Câu chuyện kinh doanh

Có rất nhiều người thích hát, nhưng chỉ một số ít trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Karaoke là một nơi để bất cứ ai cũng có thể thỏa mãn sở thích ca hát của mình, đây cũng là nơi giảm căng thẳng sau ngày dài làm việc, nơi tụ tập bạn bè cùng nhau nói chuyện và gặp gỡ. Kinh doanh karaoke có lãi không là câu hỏi mà bất cứ ai trước khi thực hiện mô hình này cũng đều thắc mắc. 

Kinh nghiệm mở quán karaoke giúp bạn tự tin hơn và dễ dàng quản lý cũng như tăng nguồn doanh thu cho quán. 

Kinh doanh karaoke có lãi không, mẹo để tăng doanh thu?

I. Tại sao mọi người lại thích kinh doanh karaoke?

Đi hát karaoke là là hoạt động giải trí để lại những kỷ niệm đẹp cho mọi người. Việc trao đổi, nói chuyện và hát cho nhau nghe cũng giúp mọi người được gần gũi nhau hơn. Giải tỏa những áp lực trong công việc và trong cuộc sống. 

Tự do, thoải mái thể hiện sự yêu thích với ca nhạc. Bạn có thể hát bất cứ bài nào, dù bạn có hát hay hoặc hát không hay. Thì điều mà quán karaoke mang lại chính là nơi bạn có thể thoải mái thể hiện những điều mình có. Không cần phải là một ca sĩ chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn có thể thả mình với niềm yêu thích cùng với mọi người. 

Xu hướng kinh doanh karaoke hiện nay

Nhu cầu đi hát karaoke ngày càng cao đã thúc đẩy xu hướng kinh doanh loại hình này ngày càng phát triển. Nếu bạn có chiến lược kinh doanh phù hợp chắc chắn sẽ thu được nguồn doanh thu cao. 

II. Kinh doanh karaoke có lãi không?

Những niềm vui và cảm xúc tích cực được trải nghiệm từ những vị khách hàng là điều tuyệt vời. Tuy nhiên, mục tiêu chính của một doanh nghiệp là mang lại lợi nhuận cho chủ sở hữu của nó. 

Và mở quán karaoke là một khoản đầu tư đem lại lợi nhuận cũng như sự thành công. Vậy chắc chắn, câu hỏi kinh doanh karaoke sẽ có lãi. Tuy nhiên, để nó thực sự thành công và đạt được hiệu quả cao nhất thì những quản lý, chủ sở hữu cần phải biết một số mẹo để thực hiện.

Kinh doanh karaoke có lãi không?

  • Tạo danh sách khách hàng thân quen: Những vị khách sau khi đã có trải nghiệm dịch vụ của bên bạn. Họ cảm thấy hài lòng và muốn đến trong những lần tiếp theo hoặc giới thiệu bạn bè. Một chiến lược mà bạn có thể giúp khách hàng mới trở thành khách hàng thân thiết chính là thực hiện những chiến dịch quảng cáo. Bạn có thể làm những chương trình khuyến mãi, ví dụ nếu khách hàng có ngày sinh nhật trong tháng, bạn có thể yêu cầu khách hàng xuất trình chứng minh thư, sau đó tặng họ thẻ giảm giá được áp dụng vào lần sau để khuyến khích khách hàng trở lại sử dụng dịch vụ của quán karaoke. 

Tạo danh sách khách hàng thân quen

Tiền lãi quán karaoke đến từ đâu: Sau khi biết rằng kinh doanh karaoke có lãi không. Vậy nguồn lãi đó được lấy từ đâu: 

  • Thanh toán chi phí cho bài hát: Một số quán karaoke sẽ kết hợp với những nghệ sĩ hoặc ca sĩ để áp dụng cho những sự kiện được yêu cầu trước. Đây có thể là một cách để quán karaoke có thể thu về lãi cho mình.

  • Thanh toán chi phí cho giờ thuê phòng hát: Bạn có thể lên đơn giá đối với từng phòng, chia những loại phòng thành phòng nhỏ, phòng to với những mức giá khác nhau. Và chúng nên được viết rõ ràng để khách hàng có thể nắm bắt. Ngoài ra, kinh nghiệm mở quán karaoke chính là bạn có thể giảm chi phí giờ hát cho khách hàng. Ví dụ, khách hàng có thể hát trong khoảng 2 giờ 10 phút. Bạn có thể nói với khách hàng và giảm giá cho họ, chỉ tính tiền trong 2 giờ đồng hồ. Điều này sẽ tạo ấn tượng tốt với khách hàng và họ sẽ thích ghé lại quán của bạn trong lần kế tiếp.

