Câu chuyện kinh doanh

Việt Nam là đất nước đang ở mức độ đô thị hóa nhanh, ngày càng có nhiều công trình xây dựng, tòa nhà cao ốc mọc lên. Nhằm đáp ứng nhu cầu xây dựng thì nhiều cửa hàng kinh doanh sắt thép được mở ra. Vậy làm sao để việc kinh doanh thuận lợi và thu về lãi cao? Tham khảo ngay kinh nghiệm mở cửa hàng bán sắt thép hiệu quả năm 2024 nhé!

Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh sắt thép hiệu quả 2024

I. Tiềm năng của mô hình kinh doanh cửa hàng sắt thép

Kinh doanh sắt thép lợi nhuận bao nhiêu? Để trả lời được câu hỏi này thì bạn cần phải nắm được tiềm năng của mô hình kinh doanh này, tại sao hiện nay lại được nhiều người lựa chọn như vậy? Việt Nam là nước đang phát triển có tốc độ đô thị hóa hóa nhanh, nhiều tòa nhà cao tầng, các xí nghiệp, khu chung cư, các công trình kiến trúc, cầu đường,... mọc lên với tốc độ nhanh chóng mặt. Đây cũng chính là nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển mạnh mẽ của ngành kinh doanh vật liệu xây dựng, đặc biệt là kinh doanh sắt thép.

Bên cạnh việc mang đến lợi nhuận hấp dẫn thì lĩnh vực kinh doanh sắt thép cũng có nhiều thách thức lớn cho các nhà kinh doanh, đặc biệt mức độ cạnh tranh trong ngành cũng rất cao. Do đó, muốn việc kinh doanh trở nên thuận lợi và hiệu quả thì các chủ cửa hàng cần phải trang bị cho mình những thông tin và kiến thức hữu ích để có thể tồn tại và phát triển bền lâu.

Tiềm năng của mô hình kinh doanh cửa hàng sắt thép

Tiềm năng của mô hình kinh doanh cửa hàng sắt thép

II. Các loại mô hình kinh doanh sắt thép

Có những mô hình kinh doanh sắt thép nào hiện nay? Cùng tìm hiểu 3 mô hình kinh doanh dưới đây nhé, chúc bạn lựa chọn được mô hình kinh doanh phù hợp với nhu cầu của mình:

2.1. Cửa hàng đại lý kinh doanh sắt thép

Mô hình kinh doanh này phù hợp với hộ kinh doanh muốn khởi nghiệp có quy mô vừa và nhỏ. Vốn đầu tư không quá nhiều, mô hình kinh doanh nhỏ thì nghiệp vụ kế toán sẽ đơn giản và quản lý cũng không phức tạp.

2.2. Đại lý sắt thép

Muốn mở đại lý kinh doanh bán buôn, bán sỉ sắt thép thì cửa hàng của bạn cần phải có lượng khách ổn định để luôn đảm bảo tình trạng nhập và xuất hàng hóa mỗi ngày. Để đại lý hoạt động kinh doanh tốt thì bạn cần phải sắm sửa đầy đủ các trang thiết bị, kho bãi có đủ sức chứa để hỗ trợ hiệu quả cho công việc kinh doanh. Trước khi mở đại lý kinh doanh sắt thép thì bạn cần khảo sát và nhập sỉ cho các cửa hàng quanh khu vực để đầu ra luôn ổn định.

Các mô hình kinh doanh sắt thép

Các mô hình kinh doanh sắt thép

2.3. Cửa hàng kết hợp xưởng sắt thép

Mô hình cửa hàng kết hợp xưởng sắt thép sẽ tạo dựng được lòng tin đối với khách hàng hơn cửa hàng bán lẻ. Khi bạn có xưởng vừa sản xuất vừa bán lẻ sẽ tiết kiệm được chi phí nhập hàng như đại lý bán lẻ, số lượng nhân viên cũng không giới hạn, quy mô xưởng, vốn và địa điểm kinh doanh cũng có thể được mở rộng và không bị giới hạn.

Các xưởng sắt thép có quy mô lớn nên việc quản lý kho, quản lý kế toán sẽ gặp rất nhiều khó khăn đối với những ai mới khởi nghiệp. Nếu bạn muốn mở cửa hàng kinh doanh sắt thép thì phải thuê người có nghiệp vụ kế toán giúp cho việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn. 

