?

Nên chọn thuê máy photo hay đầu tư mới toàn bộ?

Nếu mới bắt đầu kinh doanh hoặc ngân sách có hạn, việc thuê máy photocopy có thể là một lựa chọn lý tưởng. Tuy nhiên, nếu bạn có nguồn vốn đủ và tính toàn diện, đầu tư vào một bộ máy mới có thể mang lại lợi ích dài hạn hơn. 

Kinh nghiệm mở tiệm photocopy thành công

Nếu bạn quyết định mở tiệm photocopy để kinh doanh thì đừng bỏ qua những kinh nghiệm thành công được nhiều người khởi nghiệp áp dụng dưới đây.

Đào tạo kỹ năng cơ bản về photocopy và tin học

Yếu tố quan trọng cần có đầu tiên khi bắt đầu mở tiệm photo là chủ cửa hàng, nhân viên phải nắm được các kỹ năng tin học và photocopy. Nếu chưa thành thạo, các bạn có thể lựa chọn tham gia các khóa đào tạo ngắn ngày. Các bạn hoàn toàn có thể học online nếu không có thời gian rảnh bởi các thao tác này thường khá đơn giản.

Đào tạo kỹ năng cơ bản về photocopy và tin học

Đào tạo kỹ năng cơ bản về photocopy và tin học

Các kỹ năng như in ấn, photo sẽ được nhà cung cấp máy móc hướng dẫn và đào tạo. Chỉ cần các bạn tiếp thu nhanh chóng và ghi nhớ chúng là có thể bắt đầu làm việc.

Khảo sát thị trường, nhu cầu của khách hàng

Bắt đầu kinh doanh bất cứ ngành hàng nào cũng không được bỏ qua quá trình khảo sát thị trường, nhu cầu khách hàng. Khảo sát, thu thập thông tin xung quanh vị trí lựa chọn đặt điểm kinh doanh gần trường học, ủy ban hay văn phòng, trung tâm qua lại. Nắm bắt được nhu cầu sử dụng dịch vụ photocopy xung quanh địa điểm. Từ đó đưa ra những chiến lược kinh doanh tiệm photocopy phù hợp.

Khảo sát thị trường, nhu cầu của khách hàng

Khảo sát thị trường, nhu cầu của khách hàng

Phân tích địa điểm có tiềm năng

Lựa chọn địa điểm có tiềm năng cho việc mở cửa hàng dịch vụ photocopy, bạn có thể xem xét các yếu tố sau:

  • Chọn địa điểm gần với văn phòng, trung tâm thương mại, trường học hoặc các cơ quan công lập để thu hút khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ tạo thuận lợi cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ của bạn.

  • Đánh giá cạnh tranh trong khu vực để hiểu rõ về các cửa hàng photocopy khác và thị trường địa phương. Xem xét tiềm năng phát triển tương lai của khu vực, ví dụ như các kế hoạch xây dựng mới, sự phát triển của cộng đồng, hoặc sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

  • Xác định các tiện ích xung quanh như bãi đỗ xe, giao thông, và sự phát triển về cơ sở hạ tầng để đảm bảo rằng khách hàng dễ dàng tiếp cận cửa hàng của bạn.

Phân tích địa điểm có tiềm năng

Phân tích địa điểm có tiềm năng

Khảo sát các nhà cung cấp dịch vụ photocopy cho bạn

Sau khi đã lựa chọn địa điểm đặt cửa hàng hợp lý , các chủ kinh doanh cần phải xem xét nhà cung cấp dịch vụ bán/ cho thuê máy photocopy. Phân tích các yếu tố như giá, chất lượng để so sánh nhiều nơi cung cấp với nhau để có được địa chỉ phù hợp nhất. Nếu được hãy đến tận nơi để trao đổi và trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định.

Khảo sát các nhà cung cấp dịch vụ photocopy cho bạn

Khảo sát các nhà cung cấp dịch vụ photocopy cho bạn

Nghiên cứu điểm mạnh và điểm yếu đối thủ

Biết mình biết ta trăm trận trăm thắng. Bởi vậy mà các bạn cần phải nắm được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ photocopy xung quanh.

Nghiên cứu điểm mạnh và điểm yếu đối thủ

Nghiên cứu điểm mạnh và điểm yếu đối thủ

Khi nghiên cứu điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ, bạn có thể thực hiện các hoạt động sau:

  • Chất lượng dịch vụ, chất lượng in ấn, độ chính xác và tốc độ hoàn thành công việc của đối thủ.

  • Đánh giá mức giá và các ưu đãi khuyến mãi mà đối thủ cung cấp cho khách hàng.

  • Các dịch vụ bổ sung như in ấn màu, in từ xa, photocopy trên nhiều loại giấy, hoặc đóng sách lò xo.

  • Đánh giá mức độ chuyên nghiệp của đối thủ trong việc xử lý đơn hàng và tương tác với khách hàng.

Bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng với các yếu tố trên, chủ quán sẽ có cái nhìn tổng quan về tình hình cạnh tranh trong ngành và có thể xây dựng chiến lược cạnh tranh hiệu quả.  

Cách thức quản lý cửa hàng

Thời gian đầu mở tiệm photocopy, số lượng khách hàng còn hạn chế nên chủ kinh doanh có thể tự tay làm mọi việc để nắm được cách quản lý cửa hàng hợp lý. Điều quan trọng nhất khi kinh doanh là kiểm soát được đầu ra và đầu vào, hiểu được tâm lý khách hàng cũng như thời điểm đông khách để điều chỉnh công việc phù hợp.

