Câu chuyện kinh doanh

Mặc dù bạn đã lên kế hoạch kinh doanh chi tiết, nhưng doanh thu vẫn “ế ẩm”. Làm sao để buôn bán đắt khách? Hôm nay, POS365 sẽ hướng dẫn bạn bí quyết bán hàng đông khách được nhiều người áp dụng thành công.

Bí quyết bán hàng đông khách cực hiệu quả không nên bỏ qua

I. Kế hoạch nhất quán

Không gì tạo nhiều thành công hơn là luôn tiến một bước mỗi ngày. Hãy luôn phấn đấu và tìm cách tiến lên mỗi ngày. Lịch trình và mục tiêu dựa vào thị trường mục tiêu của bạn. Giữ cho sự tương tác của việc bán hàng đối với khách hàng hàng ngày.

bí quyết bán hàng đông khách

Lập kế hoạch kinh doanh

II. Theo dõi nhanh chóng

Nhiều những đơn hàng, doanh số bị mất do nhân viên không thể theo dõi bao quát và bị thất thoát khi không quản lý, chi tiêu được đúng nguyên vật liệu sản xuất. Theo dõi là điều cần thiết đối với mỗi chủ nhà hàng. Dù cho mô hình kinh doanh của bạn đang thuận lợi hay ế ẩm, việc quan trọng là bạn phải nắm rõ được tình hình để có thể thay đổi theo hướng cần thiết và nhanh chóng. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp từ POS365 giúp bạn theo dõi doanh số bất cứ lúc nào, ngay trên chiếc điện thoại di động nhỏ gọn. Theo dõi doanh số là một trong những câu trả lời cho câu hỏi làm sao để buôn bán đông khách.

bí quyết bán hàng đông khách

Làm thế nào để buôn bán đông khách?

III. Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

Đó không phải là việc bạn đưa ra dịch vụ và nghĩ rằng dịch vụ của bạn tốt. Bán hàng hiệu quả là nó đáp ứng được yêu cầu mà khách hàng mong muốn. Bạn càng sớm thực hiện được điều đó, việc bán hàng càng trở nên đông khách.

bí quyết bán hàng đông khách

Tìm hiểu nhu cầu của khách hàng

IV. Sử dụng thư thoại đúng cách

Nhiều người lạm dụng hộp thư thoại và gửi nhiều những chương trình khuyến mãi của mình cho khách hàng. Điều này khiến cho nhiều người cảm thấy khó chịu. Đây chính là một trong số những sai lầm mà chủ nhà hàng mắc phải, từ đó khiến giảm doanh thu của cửa hàng.

Bạn chỉ nên nêu những ý chính, những gì khách hàng nhận được thông qua các chương trình khuyến mại và kêu gọi họ thực hiện hành động. Những tin nhắn kéo dài khoảng 4-6 mang nội dung chính giúp chất lượng tin nhắn được tốt hơn. 

bí quyết bán hàng cực kỳ đông khách

V. Biết cách sử dụng thời gian

Thay vì việc tổng kết doanh số thường xuyên với phương pháp truyền thống và tốn nhiều thời gian. Bạn hoàn toàn có thể thực hiện việc theo dõi và tổng kết doanh số chỉ mất vài phút để nắm được tình hình của cửa hàng thông qua phần mềm quản lý bán hàng POS365

Số thời gian còn lại bạn có thể thực hiện các mục tiêu mới, dành thời gian chăm sóc khách hàng, hỏi thăm nhân viên và tương tác trên những trang mạng xã hội, diễn đàn nhằm quảng bá thương hiệu của nhà hàng. Làm sao để buôn bán đông khách? Đây là câu hỏi mà các bạn cần.

VI. Kinh doanh bán hàng online chọn đúng thị trường ngách

Khi bạn chọn đúng được thị trường ngách thì sự cạnh tranh sẽ ít hơn và có nhiều cơ hội để người mua tìm thấy sản phẩm của cửa hàng bạn. Tuy nhiên, thị trường ngách quá nhỏ, đồng nghĩa với việc ít người mua tiềm năng. Vì vậy, bạn cần phải cân bằng mức độ cạnh tranh với quy mô của thị trường.

bí quyết bán hàng đông khách

Tham khảo thêm: 9 ví dụ về thị trường ngách tiêm năng cho bạn

VII. Chiến lược về giá

Để thúc đẩy bán hàng nhanh hơn bạn cần phải có chiến lược về giá phù hợp, tham khảo những mẹo bán hàng đang được áp dụng khá thành công hiện nay nhé!