Các chủ kinh doanh cũng nên cân nhắc tài chính, mặt bằng và tiềm năng của xưởng nếu mở tại khu vực địa lý đó có phát triển không, có nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn muốn hướng đến không? Nếu bạn vẫn đang còn lo lắng khi mở xưởng kinh doanh sắt thép thì có thể tham khảo mô hình cửa hàng có quy mô nhỏ rồi dần dần phát triển thêm xưởng có quy mô lớn hơn.

Cửa hàng kết hợp xưởng sắt thép

Cửa hàng kết hợp xưởng sắt thép

Xem thêm: Tổng hợp 10+ cửa hàng sắt thép chất lượng và uy tín tại Hà Nội

III. Mở cửa hàng kinh doanh sắt thép cần những gì?

Điều kiện kinh doanh sắt thép cần những gì? Để không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh thu lợi nhuận lớn, hãy cùng POS365 tìm hiểu nhé!

3.1. Thủ tục và điều kiện kinh doanh sắt thép

Sắt thép là những nguyên vật liệu quan trọng và thiết yếu đối với các công trình, cơ sở vật chất, khu công nghiệp, cầu đường hay bất động sản liên quan đến sắt thép. Kinh tế ngày càng phát triển thì nhu cầu sử dụng sắt thép cũng tăng lên. Vậy thủ tục và điều kiện kinh doanh sắt thép như thế nào? Bạn cần phải đạt được các yêu cầu sau:

  • Có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về quyền sử dụng đất, kho bãi nơi mở cửa hàng kinh doanh sắt thép;

  • Địa điểm mở cửa hàng phải đảm bảo an toàn giao thông và có lối đi rộng rãi để có thể vận chuyển được nhiều mặt hàng cồng kềnh;

  • Cửa hàng phải có bảng hiệu ghi rõ tên, địa chỉ, số điện thoại;

  • Giấy tờ có nguồn gốc sản phẩm, sơ yếu lý lịch của chủ kinh doanh.

Sau khi mở cửa hàng kinh doanh sắt thép xây dựng, bạn phải đóng đầy đủ các loại thuế theo quy định mới nhất của pháp luật Việt Nam bao gồm: Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, thuế môn bài. Để có thể chuẩn bị đầy đủ và đúng hồ sơ đăng ký và đóng thuế chính xác thì các chủ kinh doanh nên sự trợ giúp tư vấn pháp lý từ các công ty, văn phòng luật uy tín.

Thủ tục và điều kiện kinh doanh sắt thép

Thủ tục và điều kiện kinh doanh sắt thép

3.2. Kinh doanh sắt thép cần bao nhiêu vốn?

Muốn mở cửa hàng kinh doanh sắt thép thì điều quan trọng là bạn cần phải chuẩn bị cho mình một số vốn nhất định. Dưới đây là những khoản chi phí nhất định:

  • Tiền thuê mặt bằng: Nếu bạn không có sẵn mặt bằng mở cửa hàng kinh doanh thì mỗi tháng bạn sẽ phải trả 10 - 15 triệu đồng/tháng để thuê mặt bằng kinh doanh.

  • Chi phí nhập hàng: Tùy vào quy mô của cửa hàng lớn hay nhỏ mà nhập số lượng hàng phù hợp. Sắt thép là mặt hàng có giá thành cao nên số tiền nhập hàng để kinh doanh không dưới 500 triệu đồng.

  • Chi phí thuê nhân viên: Tùy vào quy mô kinh doanh để tuyển chọn số lượng nhân viên phù hợp. Đối với lao động phổ thông thì mức lương khoảng 7 - 10 triệu đồng/tháng; nhân viên bán hàng 10 - 15 triệu đồng + thưởng/tháng.

  • Chi phí phần mềm quản lý bán hàng: 7 - 10 triệu đồng/tháng.

  • Chi phí dự phòng: Bạn cần phải chuẩn bị một khoản vốn dự phòng cho 3 tháng kinh doanh đầu tiên, bởi 3 tháng đầu việc kinh doanh sẽ chưa đi vào hoạt động ổn định.

kinh doanh sắt thép cần bao nhiêu vốn

Kinh doanh sắt thép cần bao nhiêu vốn?

>> Bạn có đang quan tâm: Tư vấn kinh nghiệm kinh doanh vật liệu xây dựng ở nông thôn 2024

IV. Kinh nghiệm kinh doanh sắt thép vật liệu xây dựng

Dưới đây là nội dung chi tiết về kế hoạch kinh doanh mở cửa hàng kinh doanh sắt thép vật liệu xây dựng để bạn tham khảo:

4.1. Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng kinh doanh sắt thép

Việc lựa chọn địa điểm mở cửa hàng kinh doanh sắt thép, vật liệu xây dựng rất quan trọng. Trước khi quyết định thuê mặt bằng, bạn nên khảo sát thị trường trước để nắm rõ tình hình xung quanh khu vực bạn muốn mở cửa hàng. 

