Câu chuyện kinh doanh

Bạn đang muốn kinh doanh mỹ phẩm online trong năm 2022? Trước hết, chúc mừng bạn vì ý tưởng đưa doanh nghiệp bán trực tuyến là một điều đúng đắn.

Tầm quan trọng của việc tạo ra một cửa hàng online trong thời điểm dịch bệnh này là phù hợp và quan trọng. Tuy nhiên, nếu không có những kinh nghiệm kinh doanh trong lĩnh vực này, bạn có thể bị thua lỗ nặng nề. 

Trong bài viết này, POS365 hướng dẫn bạn kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online cho người mới bắt đầu. 

Bí quyết kinh doanh mỹ phẩm online cho người mới bắt đầu

I. Tại sao nên kinh doanh mỹ phẩm online?

Có rất nhiều lý do tại sao bạn nên kinh doanh trực tuyến. Bất kể bạn bán gì, doanh nghiệp của bạn đều cần sự hiện diện trên website. 

Vì bạn kinh doanh mỹ phẩm và đối tượng mục tiêu của bạn đang tìm kiếm các sản phẩm làm đẹp online, nên việc tạo không gian trực tuyến nơi bạn có thể thu hút đối tượng mục tiêu và thực hiện chuyển đổi có ý nghĩa.

Tạo một trang web online hoặc thương mại điện tử là điều tốt nhất đưa cửa hàng mỹ phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng tiềm năng. 

Không chỉ vậy, chi phí xây dựng một cửa hàng online của bạn sẽ mất ít phí đầu tư ban đầu hơn. Chắc chắn, bạn sẽ cần chi phí để tiếp thị và chạy quảng cáo, nhưng chúng sẽ tỉ lệ thuận với doanh thu mà bạn tạo ra thông qua chúng. 

Livestream bán hàng mỹ phẩm online

II. Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn?

Muốn kinh doanh mỹ phẩm online thì cần phải có bao nhiêu vốn? Và có mô hình kinh doanh online nào mà không cần vốn không? Cùng POS365 tìm hiểu nhé!

1. Mô hình kinh doanh mỹ phẩm online không cần vốn

Có nhiều người muốn kinh doanh mỹ phẩm nhưng lại không có vốn để nhập hàng. Vậy thì có thể tham khảo một số hình thức kinh doanh mỹ phẩm online không cần vốn mà nhiều người đã áp dụng thành công:

  • Hình thức tiếp thị liên kết (Marketing Affiliate)

  • Bán mỹ phẩm order (Yêu cầu khách ứng trước tiền hàng)

  • Cộng tác viên bán hàng cho các cửa hàng lớn

  • Cộng tác viên livestream bán hàng

  • Bán mỹ phẩm handmade tự làm từ các nguyên liệu có sẵn

2. Bán mỹ phẩm online trên các trang mạng xã hội cần bao nhiêu vốn?

Nếu bạn muốn kinh doanh mỹ phẩm bằng hình thức bán online trên các trang mạng xã hội thì bạn chỉ cần chuẩn bị số vốn nhập hàng. Bạn sẽ tiết kiệm được các khoản chi phí bao gồm chi phí thuê cửa hàng, thiết kế website, chạy quảng cáo facebook hay chi phí cho các trang thương mại điện tử trung gian. 

Kinh doanh mỹ phẩm online cần bao nhiêu vốn?

3. Kinh doanh mỹ phẩm online qua các trang thương mại điện tử

Nhu cầu mua sắm trên các trang thương mại điện tử ngày càng nhiều, nhất là các chị em phụ nữ. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua tiềm năng này nhé. Số vốn mà bạn bỏ ra sẽ bao gồm các khoản:

  • Chi phí nhập hàng: Dao động từ 5 - 10 triệu đồng là bạn đã có thể bắt đầu bán mỹ phẩm online trên các sàn thương mại điện tử.

  • Chi phí chi trả cho các sàn thương mại điện tử: Đây là chi phí cho việc bạn đăng ký bán hàng tại các trang này. Phí sẽ được tính tùy vào chính sách của các trang TMĐT khác nhau.