  • Thanh toán những đồ ăn, dịch vụ kèm theo khi hát: Trong khi hát, khách hàng có thể sử dụng thêm dịch vụ bên bạn, ví dụ như dùng thêm bia, rượu, hoa quả, đồ ăn …. Đây chính là nguồn thu đáng kể đối với những quán karaoke hiện nay. Thông thường, chủ cửa hàng sẽ tăng giá khoảng 3,4 lần so với giá thành đồ ăn từ bên ngoài.

Đồ ăn, thức uống và dịch vụ kèm theo khi hát

III. Chuẩn bị gì khi bắt đầu kinh doanh quán karaoke?

Có nên kinh doanh karaoke không? Và nếu mở quán thì cần phải chuẩn bị những gì? Cùng POS365 tìm hiểu nhé!

3.1. Xác định mô hình kinh doanh quán karaoke

Dưới đây là một số mô hình kinh doanh quán karaoke, tùy vào nhu cầu về vốn, đối tượng khách hàng mục tiêu, sở thích, nhân lực,... để lựa chọn mô hình phù hợp nhất nhé:

  • Mô hình quán karaoke gia đình, bình dân: Quán không có quá nhiều tiện ích, trang thiết bị trung bình phù hợp phục vụ gia đình hoặc những khách hàng không có nhiều yêu cầu cao về không gian và chất lượng âm thanh.

  • Mô hình quán karaoke VIP: Quán sẽ có trang thiết bị hiện đại, thiết kế sang trọng, hệ thống loa, âm thanh chất lượng cao giúp khách hàng có nhiều trải nghiệm.

3.2. Chọn địa điểm mở quán phù hợp

Để xác định được địa điểm mở quán karaoke phù hợp thì bạn phải thật nhạy bén, có khả năng phân tích và đánh giá tình hình tốt. Trước hết, bạn cần phải khảo sát xem khu vực mà bạn muốn mở quán có đông dân cư hay không, xung quanh có quán karaoke nào hay không, lượng khách hàng tiềm năng như nào,...

Lựa chọn địa điểm mở quán phù hợp

Một số vị trí thích hợp để mở quán karaoke mà bạn có thể tham khảo như các địa điểm gần khu vui chơi giải trí, giao thông thuận tiện, dễ quan sát. Không nên lựa chọn những địa điểm ít người qua lại và khó quan sát, dù bạn có thuê được với mức giá rẻ nhưng địa điểm kinh doanh không phù hợp thì chắc chắn sau một thời gian cũng dẫn đến thua lỗ.

Bên cạnh đó, bạn cũng phải kết hợp với việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nếu khu vực nào đã mở nhiều quán karaoke thì bạn không nên lựa chọn mở quán ở đó. Vì bạn sẽ phải chia sẻ khách hàng với họ.

3.3. Kinh doanh karaoke cần bao nhiêu vốn?

Vốn để mở quán karaoke sẽ phụ thuộc vào mô hình kinh doanh mà bạn lựa chọn. Từ đó bạn sẽ xác định được phong cách thiết kế, số lượng phòng, chất lượng vật liệu và thiết bị âm thanh. Tuy nhiên, để đầu tư xây dựng và kinh doanh một quán karaoke, bạn cần phải chuẩn bị được một nguồn vốn nhất định khoảng 200 triệu để có thể vận hành lâu dài. Vì trong thời gian đầu kinh doanh, quán của bạn chưa được nhiều khách hàng biết đến và thu nhập cũng chưa thể ổn định ngay.

Kinh doanh karaoke cần bao nhiêu vốn?

3.4. Điều kiện kinh doanh karaoke cần giấy phép gì?

Để được cấp giấy phép kinh doanh, quán karaoke cần phải đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Phòng karaoke phải có diện tích từ 20m2 trở lên không bao gồm công trình phụ.

  • Cửa phòng làm bằng chất liệu kính không màu, ở bên ngoài có thể nhìn thấy hết bên trong.

  • Phải đảm bảo an toàn vệ sinh, an ninh, phòng chống cháy nổ. 