Nhìn chung, đối với mô hình cửa hàng kinh doanh sắt thép thì có khối lượng và số lượng nguyên vật liệu khá lớn. Vì vậy, cần phải cân nhắc địa điểm thuê mặt bằng sao cho rộng rãi để chứa hàng và thuận tiện trong quá trình vận chuyển nhập kho, xuất kho. Các cửa hàng sắt thép nên bố trí gần với các kho bãi để tiện kinh doanh và vận chuyển. 

Nên tránh những vị trí quá đông đúc như siêu thị, chợ, trường học,... Bởi khi vận chuyển sắt thép cần vận chuyển xe chuyên dụng, cồng kềnh dễ gây ùn tắc giao thông và nguy hiểm cho những người xung quanh. Tốt nhất bạn nên chọn những khu vực có đường rộng lớn, hai chiều nhằm đảm bảo an toàn và không gian cho vận chuyển.

Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng kinh doanh sắt thép

Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng kinh doanh sắt thép

4.2. Tìm kiếm đơn vị cung cấp sắt thép uy tín, chất lượng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều doanh nghiệp, nhà xưởng cung cấp sắt thép chất lượng, uy tín. Nhưng nếu bạn không có kinh nghiệm trong việc đánh giá các sản phẩm, mặt hàng sắt thép thì rất dễ gặp phải trường hợp hàng nhái, hàng kém chất lượng. Bạn cần phải học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước hoặc những chủ kinh doanh sắt thép và tìm kiếm nguồn hàng đảm bảo chất lượng.

Để lựa chọn được nguồn hàng cung cấp sắt thép chất lượng thì bạn cần phải tham khảo các yếu tố sau:

  • Đơn vị cung cấp đã có thương hiệu trên thị trường sắt thép;

  • Có nhiều phản hồi tốt từ khách hàng, các đại lý;

  • Quy mô kinh doanh cửa hàng rộng lớn, phân phối hàng cho nhiều cơ sở khác nhau.

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến dịch vụ giao hàng và hình thức thanh toán trước khi quyết định ký hợp đồng với nhà cung cấp. Sau khi ký kết hợp đồng nên thiết lập mối quan hệ liên kết với đối tác cung ứng bằng cách thường xuyên tặng quà vào các dịp Lễ, Tết,... Việc này sẽ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa hai bên, cũng như giúp cho việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi hơn.

Tìm kiếm đơn vị cung cấp sắt thép uy tín

Tìm kiếm đơn vị cung cấp sắt thép uy tín, chất lượng

>> Xem thêm: Cách mua vật liệu xây dựng GIÁ RẺ chất lượng tốt nhất

4.3. Cách định giá sắt thép hợp lý

Sắt thép là nguyên vật liệu thiết yếu dùng cho các công trình xây dựng nên luôn có sự điều chỉnh giá hàng năm. Vì vậy, các chủ kinh doanh nên thường xuyên cập nhật thông tin giá nhập để thay đổi giá bán sao cho phù hợp với thị trường chung. Mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực này khá cao nên bạn cũng cần cân nhắc xây dựng giá hợp lý để thu hút được nhiều khách hàng đến cửa hàng nhiều hơn. 

Để thu hút nhiều khách hàng đến mua hàng trong giai đoạn đầu mới khai trương, các chủ kinh doanh cần phải triển khai những chương trình tiếp thị, khuyến mãi hay giảm giá sốc. Chắc chắn xây dựng những chương trình này sẽ mang lại cho bạn một lượng khách hàng không nhỏ đến cửa hàng. 

Cách định giá sắt thép hợp lý

Cách định giá sắt thép hợp lý

4.4. Tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên

Tùy vào quy mô cửa hàng kinh doanh sắt thép xây dựng lớn hay nhỏ để tuyển dụng số lượng nhân viên phù hợp. Thông thường, mỗi cửa hàng sẽ có những vị trí nhân viên nhất định bao gồm:

  • Nhân viên tại cửa hàng phải có thái độ nhiệt tình, thân thiện, có thể tư vấn và chăm sóc cho khách hàng. Do đó, nhân viên cần phải được đào tạo thái độ và phong cách làm việc chuyên nghiệp, có trách nhiệm.

