Câu chuyện kinh doanh

Ngành kinh doanh mỹ phẩm đang phát triển rất nhanh, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Với nhu cầu thị trường lớn như vậy, bạn cần biết nắm bắt cơ hội kinh doanh để làm giàu.

Bật mí những bước lập kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể kinh doanh mỹ phẩm thành công vì nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong bài viết dưới đây, POS365 chia sẻ với bạn 10 bước hàng đầu để lập một kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm hiệu quả.

I. Những sai lầm khi kinh doanh mỹ phẩm

1.1 Không hiểu rõ nguồn lực của mình khi kinh doanh mỹ phẩm

Nhiều người muốn kinh doanh mỹ phẩm, nhưng không biết nguồn vốn của mình và hiểu sai về vốn kinh doanh. Vốn dành cho việc kinh doanh nói chung không chỉ là tiền mà là tổng hợp của nhiều yếu tố khác. Đặc biệt:

Nguồn lực kinh doanh (Vốn) = Kiến thức mỹ phẩm + Kỹ năng bán hàng + Thương hiệu cá nhân + Tiền vốn

Kiến thức về mỹ phẩm: Đó là những gì bạn biết về mỹ phẩm, chẳng hạn như tên sản phẩm, giá cả, cách sử dụng, nơi sản xuất,… Với kiến thức vững vàng về mỹ phẩm, bạn có thể dễ dàng tư vấn về sản phẩm và phục vụ khách hàng  chu đáo. Ngoài ra, khách hàng sẽ tin tưởng hơn và tiếp tục mua sắm ở cửa hàng mỹ phẩm của bạn.

Kiến thức về mỹ phẩm khi kinh doanh

Kiến thức về mỹ phẩm khi kinh doanh

Kỹ năng bán hàng: Kỹ năng bán hàng là khả năng thuyết phục khách hàng mua mỹ phẩm của bạn. Kỹ năng bán hàng tốt sẽ giúp bạn bán được một số lượng lớn sản phẩm một cách dễ dàng. Đây cũng là nguồn giao dịch tốt nhất giúp bạn lấy lại vốn nhanh chóng.

Thương hiệu cá nhân: Thật sự không dễ để xây dựng thương hiệu cá nhân có uy tín, tạo thiện cảm tốt với khách hàng, nhưng nếu bạn đã có thương hiệu cá nhân riêng thì việc kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm của bạn sẽ dễ dàng hơn,  không sợ thất bại.

Tiền vốn: Vốn dĩ nhiên là yếu tố quan trọng nhất. Không có vốn, bạn khó khởi nghiệp.

Bạn cần có kỹ năng bán hàng mỹ phẩm nếu muốn kinh doanh thành công

Bạn cần có kỹ năng bán hàng mỹ phẩm nếu muốn kinh doanh thành công

1.2 Chưa hiểu rõ các mô hình kinh doanh mỹ phẩm

Theo kinh nghiệm của POS365, có tới 5 mô hình kinh doanh mỹ phẩm hiện nay:

Kinh doanh mỹ phẩm online

Nếu bạn là người mới bắt đầu kinh doanh, chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm và ít vốn kinh doanh thì bạn có thể mở kinh doanh mỹ phẩm bằng cửa hàng online. Kinh doanh online không chỉ giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí mà còn giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng và xây dựng thương hiệu cá nhân.

Mô hình kinh doanh mỹ phẩm hiện nay

Mô hình kinh doanh mỹ phẩm hiện nay

Kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm truyền thống

Loại hình kinh doanh này đòi hỏi nhiều vốn hơn nhưng có uy tín và lợi nhuận cao. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng mỹ phẩm offline truyền thống đang lao đao, thậm chí phá sản do dịch bệnh Covid tràn lan trong những năm gần đây. Bạn nên cân nhắc việc mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm offline trong giai đoạn này.

Kết hợp mở shop mỹ phẩm online và offline

Hình thức kinh doanh này đơn giản là cửa hàng mỹ phẩm vừa có cửa hàng vật chất vừa có kênh bán hàng trực tuyến. Với một cửa hàng offline, bạn có thể tạo dựng niềm tin cho khách hàng, khách hàng có thể đến xem và thử mỹ phẩm thật. Các kênh trực tuyến cho phép bạn quảng bá thương hiệu của mình nhanh chóng và hiệu quả đến người dùng. Càng nhiều người biết đến thương hiệu của bạn, bạn sẽ càng tăng doanh số bán hàng.

