Kinh doanh nhà hàng - cafe

Mở quán cafe cá koi hiện là mô hình kinh doanh đầy tiềm năng với nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công khi khởi nghiệp kinh doanh mô hình này. POS365 sẽ bật mí những lưu ý quan trọng và kinh nghiệm kinh doanh cafe cá koi thành công nhất 2024. 

Kinh nghiệm mở quán cafe cá koi hút khách nhất 2024

I. Tiềm năng cạnh tranh mô hình cafe cá koi 

Mô hình cafe cá koi là hình thức kinh doanh quán cafe với không gian thiết kế thoáng mát, điểm nhấn xung quanh là các hồ cá với nhiều loại cá khác nhau, đặc biệt loài cá koi được nhiều người yêu thích hiện nay. 

Tiềm năng cạnh tranh khi kinh doanh cafe cá koi

Thông thường những thiết kế của quán cafe cá koi thường có không gian rộng rãi và có thể hít thở bầu không khí trong lành. Do đó, mô hình này thu hút đông đảo thực khách đến tham quan và thư giãn. Đặc biệt, cafe cá koi phù hợp với nhiều đối tượng, từ người lớn tuổi đến trẻ em. Như vậy có thể thấy mở quán cafe cá koi kinh doanh rất có tiềm năng và nhiều cơ hội phát triển.

II. Chi phí mở quán cafe cá koi 

Để mở quán cafe cá koi thành công cho người mới, bạn cần có chiến lược kinh doanh rõ ràng, bắt đầu từ việc lập danh sách những khoản chi phí mở quán cafe cá koi. Những chi phí đầu tư này bao gồm: 

2.1. Chi phí thuê mặt bằng 

Mô hình cà phê cá koi là một trong những mô hình cần diện tích khá lớn để kinh doanh. Ngoài việc  xây dựng các hồ cá thì không gian kê bàn ghế để phục vụ khách hàng cũng rất quan trọng. Do đó, bạn nên cân nhắc lựa chọn những địa điểm phù hợp. Nên lựa chọn địa điểm ở khu vực đông dân cư, dễ tìm kiếm. 

Chi phí thuê mặt bằng

2.2. Chi phí xây dựng và thiết kế 

Để mở quán cafe cá koi đảm bảo tiêu chuẩn thì chủ đầu tư cần quan tâm đến các yếu tố sau: vị trí và diện tích hồ, vật liệu xây dựng, cây cảnh trang trí, chi phí kỹ sư thiết kế… Do đó, nên thuê các đơn vị chuyên thiết kế và thi công trọn gói từ A - Z để đảm bảo sự chuyên nghiệp. Khoản chi phí này khá tốn kém, phụ thuộc vào diện tích, phong cách và mô hình quán mà chi phí này có thể khác nhau Thông thường chi phí này khoảng vài trăm triệu đồng. 

Chi phí xây dựng và thiết kế

2.3. Chi phí trang thiết bị 

Những trang thiết bị cần thiết cho mô hình cà phê cá koi như: máy pha cafe, máy xay sinh tố, hệ thống xử lý nước cho hồ cá, máy lọc nước, máy bơm công suất lớn, máy tạo oxy… Để tiết kiệm chi phí cho vật tư trang thiết bị bạn có thể trang bị những thiết bị máy móc đã qua sử dụng, nhưng cần đảm bảo chúng vẫn hoạt động tốt. 

2.4. Chi phí duy trì nhiệt độ 

Một trong những chi phí đặc biệt mà khi kinh doanh mô hình cafe cá koi cần lưu ý đó là chi phí duy trì nhiệt độ cho hồ cá. Nhiệt độ ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cá koi, dù quán của bạn thiết kế hồ cá koi ngoài trời hay trong nhà thì vẫn cần kiểm soát nhiệt độ. Nhiệt độ lý tưởng, tốt cho hệ miễn dịch của cá koi là 25 độ C. 

