Câu chuyện kinh doanh

Nếu bạn yêu thích cây cối, những khu vườn rau xanh tươi mát thì không thể bỏ qua việc mở cửa hàng vật tư nông nghiệp. Đây là mô hình có tiềm năng về kinh tế lớn, do nhu cầu ăn sạch của con người ngày càng tăng nhanh. Bạn cũng có thể thu hồi vốn nhanh chóng với việc đầu tư.

Nếu bạn đang có ý định mở cửa hàng để kinh doanh thì những kinh nghiệm hữu ích mà POS365 chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn làm việc này. Hãy cùng xem ngay.

Kinh nghiệm mở cửa hàng vật tư nông nghiệp thành công

I. Giấy phép đăng ký kinh doanh vật tư nông nghiệp

Muốn mở cửa hàng vật tư nông nghiệp thì cần phải đáp ứng được những điều kiện gì và giấy phép kinh doanh bao gồm các loại giấy tờ nào? 

1.1. Điều kiện mở cửa hàng vật tư nông nghiệp

Theo Luật trồng trọt, cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp cần đảm bảo các điều kiện sau:

  • Có cơ sở, địa điểm giao dịch hợp pháp, rõ ràng

  • Phân bón, cây trồng có truy xuất nguồn gốc rõ ràng

  • Người trực tiếp buôn bán phân bón phải được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn phân bón theo hướng dẫn Bộ phát triển nông nghiệp nông thôn.

Điều kiện mở cửa hàng vật tư nông nghiệp

Điều kiện mở cửa hàng vật tư nông nghiệp

1.2. Thủ tục đăng ký kinh doanh vật tư nông nghiệp

Loại hình kinh doanh vật tư nông nghiệp:

  • Hộ kinh doanh

  • Doanh nghiệp tư nhân

  • Công ty hợp danh

  • Công ty TNHH

  • Công ty cổ phần

Chuẩn bị hồ sơ đối với thủ tục thành lập Hộ kinh doanh

  • Đơn đăng ký hộ kinh doanh

  • Bản sao CMND/Passport/CCCD chủ hộ kinh doanh

Chuẩn bị hồ sơ đối với thủ tục thành lập Doanh nghiệp

  • Đơn đăng ký doanh nghiệp

  • Dự thảo Điều lệ

  • Danh sách thành viên công ty TNHH, Danh sách cổ đông công ty cổ phần

  • Bản sao CMND/passport/CCCD của thành viên, cổ đông công ty

Thủ tục nộp hồ sơ

  • Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh dưới hình thức hộ kinh doanh sẽ được nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh cấp quận/huyện nơi đặt địa điểm kinh doanh.

  • Hồ sơ đăng ký giấy phép kinh doanh dưới hình thức doanh nghiệp sẽ được nộp tại Sở Kế hoạch và đầu tư.

Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vật tư nông nghiệp, chủ kinh doanh cần hoàn thành một số thủ tục khác để có thể tiến hành kinh doanh hợp pháp.

II. Cần bao nhiêu vốn mở cửa hàng vật tư nông nghiệp?

Quy mô cửa hàng bạn muốn mở ảnh hưởng lớn đến số vốn của bạn. Tất nhiên nếu bạn mở một cơ sở kinh doanh lớn thì số vốn của bạn sẽ không hề nhỏ. Khi bạn mở một cửa hàng vừa đủ thì số vốn cũng sẽ vừa tầm cho bạn tính toán.

2.1. Chi phí thuê địa điểm kinh doanh

Để có thể phát triển hoạt động kinh doanh, thì điều quan trọng đầu tiên bạn cần nắm bắt đó chính là mặt bằng. Bên cạnh việc mở tại những nơi đông dân cư, bạn có thể lựa chọn vị trí kinh doanh tại khu vực chuyên trồng trọt chăn nuôi và sản xuất nông nghiệp, gần khu dân cư đông đúc, gần chợ, ngay đường quốc lộ…

Chi phí thuê địa điểm kinh doanh

Chi phí thuê địa điểm kinh doanh từ 3-5 triệu

Mỗi nơi sẽ có một giá thuê khác nhau, thông thường sẽ từ 3-5 triệu, có thể hơn tùy theo quy mô bạn muốn.

2.2. Chi phí trang trí, thiết kế cửa hàng

Shop vật tư nông nghiệp không cần phải quá màu mè nên chi phí trang trí cũng không quá đắt. Bạn chỉ cần sơn màu sáng, sắp xếp vị trí gọn gàng, đúng các mặt hàng với nhau là được. Chi phí cho việc này này vào khoảng 3 đến 5 triệu.