Kết hợp mở shop mỹ phẩm online và offline

Kết hợp mở shop mỹ phẩm online và offline

Cơ sở phân phối mỹ phẩm

Bạn là người bán buôn mỹ phẩm, tuy nhiên hình thức kinh doanh này chỉ phù hợp với những người đã có nhiều kinh nghiệm kinh doanh mỹ phẩm và vốn bán hàng.

II. Lập bảng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết

Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm thành công cần phải có một kế hoạch kinh doanh chi tiết và đúng đắn. Thông thường, kế hoạch kinh doanh mở cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm bao gồm: kinh nghiệm, mục tiêu đề ra, khách hàng tiềm năng, chi phí đề xuất, kế hoạch tiếp thị quảng cáo; Phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp; Kế hoạch mở rộng cửa hàng…

Lập bảng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết

Lập bảng kế hoạch kinh doanh mỹ phẩm chi tiết

Khi bạn bắt tay vào kinh doanh mỹ phẩm thực sự, sẽ có rất nhiều công việc mà bạn cần phải sẵn sàng giải quyết. Nếu không có một kế hoạch rõ ràng như vậy, nguy cơ đi sai hướng so với kế hoạch và mục tiêu ban đầu là rất cao. Ngoài ra, đây được coi là bằng chứng cho thấy bạn biết mình sẽ làm gì, khả năng thành công cao hay thấp và cũng dễ dàng nhận được sự đầu tư tài chính từ gia đình hoặc bạn bè.

III. Xác định đối tượng khách hàng

Không chỉ trong lĩnh vực mỹ phẩm mà khi lập kế hoạch kinh doanh cho bất kỳ ngành hàng nào, trước tiên cần xem xét nhóm đối tượng của bạn là ai và hành vi mua hàng của họ như thế nào, sau đó mới quyết định lựa chọn dòng sản phẩm, chẳng hạn như địa điểm kinh doanh và đủ vốn đầu tư. Ví dụ:

Đối với lứa tuổi học sinh, họ thích những sản phẩm thủ công, hợp thời trang, giá cả phải chăng vì hầu hết nhóm khách hàng này đều phải gánh chịu chi phí gia đình.

Xác định đối tượng khách hàng

Xác định đối tượng khách hàng

Nhân viên văn phòng, người đi làm trong độ tuổi từ 23 đến 35, bạn nên đầu tư vào các sản phẩm đắt tiền hơn có xuất xứ từ nước ngoài. Khách hàng thuộc nhóm này đã đi làm và có nguồn thu nhập nên hoàn toàn có thể bỏ ra một số tiền lớn để mua những món mỹ phẩm mà mình thích.

Bạn nên đầu tư vào các sản phẩm đắt tiền hơn có xuất xứ từ nước ngoài

Bạn nên đầu tư vào các sản phẩm đắt tiền hơn có xuất xứ từ nước ngoài

Đối với nhóm khách hàng trung niên, họ nên hướng đến những loại mỹ phẩm chất lượng, hỗ trợ phục hồi và chăm sóc da hiệu quả từ các thương hiệu nổi tiếng. Trong nhóm khách hàng này, họ có thể sẵn sàng chi trả cho những loại sản phẩm đắt tiền, tác dụng nhanh giúp trẻ mãi theo thời gian.

IV. Kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?

Mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn? Mở shop mỹ phẩm cần tiêu tốn những chi phí gì? Vốn kinh doanh luôn là một trong những vấn đề quan trọng quyết định bạn có thể khởi nghiệp thành công hay không vì nó ảnh hưởng rất lớn đến cách thức và quy mô kinh doanh của bạn.

4.1 Vốn nhập nguồn hàng mỹ phẩm

Vốn nhập khẩu hàng mỹ phẩm là khoản vốn đầu tiên bạn nên quan tâm khi bắt đầu lên kế hoạch phân bổ ngân sách chi tiết và chuẩn bị vốn kinh doanh mỹ phẩm, bởi đây là số chi phí bỏ ra chiếm tỷ lệ nhiều nhất trong tổng số vốn đầu tư. Bạn nên xem xét tổng số vốn của mình để chọn một mức bù trừ nhập khẩu thích hợp.

Để giảm thiểu rủi ro, bạn nên lựa chọn những sản phẩm đang được thị trường quan tâm hiện nay. Dựa vào số lượt tìm kiếm và mức độ quan tâm của người tiêu dùng mà bạn quyết định bỏ vốn đầu tư. Chi phí thuê địa điểm mở cửa hàng buôn bán mỹ phẩm.

