Câu chuyện kinh doanh

Những tấm bằng MBA đang là lợi thế rất lớn mỗi khi chúng ta đi xin việc. Hiện nay, rất nhiều công ty tại Việt Nam sẵn sàng đầu tư một khoản không hề nhỏ để nhân viên của mình được đào tạo và nhận tấm bằng này.

MBA là gì? Điều kiện học và các chương trình đào tạo MBA

Thế nhưng nhiều người không thực sự hiểu rõ bằng MBA là gì? học để làm gì sau này. Sau đây POS365 sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu ngay trong nội dung sau đây.

I. Tìm hiểu MBA là gì?

MBA (Master in Business Administration) là bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh. Đây là bằng cấp Quốc tế chuyên ngành đào tạo kỹ năng kinh doanh và quản lý cần thiết. Tấm bằng này có nguồn gốc từ Mỹ. Cho đến nay đã có hơn 2500 chương trình MBA được giảng dạy trên toàn thế giới.

mba là gì

MBA là bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh

Giá trị của MBA thường được người ta biết đến trong lĩnh vực kinh doanh. Thế nhưng nó còn mang lại rất nhiều giá trị cho những ai đang theo đuổi sự nghiệp lãnh đạo với mọi ngành nghề, lĩnh vực.

Trong môn học cốt lõi trong chương trình MBA bao gồm kế toán, kinh tế học, marketing, điều hành và cả các môn học tự chọn để học viên có thể theo đuổi mục đích học tập riêng. MBA còn được nhiều tổ chức kiểm định hàng đầu đánh giá cao như AMBA, AACSB, ACBSP, EQUIS, IACBE.

II. Bằng MBA dành cho đối tượng nào?

Bằng MBA dành cho đối tượng là những người làm việc đã có ít nhất 2 năm trong nghề và muốn nâng cao kiến thức, kỹ năng quản trị và tìm kiếm vị trí việc làm tốt hơn. Bên cạnh đó là việc mở rộng mối quan hệ với nhà tuyển dụng toàn cầu.

 Bằng MBA dành cho đối tượng nào?

MBA dành cho đối tượng là những người làm việc đã có ít nhất 2 năm trong nghề

Ngoài ra cũng có những cá nhân chọn học MBA để trau dồi kiến thức và kỹ năng quản trị kinh doanh để phục vụ mục tiêu của bản thân trên con đường sự nghiệp. Ví dụ như khởi nghiệp, đổi nghề, mở công ty,....

III. Cơ hội phát triển sự nghiệp khi tham gia chương trình MBA 

Khi kiến thức chuyên môn được nâng cao chính là chiếc chìa khóa giúp cho bạn cạnh tranh trong môi trường lao động cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Những kiến thức này sẽ giúp học viên tiếp cận các kỹ năng lãnh đạo và am hiểu kinh doanh.

Cơ hội phát triển với chứng chỉ mba

Chứng chỉ MBA giúp bạn có cơ hội thăng tiến trong công việc

Chiếc bằng quốc tế MBA chính là cơ hội giúp bạn tự tin bước qua những thử thách mới. Bên cạnh đó là những cơ hội giao lưu hợp tác với những bạn bè, đối tác trong và ngoài nước.

Cuối cùng, lý do mà người ta lựa chọn tham gia chương trình MBA đó là họ mong muốn có mức lương cao hơn. Theo nhiều chuyên gia, chi phí bỏ ra khi tham gia khóa MBA sẽ được hoàn vốn chỉ sau hai năm làm việc.

IV. Điều kiện học MBA

Điều kiện để học viên có thể học MBA là phải có ít nhất vài năm kinh nghiệm làm việc. Những ứng viên này sẽ được yêu cầu nộp lại:

  • Chứng chỉ GMAT. Đây là chứng chỉ học cao cấp về kinh doanh và quản trị.

