Câu chuyện kinh doanh

Bạn muốn việc bán hàng của mình được hiệu quả hơn? Điều cần thiết là phải nắm vững những kỹ năng bán hàng nhất định. Hôm nay, POS365 đưa ra bí quyết cần thiết đối với các kỹ năng mềm, kỹ năng cứng khi bán hàng. Nắm vững những điều này, bạn có thể nâng cao hiệu suất công việc bán hàng, từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp của mình.

26 kỹ năng bán hàng hiệu quả để trở thành chuyên gia

Kỹ năng mềm bán hàng dành cho chuyên gia

1) Xây dựng mối quan hệ 

Khả năng thu hút người khác một cách tích cực, xây dựng mối quan hệ lâu dài và hình thành mạng lưới đôi bên cùng có lợi sẽ được sử dụng thường xuyên trong quy trình làm việc của bất kỳ nhân viên bán hàng nào. 

Kỹ năng bán hàng hiệu quả này xuất phát từ việc gặp gỡ khách hàng và tư vấn, giới thiệu, xây dựng mối quan hệ với khách hàng và giúp nhân viên hoàn thành nhiệm vụ cuối cùng là bán được hàng. Xây dựng mối quan hệ bao gồm sự tin tưởng và mong muốn thực sự giúp đỡ người khác. 

kỹ năng bán hàng

Tạo mối quan hệ tốt với khách hàng là kỹ năng bán hàng cần thiết

Đối với các ngành kinh doanh bất động sản, bảo hiểm, dịch vụ phần mềm, quan hệ đối tác,... rất cần kỹ năng mềm trong việc xây dựng mối quan hệ này. 

2) Biết lắng nghe

Im lặng và lắng nghe! Lắng nghe là phương pháp tốt nhất để hiểu khách hàng đến từ đâu, điểm đau của họ là gì và cách bạn có thể đưa ra giải pháp hiệu quả cho những khó khăn, thách thức của họ. 

Nếu không có kỹ năng lắng nghe, một chuyên gia bán hàng có thể làm ảnh hưởng đến các giai đoạn khác trong quy trình bán hàng như đánh giá chất lượng khách hàng tiềm năng và đưa ra giải pháp cho khách hàng. 

kỹ năng bán hàng

Lắng nghe những yêu cầu của khách hàng

3) Quản lý thời gian

Trong khi bán hàng sẽ đem lại cho bạn doanh thu (tức là tiền) thì thời gian chính là điều quý giá mà bạn cần phải quản lý tốt. 

Thời gian của khách hàng là quan trọng. Của bạn cũng vậy. Khả năng tối ưu hóa thời gian của nhân viên bán hàng giúp cải thiện năng suất và hiệu quả chi phí, tạo ra môi trường cần thiết để đạt được hiệu suất cao. 

Đối với các mô hình kinh doanh bán lẻ, nhà hàng, quán cafe,... việc tự động hóa, tối ưu quy trình bán hàng bằng phần mềm quản lý nhà hàng từ xa POS365 chính là mẹo để giúp các doanh nghiệp đạt hiệu quả làm việc cao nhất!

kỹ năng bán hàng

Quản lý thời gian hiệu quả giúp tăng năng suất công việc

4) Kỹ năng giao tiếp 

Không chỉ trình bày các tính năng của sản phẩm mà bạn cần phải thuyết phục khách hàng rằng những tính năng này sẽ giải quyết vấn đề gì của họ hoặc sẽ mang lại lợi ích gì cho họ. Trong hầu hết các trường hợp, bạn cần nêu rõ thông điệp của mình bằng cách kể một câu chuyện thực tế và đúng với khó khăn mà khách hàng đang gặp phải. Thiếu các kỹ năng bán hàng giao tiếp cơ bản là “dấu chấm hết” cho những ai muốn bước vào thế giới bán hàng. 

kỹ năng bán hàng

Kỹ năng giao tiếp rất quan trọng trong việc bán hàng

5) Nghiên cứu, thu thập thông tin khách hàng

Thông tin chính xác về khách hàng, xu hướng thị trường, phân tích đối thủ và các thông tin kinh doanh khác cho phép nhân viên bán hàng đưa ra quyết định tốt hơn. Nó cũng giúp thu hút đúng khách hàng hơn và chốt các giao dịch có giá trị cao trong chu kỳ thời gian ngắn. CRM của bạn, các công cụ phân tích cạnh tranh, các trang web đối thủ và phương tiện truyền thông xã hội là những nơi tuyệt vời để bạn có thể bắt đầu nghiên cứu của mình. 

kỹ năng bán hàng

Nghiên cứu thông tin khách hàng là một kỹ năng quan trọng cần có

6) Tư duy phản biện, giải quyết vấn đề 

Có rất nhiều dữ liệu mà bạn cần phải giải quyết, sàng lọc một cách chính xác trong thực tế. Bạn vẫn cần các kỹ năng tư duy phản biện để xử lý thông tin, phân tích dữ liệu khác nhau và sàng lọc qua đống thông tin liên quan để giúp bạn hình thành giải pháp cho vấn đề mà khách hàng đang gặp phải. 

