Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh cafe là mô hình kinh doanh quen thuộc. Đã có không ít người lựa chọn khởi nghiệp theo mô hình này. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công với mô hình này. Thấu hiểu được điều đó nên trong bài viết này chúng tôi xin chia sẻ cho bạn đọc bí quyết mở quán cafe với 500 triệu và những điều cần lưu ý. Theo dõi để nắm bắt thông tin hữu ích này.

Bí quyết mở quán cafe với 500 triệu và những điều cần lưu ý

1. Các mô hình quán cafe với 500 triệu đồng

Nếu chưa biết nên chọn mô hình nào khi mở quán cafe với 500 triệu thì bạn có thể tham khảo một số mô hình dưới đây:

1.1 Mô hình cà phê nhượng quyền

Đây là mô hình kinh doanh được không ít chủ kinh doanh lựa chọn hiện nay. Bạn có thể lựa chọn một trong số thương hiệu nổi tiếng để trở thành đối tác. Tuy nhiên, để trở thành đối tác nhượng quyền thì chủ kinh doanh cần phải đáp ứng một số điều kiện do thương hiệu đó đưa ra.

Ưu điểm của mô hình này đó là bạn sẽ được học cách đào tạo nhân viên, cách pha chế, cung cấp nguyên vật liệu, hỗ trợ tiếp thị, trang trí không gian,… theo chuẩn hình ảnh của thương hiệu. Tuy nhiên, khi quán thu về lợi nhuận thì chủ kinh doanh phải đóng chi phí nhượng quyền thương hiệu hàng năm hoặc chia sẻ lợi nhuận hàng tháng.

1.2 Mô hình cà phê hiện đại

Những quán cafe theo đuổi phong cách hiệu đại được nhiều khách hàng lựa chọn, đặc biệt là giới trẻ, dân văn phòng. Các quán àny thường có đầy đủ các trang thiết bị như máy lạnh, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, đồ uống đa dạng. Phong cách này khá phù hợp với dân công sở, những người có mức thu nhập tốt.

Mô hình cà phê hiện đại

Mô hình quán cafe hiện đại

1.3 Mô hình cà phê âm nhạc

Những khách hàng yêu thích âm nhạc thường tìm kiếm các quán cà phê có biểu diễn nhạc sống. Chủ kinh doanh cần phải đầu tư hệ thống trang thiết bị âm nhạc để đáp ứng các buổi biểu diễn của ca sĩ. Để kinh doanh hiệu quả thì chủ kinh doanh cần phải tìm hiểu gu âm nhạc đối tượng khách hàng hướng tới. Từ đó mời ban nhạc, ca sĩ phù hợp với gu âm nhạc. Bên cạnh đó việc chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, pha chế đồ uống ngon,… cũng cần được chú ý. 

Không thể bỏ qua: Kinh nghiệm mở quán cafe với 30 triệu lợi nhuận cao nhất 2023

2. Cách phân bổ vốn khi mở quán cafe với 500 triệu 

Khi mở quán cafe với 500 triệu đồng thì bạn cần chi trả rất nhiều khoản như: tiền thuê mặt bằng, thiết kế - trang trí, mua sắm trang thiết bị, nhập nguyên liệu,… Cụ thể cách phân bổ vốn khi mở quán đó là:

2.1 Chi phí mặt bằng 

Mặt bằng là khoản chủ kinh doanh cần phải chi trả đều đặn. Bạn nên chọn mặt bằng gần khu đông dân cư, gần trường học, dân văn phòng,… Mặt bằng gần mặt đường lớn để khách hàng dễ dàng tìm kiếm, thuận tiện di chuyển. Diện tích là yếu tố chủ kinh doanh cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng. Chi phí thuê mặt bằng nên chiếm từ 10 – 15% trên tổng vốn đầu tư. 

Thông thường tiền mặt bằng bạn sẽ được yêu cầu trả trước từ 3 – 6 tháng tuỳ quy định của chủ mặt bằng. Khi quyết định mở quán thì chủ kinh doanh cần xác định thời gian đầu khi quán chưa có lượng khách hàng ổn định, chưa có lãi thì thời gian chịu lỗ là bao lâu. Nên chọn diện tích mặt bằng phù hợp để có thời gian thu hồi vốn. 

2.2 Thiết kế - trang trí 

Bạn cần nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu hướng tới để thiết kế - trang trí không gian quán cho phù hợp. Cũng có thể dựa vào sở thích, phong cách của chủ quán để thiết kế không gian. Có nhiều phong cách từ truyền thống, hiện đại, độc đáo,… để bạn lựa chọn. 

