Câu chuyện kinh doanh

Bánh canh là một một món ăn quen thuộc, hương vị thơm ngon và được nhiều người Việt Nam yêu thích. Rất nhiều người khởi nghiệp bằng món ăn bình dân này và gặt hái được rất nhiều thành công. Nếu bạn cũng đang ấp ủ mong muốn mở quán bánh canh thu lợi nhuận cao thì đừng bỏ qua bài viết này nhé!

Bí quyết mở quán bánh canh thành công cho người mới bắt đầu

Mở quán kinh doanh bánh canh có lãi không?

Bánh canh là một món ăn truyền thống của người Việt Nam, được làm chủ yếu từ bột gạo, nước, có dạng sợi và được chế biến theo nhiều công thức khác nhau. Với cách thức chế biến đơn giản, mở quán bánh canh cá lóc ăn kèm với các loại rau, thịt, hải sản, mở quán bánh canh trở thành cơ hội kinh doanh siêu lợi nhuận của nhiều người.

Những bát bánh canh nóng hổi, nhiều màu sắc là món ăn được sử dụng với nhiều mục đích như ăn sáng, ăn chính hoặc ăn lót dạ. Ngoài ra đây còn là món ăn phổ biến trong các lễ hội, đám cưới, sinh nhật, các ngày lễ quan trọng của nhiều vùng miền khác nhau. 

Bánh canh phù hợp với tất cả các lứa tuổi từ trẻ em đến người lớn. Đối tượng khách hàng có niềm yêu thích với bánh canh nhất là học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng. Những người có mức thu nhập trung bình và ưu tiên sự tiện lợi nhanh chóng.

Có thể nói, mở quán bánh canh là một cơ hội kinh doanh hấp dẫn, nhiều tiềm năng trong thị trường ẩm thực.  

mở quán bánh canh ít vốn

Mở quán bánh canh mang về lợi nhuận cao cho nhiều chủ kinh doanh

>>Xem thêm: Top 17 mô hình kinh doanh nhà hàng, quán ăn mới năm 2023

Mở quán bánh canh cần chuẩn bị gì? 

Để phục vụ cho quá trình mở quán bánh canh thành công, tránh xảy ra thiếu sót, rủi ro, các bạn cần chuẩn bị đầy đủ các yếu tố dưới đây.

Chuẩn bị vốn đầu tư kinh doanh

Nguồn vốn là vấn đề quan trọng nhất và quyết định sự thuận lợi của quá trình kinh doanh của bạn. Vốn đầu tư sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí, quy mô, mua sắm trang thiết bị, nguyên vật liệu, quảng cáo và các khoản phụ phí khác. 

Dưới đây là một số chi phí mà chủ kinh doanh cần chuẩn bị để bán bánh canh:

  • Chi phí thuê mặt bằng kinh doanh: Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh của bạn, giá thuê mặt bằng sẽ khác nhau. Bạn chỉ muốn một cơ sở nhỏ để làm đồ ăn và chủ yếu phục vụ mang đi thì chi phí sẽ ít hơn. Nếu bạn chọn mặt bằng tại Hà Nội, trong ngõ nhỏ, diện tích vừa phải thì chi phí thuê 1 tháng là 7 đến 10 triệu. Còn tại những vị trí gần trung tâm, diện tích lớn thì giá thuê sẽ khoảng từ 30 đến 100 triệu đồng.

  • Mua sắm trang trí nội thất quán ăn bao gồm bàn ghế, biển hiệu, thiết bị nấu ăn, dụng cụ ăn uống,.... Với một quán bánh canh quy mô nhỏ, bình dân thì chi phí này khoảng 30 - 40 triệu. 

  • Chi phí mua nguyên vật liệu bao gồm bột gạo, gia vị, rau củ quả, cua, chả cá, giò heo,... Tùy thuộc vào số lượng khách hàng và giá nhập nguyên liệu.

  • Chi phí thuê nhân viên: Tùy vào quy mô của quán để thuê số lượng nhân viên phù hợp: phục vụ, thu nhân, đầu bếp,... Khoảng 15 đến 20 triệu chi phí trả cho nhân viên.

  • Chi phí marketing, quảng cáo thu hút khách hàng mới, giữ chân khách hàng cũ tùy thuộc vào chiến lược và phương thức quảng bá của quán.