7) Sử dụng công nghệ trong bán hàng

Các nhân viên, chuyên gia bán hàng hiện nay cảm thấy thoải mái hơn khi kết hợp phần mềm trong quy trình bán hàng của mình.

Điều này giúp họ dễ dàng thích ứng hơn với những tiến bộ công nghệ mới trong AI, dữ liệu khách hàng, nâng cao hiệu quả công việc và tạo ra trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. 

8) Kỹ năng phối hợp nhóm

Các nhóm bán hàng thường kết hợp thành một nhóm với các nhiệm vụ khác nhau, bổ sung nhau để tạo nên một quy trình liền mạch. Hầu hết các vai trò và kết quả này đều phụ thuộc vào sự hợp tác, phối hợp nhóm để tạo nên sự thành công của tập thể.

kỹ năng bán hàng

Kỹ năng phối hợp, làm việc nhóm

Điều đó có nghĩa là thiếu tinh thần đồng đội và khả năng lãnh đạo không đồng đều sẽ có thể dẫn đến những kết quả không mong muốn và bỏ lỡ mục tiêu đề ra.

Kỹ năng cứng dành cho chuyên gia bán hàng

Kỹ năng cứng bán hàng là những kỹ thuật học được từ các cơ sở, trung tâm đào tạo, nơi làm việc, hội thảo,... về vai trò chuyên biệt cho một chức năng cụ thể. Mặt khác, kỹ năng mềm là những yếu tố học được trong cuộc sống, thường liên quan đến năng khiếu của người đó trong việc thực hiện chung công việc và kết nối với những người khác. 

9) Kiến thức về sản phẩm 

Kỹ năng bán hàng hiệu quả không thể thiếu kiến thức về sản phẩm. Kiến thức không đầy đủ là điều không thể chấp nhận được trong công cuộc bán hàng. Bất kỳ nhân viên nào đi bán hàng mà không có kiến thức sâu về các tính năng, lợi ích và điểm yếu của sản phẩm thì sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra các quảng cáo chào hàng hiệu quả và kết nối nhu cầu của khách hàng với các giải pháp tốt nhất hiện có. 

kỹ năng bán hàng

Cần trau giồi kiến thức về sản phẩm

Kiến thức sản phẩm sâu và rộng là điều kiện tiên quyết để đạt được hiệu quả bán hàng cao. Ngoài ra, việc thể hiện rằng bạn là một chuyên gia về vấn đề sản phẩm sẽ tạo ra sự tin tưởng cho khách hàng của bạn. 

10) Kiến thức về phần mềm quản lý bán hàng 

Hoạt động bán hàng và công nghệ phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng - chẳng hạn như POS365 sử dụng tại nơi làm việc  - giúp việc bán hàng nhanh chóng và chính xác hơn. 

Nhân viên bán hàng nên học cách sử dụng phần mềm, nền tảng và các công cụ khác mà công ty của bạn đang sử dụng để điều hành hoạt động và thu hút khách hàng. 

11) Giao tiếp kinh doanh 

Các kỹ năng bán hàng hiệu quả luôn được mài giũa trong các bối cảnh kinh doanh.

Ví dụ, các chuyên gia bán hàng giỏi bắt buộc phải học các phương pháp hay trong giao tiếp bằng miệng (ví dụ: gọi điện thoại, thuyết trình, quảng cáo sản phẩm,....) và bằng văn bản (ví dụ: đề xuất, email, yêu cầu giới thiệu,....). Điều này sẽ giúp bạn trở nên hiệu quả hơn trong việc kết nối với khách hàng và tạo tác động tích cực đến thương hiệu của bạn. 

kỹ năng bán hàng

Tăng khả năng giao tiếp trong kinh doanh

12) Sự tham gia của khách hàng 

Hòa đồng với mọi người và có kỹ năng giao tiếp tốt là những đặc điểm cơ bản. Đối với các chuyên gia bán hàng, cần có những kế hoạch để duy trì sự tương tác của khách hàng. 

