Câu chuyện kinh doanh

Trong nền công nghiệp phát triển, ô nhiễm môi trường ngày càng tăng cao. Việc sử dụng những sản phẩm thân thiện môi trường được mọi người ủng hộ và sử dụng ngày càng nhiều. Điều này mở ra những ý tưởng kinh doanh sản phẩm bảo vệ môi trường và trở thành xu hướng. 

Top 7 ý tưởng kinh doanh sản phẩm bảo vệ môi trường hiệu quả

Kinh doanh sản phẩm thân thiện môi trường được biết đến là các đồ dùng sử dụng nhiều lần, an toàn và dễ dàng phân hủy trong điều kiện tự nhiên. Cùng POS365 khám phá những ý tưởng hấp dẫn ngay dưới đây! 

I. Kinh doanh sản phẩm thân thiện môi trường là gì? 

Kinh doanh sản phẩm thân thiện môi trường là hoạt động trao đổi, mua bán những sản phẩm không gây ảnh hưởng đến môi trường. Cụ thể, những sản phẩm này có đặc điểm như sau: 

Thứ nhất, có thể tái sử dụng nhiều lần. Việc sử dụng những sản phẩm có thể “xài” nhiều làn giúp giảm thiểu tình trạng xả rác thải ra môi trường. 

Thứ hai, dễ phân huỷ. Những sản phẩm thân thiện với môi trường phải phân huỷ nhanh, tạo ra các chất hữu cơ giúp cải tạo đất. 

Kinh doanh sản phẩm bảo vệ môi trường là gì? 

Thứ ba, được làm từ những nguyên liệu ít ảnh hưởng đến tự nhiên. Nghĩa là trong quá trình sản xuất ít phải sử dụng đến tài nguyên. Ví dụ như đồ dùng làm từ tre, nứa….

Thứ tư, không gây cho sức khoẻ người sử dụng. Các sản phẩm này không chứa chất độc hại, hoá chất gây hại tới sức khoẻ và hệ sinh thái. 

Đặc điểm của sản phẩm bảo vệ môi trường

Như vậy, có thể kể đến những sản phẩm thân thiện với môi trường dựa trên những đặc điểm trên như sau: Đồ dùng làm từ tre, túi vải, chai hũ thuỷ tinh, ly giấy, hộp bã mía, túi rác tự phân huỷ sinh học, bình đựng nước kim loại, bông tắm xơ mướp,....

II. Xu hướng kinh doanh sản phẩm bảo vệ môi trường 

Theo số liệu thống kê cho biết mỗi năm có 2.5 - 4 tỉ tấn rác được xả ra trên Trái Đất. Các chuyên gia dự báo tới năm 2050, cuộc sống của con người sẽ ngập tràn 13 tỉ tấn rác thải nhựa, sinh hoạt. 

Do đó, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, nhiều tổ chức đã kêu gọi con người thay đổi thói quen, hạn chế sử dụng các loại nhựa một lần. Thay vào đó là sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường. 

Xu hướng kinh doanh sản phẩm bảo vệ môi trường

Trong những năm gần đây, đã có dấu hiệu tích cực khi đã có các tổ chức doanh nghiệp và cá nhân kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường. Nhờ đó mà xu hướng kinh doanh sản phẩm bảo vệ môi trường cũng có những bước phát triển và tiềm năng hơn. 

Việc nâng cao ý thức cho người dân về bảo vệ môi trường là vấn đề không thể giải quyết ngay. Tuy nhiên, hiện nay ở đại bộ phận giới trẻ, các bạn đã có ý thức về việc bảo vệ môi trường, bảo vệ cuộc sống của chính mình và những người xung quanh. Được thể hiện rõ rệt qua việc sử dụng những sản phẩm không gây hại môi trường, những sản phẩm tái chế,... 

Xu hướng kinh doanh sản phẩm "xanh" có dấu hiệu tích cực 

Tham khảo thêm: TOP những mặt hàng bán chạy nhất hiện nay

III. Các ý tưởng kinh doanh bảo vệ môi trường 

Hiện nay, mô hình sản phẩm thân thiện với môi trường không còn xa lạ với nhiều người và dần trở thành xu hướng trong giới trẻ. Vậy các ý tưởng kinh doanh bảo vệ môi trường là gì? Hãy khám phá ngay dưới đây! 

