Câu chuyện kinh doanh

Mặc dù không gì có thể đánh bại tương tác trực tiếp, nhưng có những cách tương tác với khách hàng thông qua những công cụ và mạng xã hội mà bạn không thể bỏ qua. 

5 cách tương tác với khách hàng tăng hiệu quả

Đối với những người mới bắt đầu, các phương thức truyền thống như email, mạng xã hội hay thậm chí SMS cho phép bạn giữ liên lạc với khách hàng của bạn ngay cả khi họ không ở trong cửa hàng. Và với bối cảnh hiện tại, điều này lại quan trọng hơn bao giờ hết. 

Cách tương tác với khách hàng

Lập lịch giao tiếp với khách hàng thường xuyên

Một trong những chìa khóa cho chiến lược kinh doanh thành công là thường xuyên tương tác với người mua hàng. Thay vì những lịch trình riêng lẻ khi liên lạc, hãy biến nó trở nên nhất quán nhất có thể. Hãy lên kế hoạch, tăng tần suất bạn muốn liên lạc với khách hàng, tạo lịch cho bài đăng và tin nhắn của bạn.

Về tần suất nhắn tin, câu trả lời phụ thuộc vào đối tượng cũng như kênh liên lạc bạn đang sử dụng. Dưới đây là một số thực tế tốt nhất:

  • Email - Ít nhất một lần một tuần, nhưng kiểm tra gửi email thường xuyên hơn để xem khách hàng của bạn phản ứng như thế nào. 

Với phương tiện truyền thông xã hội, mọi thứ không đơn giản, vì tần suất và lịch đăng bài của bạn nên được điều chỉnh theo từng mạng xã hội khác nhau. Một số nghiên cứu về tần suất đăng bài trên mạng xã hội khuyến nghị như sau:

  • Facebook - 1 bài đăng mỗi ngày

  • Instagram - 1-2 bài đăng mỗi ngày

  • Twitter - 15 tweet mỗi ngày

  • Pinterest - 11 chân mỗi ngày

  • LinkedIn - 1 bài mỗi ngày

Đa dạng nội dung để chia sẻ

Đăng cùng một loại nội dung khiến cho nhanh chóng bị nhàm chán. Vì vậy, đa dạng hóa các bài đăng và tin nhắn là một trong số những cách tương tác với khách hàng.

Dưới đây là một vài ý tưởng từ POS365 giúp bạn có thể đa dạng nội dung: 

Chương trình khuyến mãi

Đây là ý tưởng phổ biến đối với mô hình kinh doanh bán lẻ vì nó thực sự tốt. Chương trình khuyến mãi là một cách đã được chứng minh để tăng doanh số. Quảng cáo khuyến mãi có thể nâng tỷ lệ chuyển đổi của bạn nhanh chóng. Các loại khuyến mãi hiệu quả nhất là những loại khuyến mãi kịp thời cũng như phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Chạy ưu đãi được gắn với một mùa hoặc ngày lễ cụ thể (Ngày của mẹ, ngày khai giảng,....). Hoặc để tốt hơn, hãy tạo ra các ưu đãi được thực hiện riêng cho từng khách hàng. Để làm được điều này, các bạn có thể kiểm tra và thống kê hành vi, sở thích của khách hàng thông qua phần mềm quản lý cửa hàng bán lẻ POS365.

Nội dung giáo dục, truyền cảm hứng hoặc giải trí 

Quảng cáo hay nội dung khuyến mãi là rất hay, tuy nhiên hãy cân bằng chúng và không quá tập trung vào doanh số. Nội dung của bạn cần thêm giá trị cho cuộc sống của khách hàng. 

Nội dung do người dùng tạo

Đặt sự chú ý vào khách hàng bằng cách chia sẻ lại nội dung của họ. Khuyến khích họ gửi ảnh hoặc video về sản phẩm của doanh nghiệp bằng hành động và với sự cho phép của họ, hãy chia sẻ bài viết của họ với những độc giả khác trên mạng xã hội. 

Sử dụng nhiều kênh truyền thông

Phương pháp bán hàng trực tiếp và truyền miệng đương nhiên là tối ưu và không gì có thể đánh bại. Tuy nhiên, với thời đại 4.0 hiện nay ngày càng phát triển, việc tương tác với khách hàng thông qua những kênh truyền thông ngày càng khẳng định được tầm quan trọng. Cách tương tác với khách hàng là doanh nghiệp bạn nên hoạt động trên nhiều kênh truyền thông.

Các phương pháp tiếp thị hàng đầu như trong cửa hàng, điện thoại, e-mail, tin nhắn, trang web. Mỗi kênh truyền thông có tác dụng đặc biệt khác nhau. 

Áp dụng nhiều kênh mạng xã hội khác nhau và tiếp cận đến những đối tượng thị trường mục tiêu của doanh nghiệp, giữ liên lạc với những khách hàng đã từng sử dụng bên bạn. Điều này chắc chắn sẽ tăng doanh số tự nhiên hiệu quả nhất. 

Thực tế, với nhiều người ở nhà khi Covid-19, hoạt động truyền thông xã hội đã tăng vọt. Theo khảo sát, 44% số người được hỏi trên toàn thế giới đang dành nhiều thời gian hơn cho các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,...

Như đã đề cập trước đó, bạn nên đăng nội dung thường xuyên - ít nhất một lần một ngày, tùy thuộc vào mạng xã hội.

Sử dụng các mẹo mà POS365 chia sẻ ở trên để đa dạng hóa nội dung chia sẻ. Bạn cũng đừng bỏ qua Tik Tok, ứng dụng gần đây đã vượt qua 2 tỷ lượt tải xuống và lập kỷ lục về số lượng cài đặt nhiều nhất trong một quý.

Sử dụng phần mềm quản lý khách hàng

Với phần mềm quản lý cho cửa hàng bán lẻ, bạn có thể thực hiện nhiều các tính năng khác nhau về thanh toán, in hóa đơn, thu thập thông tin khách hàng cũng như tương tác với họ. Ngoài ra, lượng thông tin khách hàng được lưu miễn phí trên điện toán đám mây giúp chủ cửa hàng có thể kiểm soát hiệu quả dù đang ở bất cứ đâu.

Đừng chỉ nói, hãy lắng nghe

Chúng ta đang nói khá nhiều với việc nói chuyện với khách hàng trong bài viết này. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả nhất, việc lắng nghe sẽ giúp phát huy. 

Vì vậy, trong khi thực hiện cách tương tác với khách hàng thông qua những gì POS365 hướng dẫn, hãy đảm bảo cân bằng mọi thứ bằng cách lắng nghe khách hàng của bạn. Hãy chú ý đến những tin nhắn và bình luận mà bạn nhận được, cũng như những feedback hay bài viết mà họ đăng.