Nếu bạn có số vốn ít thì vẫn hoàn toàn có cơ hội mở một quán bánh canh. Điều quan trọng là tập trung vào kế hoạch kinh doanh và chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt.

chuẩn bị vốn mở quán bánh canh

Chi phí mở quán bánh canh khoảng 50 đến 100 triệu

Nguyên liệu làm bánh canh

Để nấu món bánh canh ngon thì nguyên liệu chất lượng là điều không thể thiếu. Chủ kinh doanh cần khảo sát thị trường để tìm ra được nguồn nguyên liệu tươi ngon, an toàn, sạch sẽ và giá cả hợp lý. Đảm bảo món ăn tới tay khách hàng luôn ngon, tươi mà vẫn tiết kiệm chi phí. Món ăn hấp dẫn với nguyên liệu tươi ngon chính là điểm cộng để khách hàng thường xuyên tới lui quán ăn của bạn.

Giai đoạn đầu mở quán chưa có nhiều khách, các bạn nên mua số lượng thực phẩm vừa đủ trong ngày. Không nên để sang hôm sau làm giảm chất lượng và hương vị thực phẩm gây lãng phí.

>> Xem thêm: Kiểm soát chi phí mở quán ăn với 4 mẹo "thần thánh"

Cơ sở vật chất cửa hàng - quán ăn

Không gian quán ăn là điều để lại ấn tượng đầu tiên khi khách hàng vừa bước vào quán bánh canh. Bởi vậy quán ăn của bạn nên được thiết kế trang trí phù hợp và sắp xếp gọn gàng, cẩn thận.

Quầy gọi món nên đặt tại cửa để khách hàng tiện gọi món, sử dụng bàn ghế gỗ để tăng phần sạch sẽ, gọn gàng. Không gian thoáng mát, đầy đủ ghế ngồi, quạt mát sẽ là ấn tượng tốt để khách hàng ghé lại quán bạn vào những lần sau.

cơ sở vật chất mở quán bánh canh

Đầu tư cơ sở vật chất mở quán bán bánh canh

>>Xem thêm: 14 cách trang trí nhà hàng đẹp, hút khách không thể bỏ qua

Thuê và đào tạo nhân viên phục vụ

Như đã nói ở trên, tùy vào quy mô và mô hình quán bánh canh để bạn thuê nhân viên phù hợp. Ba vị trí phải có trong quán là thu ngân, phục vụ và đầu bếp. Có thể cân nhắc thuê sinh viên làm việc part-time trong thời gian đầu chưa có nhiều khách để tối ưu chi phí. Mức thuê sinh viên tại các quán ăn nhỏ thường thấp hơn các cửa hàng, nhà hàng lớn.

Đào tạo cách phục vụ và thái độ của nhân viên, luôn niềm nở, nhiệt tình với khách, nhanh nhẹn xử lý tình huống linh hoạt.

Mua sắm dụng cụ nấu bánh canh

Dụng cụ nấu bánh canh gồm có bếp, nồi, xoong, chảo, bát đũa và các đồ vật khác. Thời gian đầu bạn cần chuẩn bị sẵn nồi hầm xương, nồi nấu nước dùng và nồi trần bánh canh. Bạn có thể lựa chọn các vật dụng có chất liệu nhôm, gang và sử dụng bếp than để tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên các loại chất liệu này giữ nhiệt kém và mất nhiều thời gian nấu.

Hiện nay, có nhiều bộ dụng cụ làm bánh canh bằng điện tiện lợi và tối ưu. Bạn có thể cân nhắc sử dụng để nâng cao năng suất làm việc.

dụng cụ nấu bánh canh

Chuẩn bị dụng cụ bếp, nguyên vật liệu làm bánh canh

Hoàn tất thủ tục pháp lý

Để kinh doanh hợp pháp thì quán bánh canh của bạn cần giấy phép đăng ký kinh doanh và một số giấy tờ pháp luật quy định. Ngoài ra với kinh doanh đồ ăn thì bạn phải có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm để tạo niềm tin với khách hàng.

>>Xem thêm: Tất tần tật về các thủ tục mở quán ăn (Update 2023)

Kinh nghiệm mở quán bánh canh “một vốn, bốn lời”

Nếu bạn là một người chưa có kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực F&B, mong muốn mở quán bánh canh vốn ít, lời nhiều thì đừng bỏ qua những bí quyết này nhé.

Phân tích và nghiên cứu nhu cầu thị trường

Việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối thủ cạnh tranh và phân tích khách hàng mục tiêu sẽ giúp chủ kinh doanh hiểu rõ hơn về nhu cầu, xu hướng tiêu dùng của khách hàng. Hiểu được cách thức bán hàng và gây ấn tượng với khách hàng của đối thủ cạnh tranh. Từ đó bạn sẽ tìm ra được những điểm nổi bật của mình, phát triển và thu hút khách hàng hiệu quả.

