Câu chuyện kinh doanh

Nếu bạn là người khéo léo và có đam mê về hoa cũng như khiếu thẩm mỹ thì việc bắt tay vào kinh doanh hoa tươi online là hoàn toàn phù hợp với bạn. Nhưng làm thế nào để mở một shop hoa online thành công và hiệu quả, bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức nếu muốn tham gia vào lĩnh vực kinh doanh này.

Làm thế nào để kinh doanh hoa tươi online hiệu quả và thành công?

I. Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh hoa tươi online

Với sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử thì mô hình kinh doanh online này ngày càng phổ biến. Bạn có thể thiết lập cửa hàng trực tuyến để bán hoa tươi và một số sản phẩm liên quan. Khách hàng có thể chọn cũng như mua hoa thông qua fanpage hoặc website. Hiện nay mô hình kinh doanh hoa tươi online đang rất được ưa chuộng bởi rất nhiều lợi ích mà nó mang lại:

Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh hoa tươi online

Thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh hoa tươi online

1.1 Thuận lợi

  • Khả năng tiếp cận thị trường tốt: Khi kinh doanh hoa tươi online, bạn có thể tiếp cận khách hàng trên toàn quốc hoặc đơn giản là dễ dàng thu hút khách hàng mục tiêu. Không có giới hạn địa lý như khi kinh doanh cửa hàng vật lý truyền thống.

  • Chi phí thấp hơn: Bạn sẽ không phải thuê mặt bằng và duy trì cửa hàng từ đó có thể tiết kiệm được nhiều chi phí, nó sẽ giúp bạn cung cấp sản phẩm với giá cạnh tranh hơn và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

  • Tính linh hoạt: Khi buôn bán hoa tươi online, bạn có thể làm việc từ xa và quản lý kinh doanh theo ý thích. Bạn hoàn toàn có thể tăng cường tính linh hoạt và tự do cá nhân trong công việc.

1.2 Khó khăn

  • Vận chuyển và bảo quản: Hoa tươi là sản phẩm nhạy cảm và cần được vận chuyển cũng như bảo quản cẩn thận để đảm bảo chất lượng. Khi kinh doanh online, bạn cần tìm cách vận chuyển hoa tươi nhanh chóng và an toàn mà không làm hỏng sản phẩm.

  • Cạnh tranh cao: Kinh doanh hoa tươi online là lĩnh vực cạnh tranh với nhiều đối thủ. Để thành công, bạn cần tìm cách đặc biệt hóa sản phẩm và dịch vụ của mình để thu hút khách hàng.

  • Đáp ứng yêu cầu của khách hàng: Khách hàng có thể yêu cầu giao hàng vào các ngày đặc biệt như ngày sinh nhật hoặc ngày lễ. Kinh doanh online đòi hỏi bạn phải có khả năng đáp ứng kịp thời và chính xác những yêu cầu này.

>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh hoa tươi đắt khách nhất 2023

II. Cần chuẩn bị những gì trước khi kinh doanh hoa tươi online

Để có thể kinh doanh shop hoa tươi online thành công, bạn nên có những chuẩn bị trước khi bắt tay vào kinh doanh, cùng chúng tôi tìm hiểu trong phần sau:

2.1 Trang bị kiến thức về hoa tươi

Nếu không có kiến thức về hoa, các kinh nghiệm bảo quản, cách trang trí, cắm hoa tươi, bạn sẽ không thể đảm bảo được quá trình mở shop hoa tươi online được thuận lợi hơn. Hơn nữa, khi bạn muốn tư vấn cho khách hàng mua hàng sẽ không bị mù mờ khi họ muốn được tư vấn. Đa số những người kinh doanh hoa thường rất khéo léo luôn biết kết hợp ý nghĩa của mỗi loại hoa từ đó sẽ dễ dàng mời khách mua hoa và tạo uy tín cho bạn.

Trang bị kiến thức về hoa tươi

Trang bị kiến thức về hoa tươi

2.2 Khảo sát thị trường hoa tươi

Việc khảo sát thị trường bán hoa tươi online sẽ giúp bạn có thể nắm bắt được thị hiếu, sở thích của khách hàng mục tiêu theo từng thời điểm, giá bán hoặc những xu hướng hoa mới nhất từ đó bạn có thể điều chỉnh sản phẩm sao cho phù hợp với nhu cầu của họ cũng như mang lại lợi ích cho mình. Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu thêm về các dịch vụ chăm sóc khách hàng sao cho phù hợp.

>> Xem thêm: Chi tiết 10 bước lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi 2023

2.3 Lựa chọn nguồn cung ứng và kho chứa hàng phù hợp

Quá trình lựa chọn nguồn cung ứng hoa tươi sẽ mất rất nhiều thời gian nhưng sẽ giúp mua được với giá gốc thấp nhất mà vẫn có thể đảm bảo chất lượng hoa. Bạn nên tạo mối liên kết với các chủ vườn là tốt nhất nếu lấy lại từ những cơ sở lái buôn khác nhau bạn sẽ phải mua với giá cao hơn và hoa không được tươi.

2.4 Xây dựng trang web hiệu quả

Khách hàng chưa cần biết chất lượng tới đâu, dịch vụ của khách hàng như nào nhưng nếu bạn có một trang giao diện đẹp, chuyên nghiệp, hình ảnh rõ nét sẽ nhanh chóng tạo ấn tượng và thu hút khách hàng. Bởi thế để có thể giữ chân được khách hàng lâu hơn thì giao diện trang hình ảnh cần được tập trung và chú trọng.