  • Chứng chỉ GRE (Kiểm tra tiêu chuẩn được sử dụng trong việc xét điều kiện nhập học sau đại học).

  • Các bài luận học thuật, thư giới thiệu, và bài luận về mục tiêu tham gia chương trình để phản án lý do vì sao bạn muốn học MBA. 

  • Những người không có ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Anh thường được yêu cầu thêm một số kỹ năng Tiếng Anh tương đối như bằng TOEFL hoặc IELTS hay các bằng cấp tương tự.

V. Các chương trình MBA được đào tạo

Hiện nay có 3 chương trình MBA được đào tạo là MBA tổng quát, MBA chuyên ngành và Executive MBA. Bạn có thể tham khảo.

Các chương trình MBA được đào tạo

Hiện nay có 3 chương trình đào tạo MBA

5.1. Chương trình MBA tổng quát

Đây là chương trình dành cho các học viên dưới 3 năm nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh. Mục đích của người học là muốn được thăng tiến nhanh chóng trong công việc với vai trò quản lý. Hoặc đơn giản họ muốn dấn thân vào lĩnh vực tài chính, chiến lược doanh nghiệp.

Chương trình MBA tổng quát giúp học viên có được sự tư duy về quản lý trong lĩnh vực kinh doanh một cách khái quát. Một số môn học đặc trưng có thể kể đến Phân tích định lượng, Kinh tế, Tiếp thị, Hành vi tổ chức, Kế toán…

5.2. MBA chuyên ngành

MBA chuyên ngành - Specialist MBA dành cho những người đã có kinh nghiệm quản lý cấp cao. Mục đích của người học này thường là họ muốn chuyển sang một lĩnh vực khác.

MBA chuyên ngành sẽ đi sau vào từng lĩnh vực và ngành cụ thể. Ví dụ, thạc sĩ chuyên ngành Marketing sẽ đào tạo cho học viên kiến thức phù hợp và chuyên sâu trong lĩnh vực Marketing. 

5.3. Executive MBA

Executive MBA (Thạc sĩ điều hành Quản trị Kinh doanh) là khóa học dành cho những cá nhân đã là quản lý doanh nghiệp. Mục đích khóa học này là giúp họ có thể bước vào ban quản trị. Executive MBA thường được tổ chức dưới hình thức bán thời gian.

VI. Có thể học MBA theo hình thức nào?

Nếu bạn đang có ý định học MBA thì chương trình này có 3 hình thức học như sau:

hình thức học MBA

Hiện nay có 3 hình thức học MBA để bạn lựa chọn

6.1. Học MBA theo hình thức toàn thời gian (Full-time)

Học MBA theo hình thức toàn thời gian đang là hình thức đào tạo phổ biến tại Việt Nam. Hình thức học HBA này được đào tạo tại nhiều trường đại học và tổ chức thi cấp bằng. Ngoài ra cũng có nhiều trường quốc tế kết hợp với trường đại học trong nước để tổ chức và đào tạo.

6.2. Học MBA theo hình thức bán thời gian (Part-time)

Học viên theo học MBA theo hình thức bán thời gian (Part-time) sẽ có có 50% thời gian học trong nước, 50% thời gian sẽ học ở trường đại học liên kết ở nước ngoài. Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều trường đại học và học viện liên kết với các trường đại học quốc tế để đào tạo MBA

6.3. Học MBA theo hình thức trực tuyến (online)

Học MBA theo hình thức trực tuyến (online) cho phép học viên có thể tiếp thu kiến thức ở bất kỳ đâu mà không cần phải tốn công đến nơi đào tạo. Việc đào tạo này nhằm việc xóa bỏ các khó khăn về thời gian, và vị trí địa lý.

Thế nhưng hình thức này được nhiều học viên đánh giá vẫn chưa mang lại trải nghiệm tốt như học trực tiếp. Bên cạnh đó là những hạn chế về mặt trao đổi giữa giảng viên và học viên.