Lập kế hoạch kinh doanh chi tiết theo từng giai đoạn

Sau khi đã nghiên cứu thị trường cần gì thì các bạn cần lập kế hoạch kinh doanh chi tiết cần phải làm gì để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và đưa quán bánh canh vào hoạt động một cách tốt nhất.

Xác định mục tiêu kinh doanh làm kim chỉ nam phát triển cho quán ăn. Xây dựng chiến lượng marketing, tiếp thị phù hợp với quy mô và chi phí. Lên kế hoạch tài chính là quản lý một cách phù hợp nhất.

kinh nghiệm mở quán bánh canh

Kinh nghiệm mở quán bánh canh thành công, thu lời nhanh chóng

Nghiên cứu công thức nấu bánh canh ngon

Một quán bánh canh thu hút nhiều khách hàng thì phải có bánh canh ngon, hấp dẫn. Để có được món bánh canh được mọi người yêu thích thì chủ kinh doanh có thể theo học các lớp nấu ăn. Mua công thức của các đầu bếp nổi tiếng, nhượng quyền công thức từ những quán bánh canh đã có tiếng trước đó. Tuy nhiên việc mua công thức hoặc nhượng quyền thì tốn chi phí khá lớn.

Để tiết kiệm chi phí và tạo nét riêng cho món ăn của mình, các bạn nên tự nghiên cứu để tạo nên những công thức nấu bánh canh ngon. Khách hàng sẽ đến vì những điều khác biệt mà không đâu có được.

Lựa chọn địa điểm kinh doanh bánh canh

Bánh canh là món ăn yêu thích của các bạn sinh viên, học sinh và nhân viên văn phòng. Bởi vậy mà quán của bạn nên được đặt tại các vị trí thuận tiện để tiếp cận tập khách hàng mục tiêu này. Một số địa điểm như cổng trường học, bệnh viện, khu công nghiệp, khu văn phòng để tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Nên chọn địa điểm kinh doanh có không gian lớn, có chỗ ngồi cho nhiều người và thoáng mát.

địa điểm bán bánh canh

Lựa chọn địa điểm mở quán bánh canh phù hợp

Bán bán canh qua các ứng dụng đặt đồ ăn

Hiện nay, với sự phát triển của các ứng dụng đặt đồ ăn online, người dùng thay đổi hành vi, sử dụng hình thức mua đồ ăn online ngày càng nhiều. Khi sử dụng các ứng dụng này, quán của bạn không cần chờ khách hàng đến quán, chỉ cần khách hàng đặt đơn thì quán chuẩn bị và giao cho shipper đến lấy. Kinh doanh đồ ăn qua các ứng dụng mang lại rất nhiều tiện ích đặc biệt là quán ăn không lo hết chỗ ngồi tại quán mà vẫn bán được rất nhiều đơn hàng, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Một số ứng dụng đặt đồ ăn được sử dụng phổ biến hiện nay là Grabfood, Shopee Food, Baemin,...

mở quán bánh canh ghẹ ngon

Bánh canh ghẹ được nhiều người yêu thích

>>Xem thêm: Cách bán hàng trên Grabfood hiệu quả cho người mới

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng POS365

Nhằm hỗ trợ quá trình bán hàng thuận lợi ngay cả khi không có mặt tại quán, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng POS365. Ngoài việc tối ưu quá trình vận hành, phần mềm còn giúp các chủ kinh doanh theo doi, kiểm soát doanh thu, tồn kho, đơn hàng… Hơn nữa, khi sử dụng phần mềm này bạn có thể setup ca làm việc, tính lương cho nhân viên một cách nhanh chóng, chính xác và thuận tiện.

Sở hữu nhiều tính năng với mức chi phí cạnh tranh, tiết kiệm, phần mềm quản lý nhà hàng POS365 là lựa chọn tối ưu được nhiều chủ kinh doanh tin dùng.

phần mềm quan lý nhà hàng POS365

Phần mềm quản lý nhà hàng POS365 giúp bạn tăng doanh thu hiệu quả

Trên đây là những bí quyết mở quán bánh canh thành công thu lời nhanh chóng mà POS365 muốn gửi tới các bạn. Chúc các bạn thành công trong quá trình kinh doanh quán bánh canh.