Ảnh cần phải đẹp nhưng vẫn cần thật bạn không được lừa dối khách hàng bằng những hình ảnh chỉnh sửa quá mức cần thiết hay nhặt trên mạng. Nếu bạn muốn kinh doanh lâu dài tốt nhất nên hạn chế tối đa những chiêu trò này.

Xây dựng trang web hiệu quả

Xây dựng trang web hiệu quả

2.5 Chính sách giao hàng vận chuyển

Khi xây dựng chính sách giao hàng và vận chuyển cho kinh doanh hoa tươi online, có một số yếu tố quan trọng mà bạn cần xem xét và cân nhắc. Bạn cần tìm hiểu và lựa chọn các đối tác vận chuyển đáng tin cậy và có kinh nghiệm trong vận chuyển hàng hóa nhạy cảm như hoa tươi. Đảm bảo rằng đối tác vận chuyển có thể giao hàng nhanh chóng và đảm bảo an toàn cho sản phẩm.

Bên cạnh đó để tạo sự tin tưởng cho khách hàng, bạn cần đặt ra những cam kết về thời gian giao hàng để tránh làm thất vọng khách hàng. Hãy xác định mức thời gian cần thiết để xử lý đơn hàng và thời gian giao hàng ước tính. Đồng thời, cung cấp thông tin cập nhật về quá trình giao hàng để khách hàng có thể theo dõi trạng thái của đơn hàng.

>> Xem thêm: Gợi ý 8 mô hình kinh doanh hoa tươi hay để khởi nghiệp

III. Những bí kíp trong quá trình kinh doanh hoa tươi online thành công

Ngay sau đây POS365 sẽ chia sẻ với bạn những kinh nghiệm kinh doanh hoa online chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn.

3.1 Đầu tư hình ảnh, giao diện trang web

Việc đầu tư vào hình ảnh và giao diện trang web là một phần quan trọng khi kinh doanh hoa tươi online. Điều này giúp tạo phong cách và ấn tượng cho khách hàng, tăng tính chuyên nghiệp và hấp dẫn của công ty bạn. 

Việc tạo ra một giao diện trang web sáng tạo, dễ dùng và thân thiện với người dùng mang lại cảm giác tươi mới và dễ chịu cho khách hàng. Bạn cần sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp và hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng và tạo niềm tin vào chất lượng sản phẩm của bạn.

Hãy đảm bảo trang web của bạn có giao diện đáp ứng, tức là hiển thị và hoạt động một cách tốt trên các thiết bị khác nhau như điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính để bàn. Điều này giúp đảm bảo khách hàng có trải nghiệm tốt trên mọi thiết bị. Việc đầu tư vào việc tạo ra một trang web chuyên nghiệp, hấp dẫn và dễ sử dụng là một bước quan trọng để thành công trong kinh doanh hoa tươi online.  

Đầu tư hình ảnh, giao diện trang web

Đầu tư hình ảnh, giao diện trang web

3.2 Nội dung phải độc đáo thu hút người xem

Để thu hút người xem thì nội dung của bạn phải độc đáo và thú vị. Mọi người thường thích đọc những thông tin được viết bởi những người có chuyên môn và trình độ hay là các chuyên gia. Hãy chứng tỏ với khách hàng bạn là một chuyên gia am hiểu về hoa tươi.

Tất cả những bài đăng phải có một tác dụng nào đó đối với những người follow bạn. Dù bạn đang nóng lòng muốn bán hàng thì các bài viết của bạn sẽ làm khách hàng tin tưởng đến thương hiệu của bạn.

3.4 Chăm sóc và duy trì mối quan hệ với khách hàng

Việc xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng cũng là yếu tố quan trọng khi kinh doanh. Tư vấn khách hàng tận tâm luôn lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bạn cần tạo ra những trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng bằng những gói quà tinh tế, thẻ chúc mừng cá nhân hoặc một món quà nhỏ đi kèm với hoa. Điều này làm cho khách hàng cảm thấy họ được quan tâm và tạo nên sự khác biệt cho cửa hàng của bạn. Sau mỗi giao dịch, gửi thư cảm ơn đến khách hàng để thể hiện sự biết ơn vì đã chọn cửa hàng của bạn.

Chăm sóc và duy trì mối quan hệ với khách hàng

Chăm sóc và duy trì mối quan hệ với khách hàng

3.5 Sáng tạo chương trình khuyến mãi và ưu đãi

Việc cung cấp cho khách hàng của bạn những ưu đãi đặc biệt vào các dịp lễ chẳng hạn như ngày lễ tình nhân, ngày quốc tế phụ nữ, đám cưới… Các phương tiện truyền thông cho phép các doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng của mình. Bạn hãy cho khách hàng biết đến cửa hàng của bạn nhiều hơn và tận dụng tối đa các chương trình khuyến mãi, quảng bá sản phẩm mới và giao tiếp đối với đối tượng khách hàng mục tiêu giúp giữ chân khách hàng tốt nhất.

Trên đây là những kiến thức mà chúng tôi đã cung cấp cho bạn về kinh nghiệm kinh doanh hoa tươi online, hy vọng sẽ giúp ích nếu bạn đang muốn tìm hiểu về hình thức kinh doanh.