  • Nhân viên kho bãi: Công việc chính chủ yếu là khuân vác và sắp xếp hàng hóa nên cần phải tuyển nam giới có sức khỏe tốt, và giảm thiểu rủi ro về tai nạn giao thông.

  • Tài xế lái xe và nhân viên vận chuyển hàng hóa: Tài xế cần phải có kinh nghiệm và kỹ năng để điều khiển các loại xe có trọng tải lớn. Bởi sắt thép là những nguyên vật liệu nặng, nguy hiểm và nếu không cẩn thận thì sẽ dễ xảy ra tai nạn.

4.5. Xây dựng chiến lược marketing và quảng cáo cửa hàng

Marketing là yếu tố quan trọng giúp đem lại doanh số cao cho cửa hàng của bạn. Chủ kinh doanh cần phải hoạch định ra kế hoạch ngắn hạn hay dài hạn để tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất. Bạn có thể tham khảo những cách thức marketing sau:

  • Phát tờ rơi, treo banner khuyến mãi để khách hàng đi qua có thể nhìn thấy. Khi phát tờ rơi có thể kết hợp kèm các voucher giảm giá để thu hút khách hàng; Chính sách bảo hành, hậu mãi,...

  • Xây dựng các chương trình tích điểm cho khách hàng, cách này sẽ gia tăng khả năng quay lại của khách.

  • Marketing online bằng cách chạy quảng cáo Facebook (Meta), đăng bài vào các nhóm bán vật liệu xây dựng để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Xây dựng chiến lược marketing và quảng bá cửa hàng

Xây dựng chiến lược marketing và quảng bá cửa hàng

4.6. Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng sắt thép

Phần mềm POS365 là công cụ hỗ trợ quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng hiệu quả bao gồm: Quản lý kho,  quản lý nhân sự, dịch vụ khách hàng sau bán hàng. Việc này sẽ giúp người quản lý có thể theo dõi, kiểm soát, thay đổi hoạt động kinh doanh một cách nhanh chóng và chính xác mọi lúc mọi nơi chỉ qua một báo cáo. Đây là một trong những phần mềm quản lý cửa hàng hiệu quả hiện nay được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng. 

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng sắt thép

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng sắt thép

Quản lý cửa hàng sắt thép bằng phần mềm POS365 với những tính năng nổi bật:

  • Giao diện phần mềm thân thiện, dễ sử dụng đối với người mới sử dụng.

  • Lưu trữ thông tin khách hàng trên nền tảng điện toán đám mây.

  • Khi tiến hành giao dịch với nhà cung cấp, phần mềm tích hợp in phiếu nhập - xuất hàng.

  • Phần mềm quản lý cửa hàng vật liệu xây dựng POS365 sử dụng cả online và Offline, kể cả khi mất mạng. Mọi dữ liệu đều được lưu trữ đồng bộ trên hệ thống POS365.

  • Tính tiền nhanh chóng, chính xác giúp khách hàng không cần phải chờ đợi lâu.

  • Sử dụng trên nhiều thiết bị khác nhau như: Máy tính bảng, laptop, điện thoại di động, máy tính PC, máy pos bán hàng.

  • Thanh toán không cần tiền mặt, khách hàng có thể thanh toán bằng nhiều hình thức khác nhau như: Mobile Banking, Thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, Ví điện tử, mã QR code...

  • Kết nối với nhiều thiết bị bán hàng như máy in hóa đơn, ngăn kéo đựng tiền,...

  • POS365 sử dụng API kết nối đồng bộ các thiết bị bán hàng. Chỉ với một vài thao tác, cửa hàng đã có thể tối ưu hóa quy trình vận hành, đẩy nhanh tốc độ bán hàng.

  • Theo dõi doanh thu đến từ hình thức thanh toán nào thông qua báo cáo kinh doanh.

  • Quy trình quản lý bán hàng toàn diện: Xử lý đơn hàng -> Quản lý sản phẩm -> Quản lý tồn kho -> Báo cáo bán hàng.

  • Chủ quản lý có thể xem báo cáo mọi lúc mọi nơi mà không cần có mặt trực tiếp tại cửa hàng.

  • Tương thích trên nhiều thiết bị như: Điện thoại, máy tính, ipad, máy pos bán hàng,...

Trên đây là tổng hợp chi tiết nội dung về kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh sắt thép hiệu quả 2024 để các chủ kinh doanh tham khảo. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp việc kinh doanh của bạn trở nên thuận lợi và phát triển bền vững!

>> Tham khảo thêm: Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng vật liệu xây dựng thành công