Chi phí duy trì nhiệt độ

Bạn đã biết? 13+ Ý tưởng mở quán Cafe độc đáo được ưa chuộng nhất hiện nay

2.5. Chi phí chăm sóc cá 

Đây là chi phí đặc trưng của quán cà phê cá koi. Chi phí chăm sóc cá thường bị các chủ đầu tư bỏ qua, tuy nhiên chi phí này là chi phí không thể thiếu trong danh sách các chi phí đầu tư cafe cá koi. Nếu quy mô quán cafe của bạn rộng nên thuê các đơn vị chăm sóc cá chuyên nghiệp để họ có những thiết bị và nghiệp vụ chăm sóc cá một cách khoa học và hiệu quả. 

Chi phí chăm sóc đàn cá koi

2.6. Chi phí nguyên vật liệu 

Là một trong những chi phí mở quán cafe cá koi mà nhiều người thường bỏ qua. Với đặc thù kinh doanh mô hình cà phê cá koi nên thường chỉ chú trọng đến việc thiết kế và xây dựng hồ cá mà bỏ qua chi phí cho nguyên liệu. Lựa chọn đơn vị cung cấp nguyên liệu uy tín, chất lượng là điểm cộng lớn giúp thu hút khách hàng và giữ chân họ. Chi phí cho nguyên vật liệu không quá nhiều, nhưng góp phần tạo nên thành công cho quá của bạn. 

2.7. Chi phí nhân sự 

Là chi phí không thể thiếu trong bất kỳ mô hình kinh doanh nào. Sẽ có nhiều lựa chọn như tuyển nhân viên fulltime hay partime, tuy nhiên cần dựa vào diện tích quán, lượng khách hàng mà chủ quán có kế hoạch tuyển dụng phù hợp. 

Chi phí nhân sự

Ngoài nhân viên phục vụ, nhân viên pha chế, nhân viên bảo vệ thì chi phí cho nhân viên chăm sóc hồ cá cũng cần được liệt kê trong chi phí đầu tư. 

2.8. Chi phí truyền thông, quảng cáo 

Cách thu hút và quảng bá thương hiệu quán đến nhiều người chỉ có thể là thực hiện các chiến dịch marketing, truyền thông trên các nền tảng xã hội hay phương tiện truyền thông đại chúng. Nếu bạn là người chưa có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này cách tốt nhất, nên thuê các đơn vị Agency marketing. 

Chi phí truyền thông, marketing

2.9. Chi phí khác

Thêm một chi phí mà bạn cần quan tâm khi xây dựng mô hình kinh doanh cafe cá koi là dự trù cho những khoản chi phí phát sinh hay chi phí khác. Việc này không những giúp bạn chủ động về tài chính mà còn xử lý những rắc rối một cách kịp thời và nhanh chóng. 

III. Những lưu ý quan trọng khi mở quán cafe cá koi

Để mở quán cafe cá koi kinh doanh thành công, ngoài việc thiết kế quán cafe thì xây dựng hồ cá cũng rất quan trọng. Cần đảm bảo môi trường sinh sống các loài cá cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng như: 

  • Độ sâu hồ cá cần đạt tối thiểu 60cm đến 100cm.

  • Thành hồ cá nên cao từ 10 – 20cm để tạo phân cách, tránh việc khách hàng đang tham qua có thể bước hụt xuống hồ cá. 

  • Bố trí hệ thống lọc nước và lọc oxy cho hồ cá. Nếu hồ lớn, phải xây hòn đá, thác nước để tăng thêm oxy tự nhiên cho cá. 

  • Chú ý đến độ bền, cứng cáp vào độ rò rỉ của lòng hồ và xử lý việc chống rêu trong hồ. 

  • Tạo thêm những hang, hốc nhỏ để cá có khu vực trú ngụ những lúc nắng nóng. Bố trí máy để tạo dòng nước lưu chuyển thuận tiện cho cá. 

  • Trồng nhiều cây xanh, tiểu cảnh quan hồ để tạo hiệu ứng bóng râm cho cá vào những ngày nắng nóng. 

Lưu ý quan trọng khi mở quán cafe cá koi

IV. Kinh nghiệm mở quán cafe cá Koi hút khách 

Dưới đây là kinh nghiệm mở quán cafe cá koi thu hút khách dành cho người mới. Bạn có thể tham khảo và lưu lại nếu bạn đang có ý định kinh doanh mô hình này. 

