Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh nhà thuốc đang là mô hình được nhiều người theo đuổi vì lợi ích cũng như tiềm năng mà nó mang lại. Việc mở cửa hàng thuốc tây hiện nay cũng khá phổ biến, các hình thức kinh doanh nhà thuốc cũng vô cùng đa dạng. Hôm nay, hãy cùng POS365 tìm hiểu rõ hơn về hình thức kinh doanh cửa hàng thuốc ngay sau đây nhé!

Bí quyết kinh doanh cửa hàng thuốc thành công

I. Lý do kinh doanh nhà thuốc

Nhiều người đặt ra câu hỏi, Kinh doanh cửa hàng thuốc tây có lời không? Với câu hỏi này, thì chắc chắn là có. Kinh doanh bất cứ lĩnh vực gì, sản phẩm gì khi thị trường có nhu cầu thì nó sẽ mang lại lợi nhật. Với việc kinh doanh nhà thuốc thì nhu cầu càng nhiều và thường xuyên. Việc mua thuốc là nhu cầu cơ bản nhất của con người, vì vậy khi kinh doanh nhà thuốc có chiến lược cụ thể thì chắc chắn bạn sẽ thành công. 

Lý do kinh doanh nhà thuốc

Kinh doanh nhà thuốc có nhiều tiềm năng lớn

Việc kinh doanh nhà thuốc thành công hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: vị trí cửa hàng, chất lượng hàng, chất lượng dịch vụ, quy mô, uy tín, định hướng phát triển… Việc mở cửa hàng thuốc cũng đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm cũng như chuyên môn. Vốn dĩ, mở cửa hàng thuốc, kinh doanh tiệm thuốc tây thì cơ bản vẫn là kinh doanh kiếm lời. Đã là kinh doanh thì phải có định hướng và chiến lược kinh doanh bài bản, rõ ràng ngay từ đầu.

Nhiều người lựa chọn lĩnh thực kinh doanh thuốc cũng vì đây là một thị trường vô cùng tiềm năng và không bị ảnh hưởng quá nhiều từ các yếu tố như dịch bệnh. Vì vậy, hiện nay đây vẫn là ý tưởng kinh doanh “hốt bạc” của thị trường kinh doanh.

Trong thời buổi hiện nay, đặc biệt là sự ảnh hưởng nặng nề của đại dịch covid 19 mấy năm gần đây đã khiến cho con người dần quan tâm tới sức khỏe nhiều hơn. Đây cũng là cơ hội để việc kinh doanh nhà thuốc có nhiều cơ hội để phát triển hơn.

Tìm hiểu thêm: Cách xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

II. Điều kiện giấy tờ khi mở nhà thuốc

Không như những loại hình kinh doanh sản phẩm thông thường, kinh doanh nhà thuốc đòi hỏi nhiều giấy từ và yêu cầu khắt khe hơn rất nhiều. Với những người mới tìm hiểu hay mới kinh doanh nhà thuốc sẽ khó khăn trong việc xác định các thủ tục, giấy tờ để kinh doanh nhà thuốc, những điều kiện để được mở nhà thuốc… Hãy cùng POS365 tìm hiểu thật kỹ những yêu cầu cơ bản để kinh doanh tiệm thuốc nhé!

Điều kiện giấy tờ khi mở nhà thuốc

Những điều kiện để kinh doanh nhà thuốc

1. Có chứng chỉ hành nghề

Kinh doanh nhà thuốc ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của người mua hàng. Trước tiên muốn kinh doanh nhà thuốc thì chủ kinh doanh phải có giấy phép hành nghề Y do sở Y tế cấp, đối với bằng dược sĩ thì yêu cầu phải có kinh nghiệm 5 năm trong ngành trở lên. Trong trường hợp, chủ kinh doanh chưa có đủ điều kiện về chứng chỉ hành nghề thì có thể thuê những người có đủ điều kiện chuyên môn theo quy định đứng tên.

2. Giấy phép kinh doanh

Khi kinh doanh bất cứ sản phẩm gì thì bạn cũng phải có đầy đủ giấy phép kinh doanh. Bạn có thể đến UBND nơi bạn kinh doanh để xin cấp giấy phép kinh doanh hoặc làm thủ tục xin cấp giấy phép kinh doanh theo quy định. 

Với giấy phép kinh doanh này, chủ kinh doanh có đủ những điều kiện cho phép để mở cửa hàng thuốc sẽ được cấp giấy phép kinh doanh.

3. Đủ tiêu chuẩn kinh doanh nhà thuốc

Theo như quy định của bộ y tế, mở nhà thuốc cần phải đảm bảo các yêu cầu quy định về đạt chuẩn GPP hay thực hành thuốc tốt. Vậy GPP là gì?

GPP (Good Storage Practice) được hiểu là những tiêu chuẩn thực hành tốt việc bảo quản thuốc. Các tiêu chuẩn này sẽ bao gồm các biện pháp cho việc bảo quản, vận chuyển, sản xuất, tồn trữ, phân phối thuốc… tới tay khách hàng.

GPP được đưa ra dựa trên các nguyên tắc cơ bản về bảo quản thuốc tốt nhất, nó bao gồm 7 điều và 115 yêu cầu.