  • Đảm bảo yêu cầu cách âm của nhà nước. Ánh sáng trong phòng trên 10 Lux tương đương 01 bóng đèn sợi đốt 40W cho 20m2.

  • Trong phòng không được chốt khóa, không được đặt thiết bị báo động khi có giám sát tới.

  • Băng, đĩa karaoke sử dụng tại phòng karaoke phải dán nhãn kiểm soát theo quy định. Nhân viên phục vụ tại phòng karaoke từ 18 tuổi trở lên, mỗi phòng chỉ tối đa 1 người phục vụ. 

  • Nhà hàng karaoke có nhiều phòng thì phải đánh số thứ tự hoặc đặt tên cho từng phòng.

  • Không có hoạt động khiêu dâm, môi giới, bán dâm, mua bán và sử dụng ma túy tại phòng karaoke.

  • Cơ sở kinh doanh dịch vụ tổ chức hoạt động karaoke tại nơi kinh doanh để đáp ứng nhu cầu của khách dù không thu riêng tiền dịch vụ karaoke mà chỉ thu tiền ăn, uống hoặc dịch vụ khác tại phòng hát karaoke cũng phải có đủ điều kiện kinh doanh karaoke và phải được cấp giấy phép.

Xem thêm: Những thủ tục cấp giấp phép kinh doanh quán Karaoke

Muốn đăng ký kinh doanh karaoke thì thủ tục thường sẽ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép kinh doanh karaoke

  • Đơn đề nghị xác nhận của hộ liền kề

  • Bản cam kết thực hiện các quy định và điều kiện kinh doanh

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

  • Biên bản kiểm tra phòng hát theo mẫu quy định có xác nhận của trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện

  • Sơ đồ phòng hát

  • Sơ yếu lý lịch rõ ràng của chủ hộ kinh doanh

3.4. Trang bị các dụng cụ và thiết kế nội thất, dàn âm thanh

Muốn chọn mua được trang thiết bị phù hợp thì bạn phải xác định được mô hình kinh doanh bình dân hay cao cấp để xây dựng phong cách cho quán. Thuê một đơn vị chuyên thiết kế thi công uy tín sẽ giúp bạn tiến hành nhanh hơn. Dàn âm thanh có chất lượng tốt, hệ thống cách âm hoàn hảo, trang trí nội thất bắt mắt, tránh hiện tượng rung hoặc tạp âm khi gặp áp lực âm thanh lớn.

Trang bị các dụng cụ và thiết kế nội thất, dàn âm thanh

Xem thêm: Tổng hợp trọn bộ thiết bị karaoke chuyên nghiệp, âm thanh chuẩn

3.5. Lựa chọn nhà cung cấp đồ uống, thực phẩm phù hợp

Ngoài dịch vụ hát karaoke thì đồ uống và thực phẩm cũng có thể đem lại nguồn lợi nhuận làm tăng doanh thu cho quán. Vì vậy, bạn cần phải tìm kiếm và lựa chọn các nhà cung cấp thực phẩm, đồ uống đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, bạn cũng nên xem xét giá cả của từng bên để chọn được nơi cung cấp phù hợp nhất với tiêu chí của mình nhé. 

IV. Chiến lược kinh doanh quán karaoke

Bạn muốn kinh doanh quán karaoke hiệu quả, hãy tham khảo ngay chiến lược kinh doanh dưới đây nhé!

4.1. Định giá hợp lý

Muốn kinh doanh hiệu quả, bạn phải xác định được mức giá hợp lý tùy vào từng giai đoạn, không nên chỉ để một mức giá. Chẳng hạn, bạn có thể thử nghiệm bằng cách tăng giá trong vài tháng và quan sát hành vi của khách hàng. Khi khách hàng feedback lại là giá đó quá cao thì cần phải làm lại giá cho hợp lý. Nếu chỉ có một vài khách phàn nàn thì đã định giá phù hợp với nhu cầu của tệp khách hàng.

Lên chiến lược định giá hợp lý

4.2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Khi kinh doanh bất kỳ sản phẩm, dịch vụ nào cũng đều có những đối thủ cạnh tranh. Hãy nghiên cứu kỹ các quán karaoke trong cùng khu vực, từ đó xác định được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ để đưa ra chiến lược kinh doanh phù hợp, vừa tạo ra được nét độc đáo vừa tạo sự khác biệt với các quán khác.