Ví dụ: các cuộc gọi bán hàng có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng, các phương pháp nghiên cứu sẽ giúp bạn thu thập thông tin có giá trị về khách hàng và các kỹ thuật giao tiếp cho phép bạn nuôi dưỡng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. 

13) Lắng nghe tích cực 

Có nhiều mức độ lắng nghe khác nhau nhưng bạn cần phải vận dụng chính xác khi nói đến khách hàng của mình. Lắng nghe tích cực trong bán hàng đòi hỏi sự tập trung cũng như cách bạn thể hiện trong việc thường xuyên theo dõi, hỗ trợ khách hàng.

Những điều này cho phép bạn không chỉ thu thập thông tin đầy đủ và rõ ràng từ khách hàng của mình mà còn xây dựng mối quan hệ và chứng minh rằng bạn thực sự quan tâm đến mối quan tâm của họ. 

kỹ năng bán hàng

Lắng nghe tích cực khi khách hàng đang nói

14) Quản lý và giải quyết xung đột 

Trong hoạt động bán hàng, bạn thường xuyên gặp phải những lời phàn nàn, xung đột và bị từ chối. Những sự cố này có thể liên quan đến bất kỳ ai, bao gồm khách hàng, đồng nghiệp, ban quản lý và các bên khác. 

Vì những điều này có thể xảy ra bất cứ lúc nào, kỹ năng bán hàng để trở thành chuyên gia giỏi là cần phải học, thực hành chủ động xử lý các phản hồi xấu và quản lý xung đột. Những nhân viên bán hàng có doanh thu cao đã chuyển đổi những sự cố này thành việc có được khách hàng tiềm năng và thể hiện chuyên môn của mình cho các quản lý biết. 

15) Thuyết trình bán hàng & demo

Bạn có thể thuyết trình trực tiếp về sản phẩm hoặc demo cho dịch vụ của mình thông qua Ultraview, thông qua zoom, facetime,....Dù bạn sử dụng công cụ nào thì khả năng thuyết trình trước đám đông là một kỹ năng tuyệt vời cần có khi muốn trở thành nhân viên bán hàng giỏi. Việc trình diễn bán hàng giúp truyền tải sự thông thạo chủ đề và xây dựng lòng tin đối với thương hiệu của bạn. 

kỹ năng bán hàng

Kỹ năng thuyết trình bán hàng đỉnh cao

Đối với người bán trong mô hình kinh doanh B2B, thực hiện một bản demo sinh động và hấp dẫn cũng là một kỹ năng cần thiết. 

16) Bán hàng trên mạng xã hội 

Vì mạng xã hội đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống hiện nay của chúng ta, nhiều công ty hiện đang thuê các nhà quản lý truyền thông xã hội để quản lý sự hiện diện trực tuyến thương hiệu của họ. 

Bạn không cần phải thông thạo về kỹ thuật nhưng bạn cần biết cách sử dụng mạng xã hội . Đối với người bán B2B, việc biết các phương pháp và thủ thuật tốt nhất để thu hút khách hàng tiềm năng trên Facebook, Tik Tok, Youtube, LinkedIn, Twitter, Instagram và các Social khác sẽ giúp tăng cường tạo ra khách hàng tiềm năng và chuyển đổi. 

>>> Bí mật kỹ năng bán hàng qua điện thoại nay đã được hé lộ

Kỹ năng bán hàng quan trọng để trở thành chuyên gia bán hàng

17) Tìm kiếm khách hàng tiềm năng 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng giúp bạn tiến đến gần hơn với các đối tượng có thể quan tâm đến sản phẩm của bạn. 

Quá trình bán hàng thực tế bắt đầu ở giai đoạn này. Kỹ năng này là một yếu tố quan trọng trong tất cả các vai trò nhưng cực kỳ quan trọng đối với các đại diện bán hàng. 

kỹ năng bán hàng

Nhanh nhạy trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng

18) Phân tích thông tin khách hàng tiềm năng 

Kỹ năng này cho phép người bán thu thập và phân tích thông tin về một khách hàng tiềm năng để cho họ thấy những giải pháp hoặc tính năng sản phẩm có sẵn để giải quyết trực tiếp khó khăn của khách hàng tiềm năng. 

POS365 là phần mềm dựa trên nền tảng điện toán đám mây, cho phép bạn quản lý thông tin khách hàng, biết được những thói quen mua hàng của khách hàng và từ đó lên các chiến lược bán hàng hiệu quả hơn. 

