Kinh doanh nhà hàng - cafe

Hình thức mở quán cơm tấm hiện nay đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của nhiều người. Nếu bạn có ý định mở quán cơm thì đừng bỏ qua kinh nghiệm mở nhà hàng cơm tấm đắt hàng chỉ với 200 triệu của POS365 nhé.

Kinh nghiệm mở nhà hàng cơm tấm “SIÊU LÃI” chỉ từ 200 triệu

I. Cơm tấm là gì?

Muốn kinh doanh nhà hàng cơm tấm thì việc đầu tiên và quan trọng nhất đó là bạn phải biết được cơm tấm là gì? Nguồn gốc của cơm tấm từ đâu? Và một đĩa cơm tấm đầy đủ sẽ có những gì? 

1.1. Nguồn gốc của cơm tấm

Cơm tấm là một món ăn Việt Nam, một món ăn có nguồn gốc từ Sài Gòn. Nguyên liệu để nấu cơm tấm chủ yếu từ gạo tấm. Gạo tấm luôn được coi là thức ăn cứu đói của người nghèo lao động, bởi vì hạt gạo tấm là những hạt gạo vụn, ít nở hoa, còn nguyên cám, để được lâu và giá thành rẻ. Cơm tấm ngày nay đã trở thành đặc sản của người dân Sài Gòn và có mặt trên khắp mọi miền đất nước.

Nguồn gốc của cơm tấm

1.2. Một đĩa cơm tấm có gì?

Hiện tại, một đĩa cơm tấm mà bạn thường thấy sẽ gồm có: cơm tấm, sườn nướng, bì heo, chả trứng, rau, nước chấm, mỡ hành.

  • Cơm tấm: Gạo tấm được ăn khác so với các loại gạo thông thường khác vì hạt gạo được dùng để nấu cơm tấm là những hạt gạo bị vỡ vụn ra trong quá trình xay xát gạo. Gạo tấm thường được nấu trong nồi đất trên lửa. Ngày nay cơm tấm được hấp chín cách thủy, cơm tấm rất bở, bùi và mang hương vị tự nhiên của vùng quê.

  • Sườn nướng: Sườn trong những đĩa cơm tấm thường được chọn là loại là phần thịt cốt lết. Sườn được tẩm ướp và nướng trên than hồng. Có nhiều cách ướp sườn khác nhau, vd: Mật ong, sốt roti, sốt me ... Ngoài sườn, nhà hàng có thể phục vụ cơm tấm thay cho cá, gà, sườn non, xá xíu.

  • Chả trứng: Chả trứng là hỗn hợp bao gồm trứng, thịt băm, mộc nhĩ, nấm hương, cà rốt, miến và một số gia vị sau đó được đem hấp chín. Đặc trưng của chả trứng là xốp, có mùi thơm đặc trưng và ăn không bị tanh.

  • Bì lợn: Da heo làm sạch, luộc chín, thái mỏng trộn với thính bắp và gia vị. Da heo khi ăn có vị thơm, giòn, giúp cho thực khách mất đi cảm giác bị ngấy khi dùng bữa.

  • Nước chấm: Nước chấm là phần độc đáo của món cơm tấm. Nước chấm được pha theo công thức bí mật của mỗi nhà hàng, nhưng đều có các thành phần như: nước mắm, chanh, tỏi, ớt và đường. Khi ăn, bạn có thể rưới nước chấm lên bát cơm và thưởng thức

Một đĩa cơm tấm có những gì?

II. Mở quán cơm tấm cần chuẩn bị những gì?

Các bước mở quán cơm tấm bao gồm những gì để có thể đạt được hiệu quả cao trong kinh doanh. Những thông tin hữu ích về cách lập kế hoạch kinh doanh dưới đây sẽ giúp bạn trả lời được vấn đề mà nhiều người đang thắc mắc hiện nay.

2.1. Nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu

Đây là điều không thể không nhắc đến khi kinh doanh quán ăn nói chung và kinh nghiệm mở nhà hàng cơm tấm bình dân nói riêng. Bước này sẽ giúp bạn xác định khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và rủi ro khi kinh doanh nhà hàng cơm tấm.