  • Chi phí vận chuyển sẽ phụ thuộc vào số lượng và khối lượng đơn hàng.

  • Chi phí dự phòng: Khi kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào, bạn cũng nên chuẩn bị khoảng 2 - 5 triệu đồng để dự phòng các trường hợp khẩn cấp.

Nếu bạn muốn kinh doanh mỹ phẩm online trên các sàn TMĐT với quy mô nhỏ thì số vốn phải bỏ ra chỉ cần khoảng 10 - 15 triệu đồng là bạn có thể bắt đầu khởi nghiệp.

Kinh doanh mỹ phẩm online trên các sàn thương mại điện tử

4. Kinh doanh mỹ phẩm trên website cần bao nhiêu vốn?

Muốn kinh doanh mỹ phẩm trên website thì bạn cần phải chuẩn bị một số vốn đáp ứng được các chi phí sau đây:

  • Chi phí thiết kế website: Bạn có thể liên hệ đến những đơn vị chuyên thiết kế website với các mức giá và dịch vụ khác nhau. Số vốn cần cho việc thiết kế và duy trì website sẽ dao động từ 1 triệu đồng/năm trở lên.

  • Chi phí SEO: Thuê đơn vị SEO bên ngoài giúp hỗ trợ trong việc triển khai nội dung web và giúp cho các từ khóa bán hàng lên top tìm kiếm của Google. Chi phí SEO thông thường được chia làm 3 cấp độ Dễ - Trung bình - Khó với mức giá khoảng 20 - 50 - 200 triệu đồng. 

  • Chi phí quảng cáo (Google Adwords): Tức là bạn sẽ bỏ tiền ra để giúp cho các từ khóa lên top tìm kiếm Google. Khác với SEO thì chạy quảng cáo sẽ có những điểm khác biệt như: Số tiền bỏ ra lớn hơn, thời gian lên top nhanh, số vốn phụ thuộc vào ngân sách tài chính bạn muốn bỏ ra,...

Kinh doanh mỹ phẩm online trên website

III. Các mô hình kinh doanh mỹ phẩm online

Khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm online đang là xu hướng của nhiều người hiện nay. Nếu bạn cũng đang có ý định này thì đừng hãy lựa chọn mô hình kinh doanh online rất thịnh hành trên thị trường hiện nay nhé!

1. Kinh doanh mỹ phẩm xách tay

Thời gian gần đây, hàng mỹ phẩm xách tay đang rất được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam, với nhiều mức giá khác nhau từ trung bình đến cao cấp phục vụ nhiều nhóm đối tượng khách hàng. Vì vậy mà các cửa hàng bán mỹ phẩm xách tay mở ra rất nhiều bán đa dạng các chủng loại. Tuy nhiên, nếu bạn chưa có đủ vốn để mở cửa hàng thì có thể bán mỹ phẩm online xách tay.

Khi mới đầu bán hàng online thì bạn nên lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm xách tay từ một nước để không bị nhầm lẫn, cũng như đảm bảo chất lượng và nguồn hàng ổn định. Không nên ôm quá nhiều hàng vì dễ xảy ra tình trạng tồn kho, bán không hết và dẫn đến tình trạng lỗ vốn.

Kinh doanh mỹ phẩm xách tay

2. Kinh doanh mỹ phẩm order

Hình thức bán mỹ phẩm order rất phù hợp với những ai chưa có vốn lớn để gom hàng. Nếu bạn đang có nhiều mối quan hệ người quen ở nước ngoài hoặc thông qua tiếp viên hàng không, thì bạn có thể trở thành người trung gian nhận đơn hàng và cung cấp cho khách hàng những sản phẩm chất lượng có nguồn gốc và giá bán rõ ràng.

Hãy thiết kế một website và đăng đầy đủ thông tin, hình ảnh và giá bán của sản phẩm để khách hàng có thể theo dõi và chọn lựa mặt hàng mong muốn với mức giá theo giá web chính hãng hoặc đã được cộng thêm phí vận chuyển và % hoa hồng. Với hình thức nhận order này, các chủ kinh doanh sẽ phải đối mặt với các rủi ro rất lớn từ khâu vận chuyển chậm hay trễ đơn, thất lạc hàng hóa. Vì vậy, bạn cần phải chú ý trong việc chọn đơn vị vận chuyển.