Cách thức quản lý cửa hàng

Cách thức quản lý cửa hàng

Lên kế hoạch chi tiết mở tiệm photocopy

Để lập kế hoạch mở tiệm photocopy các bạn lưu ý một số yếu tố quan trọng sau đây.

Chuẩn bị vốn khi mở tiệm photocopy

Mở tiệm photocopy cần bao nhiêu vốn? Khi chuẩn bị vốn cho việc mở tiệm photocopy, bạn cần xác định các chi phí cố định và biến động. Một số khoản chi phí quan trọng mà chủ kinh doanh cần tính toán:

  • Tiền thuê cửa hàng: Xác định chi phí thuê mặt bằng hoặc mua cửa hàng tùy thuộc vào vị trí và kích thước không gian bạn muốn mở tiệm.

  • Chi phí thuê hoặc mua máy photocopy, máy in, máy scan, giấy in, mực in và các vật tư văn phòng khác cần thiết.

  • Tài chính vận hành bao gồm tiền mặt để trả lương, chi phí vận hành hàng ngày, và các chi phí khác như điện, nước, internet, và vật tư văn phòng.

  • Dự trù rủi ro, chi phí không mong muốn và mục tiêu kinh doanh không đạt được ngay từ ban đầu.

Bằng cách tính toán cẩn thận các khoản chi phí cần thiết, chủ kinh doanh sẽ có cái nhìn tổng quan về nguồn vốn cần chuẩn bị và có kế hoạch tài chính hợp lý cho việc mở tiệm photocopy.  

Chuẩn bị vốn khi mở tiệm photocopy

Chuẩn bị vốn khi mở tiệm photocopy

>>Xem thêm: Bảng dự toán chi phí mở cửa hàng chi tiết cho chủ kinh doanh

Chọn địa điểm, thuê mặt bằng

Sau khi khảo sát thị trường và phân tích địa điểm tiềm năng, chủ quán có thể tiến hành thuê mặt bằng mở tiệm photocopy.

  • Tìm một vị trí tốt, tiện lợi và dễ dàng tiếp cận để thu hút khách hàng. Vị trí tốt nhất là gần trường học, văn phòng, khu buôn bán sầm uất.

  • Xem xét chi phí thuê mặt bằng phù hợp với ngân sách ban đầu đặt ra và cân nhắc khả năng tài chính trong dài hạn.

  • Chọn diện tích vừa đủ để chứa máy in ấn, máy photocopy và các vật tư văn phòng cần thiết mà không quá lớn để dẫn đến chi phí thuê không cần thiết.

Khi chọn địa điểm và thuê mặt bằng, hãy cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của cửa hàng trong tương lai. 

Chọn địa điểm, thuê mặt bằng

Chọn địa điểm, thuê mặt bằng

Danh sách những sản phẩm cần thiết

Sau khi tìm được nhà cung cấp phù hợp, các bạn cần phải biết mở quán photocopy cần những gì. Có được danh sách sản phẩm cần thiết phục vụ quá trình kinh doanh. Những sản phẩm này phải đảm bảo phù hợp với quy mô, nhu cầu của cửa hàng, không để lãng phí.

Danh sách những sản phẩm cần thiết

Danh sách những sản phẩm cần thiết

  • Máy photocopy là trang thiết bị quan trọng nhất để cung cấp dịch vụ sao chụp tài liệu cho khách hàng.

  • Máy in các tài liệu, bản vẽ hoặc bất kỳ nội dung nào khác mà khách hàng yêu cầu.

  • Máy scan chuyển đổi các tài liệu sang định dạng điện tử, hoặc sao chụp tài liệu để lưu trữ.

  • Máy fax (tùy chọn): Nếu có nhu cầu, máy fax cũng có thể là một lựa chọn hữu ích để cung cấp dịch vụ gửi fax.

  • Vật tư văn phòng: Giấy in, mực in, giấy A4, bút, bìa và các vật tư khác cần thiết cho hoạt động kinh doanh hàng ngày.

Bảng báo giá cho dịch vụ

Chủ quán cần phải xem xét giá cả từng loại dịch vụ để mang tới lợi thế cạnh tranh. Một báo giá chi tiết là điều cần thiết nhằm hỗ trợ khách hàng so sánh và chủ kinh doanh tính toán mức lợi nhuận cho cửa hàng. Nếu có thể hãy tham khảo giá cả dịch vụ của các cửa tiệm xung quanh, rồi tính toán chi phí để đưa ra bảng giá hợp lý.

>>Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng in ấn quảng cáo mang lại doanh thu cao

Chiến lược quảng cáo và kết hợp kinh doanh online

Dịch vụ photocopy kinh doanh online không còn mới mẻ. Các bạn có thể nhận in ấn trước, khách hàng chỉ cần tới cửa hàng lấy sản phẩm và thanh toán mà không mất thời gian đợi chờ.

Chiến lược quảng cáo và kết hợp kinh doanh online

Chiến lược quảng cáo và kết hợp kinh doanh online

Ngoài ra, các bạn cần lên chiến lược quảng cáo để thu hút khách hàng. Đơn giản nhất là làm những chiếc biển quảng cáo tại chỗ màu sắc, ấn tượng, có nhiều chương trình ưu đãi gửi tặng khách hàng. 

Như vậy, POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu kinh nghiệm mở tiệm photocopy thành công, thu lời nhanh chóng. Hy vọng bài viết sẽ giúp các bạn vận hành tốt cửa hàng photo của  mình nhé!