7.1. Xây dựng các chương trình khuyến mãi

Xây dựng các chương trình khuyến mãi là điều cần thiết trong chuỗi kế hoạch kinh doanh. Bạn cần lên chiến lược ngay khi bắt đầu, trong những khung sự kiện, lễ Tết,... Ngoài ra, quảng cáo trả phí cũng là cách mà bạn kéo thêm sự tương tác từ khách hàng của mình. Việc thực hiện chúng cũng cần lên kế hoạch cụ thể, giúp cho hiệu quả quảng cáo thật sự cao và tốn chi phí hợp lý nhất. 

bí quyết bán hàng đông khách

Xây dựng các chương trình khuyến mãi

7.2. Bán hàng đắt khách nhờ nâng giá một lựa chọn

Đây là phương pháp được nhiều thương hiệu nổi tiếng áp dụng trong chiến lược bán hàng. Bạn có thể hiểu đơn giản là tạo ra nhiều combo khuyến mại khác nhau, nhưng hãy tập trung và làm nổi bật một combo trong số đó. Điều này sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng vì họ thấy combo này có nhiều ưu đãi hơn hẳn so với các combo khác.

Ví dụ: Một khách hàng vào cửa hàng tiện lợi mua một thùng mì tôm 30 gói với giá 100.000 đồng và mang ra quầy thanh toán để tính tiền. Nhân viên bán hàng cố gắng đề cập tới 1 sự lựa chọn khác là có 1 thùng mì tôm khác 40 gói nhưng chỉ có giá 110.000 đồng được trưng bày trên kệ khuyến mại. Và sau đó khách hàng đã lựa chọn thùng 40 gói.

7.3. Áp dụng con số 9 kỳ diệu

Khi bạn tới các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi, bạn sẽ thấy nhiều sản phẩm có giá kết thúc bằng con số 9 như. Hoặc bạn đi ăn buffet sẽ có các mức giá khác nhau nhưng đều có kết thúc bằng số 9 như 99k, 159k, 299k,... Theo các nghiên cứu, việc ghi giá kết thúc bằng con số 9 đã giúp các cửa hàng có thể bán đắt hàng hơn 24% so với các sản phẩm có giá niêm yết tròn chục đặt cạnh.

bí quyết bán hàng đông khách

7.4. Tạo bối cảnh nhận thức: Ảo tưởng về sự sang trọng

Với cách này bạn có thể hiểu là đầu tư vào nội dung và hình ảnh cho sản phẩm thật nổi bật, sang trọng và tạo cảm giác đắt tiền thì bạn sẽ bán được với giá cao hơn.

Ví dụ: Nếu bạn sản xuất ra cùng một loại thức uống nhưng bạn lại đóng vào 2 hộp khác nhau. Và chiếc hộp nào đẹp hơn thì chắc chắn sẽ bán được với giá cao hơn và nhanh hết hàng hơn.

bí quyết bán hàng đông khách

7.5. Nghệ thuật tương phản giá

Bạn có thể áp dụng phương pháp bán hàng này khi sắp xếp các sản phẩm cùng loại với nhau, điển hình là trên website. Bạn nên hiển thị giá sản phẩm thì cao đến thấp bởi nhu cầu của khách hàng là sẽ lựa chọn sản phẩm có giá tầm trung hoặc sản phẩm có giá rẻ nhất. 

Ví dụ: Bạn muốn bán một chiếc váy có giá 500.000 đồng, hãy đặt nó bên cạnh những chiếc váy khác cho giá 800.000 đồng, 1.000.000 đồng,... Lúc này khách hàng sẽ lựa chọn chiếc váy có giá 500.000 đồng là hợp lý và cảm thấy không quá đắt.

7.6. Không thể tham chiếu

Khi mua một sản phẩm nào đó thì khách hàng thường hay có xu hướng nhận dạng và tham chiếu giá từ nhiều cửa hàng khác nhau. Vì vậy mà bạn rất khó nâng giá cao hơn so với các cửa hàng khác. 

