Kinh doanh nhà hàng - cafe

Mô hình kinh doanh buffet là nơi khách hàng có thể tự chọn nhiều thức ăn cho mình với một mức giá chung đã định. Thông thường, các nhà hàng tự chọn chủ đề đồ ăn, trưng bày một cách khéo léo để khách hàng dễ dàng chọn lựa. Bỏ túi ngay Top 6 mô hình kinh doanh nhà hàng buffet hiện nay đem lại doanh thu cao

Top 6 mô hình kinh doanh nhà hàng buffet đem lại doanh thu cao

I. Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet là gì?

Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet được hiểu là phục vụ đa dạng các món ăn cho khách hàng nhưng vẫn đảm bảo được lợi nhuận cho chủ nhà hàng. Khách hàng sẽ được tự do lựa chọn các món ăn mà mình yêu thích.

Trong những năm gần đây, buffet lẩu và nướng đang rất thịnh hành bởi nó đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Với mô hình này, khách hàng sẽ được thưởng thức món ăn mà không cần phải chờ đợi, order đồ ăn như ở các nhà hàng bình thường. 

Mô hình kinh doanh buffet nhà hàng là gì?

Chính vì vậy mà xu hướng phát triển của mô hình kinh doanh buffet nhà hàng tại Việt Nam đang ngày càng tăng cao. Nhưng làm sao để lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp với số vốn và định hướng của bản thân? Cùng POS365 tìm hiểu các mô hình kinh doanh buffet hiệu quả hiện nay nhé!

II. Các mô hình kinh doanh nhà hàng buffet hiệu quả

Trên thị trường hiện nay, mô hình kinh doanh nhà hàng buffet khá đa dạng và được phân chia thành nhiều loại. Dưới đây sẽ là một số mô hình kinh doanh chính tại Việt Nam:

2.1. Buffet tự phục vụ

Mô hình kinh doanh buffet tự phục vụ là khách hàng sẽ được trang bị các dụng cụ cần thiết để lấy đồ ăn mà mình yêu thích. Các món ăn sẽ được sắp xếp thành hàng dài và không được tách biệt ra thành các khu vực riêng. Với cách xếp món ăn này sẽ không tạo cảm giác bất tiện và đứt quãng cho khách hàng. 

Mô hình kinh doanh buffet tự phục vụ

2.2. Mô hình buffet truyền thống

Mô hình buffet truyền thống là hình thức khách hàng sẽ hoàn toàn tự phục vụ bữa ăn của mình. Mô hình kinh doanh này sẽ phù hợp với các bữa tiệc mang tính chất cao cấp, sang trọng.

Thực đơn món ăn sẽ được chia thành các món khai vị, món ăn chính, món tráng miệng. Từng loại món ăn sẽ được phân chia ở những khu vực khác nhau, điều này sẽ phụ thuộc vào quy mô và cách sắp xếp của nhà hàng sao cho phù hợp nhất. 

Mô hình kinh doanh buffet truyền thống

2.3. Buffet hiện đại

Với hình thức kinh doanh buffet hiện đại, khách hàng có thể thưởng thức đa dạng món ăn mà không bị giới hạn về số lượng chỉ với một giá tiền. Nhân viên phục vụ sẽ đưa món ăn ra bàn cho khách. Hiện nay, trên thị trường mô hình kinh doanh nhà hàng hiện đại đang rất được ưa chuộng so với các mô hình khác.

Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet hiện đại

2.4. Buffet theo thực đơn

Tại các nhà hàng kinh doanh mô hình buffet này thường sẽ có 2 loại món ăn phổ biến là buffet hải sản và thịt. Thịt sẽ bao gồm bò Úc, bò Mỹ,... và các loại hải sản tươi sống. Các loại thức ăn này sẽ được chế biến bằng cách nướng hoặc buffet lẩu.

Mô hình buffet theo thực đơn

2.5. Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Với mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu, tất cả các vấn đề về thương hiệu, sản phẩm, chiến lược marketing và kinh doanh nhà hàng đều đã có sẵn,... Bạn chỉ cần áp dụng để phát triển kinh doanh nhà hàng. 

Tuy nhiên sẽ có một vài brand nổi tiếng yêu cầu số vốn đầu tư cao nhưng chẳng mấy chốc bạn sẽ thu về được lợi nhuận và hoàn vốn ngay. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ luôn nhận được sự chăm sóc từ phía đối tác cung cấp thương hiệu, giúp việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn. 

Mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu

Một số thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng tại Việt Nam: Pizza Hut, KFC, Lotteria, King BBQ, Kichi Kichi, Jollibee, Burger King, Subway, Domino’s Pizza, Dairy Queen, Sườn cây, 7 Eleven, Thai Express, McDonald’s, Phở 24, Dookki Việt Nam, Pizza 3 Râu…

2.6. Nhà hàng buffet dựa vào giá thành và nhu cầu

Tùy vào đối tượng khách hàng mà nhà hàng hướng đến mà chủ kinh doanh có thể lựa chọn buffet bình dân hoặc buffet sang trọng. Nhà hàng có mức giá bình dân sẽ hướng đến tâm lý của khách hàng, đảm bảo chất lượng bữa ăn nhưng vẫn ngon miệng. Còn đối với nhà hàng buffet sang trọng sẽ hướng đến đối tượng khách hàng có thu nhập cao.

