Câu chuyện kinh doanh

Cho dù sản phẩm hay dịch vụ của bạn có tốt thế nào, thì việc phản hồi của khách hàng là điều không thể tránh khỏi. Chủ cửa hàng có hai lựa chọn khi nhận được ý kiến của khách hàng: bỏ qua hoặc giải quyết vấn đề trực tiếp.

Làm sao để lấy phản hồi của khách hàng một cách hiệu quả

Hãy xem xét nghiêm túc về vấn đề này. Điều gì sẽ xảy ra nếu như người quản lý nhà hàng xem những feedback như là một cơ hội chứ không phải một vấn đề. Hãy cùng tìm hiểu những vấn đề thông qua ý kiến phản hồi từ phía khách hàng cùng POS365 ngay nhé. 

Tại sao phải lấy phản hồi khách hàng

Có nhiều những khiếu nại thường xảy ra trong thời gian bạn bán hàng hay cung cấp dịch vụ. Nhiều những vấn đề có thể gây ngạc nhiên cho chủ quản lý. Ví dụ như sự thô lỗ khi đặt hàng trên điện thoại hay quá trình vận chuyển sản phẩm có vấn đề, sản phẩm không như quảng cáo, chất lượng kém, …..

Bạn cũng nên nhớ rằng không phải những phản hồi nào cũng xấu. Có những lời khen về sản phẩm, chất lượng dịch vụ dành cho cửa hàng của bạn. Điều này tạo thuận lợi và đạt uy tín hơn khi bạn bán hàng trực tiếp hay online. 

Như vậy, rất nhiều những vấn đề có thể xảy ra, và bạn là người trực tiếp nắm bắt được những điều đó. Một phản hồi dù tốt hay dù xấu cũng đều là những thử thách mà bạn cần phải tìm hiểu và giải quyết tốt đẹp. Có như vậy, mô hình kinh doanh của bạn mới phát triển bền vững. Vậy làm sao để khách hàng đưa ra các phản hồi đó. Hãy cùng phần mềm quản lý bán hàng order POS365 tìm ra phương pháp nhận phản hồi tốt nhất. 

Giấy thu thập phản hồi của khách hàng cần thông tin gì?

Trước hết, một bản phản hồi cần được trình bày rõ ràng. Chẳng hạn, như các câu hỏi về lựa chọn thực đơn, giá cả, chất lượng của những sản phẩm/dịch vụ, không gian,.... Bạn cũng có thể để những khoảng trống cho tên, số điện thoại, email, địa chỉ gửi thư của khách hàng. Một vài quán cafe, nhà hàng lựa chọn trả lời câu hỏi khi khách hàng truy cập vào wifi của họ bằng wifi marketing. 

Giấy ý kiến khách hàng nên có bao nhiêu câu hỏi

Một bảng câu hỏi quá kỹ lưỡng sẽ khiến khách hàng không muốn dành thời gian để điền nó. Mười câu hỏi với thang điểm sẽ là giới hạn mà bạn không nên vượt qua. Để chúng và khách hàng sẽ  dễ dàng nhận xét mà không tốn nhiều thời gian. Bạn cũng có thể để một khoảng trống ý kiến ở cuối. 

Ngoài ra, để thu thập ý kiến khách hàng hiện nay, nhiều mô hình kinh doanh sử dụng phần mềm quản lý bán hàng thông minh POS365. Đây là công cụ hiện đại giúp bạn có thể ghi chú được thông tin khách hàng, tích điểm khách hàng thân thiết, áp dụng mã voucher thanh toán hóa đơn cùng nhiều những tính năng khác tuyệt vời. 

Bao lâu thì nên thu thập phản hồi khách hàng

Bạn có thể đưa ra những nhận xét, ý kiến khách hàng định kỳ mỗi ngày hoặc mỗi tháng. Phân phối định kỳ tiết kiệm in ấn, kết hợp phần mềm bán hàng online để ghi nhớ, lưu trữ thông tin khách hàng vào hệ thống điện toán đám mây. 

Nên sử dụng mạng xã hội thay cho bảng khảo sát khách hàng không?

Câu trả lời là có và không. Phương tiện truyền thông xã hội là một nơi tuyệt vời để thu thập phản hồi của khách hàng và lắng nghe những gì họ nói về cửa hàng của bạn. Nhưng nếu bạn đang tìm cách khắc phục một khía cạnh nào đó, hãy đặt câu hỏi cụ thể. Một số người thích đưa ra phản hồi thông qua những trang mạng xã hội, một số thích đưa ra phản hồi trên giấy. Đây chính là lý do mà bạn nên kết hợp cả hai loại này với nhau để đạt được hiệu quả cao nhất.

Xử lý những yêu cầu, phản hồi thế nào?

Một số người quản lý cho rằng việc khách hàng đang phàn nàn một bữa ăn/lý do là họ không muốn trả tiền cho dịch vụ đó. Và những người này từ chối, họ không tin vào những phàn nàn từ phía khách hàng.

Đừng để bản thân rơi vào trường hợp trên, nếu có một khách hàng đang dành thời gian để cảnh báo (thay vì giữ im lặng) về một vấn đề, hãy lịch sự và phản hồi lại vấn đề đó. 

Phiếu khảo sát khách hàng là cách tốt để khuyến khích những phản hồi về cửa hàng của bạn. Trong thời đại 4.0 hiện nay, những phương pháp khác sử dụng kỹ thuật số, mã QR, mạng xã hội cũng có những tác dụng trong việc lấy ý kiến  khách hàng. Hãy ứng dụng chúng và áp dụng để mọi lứa tuổi đều có thể phản hồi, đưa ra bình luận. Dù tiêu cực hay tích cực, chúng đều giúp cho tình hình kinh doanh của bạn được cải thiện và ngày càng tốt hơn.