Thiết kế - trang trí

Chi phí thiết kế - trang trí

Đừng quên tạo điểm nhấn bằng cách món đồ trang trí. Dù thiết kế theo phong cách nào thì bạn cũng cần phải đảm bảo không gian rộng rãi, thông thoáng, quán ngập tràn ánh sáng. Chi phí thiết kế - trang trí chỉ nên chiếm 10% trên tổng số vốn bỏ ra.

2.3 Mua sắm trang thiết bị 

Khi mở quán cafe thì bạn sẽ cần phải bỏ chi phí mua sắm trang thiết bị. Các thiết bị bạn cần phải mua đó là: nội thất, tủ lạnh, tủ đông, quầy bar, đồ bếp, dụng cụ pha chế, ly tách,…. Chi phí này chiếm từ 15 – 30% tuỳ thuộc vào quy mô của từng quán cafe. 

Bạn có thể tiết kiệm chi phí bằng cách lựa chọn các món đồ cũ vẫn còn khả năng sử dụng tốt. Đối với những dụng cụ như: dụng cụ pha chế, pha cà phê,… thì bạn nên mua mới, tìm những thương hiệu danh tiếng để đảm bảo chất lượng của thiết bị. 

2.4 Thuê nhân viên 

Một quán cafe nên có tối thiểu 1 – 2 nhân viên phục vụ, thu ngân, nếu có điều kiện bạn có thể thuê thêm nhân viên bảo vệ để bảo an toàn cho tài sải của khách hàng. Chi phí thuê nhân viên chỉ nên chiếm 5% trên tổng số vốn bỏ ra. Bạn nên chọn nhân viên trẻ trung, có kinh nghiệm phục vụ để có thể chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất. 

2.5 Nhập nguyên vật liệu 

Bạn nên tìm kiếm nhà cung cấp uy tín để nhập nguyên liệu đảm bảo chất lượng. Bạn sẽ cần phải nhập các loại nguyên liệu đó là: cà phê, sữa, đường, trái cây,… Tuỳ thuộc vào menu của quán để nhập số lượng nguyên vật liệu đủ để đáp ứng pha chế. Hãy đảm bảo nguyên liệu luôn tươi ngon để đảm bảo chất lượng đồ uống có hương vị ngon nhất. 

Nhập nguyên vật liệu

Chi phí nhập nguyên vật liệu

 Chi phí nhập nguyên liệu chiếm 20% trên tổng số vốn. Ngoài những chi phí kể trên thì chủ kinh doanh cần phải để lại khoảng 20% trên tổng vốn để chi trả các khoản phát sinh như: tiền điện, tiền nước, tiền thuế, vốn duy trì quán ở thời gian đầu khi chưa thu về lợi nhuận,… 

Xem thêm: Mở quán Cafe cần bao nhiêu vốn? (Từ 100 đến 500 triệu)

3. Thủ tục cần chuẩn bị khi mở quán cafe 

Vậy là bạn đã biết phân bổ số vốn khi mở quán cafe với 500 triệu rồi phải không nào? Điều kiện để mở quán đó là thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh. Bạn sẽ cần phải xin giấy phép kinh doanh hộ cá thể, giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm. Cụ thể các loại giấy tờ bạn cần chuẩn bị đó là:

  • Giấy đề nghị đăng ký

  • Bản sao căn cước công dân của người đại diện hợp pháp.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ giấy tờ thì chủ kinh doanh mang đi nộp tại cơ quan uỷ ban cấp quận/huyện nơi đặt mặt bằng kinh doanh. Nếu hồ sơ đạt yêu cầu thì trong thời gian 3 ngày bạn sẽ nhận được giấy phép. 

Đối với giấy phép an toàn thực phẩm bạn cần chuẩn bị các loại giấy tờ đó là:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép.

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh có đăng ký ngành nghề kinh doanh thực phẩm. 

Thủ tục cần chuẩn bị khi mở quán cafe

Chủ kinh doanh cần xin giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm

  • Bản vẽ sơ đồ thiết kế mặt bằng.

  • Sơ đồ quy trình sản xuất thực phẩm. 

  • Bản thuyết minh trang thiết bị, cơ sở vật chất, dụng cụ của cơ sở. 

  • Giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm. 

  • Giấy xác nhận của chủ cơ sở và người quản lý trực tiếp. 

Đọc thêm: Bật mí kinh nghiệm mở quán cafe với 200 triệu thành công nhất 2023

4. Những điều cần lưu ý khi mở quán cafe với 500 triệu 

Để mở quán cafe với 500 triệu thành công thì bạn đừng quên lưu ý một số vấn đề dưới đây nhé:

4.1 Địa điểm mở quán cafe thu hút 

Yếu tố góp phần quyết định sự thành công của quán cafe đó chính là địa điểm. Khi chọn địa điểm thì chủ kinh doanh cần cân nhắc các yếu tố đó là: đối tượng khách hàng, chi phí, quy mô kinh doanh,… Từ đó mới chọn địa điểm phù hợp, đáp ứng các tiêu chí kể trên. 