19) Đàm phán

Kỹ năng bán hàng hiệu quả là nghệ thuật đàm phán. Bởi vì nó có liên quan đến bất kỳ lĩnh vực nào, kỹ năng đàm phán cũng có thể được xếp vào kỹ năng mềm hoặc kỹ năng cứng mà POS365 đã liệt kê ở trên. 

kỹ năng bán hàng

Tăng kỹ năng đàm phán khi bán hàng

20) Kiến thức về chính sách 

Giám đốc bán hàng, người quản lý và các nhà lãnh đạo khác được yêu cầu phải nhận thức sâu sắc về các vấn đề quản trị và chính sách của công ty. Các chính sách gắn liền với tầm nhìn của công ty và các mục tiêu chiến lược của công ty, đóng vai trò là tiêu chuẩn trong đó các nhóm bán hàng hoạt động. 

21) Tiếp thị giới thiệu 

Thu thập các thông tin, giới thiệu các chương trình khuyến mãi là một cách tuyệt vời để giữ cho hệ thống kinh doanh của bạn luôn nhộn nhịp với các khách hàng tiềm năng mới. 

kỹ năng bán hàng

Giời thiệu những chương trình khuyến mãi, sản phẩm đến khách hàng

22) Kỹ năng kết thúc bán hàng

Kỹ năng bán hàng này có thể đại diện cho bản chất của việc bán hàng, gói gọn thời điểm mà khách hàng tiềm năng cuối cùng nhận ra, chấp nhận và mua (theo nghĩa đen) lý do đằng sau sản phẩm của bạn. 

Khi kết thúc, các bạn cần có cam kết về sản phẩm, dịch vụ và chế độ hậu cần sau này. Một nhân viên bán hàng giỏi chắc chắn sẽ giữ liên lạc và hỗ trợ về lâu dài cho khách hàng. Đừng quá nóng vội để chốt sản phẩm bán hàng, hãy nêu rành mạch chi phí, các khoản chi mà khách hàng sẽ phải trả. Cuối cùng, đưa hóa đơn hoặc hợp đồng cho khách hàng, kết thúc bằng lời cảm ơn và hẹn khách hàng lần sau ghé qua. 

23) Tham vọng 

Những người bán hàng đầy tham vọng có thể làm việc dưới áp lực, mong muốn thăng tiến công việc sẽ tạo năng suất hiệu quả cao trong công việc của họ. 

kỹ năng bán hàng

Một nhà bán hàng giỏi cần có chút tham vọng

24) Thích ứng 

Khả năng thích ứng là một cơ chế tồn tại không chỉ trong tự nhiên mà còn trong thế giới bán hàng. Các công cụ phần mềm quản lý bán hàng đã thay đổi và nhân khẩu học của khách hàng cũng vậy. Hãy tạo các kênh tương tác mới để khám phá. Là nhân viên bán hàng thông minh, bạn cần biết thay đổi theo xu hướng tương lai để tăng hiệu quả tốt nhất. 

25) Định hướng mục tiêu 

Các chuyên gia bán hàng giỏi cần có một mục tiêu đầy tham vọng cần đạt được. “Có một phần thưởng ở vạch đích”. Với suy nghĩ này, những người bán hàng sẽ nỗ lực hết sức để đạt hoặc vượt chỉ tiêu. Khả năng lãnh đạo bán hàng đỉnh cao là động lực thúc đẩy việc xây dựng các chuyên gia bán hàng có động lực và định hướng mục tiêu. 

26) Đam mê bán hàng 

Thậm chí mạnh mẽ hơn tham vọng, niềm đam mê bán hàng cũng là đặc điểm của những người bán hàng giỏi. Làm những gì bạn yêu thích chỉ đơn giản là buộc bạn phải xuất sắc trong lĩnh vực của mình và đạt được thành công một cách nhất quán.

kỹ năng bán hàng

Yêu nghề chính là điều cần thiết để trở thành chuyên gia bán hàng giỏi

Trong khi công nghệ mang lại tác động tích cực, tài năng vẫn là tài sản chính và có giá trị nhất của bất kỳ công ty, tổ chức nào. Bán hàng là một lĩnh vực cạnh tranh cao, nơi các thương hiệu đối thủ cố gắng vượt mặt nhau trong mắt người tiêu dùng. 

Kỹ năng bán hàng hiệu quả là điều cần thiết và luôn phát triển trong tương lai. Với những yếu tố cần thiết để trở thành người bán hàng giỏi, hãy thực hành tốt những yếu tố này và nêu trong sơ yếu lý lịch bán hàng của mình để thúc đẩy sự nghiệp của bạn và đưa đến những cột mốc thành công tiếp theo.