Vốn nhập nguồn hàng mỹ phẩm

Vốn nhập nguồn hàng mỹ phẩm

Tùy vào lượng tìm kiếm mà xác định sở thích nhập hàng của người tiêu dùng: nếu bạn có số vốn khoảng 130 - 150 triệu thì để nhập hàng bạn sẽ phải bỏ ra khoảng 70 triệu. Nếu có nhiều vốn, bạn có cơ hội đầu tư vào nhiều dòng mỹ phẩm với mẫu mã, chủng loại, nhập khẩu,… đáp ứng nhu cầu và sở thích của nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó lợi nhuận thu về cũng cao hơn.

Thông thường, số vốn bạn cần cho đợt nhập hàng mỹ phẩm đầu tiên là khoảng từ 70 đến 100 triệu. Đây là mức giá nhập hàng trung bình. Nếu bạn muốn lấy nhiều thì quy mô kinh doanh và số lượng hàng hóa cũng sẽ tăng lên.

4.2 Chi phí thuê địa điểm mở cửa hàng buôn bán mỹ phẩm

Nói đến mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm cần bao nhiêu tiền thì đừng bao giờ bỏ qua vốn mở cửa hàng kinh doanh. Tùy theo diện tích và địa điểm mà  giá thuê lều trại cũng khác nhau. Bạn nên cân nhắc kỹ số vốn bỏ ra để lựa chọn diện tích để tránh phải gánh nặng lựa chọn mặt bằng với giá thuê mặt bằng quá cao trong khi sản phẩm mới mở bán chưa nhiều. Thông thường chi phí thuê địa điểm vào khoảng từ 10 đến 15 triệu / tháng và bạn cần đặt cọc trước từ 3-6 tháng nên hãy chắc chắn rằng mình có đủ tiền để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Chi phí thuê địa điểm mở cửa hàng buôn bán mỹ phẩm

Chi phí thuê địa điểm mở cửa hàng buôn bán mỹ phẩm

4.3 Vốn thuê nhân viên bán hàng mỹ phẩm

Nếu cửa hàng bạn mở tương đối lớn, bạn sẽ cần bỏ ra một khoản chi phí để thuê nhân viên, tìm những phụ nữ trẻ có kinh nghiệm và hiểu biết về sản phẩm để tư vấn tốt cho khách hàng, đồng thời quản lý và vệ sinh cửa hàng. Hiện nay, mức lương dành cho một nhân viên cửa hàng mỹ phẩm thường rơi vào 3,5 triệu mỗi tháng. 

Vốn thuê nhân viên bán hàng mỹ phẩm

Vốn thuê nhân viên bán hàng mỹ phẩm

Để khuyến khích nhân viên, bạn cũng có thể thêm phần trăm doanh số bán hàng. Tuy nhiên, nếu cửa hàng của bạn nhỏ, việc thuê nhân viên là một sự lãng phí không cần thiết. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc bạn phải dồn nhiều tâm huyết và sức lực hơn cho công việc kinh doanh của mình, kể cả khi số vốn khởi điểm để kinh doanh mỹ phẩm nhỏ hơn một chút.

4.4 Vốn dự trù trong quá trình hoạt động

Kinh doanh mỹ phẩm dù cần bao nhiêu vốn thì cũng không thể bỏ qua việc bỏ vốn để duy trì hoạt động kinh doanh vì đa số trường hợp sẽ bị lỗ ngay trong tháng đầu tiên, vì vậy việc trích vốn hợp lý lúc này là thực sự cần thiết. Điều rất quan trọng là phải kiên trì trong thời gian đầu. Sau khi hoàn thành các bước trên, việc duy trì hoạt động kinh doanh là yếu tố cốt yếu quyết định sự tồn tại của cửa hàng. Hầu hết các cửa hàng mới khi bắt đầu kinh doanh, lượng khách hàng ít, bạn có thể bị lỗ hoặc chỉ hòa vốn.

Vốn dự trù trong quá trình hoạt động

Vốn dự trù trong quá trình hoạt động

Vì vậy, sự kiên trì là vô cùng cần thiết trong thời gian đầu. Nếu vốn mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm không được khấu hao thì vẫn phải trả chi phí cố định và chi phí phát sinh. Vốn nên được sử dụng cho việc này. Ngoài ra, cần nhập thêm các sản phẩm mới để đa dạng dòng mỹ phẩm và thu hút nhiều khách hàng, số vốn dự kiến trên dưới 50 triệu là hợp lý để duy trì hoạt động kinh doanh.