4.3. Xây dựng hình ảnh thương hiệu quán

Để được nhiều khách hàng biết đến tên tuổi quán, hãy xây dựng hình ảnh thương hiệu quán thông qua các mạng xã hội như Facebook, Google, Zalo, Tiktok,... Đây là hình thức marketing online hiệu quả được nhiều chủ quán đi theo. Bên cạnh đó, biển bảng quảng cáo cần phải thiết kế đẹp mắt để thu hút khách hàng khi đi qua. 

Xây dựng hình ảnh thương hiệu quán karaoke

Trong thời gian đầu mở quán, bạn nên có những chương trình giảm giá khuyến mãi giờ hát, hay tặng thẻ khách hàng thân thiết với những khách hàng thường xuyên đến quán hát để tiếp cận và kéo thêm nhiều khách hàng đến quán hơn.

4.4. Chú trọng vào việc phục vụ khách

Trong ngành kinh doanh dịch vụ thì cần phải chú trọng vào thái độ phục vụ của nhân viên với khách hàng. Nhân viên cần phải đáp ứng các tiêu chí sau: Chuyên môn, nghiệp vụ tốt đồng thời phải có ý thức, tinh thần học hỏi, có trách nhiệm cao trong công việc. Luôn luôn thể hiện thái độ niềm nở, vui vẻ khi tiếp xúc với khách hàng, hòa đồng, và phối hợp thực hiện giữa các bộ phận: Lễ tân, thu ngân, phục vụ bàn…

Chú trọng vào thái độ phục vụ khách hàng

4.5. Menu ăn uống đa dạng, đảm bảo chất lượng

Thiết kế menu ăn uống đa dạng và đảm bảo chất lượng sẽ giúp bạn nâng cao được doanh thu. Có thể áp dụng kỹ năng Cross Selling làm cho khách hàng trả tiền nhiều hơn để mua thêm các sản phẩm/dịch vụ khác loại với sản phẩm/ dịch vụ vừa lựa chọn hoặc mua, giúp bạn vừa bán được thêm sản phẩm tăng doanh thu nhưng khách hàng vẫn luôn đảm bảo lợi ích của mình.

4.6. Sử dụng phần mềm giúp quản lý kinh doanh tốt hơn

POS365phần mềm quản lý quán karaoke toàn diện với tính năng vượt trội, giúp chủ quán có thể quản lý và kiểm soát công việc hiệu quả. Ưu điểm nổi bật của phần mềm là giúp người dùng nhanh chóng quản lý được công việc kinh doanh quán karaoke, giúp tiết kiệm được chi phí thuê nhân công cũng như thời gian để đảm bảo được việc kinh doanh diễn ra hiệu quả.

Phần mềm quản lý quán karaoke POS365

Một số tính năng chính của phần mềm quản lý karaoke:

  • Quản lý hàng hóa chi tiết, cụ thể

  • Các tác vụ như thu ngân, tự động thanh toán, quản lý tình trạng các phòng hát còn trống hay đang sử dụng....

  • Quản lý các giao dịch: Theo dõi tình hình bán hàng, mọi giao dịch về hàng hóa, tình hình thu nhập của từng phòng hát của nhà hàng bạn đều quản lý được tại đây.

  • Quản lý khách hàng: Tại đây bạn sẽ có thông tin của các khách hàng của bạn, các tính năng giúp bạn chăm sóc khách hàng tốt hơn như gửi tin nhắn thông báo ưu đãi, tạo phiếu giảm giá cho khách hàng hoặc tích điểm thưởng cho khách hàng thân thiết.

  • Báo cáo thống kê: Nhiều biểu mẫu báo cáo thống kê chi tiết. Giúp bạn nắm được một cách rõ nhất tình hình kinh doanh của quán hát. Ngoài ra còn có phân tích hiệu quả kinh doanh, lợi nhuận của từng phòng hát, từng chi nhánh theo ngày, tháng, năm...

  • Cấu hình phần mềm: Các cấu hình cài đặt của phần mềm như thay tên quán, thiết lập một số tính năng chung, quản lý phần quyền tài khoản của từng nhân viên, quản lý chi tiết theo từng phòng hát...

Với những mẹo và kinh nghiệm mà chúng tôi đề cập. Các bạn có thể trả lời câu hỏi kinh doanh karaoke có lãi không, và biết cách thực hiện để có thể giúp cho doanh số đạt được hiệu quả nhất đúng không nào.