Kinh doanh mỹ phẩm order

3. Kinh doanh mỹ phẩm online handmade

Với những người yêu thích đồ handmade thì chắc chắn không thể bỏ qua mặt hàng mỹ phẩm tự làm vì giá cả phải chăng, cũng như rất an toàn đối với sức khỏe người sử dụng.

Nếu bạn đã quyết định kinh doanh mỹ phẩm online handmade thì phải đặc biệt chú trọng vào việc chọn nguyên liệu, dụng cụ làm mỹ phẩm. Sản phẩm có chất lượng càng tốt thì mới thu hút được nhiều khách hàng mới và giữ chân được khách hàng cũ.

Kinh doanh mỹ phẩm online handmade

4. Kinh doanh bán bộ mỹ phẩm

Theo khảo sát trên thị trường thì các shop bán hàng mỹ phẩm trực tuyến thường bán lẻ sản phẩm theo từng dòng như tẩy trang, trang điểm, dưỡng da,... Ý tưởng kinh doanh bán bộ mỹ phẩm sẽ giúp bạn bán được nhiều mặt hàng hơn giúp tăng doanh thu hiệu quả.

Hiện nay, các bộ mỹ phẩm không chỉ là những sản phẩm thuộc cùng một thương hiệu mà đã được phát triển thành những bộ mỹ phẩm theo từng dòng đáp ứng những yêu cầu khác nhau của khách hàng. 

Vì vậy, muốn kinh doanh bán bộ mỹ phẩm online thì bạn có thể áp dụng hình thức bán và tư vấn cách sử dụng trọn bộ sản phẩm để thu hút được nhiều khách hàng. 

Kinh doanh online bán bộ mỹ phẩm

Tham khảo thêm: Những bước lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả

IV. Kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm online

Dưới đây là những phương pháp hay nhất mà POS365 khuyên bạn khi bắt đầu kinh doanh online trong năm 2022.

Những phương pháp này không chỉ giúp bạn điều hành cửa hàng trực tuyến của mình mà còn là một cách hoàn hảo giúp bạn hoàn thành các công việc tương tự.

1. Kinh doanh mỹ phẩm online lấy hàng ở đâu?

Những nguồn hàng kinh doanh mỹ phẩm chính hãng cho kinh doanh online bạn có thể tham khảo:

  • Nguồn hàng mỹ phẩm từ các shop bán sỉ

  • Lấy hàng từ các đại lý phân phối chung các loại mỹ phẩm

  • Đăng ký làm đại lý phân phối của công ty mỹ phẩm chính hãng

  • Nguồn hàng mỹ phẩm xách tay từ nước ngoài

  • Lấy sỉ mỹ phẩm tại các chợ đầu mối

  • Tìm nguồn sỉ mỹ phẩm online

  • Nguồn hàng kinh doanh mỹ phẩm online handmade

2. Tuân thủ các quy định của DAV

Vì bạn kinh doanh mỹ phẩm online, vì vậy, bạn cần phải tuân thủ các quy định của DAV (hiểu nhanh là cơ quan quản lý Dược phẩm tại Việt Nam). Nó giúp bạn cung cấp pháp lý và đảm bảo bạn không vi phạm pháp luật khi kinh doanh. 

3. Chọn một ngách kinh doanh online mỹ phẩm

Ngành mỹ phẩm rất rộng lớn để kinh doanh. Và thị trường này cạnh tranh cũng không phải là nhỏ. Vì vậy, bạn nên làm gì để tìm ra một thị trường ngách mỹ phẩm?

Điều đầu tiên là đào sâu và tìm ra lĩnh vực chuyên môn mà bạn có kinh nghiệm. Kinh nghiệm là làm việc trong lĩnh vực cụ thể đó, sản xuất, bán các sản phẩm của thị trường ngách cụ thể đó hoặc bạn có nhiều kiến thức về lĩnh vực đó. 