Trước tiên, bạn cần điều tra các quán cơm bình dân gần nhà hàng của bạn: họ đang kinh doanh như thế nào? Có nhiều khách hàng không? Tại sao khách hàng chọn nhà hàng đó? Và nếu cửa hàng này phải đóng cửa thì tại sao? Tiếp theo, hãy tìm hiểu xem địa điểm bạn muốn mở quán có tiềm năng kinh doanh không, khu vực đó có gần trường học, cao ốc văn phòng, khu dân cư không,…. có lôi cuốn khách hàng không?

Nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu

Cuối cùng là xác định khách hàng mục tiêu của quán cơm tấm. Đặc biệt, bạn chỉ có thể phục vụ tốt khách hàng của mình nếu bạn biết họ là ai. Từ đó, nắm bắt được nhu cầu và sở thích của khách hàng thông qua phương pháp phân tích thị trường SWOT để lập phương án kinh doanh và giữ chân khách hàng. Bước này giúp bạn xây dựng các chiến lược phát triển, duy trì và mở rộng mô hình kinh doanh hiệu quả.

Sau khi nghiên cứu kỹ thị trường và đối thủ cạnh tranh, bạn hãy lên kế hoạch từng bước cho nhà hàng cơm tấm của mình sao cho khác biệt với các nhà hàng khác trong cùng khu vực và xây dựng những lợi thế nhất định: chất lượng món ăn, phục vụ niềm nở, nhà hàng sạch sẽ, giá cả hợp lý…

Hãy lên kế hoạch từng bước cho nhà hàng cơm tấm

Tìm hiểu thêm: Nghiên cứu thị trường là gì?

2.2. Mở quán cơm tấm cần bao nhiêu vốn?

Bất kể kinh doanh gì dù lớn hay nhỏ đều cần có kinh phí, nhà hàng cơm tấm cũng vậy. Đây là yếu tố quyết định sự thành  bại của quá trình kinh doanh. Tất cả các vấn đề liên quan đến nguồn vốn hạn hẹp hoặc chi tiêu quá mức có thể gây khó khăn trong quá trình vận hành nhà hàng. 

Tùy theo nhu cầu và quy mô mở quán cơm tấm bình dân mà bạn cung cấp vốn và lên phương án tài chính hợp lý. Kinh nghiệm mở quán cơm tấm cần chú ý đến những chi phí sau:

  • Chi phí mặt bằng: hãy tìm mặt bằng mở kinh doanh tại các khu vực sầm uất cao ốc văn phòng, trường học, khu dân cư, chung cư. Chẳng hạn, mặt bằng 50m2 trên phố Duy Tân, Hà Nội có giá thuê 20 triệu / tháng. Mặt bằng phải trả trước 1 năm 6 tháng nên ước tính tổng khoảng 120 triệu.
  • Chi phí mua bàn ghế, đồ bếp, bát đĩa: khoảng 30 triệu đồng

  • Chi phí nguyên vật liệu: 5 triệu

  • Chi phí thuê nhân viên phục vụ: 2 nhân viên, 4,5 triệu/tháng/người

  • Chi phí phần mềm quản lý nhà hàng: 2 triệu

  • Chi phí xoay vòng vốn, dự trù trong 2, 3 tháng: 40 triệu

Chuẩn bị vốn để mở nhà hàng cơm tấm

Sau khi xác định được nguồn vốn, bạn cần chia nhỏ các khoản chi tiêu một cách hợp lý. Bạn cũng nên chú ý đến dòng tiền hàng ngày và hàng tháng. Vì yếu tố này ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của nhà hàng. 

Ngoài ra, bạn cũng nên dự trù vốn cho những tháng đầu kinh doanh, vì đó là thời điểm cửa hàng có thể chưa lãi nhưng vẫn phải dành tiền để duy trì hoạt động của nhà hàng. 

2.3. Chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng cơm tấm

Sau khi định hướng kinh doanh cho nhà hàng cơm tấm và dự trù kinh phí thì việc tìm kiếm mặt bằng là bước quan trọng tiếp theo. Yếu tố này giải thích 50% sự thành bại của nhà hàng. 