Chi phí trang trí, thiết kế cửa hàng

Chi phí trang trí, thiết kế cửa hàng khoảng 5 triệu trở lên

2.3. Chi phí sắm sửa thiết bị

Thiết bị cần nhất mà một đại lý vật tư phải có đó chính là những chiếc kệ. Nó sẽ giúp bạn, bày biện các mặt hàng đúng chức năng, gọn gàng giúp khách hàng dễ dàng chọn lựa. Bên cạnh đó là các thiết bị khác như đèn, quạt, điều hòa, bình chữa cháy,... Tổng chi phí sẽ rơi vào khoảng 5 triệu trở lên.

Chi phí sắm sửa thiết bị

Chi phí sắm sửa thiết bị  khoảng 2 đến 3 triệu 

Ngoài ra, nhiều cửa hàng lựa chọn sử dụng phần mềm bán hàng để dễ dàng quản lý những mặt hàng đang có tại shop. Bên cạnh đó giúp họ kiểm soát tồn kho tốt hơn và chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hơn. Giá thị trường hiện nay cho phần mềm quản lý vào khoảng 2 đến 3 triệu 1 tháng.

2.4. Chi phí nhập hàng

Chi phí nhập hàng sẽ phụ thuộc vào khu vực kinh doanh của bạn ví dụ như nơi bạn chuyên  trồng lúa thì nhập giống cây trồng - thuốc trừ sâu - phân bón… Chi phí cho mỗi lần nhập hàng vào khoảng 30 đến 50 triệu đồng.

Chi phí nhập hàng

Chi phí nhập hàng khoảng 30 đến 50 triệu đồng

2.5. Vốn dự phòng

Vốn dự phòng là vốn để bạn có thể chi trả cho những trường hợp đặc biệt. Ví dụ như cửa hàng hết hàng quá nhanh và phải nhập hàng sớm hơn dự định. Hoặc những lúc hàng của bạn bị tồn kho quá nhiều, bạn cần phải có những biện pháp giải quyết nhanh chóng.

III. Thiết kế cửa hàng vật tư nông nghiệp

Để trưng bày, tối ưu hóa vị trí theo cách chuyên nghiệp và hiện đại nhất, bạn phải sử dụng hệ thống kệ và các thiết bị hỗ trợ để mang không gian lưu trữ thông gió và vẫn đảm bảo đủ phạm vi trưng bày sản phẩm. Ngoài ra hãy tìm hiểu, và nghiên cứu các cách trưng bày mới để thu hút nhiều khách hàng. 

Thiết kế cửa hàng vật tư nông nghiệp

Thiết kế cửa hàng vật tư nông nghiệp

IV. Trang bị kiến thức trước khi mở đại lý vật tư nông nghiệp

Trước khi khai trương một cửa hàng vật tư nông nghiệp, bạn phải tham gia các lớp băng tải chuyên nghiệp về các sản phẩm bảo vệ thực vật cho những người có nhu cầu thương mại, buôn bán thuốc BVTV thuộc về canh tác của Cục và bảo vệ thực vật từ Cục Nông nghiệp Nông nghiệp.

Trang bị kiến thức trước khi mở đại lý vật tư nông nghiệp

Trang bị kiến thức trước khi mở đại lý vật tư nông nghiệp

Nắm vững kiến thức về các loại sâu, bệnh trên cây trồng, thuốc BVTV. Ngoài ra đảm bảo an toàn trong kinh doanh thuốc BVTV với công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

V. Các mặt hàng vật tư nông nghiệp cần có

Hàng hóa vật tư nông nghiệp khá đa dạng về mẫu mã và chủng loại. Thế nên thường được nhập dựa trên nhu cầu và đặc thù của ngành nông nghiệp. Ngoài ra, để quản lý hàng hóa tốt nhất thì nhiều chủ cửa hàng đã lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý bán vật tư nông nghiệp vô cùng nhanh chóng và tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Các mặt hàng vật tư nông nghiệp mà bạn cần kinh doanh như sau:

  • Đất trồng: đất sạch, đất hữu cơ đa dụng, đất sạch phù sa,… 

  • Phân bón: phân bón vô cơ, phân bón hữu cơ, NPK,…

  • Giá thể: Than bùn, mùn cưa, vỏ cây, mụn xơ dừa, trấu hun,…

  • Thuốc bảo vệ thực vật: Thuốc trừ sâu, thuốc phòng trừ bệnh,…

  • Dụng cụ làm vườn: Xẻng, kéo cắt tỉa, cuốc, cưa,… 

  • Hạt giống: Hạt giống cây trồng, hạt giống rau,… 

  • Cây giống: Giống cây ăn quả, cây công nghiệp,…

  • Hệ thống tưới: Hệ thống tưới nhỏ giọt, tưới phun sương, tưới phun mưa,…

  • Khay chậu: Khay chậu trồng rau, chậu hoa, khay làm tiểu cảnh,…

  • Chất xử lý, cải tạo môi trường trong sản xuất nông nghiệp, thủy sản

Các mặt hàng vật tư nông nghiệp cần có

Các mặt hàng vật tư nông nghiệp cần có

VI. Lựa chọn nguồn sỉ khi mở đại lý vật tư nông nghiệp

Sử dụng nguồn hàng vật tư nông nghiệp chất lượng, uy tín là điều kiện giúp cho việc kinh doanh của bạn thành công nhanh chóng. Bạn có thể tiến hành nghiên cứu thị trường xem các nhu cầu mua hàng, thói quen mua bán, sản xuất của khách hàng ra sao, sau đó nhập hàng đúng với nhu cầu của họ. Ví dụ nơi bạn mở cửa hàng, người dân trồng lúa thì nên nhập giống lúa, thuốc trừ sâu, phân bón,...

Lựa chọn nguồn sỉ khi mở đại lý vật tư nông nghiệp

Lựa chọn nguồn sỉ khi mở đại lý vật tư nông nghiệp

Sau khi đã lên được danh sách các mặt hàng cần thiết, bạn có thể đến trực tiếp các cơ sở sản xuất để nhập hàng về. Bên cạnh đó bạn có thể nhập hàng từ đại lý cấp 1 hoặc cấp 2.

VII. Chiến lược Marketing khi kinh doanh vật tư nông nghiệp

Sử dụng chiến lược Marketing hợp lý không chỉ giúp bạn thu hút được khách hàng tiềm năng mà còn giúp thương hiệu của bạn phát triển hơn. Trong khi đó còn giảm được tình trạng tồn kho.

7.1. Marketing truyền thống

Để việc bán hàng phát triển và thu hút được nhiều khách hàng, bạn cần trang bị kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng bán hàng, tư vấn cho khách. Bên cạnh đó thường xuyên có những chương trình khuyến mãi sẽ giúp bạn kiếm lời và đẩy hàng tồn kho nhanh chóng.

7.2. Tận dụng mạng xã hội và Internet

Sử dụng mạng xã hội để quảng bá thương hiệu và kinh doanh online không hề xa lạ hiện nay. Với việc này, bạn cần lập Fanpage và đăng tải sản phẩm của mình lên, cùng với đó là những chiến lược khuyến mãi nhằm thu khách hàng. Ngoài ra, bạn nên chia sẻ kiến thức về nông nghiệp để có nhiều tương tác.

Tận dụng mạng xã hội và Internet

Tận dụng mạng xã hội và Internet

VIII. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365

Để quản lý shop vật tư nông nghiệp vật tư hiệu quả, bạn nên sử dụng POS365 - Phần mềm quản lý bán hàng hàng đầu hiện nay. Phần mềm sẽ giúp cửa hàng bạn được tối ưu quy trình bán hàng với hàng loạt các tính năng nổi bật:

  • Quản lý tồn kho: Cho biết chính xác loại mặt hàng, số lượng và màu sắc còn tại kho. Nhập liệu hàng hóa nhanh chóng, chi tiết.

  • Tương thích nhiều thiết bị: Chỉ với một tài khoản, các chủ cửa hàng có thể biết mọi hoạt động kinh doanh tại cửa hàng ở bất cứ đâu. 

  • Thanh toán không tiền mặt: Tính tiền nhanh chóng, chính xác trong các trường hợp, khấu hao, khuyến mãi, cộng dồn,... Khách hàng có thể thanh toán qua: Mobile Banking, Thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, Ví điện tử, mã QR code... trên phần mềm và máy bán hàng POS365.

  • Tích điểm khách hàng: Lưu thông tin khách hàng, tích điểm sau mỗi lần mua hàng.

  • Báo cáo bán hàng: Tổng kết cuối ngày, Báo cáo trả hàng, Tình trạng công nợ, Báo cáo hoa hồng, Sổ quỹ thu & chi.

  • Xem báo cáo mọi lúc mọi nơi: Với tính năng đồng bộ, chủ cửa hàng dễ dàng xem báo cáo ở bất cứ lúc nào, bất cứ đâu. 

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365

IX. Tổng kết

Việc mở cửa hàng vật tư nông nghiệp không phải một sớm một chiều, bạn cần có kế hoạch cụ thể và chuẩn bị từng bước một thật chắc chắn. Chúc các bạn thành công.