POS365 thực sự khuyên bạn nên tập trung vào việc bán các sản phẩm mà bạn đã quen thuộc và đã sử dụng trong một thời gian dài. Như vậy, các sản phẩm của bạn sẽ đáng tin cậy và an toàn, phù hợp hơn với khách hàng của bạn. 

Lựa chọn mặt hàng và ngách sản phẩm mà bạn bán

4. Tạo trang web thương mại điện tử chất lượng cao

Vì bạn đang muốn bán các sản phẩm mỹ phẩm online, bạn cần phải tạo một trang web E-commerce cho doanh nghiệp của mình. Điều này rất quan trọng vì trang web Thương mại điện tử nhắm đến đối tượng mục tiêu khách hàng mua hàng trực tuyến. 

Trong một trang web thương mại điện tử, bạn phải quan tâm đến thiết kế, nội dung, điều hướng và trải nghiệm tổng thể của trang web. Nó cần phản ánh tích cực thương hiệu của bạn và yêu cầu người thiết kế web phải có chuyên môn cao. 

5. Hình ảnh sản phẩm chất lượng cao

Sau khi lập được trang web bán hàng, bạn cần đăng những sản phẩm, hình ảnh thật do chính bạn chụp một cách rõ nét và đẹp đẽ. 

Hình ảnh đóng vai trò quan trọng vì nó giúp khách hàng chấp nhận thanh toán và mua hàng online. Những sản phẩm, dược mỹ phẩm được bạn chụp và thêm logo của bạn vào sẽ giúp cho khách hàng cảm thấy yên tâm hơn. 

Ngoài ra, bạn có thể quay những clip ngắn về sản phẩm hoặc giới thiệu công dụng, cách sử dụng cho những sản phẩm bán chạy hoặc những sản phẩm tiêu biểu của bạn. 

Chọn không gian và chụp ảnh sản phẩm sáng rõ

6. Viết mô tả sản phẩm chi tiết, chính xác

Một khía cạnh khác khi bạn muốn kinh doanh online là đưa ra nội dung các sản phẩm mà bạn muốn bán. Nếu khách truy cập nhìn thấy sản phẩm mà họ định mua, kế tiếp họ sẽ xem phần mô tả sản phẩm. 

Đây là lúc một mô tả tốt giúp chắc chắn cho những gì khách hàng lựa chọn. Nó cũng dễ cho khách hàng khiếu nại khi nhận hàng sai mẫu, hạn dùng hay lỗi do nhà sản xuất. 

7. Tiếp thị truyền thông xã hội

Những phương pháp ở trên giúp cửa hàng của bạn hiện diện trực tuyến. Nếu bạn không xây dựng trang web cho riêng mình, bạn có thể hướng đến lập gian hàng trên các sàn thương mại điện tử và áp dụng những chiến thuật riêng đối với từng sàn. Phổ biến nhất hiện nay là Shopee và Lazada. 

Và sau đó, để tăng lưu lượng truy cập, bạn cần thúc đẩy tiếp thị trên các trang mạng xã hội. Tiếp thị truyền thông xã hội là quá trình giới thiệu sản phẩm của bạn trên các kênh mạng xã hội khác nhau và thúc đẩy lưu lượng truy cập từ các kênh đó đến trang web của bạn. 

Đối với ngành mỹ phẩm, POS365 khuyên bạn nên phát triển các kênh Social như: Facebook, Instagram và Pinterest.

Tương tác trên các trang mạng xã hội

8. Influencer Marketing

Một trong những hình thức quảng cáo quan trọng nhất là truyền miệng. Khách hàng luôn tìm kiếm những gì người khác nói về thương hiệu của bạn. 

Ví dụ, họ nhìn thấy những người nổi tiếng nói về thương hiệu của bạn và giới thiệu sản phẩm của bạn, họ sẽ có xu hướng dùng thử sản phẩm của bạn. Đây chính xác là những gì chúng tôi gọi là tiếp thị người ảnh hưởng.