Nếu bạn chọn một nơi vắng vẻ, cách xa khách hàng mục tiêu của bạn, món ăn dù ngon đến đâu cũng khó mà thu hút được. Hãy đảm bảo rằng nhà hàng của bạn là điểm đến không thể chối từ dành cho thực khách.

Chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng cơm tấm

Nhìn chung, địa điểm mở quán cơm tấm bình dân cần gần các khu công nghiệp, xí nghiệp lớn, trường học, bệnh viện, khu dân cư, v.v. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng đây là khó khăn chung. Vì rất khó để tìm được một vị trí đẹp, nó cũng bị ràng buộc bởi thời gian thuê lâu và các thủ tục về pháp lý

Một yếu tố nữa là bạn cần nắm rõ tình hình xung quanh như dân số, thu nhập bình quân của khách hàng, khách đậu xe…để có thể tính toán và đưa ra mức giá hợp lý cho nhà hàng.

2.4. Đăng ký kinh doanh và xin giấy an toàn thực phẩm

Nhiều người cho rằng, để mở quán cơm tấm, bạn chỉ cần có một mặt bằng vừa đủ, có vốn là có thể mở quán, dù chỉ là quán cơm tấm, quán bình dân thì bạn cũng cần phải có đăng ký với các cơ quan chức năng thì bạn mới có thể bắt đầu kinh doanh buôn bán.

Đăng ký kinh doanh và xin giấy an toàn thực phẩm

Khi mở quán cơm tấm, ngoài giấy phép đăng ký kinh doanh theo hộ cá thể bạn còn cần chuẩn bị những giấy tờ khác như: giấy tờ tùy thân (chứng minh nhân dân - căn cước công dân), giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, giấy chứng nhận nguồn gốc nguyên vật liệu, sơ yếu lý lịch của nhân viên.

Đầu tiên, bạn có thể nộp hồ sơ đăng ký kinh doanh tại ủy ban nhân dân quận / huyện nơi bạn sẽ mở cửa hàng. Lệ phí đăng ký kinh doanh là 30.000 đồng. Khi bạn đăng ký kinh doanh, bạn phải trả phí. Có 3 lĩnh vực thuế như: thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.

Giấy chứng nhận an toàn thực phẩm

Vì bạn kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống nên giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là một loại giấy phép bắt buộc và cũng giúp tạo dựng niềm tin hơn đối với khách hàng.

2.5. Sắp xếp nhân sự cho nhà hàng cơm tấm

Một nhà hàng cơm tấm bình thường có thể không cần nhiều nhân viên, tùy theo quy mô mà cần tổ chức đội ngũ nhân viên phù hợp. Đối với quy mô nhà hàng vừa và nhỏ, ban đầu chưa có nhiều khách, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các thành viên trong gia đình. Tuy nhiên đối với những nhà hàng lớn hơn hoặc nhà hàng đã có lượng khách hàng đông đảo, bạn có thể thuê thêm nhân viên để vận hành cửa hàng tốt hơn.

Sắp xếp nhân sự cho nhà hàng cơm tấm

Khi thuê thêm nhân viên, bạn nên chọn những nhân viên nhiệt tình và trung thực. Các vị trí cơ bản trong nhà hàng là nhân viên chế biến món ăn, nhân viên phục vụ, nhân viên rửa bát, thu ngân. Quan trọng hơn, bạn cần quan tâm đến vai trò của người đầu bếp. Vì đó là người quyết định chất lượng  món ăn nên bạn nên chọn người có tài nấu ăn ngon và nhiệt tình.

2.6. Tìm nguồn nguyên liệu, dụng cụ, thiết bị

Trong lĩnh vực kinh doanh ẩm thực, chất lượng và hương vị của món ăn là cốt lõi quan trọng nhất. Nhiều nhà hàng thường chỉ chú ý đến những món ăn ngon mà không nhận ra rằng nguyên liệu chính là thành phần cốt yếu của món ăn. 

