Câu chuyện kinh doanh

Một trong những hoạt động thúc đẩy quá trình tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp là tương tác với khách hàng. Đặc biệt trong thời đại công nghệ phát triển cùng thị trường cạnh tranh gay gắt thì việc tăng tương tác với khách hàng là ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp.

Bật mí cách thức tăng tương tác với khách hàng hiệu quả nhất 2024

Tương tác với khách hàng là gì?

Tương tác khách hàng được biết đến các hoạt động trao đổi, giao tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Nhằm mục đích tư vấn, chăm sóc, trò chuyện và tiếp nhận phản hồi từ khách hàng. Doanh nghiệp làm nổi bật được mức độ nhiệt tình, chu đáo đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Từ đó nâng cao tỷ lệ giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu.

Tương tác với khách hàng còn được thể hiện với nhiều hình thức đa dạng khác nhau. Nếu khai thác một cách thông minh thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ nhận được nhiều lợi ích doanh thu và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt là những doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử.

Tương tác với khách hàng là gì?

Tương tác với khách hàng là gì?

Quá trình tiếp cận khách hàng liên tục trong thời gian lâu dài góp phần làm cho doanh nghiệp thấu hiểu người tiêu dùng hơn và biết cách làm hài lòng họ. Khi đã có được lòng tin của người dùng thì chắc chắn sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng. Cuối cùng là bán sản phẩm dễ dàng hơn bao giờ hết.

>>Xem thêm:  Chăm sóc khách hàng là gì? Vai trò và kỹ năng cần thiết

Cách tương tác với khách hàng trên mạng xã hội Facebook

Nền tảng mạng xã hội Facebook không còn xa lạ với người dùng tại Việt Nam và toàn thế giới. Thậm chí nhiều cá nhân còn sử dụng Facebook như một công cụ chính để tương tác với thế giới xung quanh. Ngoài cập nhật tin tức nhanh chóng, người dùng còn được tương tác, kết nối với nhiều người hơn.

Còn đối với doanh nghiệp thì đây cũng là một trong những kênh hữu ích sử dụng để giao tiếp với khách hàng.

Tương tác theo khung giờ

Nhằm tiếp cận được nhiều người dùng mạng xã hội hơn thì doanh nghiệp cần lựa chọn giờ vàng để đăng bài. Theo nghiên cứu thống kê cho thấy, các bài viết được đăng lên Facebook vào khung giờ từ 19 đến 21 giờ các ngày sẽ có lượt tương tác cao hơn khung giờ còn lại. Bởi trong thời điểm từ 7h đến 9h tối, con người dành thời gian nghỉ ngơi, lướt mạng xã hội cập nhật tin tức, thư giãn, nói chuyện với bạn bè. Bởi vậy các doanh nghiệp nên lựa chọn đăng bài vào khoảng thời gian này nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể.

Facebook là một trong những kênh hữu ích sử dụng để giao tiếp với khách hàng

Facebook là một trong những kênh hữu ích sử dụng để giao tiếp với khách hàng

>>Xem thêm:  Hướng dẫn xây dựng quy trình chăm sóc khách hàng chuẩn nhất

Tối ưu chất lượng hình ảnh

Đăng bài trên mạng xã hội cần có hình ảnh thì mới tăng tỷ lệ tương tác. Tuy nhiên hình ảnh có độ phân giải thấp sẽ làm cho khách hàng đánh giá không tốt về sản phẩm, giảm độ tương tác của người dùng với bài viết. Đặc biệt, việc này khiến khách hàng cảm thấy doanh nghiệp thiếu chỉn chu, không chuyên nghiệp.

Các bạn nên dành thời gian trong quá trình chụp sản phẩm, nâng cao chất lượng hình ảnh, tôn lên giá trị, chất lượng của sản phẩm. 

Tối ưu chất lượng hình ảnh

Tối ưu chất lượng hình ảnh

Đa dạng nội dung

Hiện nay, hầu như tất cả doanh nghiệp đều sử dụng cách thức tương tác với khách hàng trên Facebook. Việc này thúc đẩy cạnh tranh thu hút người xem ngày càng khốc liệt hơn. Bởi vậy mà doanh nghiệp cần phải tạo sự khác biệt để khách hàng quan tâm nhiều hơn. Xây dựng đa dạng hóa chủ đề với nội dung thú vị hữu ích cung cấp cho khách hàng nhiều giá trị.

>>Xem thêm:  Tổng hợp mẫu kịch bản chăm sóc khách hàng hiệu quả nhất 2024

Học hỏi văn minh đối thủ cạnh tranh

Thường xuyên theo dõi, đo lường hiệu quả của những đối thủ cạnh tranh đã thành công trong cách thức sử dụng mạng xã hội để tương tác với khách hàng. Từ đó học cách viết nội dung, triển khai ý thu hút,... 

Tham khảo, học hỏi một số mẹo từ đối thủ cùng ngành là một phương pháp hay. Tuy nhiên các bạn nên đề cao tinh thần học hỏi văn minh, tôn trọng lẫn nhau. Không nên để xảy ra tình trạng ăn cắp, trùng lặp ý tưởng dẫn đến xích mích, mâu thuẫn không đáng có.

Học hỏi văn minh đối thủ cạnh tranh

Học hỏi văn minh đối thủ cạnh tranh

Cách tương tác với khách hàng qua tin nhắn

Sử dụng tin nhắn không chỉ là một trong những kỹ năng chăm sóc khách hàng mà còn tăng sự tương tác với khách hàng một cách hiệu quả.