Bạn sẽ tiếp cận với những người có ảnh hưởng nổi tiếng trong thị trường ngách và tạo mối quan hệ hoặc thuê họ dùng thử sản phẩm của bạn và để lại đánh giá. Hoặc có nhiều KOL hiện nay có mức tương tác khủng trên các mạng xã hội. Bạn hoàn toàn có thể thử điều này. 

Sử dụng phương pháp tiếp thị truyền miệng rất hiệu quả khi bạn bán mỹ phẩm

9. Yêu cầu khách hàng đánh giá

Mở rộng quan điểm về tiếp thị truyền miệng, điều quan trọng nữa là bạn phải yêu cầu khách hàng để lại đánh giá trên trang web/shop trên sàn thương mại của bạn. 

Bạn càng có nhiều bài đánh giá, càng có nhiều cơ hội nhận được chuyển đổi trong tương lai. Mọi người luôn tìm kiếm các sản phẩm phổ biến và số lượng đánh giá của khách hàng là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy sản phẩm của bạn được ưa chuộng. 

Vì vậy, bất cứ khi nào khách truy cập mua hàng trên trang web của bạn, hãy yêu cầu họ để lại đánh giá cho thương hiệu của bạn. Điều này sẽ giúp việc thu hút khách hàng mới của bạn trong tương lai. 

Cần chăm sóc các ý kiến đánh giá, phản hồi khách hàng

10. Cải thiện hiện diện trực tuyến của bạn

Để tìm kiếm khách hàng trực tuyến, cửa hàng của bạn cần phải xuất hiện và có thể truy cập bằng nhiều cách. 

Chẳng hạn, mọi người thường mua hàng của họ bằng cách tìm kiếm trên Google. Điều này có nghĩa là, kinh doanh online mỹ phẩm của bạn phải có mặt trên google. 

Ví dụ trên có nghĩa là, bạn sẽ xác định khách hàng của bạn có thể xuất hiện ở đâu. Bạn cũng phải ở đó, để giúp cho khách hàng có thể tiếp cận và theo dõi bạn hàng ngày. 

Thương hiệu của bạn càng xuất hiện nhiều trong tâm trí khách hàng thì bạn càng thành công và để lại dấu ấn cũng như tín hiệu. Ngày càng phổ biến, bạn sẽ đẩy mạnh thương hiệu và tạo sự uy tín trong đầu khách hàng. 

Chia sẻ phương pháp làm đẹp, mẹo make-up miễn phí đến khách hàng của mình

11. Sử dụng công cụ kinh doanh

Ngoài việc sử dụng các công cụ phân tích và báo cáo như Google Analytics, bạn sẽ kiểm soát tốt hơn các chiến dịch của mình vì các công cụ này sẽ cung cấp cho bạn đủ thông tin để hoàn thiện việc tối ưu hóa của bạn. 

Bạn cần theo dõi các số liệu hiệu suất như lưu lượng truy cập, tỷ lệ thoát, tỷ lệ giữ chân, chuyển đổi, nguồn lưu lượng truy cập, ….để chạy một trang web kinh doanh trực tuyến thành công. 

Ngoài ra, bạn cũng cần quản lý số lượng sản phẩm và theo dõi doanh thu hàng ngày, hàng tháng của mình. Để biết được tình trạng lời lãi chi tiết, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp từ POS365. Đây là phần mềm dựa trên nền tảng điện toán đám mây, có thể dùng trên nhiều thiết bị khác nhau. 

Thuộc top phần mềm quản lý bán hàng, POS365 là giải pháp tuyệt vời cho shop mỹ phẩm online. Nó giúp bạn tiết kiệm thời gian, biết được nhu cầu sử dụng sản phẩm của khách hàng, theo dõi hạn dùng, hàng tồn kho và rất nhiều các tính năng khác.

Kết luận:

Kinh doanh mỹ phẩm online là một ý tưởng tuyệt vời và có tiềm năng lớn phát triển. Để bắt đầu kế hoạch của mình, ngoài những phương thức mà POS365 vừa nêu ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm nhiều ý tưởng kinh doanh khác. Chúc các bạn thành công!