V. Chọn địa điểm kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm phù hợp

Vị trí địa lý quyết định phần lớn đến sự thành công của bán lẻ mỹ phẩm. Dù vị trí ở đâu, chúng tôi khuyên bạn nên chọn những khu vực có mật độ dân cư  đông đúc, có thể là ngã ba, ngã tư trung tâm, đông đúc; Đường đi lại dễ dàng, có bãi đậu xe ô tô thuận tiện cho khách hàng,…

Chọn địa điểm kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm phù hợp

Chọn địa điểm kinh doanh mở cửa hàng mỹ phẩm phù hợp

Tuy nhiên, bạn nên nhớ rằng vị trí cửa hàng mỹ phẩm chỉ là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc kinh doanh của bạn, phần lớn khách hàng đến với cửa hàng mỹ phẩm của bạn vì chất lượng sản phẩm, dịch vụ và sự nhiệt tình của bạn dành cho khách hàng. 

Trên thực tế, có một số cửa hàng mỹ phẩm nổi tiếng được đông đảo giới trẻ biết đến, đều có vị trí không mấy đẹp. Tất cả đều nằm sâu trong hẻm, nhiều nơi còn di chuyển khó khăn. Vì vậy, nếu bạn chọn được một vị trí đẹp là bạn đã có lợi thế rồi.

VI. Nghiên cứu và phân tích thị trường

Có thể thấy, thị trường còn rất nhiều tiềm năng cho các công ty mỹ phẩm. Khi lựa chọn thị trường này, sự cạnh tranh cũng phải được xem xét. Một điều không thể phủ nhận, mỹ phẩm là thị trường vô cùng hấp dẫn đối với những ai yêu thích kinh doanh và muốn khởi nghiệp, tuy nhiên để có chỗ đứng và thành công thì cần phải tạo được điểm nhấn riêng biệt cho sản phẩm của mình. Vì vậy, xu hướng phổ biến được nhiều người lựa chọn là tạo thương hiệu mỹ phẩm cho riêng mình.

Nghiên cứu và phân tích thị trường

Nghiên cứu và phân tích thị trường

Ngoài ra, nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm làm đẹp đang tăng nhanh trong những năm gần đây, đặc biệt bạn có thể thấy sự gia nhập của nhiều đại gia nước ngoài, cũng như các thương hiệu trong nước với danh mục sản phẩm đa dạng.

Chính vì lẽ đó, việc đặt trong các trung tâm thương mại, siêu thị hay cửa hàng  mỹ phẩm cũng cho thấy nhu cầu làm đẹp ngày càng được quan tâm và từ đó kinh doanh mỹ phẩm trở thành một lĩnh vực đầy hứa hẹn và là “miếng bánh khoái khẩu” cho ai biết cách nắm bắt cơ hội kịp thời và đúng thời điểm. Vì vậy, nhiều người có thể lựa chọn kinh doanh trên nền tảng trực tuyến và kết hợp với chiến dịch marketing online hiệu quả đang trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ lựa chọn.

VII. Đăng ký kinh doanh và hoàn thành các thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm

Mở cửa hàng mỹ phẩm như thế nào là những câu hỏi mà nhiều bạn đang có ý định bắt đầu kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm đang thắc mắc. Mở cơ sở kinh doanh mỹ phẩm phải có đăng ký kinh doanh. Để đáp ứng nghĩa vụ thuế và được bảo vệ về mặt pháp lý, bạn phải liên hệ với phòng đăng ký kinh doanh tại địa phương để làm thủ tục mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm.

Đăng ký kinh doanh và hoàn thành các thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm

Đăng ký kinh doanh và hoàn thành các thủ tục mở cửa hàng mỹ phẩm

Khi đăng ký tên kinh doanh mỹ phẩm, hãy lưu ý chọn một cái tên ngắn gọn và dễ gây chú ý, phản ánh chính xác ngành nghề kinh doanh của cửa hàng của bạn là kinh doanh mỹ phẩm. Ngoài ra, bạn phải liên hệ với chính quyền địa phương liên quan để xin một số giấy phép kinh doanh và các thủ tục liên quan, chẳng hạn như: Mã số nhận dạng thuế, Đăng ký nhãn hiệu cho các cửa hàng mỹ phẩm, v.v.

VIII. Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm

Trước khi bắt tay vào thiết kế cửa hàng, bạn nên biết rằng cửa hàng mỹ phẩm của mình hướng đến đối tượng là giới trẻ, sinh viên đại học hay phụ nữ trung niên gặp nhiều vấn đề về lão hóa da. Đối với giới trẻ, phong cách nổi bật, màu sắc trẻ trung, hợp gu là điểm cộng cho việc kinh doanh mỹ phẩm của bạn, còn đối với khách hàng trung tuổi, màu sắc và kiểu dáng trang nhã thường được nhìn nhận tích cực hơn.

Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm

Thiết kế, trang trí cửa hàng mỹ phẩm

Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng mặt trước và bên trong cửa hàng mỹ phẩm luôn  sạch sẽ, không một khách hàng nào muốn vào một cửa hàng mỹ phẩm ngập tràn rác và hộp mỹ phẩm. Ngoài ra, để hình ảnh cửa hàng mỹ phẩm chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, bạn nên trang bị cho cửa hàng của mình phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm và hàng loạt thiết bị hỗ trợ bán hàng, bao gồm: in hóa đơn, mã vạch, ...

IX. Thuê nhân viên bán hàng mỹ phẩm

Nhân viên bán hàng là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn và tác động đến hành vi mua của khách hàng. Vì vậy, bạn nên chọn những nhân viên có tuổi đời từ 18 - 25 trở lên, có ngoại hình và kỹ năng giao tiếp tốt. Đặc biệt, cửa hàng cần chú trọng đào tạo cho nhân viên kỹ năng tư vấn, kiến thức về sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp để họ tự tin thuyết phục khách hàng.

Thuê nhân viên bán hàng mỹ phẩm

Thuê nhân viên bán hàng mỹ phẩm

Ngày nay trong các cửa hàng bán lẻ (đặc biệt là cửa hàng mỹ phẩm, cửa hàng thời trang,…) việc sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng rất phổ biến. Công cụ này dần dần được đưa phương pháp quản lý thủ công là dĩ vãng bởi tính năng dễ sử dụng và hiệu quả. Bạn có thể dùng thử miễn phí bằng cách đăng ký với POS365 tại đây ngay bây giờ.

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng rất phổ biến trong kinh doanh

Sử dụng phần mềm quản lý cửa hàng rất phổ biến trong kinh doanh

Đặc biệt, việc sử dụng phần mềm trong quản lý tạo ra phong cách bán hàng chuyên nghiệp hơn, thanh toán nhanh hơn, quản lý hàng hóa và giao dịch hàng ngày tối ưu, đảm bảo số liệu thu chi chính xác, giảm chi phí, thất thoát hàng hóa, tiền bạc tối đa.

Phần mềm cũng khá dễ sử dụng nên bạn chỉ cần nhân viên hướng dẫn  trong khoảng 30 phút là có thể sử dụng thành thạo. Đồng thời, phần mềm sẽ giúp bạn theo dõi hiệu quả công việc của nhân viên, hạn chế thao tác ngay cho từng vị trí, quản lý ca làm việc,… Đây là cơ sở để thiết lập lương / thưởng cho nhân viên cửa hàng mỹ phẩm của bạn.

X. Quảng cáo tiếp thị bán hàng

Quảng cáo tiếp thị bán hàng chính là một trong những bước quan trọng và khó nhất trong thị trường cạnh tranh hiện nay. Do cửa hàng mới khai trương nên lượng khách hàng chưa nhiều nên bạn cần chủ động, tích cực tìm kiếm khách hàng. Có nhiều hình thức quảng cáo như brochure, PR, email marketing, quảng cáo Google và mạng xã hội…

Tùy vào hình thức công ty mà bạn có thể lựa chọn những hình thức quảng cáo phù hợp để có thể cạnh tranh được với đối thủ của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng  bạn bè và gia đình của bạn để giới thiệu doanh nghiệp của bạn. Từ đó, từng bước mở rộng đối tượng khách hàng và phát triển doanh nghiệp.

Quảng cáo tiếp thị bán hàng chính là một trong những bước quan trọng

Quảng cáo tiếp thị bán hàng chính là một trong những bước quan trọng

Tuy nhiên, việc quảng bá thương hiệu không chỉ được thực hiện khi khai trương cửa hàng, nó cần được thực hiện thường xuyên và liên tục để cửa hàng của bạn luôn giữ vững phong độ không bị tụt hậu. Bên cạnh hình thức bán hàng tại cửa hàng truyền thống, kênh bán hàng tiềm năng này tất nhiên không hề kém cạnh với tỷ lệ người dùng Internet mua hàng ngày càng tăng.

XI. Tổng kết

Mong rằng với những kinh nghiệm và các bước kinh doanh mỹ phẩm từ POS365 trên đây, bạn có thể hiểu rõ hơn về lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm trong xã hội ngày nay và lập cho mình một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo. Chúc các bạn thành công!