3.1. Cung cấp sản phẩm hữu cơ 

Hiện nay xu hướng sống “xanh, sạch” là tiêu chí của nhiều cá nhân và hộ gia đình. Đặc biệt khi con người ngày càng chú trọng đến sức khoẻ của bản thân nhiều hơn. Do đó, việc kinh doanh sản phẩm hữu cơ là một ý tưởng hoàn hảo, đem lại nhiều cơ hội phát triển và đảm bảo có nguồn doanh thu ổn định. 

Những sản phẩm hữu cơ này có thể là: rau sạch hữu cơ, thực phẩm sạch hữu cơ hay sữa hữu cơ,... Cung cấp sản phẩm hữu cơ không chỉ bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng mà còn là cách bảo vệ môi trường hữu hiệu. 

Cung cấp sản phẩm hữu cơ 

Bởi, khi nuôi trồng những sản phẩm hữu cơ tức là sử dụng những loại phân bón, thức ăn hữu cơ để nuôi trồng. Do đó, chúng không gây ảnh hưởng đến môi trường mà còn là cách để bảo vệ đất, cải tạo đất. 

3.2. Thu gom chất thải hữu cơ 

Khi lượng rác thải sinh hoạt thải ra môi trường ngày càng nhiều thì tình trạng ô nhiễm càng nặng nề. Do đó, thu gom và phân loại rác là một trong những cách giúp bảo vệ môi trường hiệu quả. 

Thu gom chất thải hữu cơ là mô hình sản phẩm thân thiện với môi trường mà ít người biết đến. Như vậy, nếu kinh doanh mô hình này bạn sẽ có nhiều cơ hội và lợi thế cạnh tranh. 

Thu gom chất thải hữu cơ 

Việc thu gom chất thải hữu cơ cần được xử lý một cách gọn gàng và nhanh chóng. Đồng thời phải có không gian và quy trình xử lý để đảm bảo tránh ô nhiễm không khí. Những chất thải hữu cơ sau khi được thu gom sẽ được xử lý để trở thành các loại phân bón hữu cơ. Những loại phân bón này cực kỳ tốt cho đất và cây trồng. 

Thay vì sử dụng phân bón hoá học, phân bón hữu cơ vừa bảo vệ môi trường, vừa giúp cải tạo đất và giúp cây trồng sinh trưởng tốt cũng như bảo vệ chính sức khoẻ của con người. 

3.3. Xây dựng trang blog “xanh” 

Nếu bạn là người có khả năng viết lách và quan tâm đến vấn đề bảo môi trường thì đây chính là cơ hội dành cho bạn. Bạn có thể nói về các chủ đề môi trường hoặc chia sẻ về cuộc sống thân thiện với môi trường mỗi ngày. 

Đơn giản những gì bạn cần là một trang web hay trang blog, một vài kỹ năng chụp ảnh. Và một vài tài khoản mạng xã hội để chia sẻ những bài viết này như: Facebook, Instagram, LinkedIn, Twitter hoặc Youtube

Trang Blog "xanh" chia sẻ cuộc sống thân thiện với môi trường

Hãy đem đến những kiến thức bổ ích và thú vị để nâng cao nhận thức về môi trường của cộng đồng. Khi có một lượng người đọc quen thuộc, bạn có thể nhận được tiền từ quảng cáo từ chính trang blog của mình. 

3.4. Kinh doanh vật liệu tái chế 

Hiện nay, tính bền vững luôn là một trong những tiêu chí tiêu dùng của nhiều khách hàng trong lựa chọn mua sắm. Do đó, kinh doanh sản phẩm bảo vệ môi trường từ những vật liệu tái chế là ý tưởng không tồi. 