VII. Thời gian hoàn thành một chương trình MBA

  • Nếu như là một người có nhiều thời gian và muốn kết thúc khóa học càng nhanh càng tốt thì có thể lựa chọn chương trình MBA toàn thời gian. Chương trình này thường kéo dài từ 1 - 2 năm.

  • Đối với chương trình MBA bán thời gian thường kéo dài từ 3 - 4 năm, cho dù học viên đã tốt nghiệp và có bằng kinh doanh có thể bỏ qua một số môn học nhất định.

  • Chương trình MBA điều hành và MBA trực tuyến sẽ kết thúc sau 2 năm đào tạo.

VIII. Những tiêu chí để lựa chọn khóa học MBA tốt

Để mục tiêu của bạn được thực hiện thì việc lựa chọn khóa học MBA rất quan trọng. Sau đây sẽ là một số tiêu chí bạn nên cân nhắc:

8.1. Tiêu chí về Chương trình đào tạo

Hiện nay có rất nhiều chương trình MBA, thế nên việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là xác định được mục tiêu của mình để lựa chọn chương trình đào tạo MBA phù hợp nhất. Nếu như bạn muốn tiến xa trong lĩnh vực tài chính, hãy tham gia khóa học MBA đào tạo các môn như quản lý hoạt động tài chính hay quản trị tác nghiệp dự án.

tiêu chí lựa chọn khóa học mba

Chọn đúng chương trình đào tạo MBA để tiến gần đến mục tiêu hơn

Lợi ích của việc này đó là các chương trình MBA sẽ giúp bạn tập trung trọng tâm vào kiến thức về công việc trong mục tiêu của bạn. Ngoài ra thời gian học tập của bạn được tối ưu và nhanh chóng hoàn thành chương trình học với lộ trình được xác định rõ ràng.

8.2. Tiêu chí về Đội ngũ giảng viên

Giảng viên chính là người kết nối kiến thức với học viên. Vì vậy, trong mỗi bài giảng cần phải đảm bảo yếu tố phân tích, định hướng để học viên có được góc nhìn gợi mở và những cơ hội.

Tiêu chí về Đội ngũ giảng viên

Giảng viên chính là người giúp bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất

Việc được tôi rèn với các giảng viên dày dặn kinh nghiệm với khối kiến thức uyên thâm theo từng lĩnh vực sẽ giúp học viên có được cảm hứng và tích lũy nhiều bài học để chinh phục mục tiêu. Thế nên hãy tìm hiểu kỹ về những người đứng trên bục giảng trước khi lựa chọn khóa học MBA.

IX. Học MBA ở đâu tốt nhất?

MBA hiện nay được phổ biến hầu hết trên khắp các quốc gia. Việc này giúp các sinh viên quốc tế có cơ hội tiếp cận dễ dàng hơn. Nếu như bạn đang có ý định tham gia chương trình đào tạo MBA, bạn có thể tham khảo một số trường đại học sau đây: 

Học MBA tại Việt Nam ở đâu tốt nhất

  • Trung tâm Pháp Việt đào tạo quản lý (CFVG)

  • Viện Quản trị và Công nghệ FSB

  • Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh (UEH) 

Học MBA tại Mỹ ở đâu tốt nhất

  • Pittsburg State University

  • George Mason University

  • Hofstra University

Học MBA tại Anh ở đâu tốt nhất

  • Nottingham Trent University

  • University of Derby

  • University of South Wales

X. Tổng Kết

MBA chính là tấm bằng mang nhiều ý nghĩa cho mỗi cá nhân muốn phát triển bản thân lên một tầm cao mới với nghề nghiệp của mình. Chính vì thế nhiều người hiện nay rất coi trọng và đăng ký để nhận thêm những kiến thức mới. Hi vọng nội dung trên của chúng tôi đã giúp bạn có được nhiều thông tin về MBA là gì? Chúc các bạn một ngày vui vẻ!