  • Sử dụng nội dung tin nhắn với tính chất lành mạnh, ngôn ngữ súc tích, ngắn gọn, cụ thể, luôn đi thẳng vào vấn đề. Tránh trường hợp làm cho khách hàng cảm thấy nội dung dài dòng, lan man. Thể hiện sự nghiêm túc tôn trọng khách hàng qua những lời chào hỏi và cảm ơn chân thành.

  • Ngoài những nội dung giới thiệu sản phẩm, dịch vụ thì doanh nghiệp cần thể hiện quan tâm khách hàng thông qua các tin nhắn chúc mừng ngày lễ đặc biệt.

  • Phân loại nội dung tin nhắn giữa các tệp khách hàng với nhau như khách hàng tiềm năng với khách hàng cũ. Từ đối tượng khách hàng sẽ có nội dung khác nhau. Bởi vậy cũng cần cẩn trọng khi gửi tin nhắn đừng vì một vài sự nhầm lẫn nhỏ mà khiến khách hàng không hài lòng về cách phục vụ của doanh nghiệp.

Cách tương tác với khách hàng qua tin nhắn

Cách tương tác với khách hàng qua tin nhắn

Cách tăng tương tác với khách hàng qua Email

Nhằm tối ưu hóa quá trình kinh doanh và tiếp cận khách hàng thì email marketing là kênh tiếp thị được các doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất.

Phân loại theo phân khúc khách hàng mục tiêu

Doanh nghiệp cần phải thực hiện phân khúc khách hàng theo những đặc điểm chung của họ, theo quy trình mua hàng để có được nội dung tương tác phù hợp. Việc này giúp doanh nghiệp hiểu rõ nhu cầu của mỗi nhóm khách hàng, thông qua đó tăng tỷ lệ mở email và click đạt kết quả như mong muốn.

Xây dựng nội dung email marketing cá nhân hóa

Mỗi khách hàng có những vấn đề, nhu cầu khác nhau. Bởi vậy doanh nghiệp không thể sử dụng một mẫu email cho tất cả khách hàng. Để tăng tương tác email thì cần đề cao tính cá nhân hóa, dành thời gian nghiên cứu khách hàng, mỗi khách hàng một email cụ thể. Chú ý trình bày chỉn chu phần tiêu đề, nội dung cá nhân hóa, đường dẫn Call to Action, bố cục hình ảnh đẹp mắt.

Xây dựng nội dung email marketing cá nhân hóa

Xây dựng nội dung email marketing cá nhân hóa

Theo dõi và đo lường hiệu quả

Để xác định mức độ hiệu quả thì doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi và thống kê chỉ số đo lường. Bên cạnh việc đánh giá hiệu quả chiến dịch thì các con số trên còn thể hiện được đâu là nội dung nhiều tương tác nhất, đâu là nội dung khách hàng thực sự quan tâm. Từ đó phát triển thêm ưu điểm, hạn chế sai sót, rút kinh nghiệm trong những chiến dịch tăng tương tác tiếp theo.

Tương tác với khách hàng qua trang web

Website cũng là một trong những kênh thông tin về doanh nghiệp được khách hàng truy cập thường xuyên nhất. Để tăng tương tác với khách hàng qua website, các doanh nghiệp cần chú ý một số yếu tố như sau:

Tối ưu bài viết trên website

Ngoài những bài viết giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp thì nên bổ sung các tuyến nội dung khác hoặc áp dụng các phương pháp sau:

  • Tối ưu SEO cho các bài viết trên blog.

  • Xây dựng nhiều tuyến bài khác nhau, bổ sung hướng dẫn sử dụng sản phẩm, mẹo sử dụng hiệu quả cho khách hàng.

  • Liên tục làm mới các bài viết cũ như số liệu, nội dung, hình thức thiết kế.

  • Trình bày bài viết đẹp mắt, khoa học, thêm hình ảnh và video sinh động.

Tăng tương tác với khách hàng qua trang web

Tăng tương tác với khách hàng qua trang web

Cải thiện UX/ UI

Cải thiện giao diện gây ấn tượng và thu hút khách hàng khi đến với trang web của doanh nghiệp. Sau đó tối ưu trải nghiệm người dùng ngay trên trang web để khách hàng dừng chân tìm hiểu sâu hơn.

Doanh nghiệp chú ý thiết kế giao diện trang web dễ nhìn, dễ tìm kiếm, màu sắc phù hợp. Ngoài ra giao diện trên các thiết bị khác nhau cũng là yếu tố cần chú ý để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Bổ sung tính năng bình luận và livechat

Live chat trực tiếp với khách hàng cũng là một phương pháp tương tác hiệu quả mà doanh nghiệp nên bổ sung. Nhân viên và người dùng có thể nói chuyện trực tiếp trong quá trình tư vấn mua hàng, cũng như giải đáp thắc mắc của khách hàng. Ngoài ra, khách hàng còn có thể tương tác trực tiếp trên trang web thông qua phần bình luận.

Bổ sung tính năng bình luận và livechat

Bổ sung tính năng bình luận và livechat

Tích hợp trang web với mạng xã hội

Phần lớn doanh nghiệp tích hợp mạng xã hội vào website để tận dụng được số lượng người dùng khổng lồ từ Facebook, Youtube,... Người dùng vừa có thể truy cập vào fanpage và có thể chia sẻ bài viết trên website lên trang cá nhân của mình nữa.

Như vậy POS365 vừa cùng các bạn tìm hiểu về những cách tăng tương tác với khách hàng hiệu quả nhất hiện nay. Chúc các bạn áp dụng thành công vào doanh nghiệp của mình. Theo dõi POS365 để có thêm nhiều kinh nghiệm kinh doanh hữu ích nhé!