Những vật liệu tái chế có thể là: Vải, gỗ, giấy, đồ điện tử, kim loại.... Bạn có thể trở thành đại lý hay nhà phân phối vật liệu tái chế để cung cấp cho các đơn vị hay cá nhân sản xuất các sản phẩm từ nguyên liệu tái chế. Hoặc chính bạn là người vừa kinh doanh và sản xuất sản phẩm từ nguyên vật liệu tái chế. 

Kinh doanh vật liệu tái chế 

Những sản phẩm được sản xuất từ vật liệu tái chế có thể kể đến như: Túi xách, tạp dề, thảm, hoa giấy, tranh treo tường,...

Tham khảo: Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng đồ lưu niệm siêu lợi nhuận

3.5. Thời trang đã qua sử dụng 

Là một trong những ý tưởng kinh doanh bảo vệ môi trường đơn giản và thịnh hành hiện nay. Kinh doanh sản phẩm thời trang đã qua sử dụng hay còn gọi là đồ secondhand. 

Với mô hình kinh doanh này, bạn cần tuyển chọn những mẫu mã đẹp, chất lượng, phù hợp với xu hướng, đồng thời phải giặt ủi là cẩn thận. Như vậy mới có thể thu hút được khách hàng. 

Kinh doanh thời trang đã qua sử dụng

Kinh doanh thời trang đã qua sử dụng không chỉ giúp giảm thiểu rác thải ra môi trường khi những sản phẩm lại được “tái” sử dụng nhiều lần cho nhiều đối tượng khách hàng mà còn là giải pháp giúp những người không mấy dư giả về tài chính vẫn có có hội sở hữu những món đồ chất lượng. 

Để vận hành mô hình kinh doanh thời trang đã qua sử dụng một cách hiệu quả bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng POS365 để hỗ trợ tối đa việc quản lý kho, quản lý nhân viên, mã hàng, doanh thu,... POS365 là đơn vị cung cấp phần mềm quản lý hàng đầu Việt Nam. Giúp cửa hàng giải quyết những vấn đề về thất thoát hàng hoá, dễ dàng quản lý từ xa và tối ưu chi phí hiệu quả. 

3.6. Mô hình không gian làm việc “xanh, sạch” 

Loại hình kinh doanh này còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Mô hình không gian làm việc “xanh, sạch” được hiểu rằng bạn chính là chủ kinh doanh và đầu tư xây dựng không gian làm việc gần gũi với thiên nhiên và cho thuê để thu lợi nhuận. 

Mô hình không gian làm việc "xanh, sạch" 

Đối tượng khách hàng tiềm năng của mô hình này là những người làm công việc Freelancer, Lập trình viên, Marketing,.... hay các tổ chức cần một địa điểm để gặp gỡ khách hàng hay tổ chức cuộc họp,... hoặc đơn giản là những người cần thay đổi không gian làm việc để có nhiều ý tưởng sáng tạo. 

3.7. Phương tiện di chuyển bằng điện

Mô hình kinh doanh sản phẩm bảo vệ môi trường thì không thể bỏ qua việc kinh doanh những phương tiện di chuyển bằng điện. Đây là một trong những xu thế hiện nay, vừa bảo vệ không khí môi trường vừa tiết kiệm chi phí. Những phương tiện này có thể là: xe máy điện, xe đạp điện, ô tô điện. 

Theo một nghiên cứu tại Úc, trung bình mỗi chiếc xe chạy xăng ở Úc phát thải cả trực tiếp và gián tiếp tổng cộng 588 gram CO₂ tương đương/ 1 km. Trong khi đó một chiếc xe điện sạc ắc quy (sử dụng điện lưới) phát thải 213 gram, thấp hơn khoảng 40% so với xe chạy xăng.

Phương tiện di chuyển bằng điện 

Ngoài những mô hình kể trên, bạn có thể tham khảo thêm những mô hình kinh doanh đồ handmade, mỹ phẩm xanh,... cũng đem lại nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển. 

Như vậy, những kiến thức về kinh doanh sản phẩm bảo vệ môi trường được POS365 bật mí trên đây sẽ giúp ích cho việc xây dựng và lựa chọn ý tưởng kinh doanh sản phẩm bảo vệ môi trường nhé. Chúc bạn thành công!