Rau  sạch, thịt tươi,  phụ gia chất lượng,… là những thứ bạn cần chuẩn bị cho nhà hàng của mình, có thể sẽ đắt hơn một chút, thay vào đó, thực khách sẽ tin tưởng bạn hơn và quay lại nhà hàng của bạn một cách thường xuyên hơn. Đây cũng chính là một trong những kinh nghiệm mở nhà hàng cơm tấm mà bạn không nên bỏ qua.

Các thiết bị nhà hàng cơm tấm

Kinh nghiệm mở nhà hàng cơm tấm cũng đòi hỏi bạn phải trang bị những công cụ, dụng cụ hỗ trợ cho công việc. Đó là, dụng cụ nhà bếp giữ cho các thành phần trong tình trạng tốt nhất, như tủ cấp đông, tủ lạnh.... 

Thức ăn ngon, dịch vụ tốt thôi là chưa đủ, không gian sạch đẹp cũng là một yếu tố quan trọng trong việc giữ chân khách hàng, vì vậy việc chuẩn bị đồ dùng vệ sinh để cửa hàng luôn sạch sẽ cũng rất quan trọng.

Tìm nguồn cung cấp nguyên liệu, dụng cụ, thiết bị

Đặc biệt đối với nhà hàng cơm tấm lớn thì việc chuẩn bị những thiết bị hỗ trợ cho hoạt động chính của nhà hàng cũng là điều cần thiết. Công nghệ đang có tác động ngày càng lớn đến hiệu quả kinh doanh. Có nhiều thiết bị hỗ trợ bán hàng như phần mềm quản lý nhà hàng, máy tính tiền POS, máy in hóa đơn,… giúp công việc của chủ đầu tư và nhân viên trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đây là giải pháp để đơn giản hóa các thao tác, chính xác và tiết kiệm trong việc kinh doanh nhà hàng.

Tham khảo: Cách mua nguyên liệu nhập kho cho nhà hàng uy tín

III. Lập kế hoạch quảng bá tiếp thị, quảng bá cho nhà hàng cơm tấm

Một nhà hàng cơm tấm bình dân không cần quảng cáo trên báo, đài, TV vì chi phí rất cao, bạn có thể tận dụng các kênh truyền thông miễn phí như mạng xã hội, website, câu lạc bộ, nhóm trực tuyến.

Lập kế hoạch quảng bá tiếp thị, quảng bá cho nhà hàng cơm tấm

Lợi thế này ít nhiều có thể mang lại thành công cho công việc kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, bạn không nên bỏ qua các kênh quảng cáo truyền thống như băng rôn, tờ rơi. Tùy theo hình thức marketing mà chi phí khác nhau nhưng phải cân đối cho phù hợp, tránh lãng phí và đạt hiệu quả. Trên hết, quảng cáo phải trung thực để không nói quá nhiều về nhà hàng của bạn.

IV. Những lưu ý để thu hút khách hàng đến quán đông

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng để thu hút khách hàng đến quán đông hơn mà nhiều nhà hàng kinh doanh đã áp dụng thành công!

4.1. Thái độ của nhân viên phục vụ

Nhân viên phải có thái độ lễ phép, lịch sự, vui vẻ. Nếu thái độ của nhân viên không thoải mái, khách hàng cũng sẽ khó chịu. Trong quá trình phục vụ, thức ăn phải được phục vụ một cách nhanh chóng. 

Khi nhà hàng quá đông, để giúp cho khách hàng không phải khó chịu vì đợi quá lâu, bạn nên hướng dẫn cho nhân viên phục vụ từng món lên một. Điều này sẽ khiến cho thực khách cảm thấy thoải mái hơn nhiều.

Thái độ của nhân viên phục vụ

4.2. Dịch vụ ship cơm đến tận nhà cho khách hàng

Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng cơm tấm là bạn nên cung cấp thêm dịch vụ giao hàng cho khách hàng có nhu cầu. Bằng cách cung cấp dịch vụ này, bạn sẽ thu hút được nhiều khách hàng đến nhà hàng của mình và phục vụ khách hàng tốt hơn. Tuy nhiên, dịch vụ này yêu cầu bạn phải thuê thêm nhân viên giao bữa ăn mỗi ngày và cung cấp số điện thoại đường dây nóng để khách hàng gọi nếu cần thiết.