Ví dụ: Khi bạn muốn bán một sản phẩm quen thuộc nhưng lại muốn bán với giá cao hơn thì hãy đổi tên sản phẩm và tăng trải nghiệm mua cho khách hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng khó có thể tham chiếu giá và họ sẽ dễ dàng chấp nhận mua hàng hơn. Còn khi bạn đang bán sản phẩm có giá thấp hơn các cửa hàng khác thì hãy tìm mọi cách tham chiếu sản phẩm của mình với các sản phẩm cùng loại ở các shop khác. Điều này sẽ giúp khách hàng nhận diện ra sản phẩm và tìm đến bạn.

7.7. Hiển thị giá một phần

Bạn có thể thấy rõ điều này khi mua vé máy bay online. Giá vé hiển thị rất rẻ nhưng khi bạn click vào phần đặt vé thì sẽ thấy nhiều chi phí khác như thuế, phí dịch vụ,...

Vì vậy, bạn có thể áp dụng mẹo này vào trường hợp đăng sản phẩm lên website chỉ để hiển thị giá của sản phẩm. Còn các chi phí khác như phí vận chuyển thì nên được đưa ra ở trang thanh toán. Khi đến bước thanh toán thì khách hàng sẽ ít bỏ bớt hàng vì đã mất thời gian lựa chọn đồ.

bí quyết bán hàng đông khách

7.8. Làm nổi bật mức giá lý tưởng

Mẹo bán hàng này bạn có thể áp dụng trong trường hợp nếu bạn đang kinh doanh dịch vụ và có một bảng giá với nhiều mức giá khác nhau thì bạn nên xây dựng mức giá lý tưởng sao cho ấn tượng nhất thu hút ngay sự chú ý của khách hàng. Bạn không cần phải đưa ra mức giá rẻ nhất nhưng phải hợp lý và dễ chấp nhận nhất với đa số khách hàng.

VIII. Tin tưởng sản phẩm của mình

Trong kinh doanh chắc chắn sẽ gặp những phản hồi không hài lòng từ phía khách hàng, mặc dù bạn đã thực hiện rất tốt kế hoạch cũng như mang đến dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời. 

Bạn cần tin tưởng sản phẩm của mình, chọn lọc những đúng đắn từ phía khách hàng và sửa chữa lỗi sai đó. Tin tưởng, hiểu rõ sản phẩm của mình cũng là cách mà bạn truyền đạt lại điều này cho nhân viên của mình biết. Giúp giải đáp thắc mắc của khách hàng khi cần thiết.

bí quyết bán hàng đông khách

IX. Chú trọng vào khách hàng tiềm năng

Một khách hàng tiềm năng giúp cho hiệu quả bán hàng cao hơn. Dành thời gian bán hàng cho những khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng giúp tăng doanh thu, tăng hiệu quả chiến dịch và tránh lãng phí tiền bạc. Nếu cảm thấy khách hàng hời hợt, không quan tâm quá vào sản phẩm/dịch vụ của bạn thì không nên lãng phí quá nhiều thời gian vào họ, bạn có thể để vào tệp khách cũ để có thể chăm sóc sau. 

X. Sẵn sàng nhận lỗi

Nếu bạn muốn đưa ra lời bào chữa, điều này không sai. Tuy nhiên, làm nghề dịch vụ. Người ta nói “Nghề dịch vụ là nghề làm dâu trăm họ”. Khéo léo trong cách ứng xử, sẵn sàng nhận lỗi và luôn trong tâm thế muốn phục vụ cho khách hàng tốt hơn cả những gì mà họ mong đợi. Nếu làm được như vậy, chắc chắn khách hàng sẽ tin tưởng và ủng hộ cửa hàng kinh doanh của bạn hơn. 

bí quyết bán hàng đông khách

Làm sao để buôn bán đông khách?

XI. Định hướng mục tiêu, thúc đẩy cá nhân

Đừng đợi người khác thúc đẩy bạn. Chỉ có bạn mới có thể thúc đẩy bản thân và đây là cách dễ dàng nhất để bạn có thể đạt được mục tiêu và thành công nhanh hơn. 

Kết luận:

Trên đây là bí quyết bán hàng đông khách cực hiệu quả đã được nhiều chủ cửa hàng áp dụng và thành công. Hy vọng với những thông tin mà POS365 chia sẻ sẽ giúp các bạn rút được kinh nghiệm và quản lý mô hình kinh doanh của mình được hiệu quả hơn.