4.1. Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp 

Địa điểm kinh doanh là yếu tố góp phần nên sự thành công của doanh nghiệp. Vì thế, địa điểm luôn là yếu tố hàng đầu được các chủ đầu tư cân nhắc kỹ lưỡng. Lựa chọn địa điểm kinh doanh gần khu vực dân cư hoặc địa chỉ dễ tìm là cách giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm. 

Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp

Nếu bạn không có nhiều ngân sách cho việc thuê địa điểm tại trung tâm, có thể cân nhắc thuê địa điểm ở ngoại thành, hay những con hẻm có diện tích mà yên tĩnh. 

4.2. Thiết kế menu đồ uống đa dạng và hấp dẫn 

Mở quán cafe cá koi ngoài việc quan tâm đến việc thiết kế hồ cá thì các yếu tố liên quan đến đồ uống cũng cần được coi trọng. Trong đó, thiết kế menu đồ uống đa dạng với nhiều loại thức uống hấp dẫn, độc đáo, bắt mắt và hình ảnh minh hoạ chân thực, sống động cũng là cách tạo ấn tượng cho khách hàng. 

4.3. Thiết kế không gian quán độc đáo 

Có nhiều phong cách quán cafe cá koi thịnh hành hiện nay như: phong cách quán cafe cá koi Nhật Bản, phong cách Châu Âu hay phong cách sân vườn… Tuỳ thuộc vào mỗi phong cách mà không gian trang trí quán cũng khác nhau. Bạn cần xác định đâu là phong cách thương hiệu của quán, từ đó có kế hoạch thiết kế và trang trí không gian một cách phù hợp và hiệu quả. 

Thiết kế không gian quán độc đáo

4.4. Đảm bảo an toàn cho khách hàng 

Đây là yếu tố quan trọng mà chủ đầu tư cần quan tâm. Để đảm bảo an toàn cho khách hàng, đặc biệt là trẻ em, chủ quán nên hạn chế trang trí các phiến đá có khe hở, sử dụng những hàng rào cao để tránh cho khách hàng bị trượt hay té xuống hồ cá. 

Đảm bảo an toàn cho khách hàng 

Bên cạnh đó, cũng cần lưu tâm đến việc giữ an toàn cho các loài cá. Nên ban hành các quy định quanh hồ để đảm môi trường sống cho các loài cá, đồng thời đề nghị nhân viên chú ý quan sát để ngăn chặn các tình huống có thể xảy ra. Đây là một trong những kinh nghiệm mở quán cafe cá koi quan trọng.

4.5. Sử dụng phần mềm quản lý quán cafe thông minh 

Để việc vận hành kinh doanh quán cafe cá koi hiệu quả, giảm thiểu chi phí, tránh thất thoát thì bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý cửa hàng. Không chỉ giúp bạn giảm thiểu nhân lực mà còn đảm bảo tính chính xác và tối ưu trong quy trình bán hàng. 

Phần mềm quản lý quán cafe POS365 là phần mềm quản lý thông minh hàng đầu Việt Nam. Được nhiều chủ kinh doanh lựa chọn, đặc biệt trong mô hình kinh doanh quán cafe. Với nhiều tính năng nổi bật như: báo cáo doanh thu hàng ngày, theo dõi báo cáo doanh thu từng chi nhánh, kiểm soát nguyên vật liệu tồn kho, quản lý nhân viên, quản lý khách hàng và đặc biệt, hệ thống quản lý từ xa dù bạn ở bất cứ đâu vẫn có thể theo dõi và kiểm soát hoạt động kinh doanh của quán.

 Phần mềm quản lý quán cafe POS365

Tham khảo thêm: Ý tưởng kinh doanh cafe sách độc đáo năm 2024

Trên đây là những thông tin hữu ích về mở quán cafe cá koiPOS365 gửi đến bạn đọc. Nếu bạn đang có ý định kinh doanh mô hình này thì hãy lưu lại bài viết này hoặc chia sẻ đến người thân, bạn bè nếu họ quan tâm. Chúc bạn kinh doanh thành công!