Tham khảo thêm: 15 cách tăng doanh thu cho nhà hàng hiệu quả

III. Mẹo tăng doanh thu cho mô hình kinh doanh nhà hàng buffet 

Nhiều người nghĩ rằng, khi khách hàng lựa chọn nhiều những món ăn mà họ thích, điều này khiến cho nhà hàng bị lỗ vốn vì cung cấp nhiều khẩu phần ăn cho một mức giá mà họ đưa ra. 

Thực tế, đa phần các mô hình kinh doanh buffet đều thực hiện những mẹo sau để đem lợi nhuận cao về cho mình. Nếu như nhà hàng của bạn chưa áp dụng những thủ thuật dưới đây, hãy cân nhắc và áp dụng chúng ngay.

3.1. Tiết kiệm chi phí thuê nhân viên

Thực hiện mô hình kinh doanh với hình thức tự chọn, tự cho khách hàng lựa chọn những món ăn mà họ mong muốn. Điều này giúp cho nhà hàng tiết kiệm được chi phí phải thuê nhân viên. 

Hình thức nhân viên order tại bàn ăn và báo tới bếp chế biến cũng được giảm thiểu, giúp bạn không cần phải thuê nhiều nhân viên. Tuy nhiên, bạn vẫn phải cần ít nhất từ 1-2 nhân viên đứng trong quầy ăn uống để thực hiện một số các yêu cầu khác từ khách, hoặc báo cáo bếp chế biến thêm những món ăn đã hết. 

Tiết kiệm chi phí thuê nhân viên nhà hàng

Để tiết kiệm thời gian di chuyển và công sức của nhân viên. Các bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng trên điện thoại POS365. Điều này giúp tối ưu quy trình bán hàng, làm việc của nhân viên order, báo bếp chế biến và thông tin được gửi đến thu ngân ngay lập tức.

3.2. Cách bố trí món ăn buffet

Một trong số những bí quyết trong mô hình kinh doanh nhà hàng chính là cách bố trí của những món ăn. Không phải tự dưng bạn nhìn thấy đồ ăn được bày biện, tất cả đều có lý do riêng của nó. 

Những món ăn có giá thành rẻ hơn thường được chế biến nhiều hơn và để ở đầu hàng. 

Sau khi khách hàng đi một vòng từ đầu đến cuối, họ có thể lựa chọn được nhiều những món ăn giá rẻ và khiến cho chúng đầy đĩa của họ và do đó, những món ăn đắt tiền được lấy ít hơn.

Mặc dù có nhiều vị khách có thể lấy thêm đĩa để chọn những món ăn khác. Tuy nhiên, điều này vẫn tiết kiệm và tạo ra nguồn lợi nhuận lớn đối với những mô hình kinh doanh nhà hàng buffet.

Cách bố trí món ăn buffet

3.3. Sử dụng đĩa ăn nhỏ, cốc nước to

Để cố gắng giảm bớt những lựa chọn của khách hàng, nhiều nhà hàng ăn uống lựa chọn những đĩa ăn nhỏ hơn mức trung bình. Điều này khiến họ lựa chọn đồ ăn không quá nhiều và phải đi nhiều lần để chọn thêm đồ ăn mà họ yêu thích. 

Ngoài ra, một chiến lược vô cùng thông minh mà những quán buffet thực hiện chính là cung cấp những cốc đựng nước uống hay coca, pepsi với kích thước to. Khách hàng khi uống nhiều nước sẽ dễ no hơn và từ đó không thể ăn nhiều thức ăn. 

Mẹo tăng doanh thu cho mô hình kinh doanh buffet nhà hàng

3.4. Quản lý kho mô hình kinh doanh nhà hàng buffet

Những nhà hàng kinh doanh buffet thường có nhiều món ăn, và việc cung cấp liên tục các món ăn khiến cho nguyên liệu chế biến bị tiêu hao. Vậy làm thế nào để bạn có thể nắm bắt được tình hình kho hàng của mình?

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp từ POS365 giúp bạn có thể định lượng nguyên liệu chế biến món ăn và từ đó quản lý được nguyên liệu kho được dễ dàng hơn. Ngoài ra, POS365 sử dụng trên nền tảng điện toán đám mây cho phép chủ nhà hàng có thể kiểm soát mọi hoạt động từ xa. Nhờ đó, bạn có thể lên kế hoạch chế biến đồ ăn và giúp tiêu thụ hết các mặt hàng tồn kho của mình.

Quản lý kho mô hình kinh doanh buffet nhà hàng

Mô hình kinh doanh nhà hàng buffet là một cách hiệu quả để tiêu thụ các nguyên liệu tồn kho sắp hết hạn. Đây cũng là cách mà những nhà kinh doanh đem lại lợi nhuận cho mình và không bị mất quá nhiều chi phí thua lỗ từ hàng hóa tồn kho. 

Với những thủ thuật mà POS365 vừa kể trên, bạn đã hiểu lý do tại sao những mô hình kinh doanh buffet nhà hàng lại có lãi nhiều đúng không nào. Áp dụng những chiến lược này vào việc quản lý kinh doanh của mình để tăng lợi nhuận ngay nhé.

Tham khảo: Bí quyết kinh doanh nhà hàng Buffet siêu thành công