Nếu muốn thuê được địa điểm tốt thì chủ kinh doanh nên chọn vị trí nằm trên đường hai chiều, có nhiều người qua lại. Tránh những tuyến đường quá nhỏ, các phương tiện di chuyển khó khăn. Mặt bằng nên gần khu dân cư, khu văn phòng, trường học, trung tâm thương mại,…. Tránh những địa điểm đã có quá nhiều quán cafe bởi tính cạnh tranh rất mạnh. 

Tìm hiểu ngay: Làm thế nào để chọn địa điểm kinh doanh để mua may bán đắt?

4.2 Chất lượng đồ uống 

Chất lượng đồ uống là yếu tố rất quan trọng để khách hàng đánh giá quán cafe của bạn. Chính vì điều đó nên cần đảm bảo chất lượng đồ uống. Đồ uống có ngon, được bài trí đẹp mắt thì khách hàng mới đánh giá cao quán của bạn và quay trở lại ủng hộ ở những lần tiếp theo. 

 Chất lượng đồ uống

Đảm bảo chất lượng đồ uống

4.3 Chú ý tới cách phục vụ khách hàng 

Khi kinh doanh bất kỳ mô hình nào thì bạn cũng cần phải chú ý tới cách phục vụ khách hàng. Khách hàng là thượng đế nên việc trải nghiệm của khách hàng vô cùng quan trọng. Để gây ấn tượng với khách thì quán phải thể hiện phong cách thật chuyên nghiệp từ việc đồng bộ đồng phục tới phong cách phục vụ. 

Đồng phục cho nhân viên

Các thương hiệu cafe lớn như: Highlands coffee, Phúc Long,… đều có đồng phục dành riêng cho nhân viên. Điều đó không chỉ thể hiện sự đồng bộ mà nó còn giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ tên thương hiệu và thể hiện sự chuyên nghiệp của quán cafe. 

Không để khách hàng chờ đợi quá lâu

Học cách chào đón khách hàng nồng nhiệt, vui vẻ để thể hiện sự tân tâm, chu đáo với khách ngay từ khi bước vào cửa. Tiếp theo bạn cần đưa menu đồ uống cho khách để khách lựa chọn. Pha chế đồ uống nhanh chóng, không bắt khách phải chờ đợi quá lâu. Nếu để khách chờ đợi lâu sẽ gây ấn tượng không mấy tốt đẹp với khách và có thể họ sẽ không bao giờ quay trở lại với quán ở những lần sau. 

Nhân viên không để khách hàng chờ đợi quá lâu 

4.4 Quảng bá thương hiệu

Ngày nay nhờ có sự phát triển của công nghệ đã có không ít quán cafe thu hút được khách hàng tới quán thông qua các nền tảng mạng xã hội. Bạn có thể tận dụng các kênh facebook, instagram, tiktok,... để quảng bá hình ảnh của quán. Hãy kết hợp với chạy quảng cáo đa kênh để khách hàng có thể biết tới quán của bạn nhiều hơn.

4.5 Vệ sinh quán cafe

Không gian quán có rộng rãi, thông thoáng, vệ sinh sạch sẽ hay không? Yếu tố vệ sinh cũng góp phần quyết định khách có quay trở lại với quán hay không. Chính vì điều đó nên quán luôn phải đảm bảo được dọn dẹp sạch sẽ mỗi ngày. Từ bàn ghế, cốc chén, tới hệ thống kính, gương cửa, nhà vệ sinh,… Tất cả đều phải thật sạch sẽ và chỉn chu để khách hàng có được trải nghiệm tốt nhất.

4.6 Quản lý quán cafe hiệu quả với phần mềm quản lý

Hiện nay, có không ít chủ kinh doanh quán cafe lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý quán cafe. Phần mềm này sở hữu nhiều tính năng ưu việt như: báo cáo doanh thu, quản lý chi nhanh, quản lý nhân viên, nguyên vật liệu,... Các dữ liệu đều được cập nhật chi nhanh chóng, chi tiết, tránh thất thoát, sai sót. Chủ kinh doanh có thể quản lý quán cafe của mình hiệu quả hơn, tiết kiệm thời gian hơn so với giấy tờ sổ sách truyền thống. 

Bài viết trên của POS365 đã chia sẻ cho bạn đọc cách mở quán cafe với 500 triệu đồng và những điều cần lưu ý. Bạn hãy tham khảo và áp dụng nếu có ý định kinh doanh. Chân thành cảm ơn bạn đọc đã theo dõi bài viết. Nếu cảm thấy hữu ích hãy chia sẻ cho mọi người cùng biết tới. 

Xem ngay: Kinh nghiệm mở quán cafe với 50 triệu thành công nhất 2023