Dịch vụ ship cơm đến tận nhà cho khách hàng

4.3. Công thức chế biến và menu đặc biệt khác quán cơm khác

Kinh doanh nhà hàng Cơm Tấm là mô hình được nhiều người kinh doanh nên để có được lợi thế cạnh tranh và thu hút được khách hàng, bạn phải có một công thức riêng cho mình. Một ví dụ có thể là cách ướp sườn. Hoặc các thành phần khác nhau cần được chế biến hàng ngày, như hôm nay ăn kèm với dưa chua, ngày mai có thể dùng cơm tấm với cà tím,...

4.4. Không gian nhà hàng sạch sẽ, thoáng mát

Bên cạnh đó, nhà hàng của bạn phải sạch sẽ, thoáng mát, luôn có thùng rác  dưới chân bàn để khách bỏ rác vào. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian dọn dẹp một cách đáng kể và làm cho nhà hàng trông sạch sẽ hơn. 

Vào những ngày nắng nóng, thực khách sẽ ngại ngùng vì phải ghé vào những quầy hàng nhỏ với sức nóng khủng khiếp. Do đó, hãy đầu tư thêm quạt trong nhà hàng để khách hàng được thư giãn. Cung cấp trà nóng vào mùa lạnh, mùa hè thì cung cấp cho khách hàng trà đá để uống sau bữa ăn.

Không gian nhà hàng sạch sẽ, thoáng mát

V. Quản lý và vận hành quán cơm tấm

Khi nhà hàng cơm tấm của bạn mở ra là lúc quán bắt đầu đón khách đến ăn, và ở đây bạn phải lo điều hành quán hiệu quả để nhà hàng có lãi và thu hồi vốn nhanh. Một số công việc cần làm khi quản lý và vận hành quán cơm tấm bao gồm:

5.1. Mở rộng thêm kênh bán online

Ngoài việc bán đồ ăn trong nhà hàng, bạn có cơ hội tiếp cận nhiều khách hàng hơn bên ngoài khu vực của mình bằng cách bán hàng trực tuyến. Hiện tại bạn có thể mở kênh bán hàng trên app đặt đồ ăn hoặc hoàn thành đơn hàng trên Fanpage, Zalo, website Nhà hàng rồi gọi điện giao cơm cho khách.

Mở rộng thêm kênh bán online

5.2. Tạo các chương trình khuyến mãi

Để thu hút khách hàng, nhà hàng có thể tạo các chương trình khuyến mãi như quà tặng miễn phí, giảm giá, tích điểm hoặc thẻ quà tặng. Sau khi chạy chương trình khuyến mãi, cần có các KPI cụ thể để đánh giá doanh số bán hàng, lãi lỗ và dịch vụ khách hàng.

5.3. Sử dụng phần mềm quản lý quán cơm

Với việc đầu tư cho nhà hàng cơm tấm của mình phần mềm quản lý nhà hàng POS365, bạn sẽ trở nên “nhàn hạ” hơn trong việc quản lý nhà hàng. Vì phần mềm giúp bạn quản lý chi tiết doanh thu, lãi lỗ, nguyên vật liệu, ngày tháng, nhân viên, đơn hàng, thực đơn,...

Sử dụng phần mềm quản lý quán cơm

Không chỉ vậy, sau khi đặt hàng cho khách, phần mềm sẽ tự động tính tiền, in hóa đơn, không lo sai sót khi tính toán bằng phương pháp thủ công, giảm ùn tắc khi giờ cao điểm. Khách hàng có thể đăng ký sử dụng phần mềm miễn phí TẠI ĐÂY.

VI. Tổng kết

Mở nhà hàng cơm tấm bình dân không quá khó nhưng cũng không phải dễ  nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài và phát triển. Bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt đầu. Những kinh nghiệm mở nhà hàng cơm tấm “SIÊU LÃI” trên đây sẽ giúp bạn hình dung phần nào những gì bạn cần. Đồng thời, điều quan trọng đối với một chủ kinh doanh thành công là không ngừng trau dồi kiến thức và kinh nghiệm. Có như vậy, nhà hàng mới có thể ổn định và phát triển lâu dài.