III. Chi phí mở nhà thuốc

Tùy thuộc vào mục tiêu kinh doanh, quy mô và vốn của chủ kinh doanh mà sẽ có mức chi phí mở nhà thuốc khác nhau. Các chi phí để mở nhà thuốc sẽ bao gồm:

Chi phí mở nhà thuốc

Những khoản chi phí cần thiết để kinh doanh nhà thuốc

1. Chi phí thuê nhân viên

Với chi phí này sẽ cao hơn những nhân viên bán hàng đơn thuần, những nhân viên thuê để bán thuốc phải có kinh nghiệm hay có trình độ chuyên môn tốt thì mới có đủ điều kiện để bán thuốc. Vơi một nhà thuốc có quy mô vừa và nhỏ thì không cần thuê quá nhiều nhân viên, chỉ cần 1 đến 2 người là đã có thể kinh doanh thuận lợi.

2. Chi phí mua phần mềm quản lý nhà thuốc

Một trong những điều cần thiết nhất khi kinh doanh nhà thuốc là sử dụng những phần mềm hỗ trợ bán hàng. Với số lượng loại thuốc, danh mục thuốc nhiều thì chủ kinh doanh phải sử dụng đến các phần mềm chuyên dụng hỗ trợ. Việc này giúp chủ kinh doanh kiểm soát tốt đơn hàng, sản phẩm bán ra, tra cứu đúng thông tin sản phẩm, theo dõi lượng thuốc trong kho… 

Trên thị trường phần mềm quản lý nhà thuốc hiện nay, phần mềm bán hàng POS365 là một trong những cái tên được nhiều nhà thuốc lựa chọn. Với những tính năng chuyên dụng cho nhà thuốc, POS365 sẽ giúp hỗ trợ việc kinh doanh một cách thuận lợi nhất.

3. Chi phí thuê mặt bằng

Muốn kinh doanh nhà thuốc hiệu quả thì chủ kinh doanh phải lựa chọn những địa điểm có nhiều người qua lại, điểm điểm dễ nhìn và dễ mua. Với những địa điểm này thì chi phí cũng không hề rẻ. Bạn nên cân đối ngân sách cũng như quy mô kinh doanh của mình để lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp nhất. 

Chi phí thuê mặt bằng

Chi phí thuê mặt bằng để kinh doanh cửa hàng thuốc

Trường hợp bạn kinh doanh nhà thuốc tại các khu chung cư thì việc lựa chọn địa điểm ngay dưới tầng 1, thuận tiện cho người mua, nhiều người đi qua là một lợi thế, bạn không cần phải quy mô quá to cũng đã thu hút được nhiều khách hàng vì sự tiện lợi của nó.

4. Chi phí nhập hàng

Bạn không thể sản xuất các loại thuốc được. Vì vậy chi phí nhập thuốc cũng là mối quan tâm của nhiều người. Việc lựa chọn nguồn hàng ở đâu? chất lượng như thế nào? giá ra sao? cũng là bài toán cho chủ kinh doanh.

Bạn có thể nhập hàng từ những nguồn cung cấp uy tín, các nhà thuốc phân phối lớn trên thị trường… Việc lựa chọn nơi cung cấp thuốc cũng là yếu tố vô cùng quan trọng, lựa chọn nguồn thuốc có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đúng quy định là điều tối thiểu. Nếu lấy nguồn thuốc không có nguồn gốc xuất xứ, không an toàn cho người dùng thì không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của khách hàng mà còn vi phạm pháp luật.

Chi phí nhập hàng

Chi phí nhập hàng chiếm một khoản vốn lớn

5. Chi phí đầu tư trang thiết bị 

Việc bày trí các danh mục thuốc khi mở nhà thà thuốc hay hình thức kinh doanh nhà thuốc cũng vô cùng quan trọng. Nhà thuốc nên trưng bày có trận tự, các danh mục thuốc được sắp xếp theo loại thuốc cụ thể. Việc mua trang thiết bị vật chất cho nhà thuốc cũng vô cùng đơn giản.

Chỉ cần kệ thuốc cũng như, tủ đựng thuốc… là đã có thể sắp xếp được không gian nhà thuốc rồi. Một điều lưu ý khi trang trí nhà thuốc là nên tối giản không gian quán, tạo ra không gian thoáng cũng như sáng nhất có thể. Việc này sẽ làm khách hàng cảm thấy yên tâm cũng như đánh giá cao về chất lượng của tiệm thuốc.

IV. Bí quyết kinh doanh nhà thuốc thành công

Bí quyết kinh doanh nhà thuốc thành công

Những nguyên tắc đơn giản giúp kinh doanh nhà thuốc thành công

1. Thiết lập mục tiêu rõ ràng

Không chỉ kinh doanh nhà thuốc, kinh doanh bất kỳ sản phẩm nào cũng phải có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng ngay từ ban đầu. Việc xác định rõ mục tiêu giúp bạn có định hướng và tạo nên lợi thế kinh doanh ban đấu.

  • Giúp bạn có hướng đi cụ thể: Việc xác định mục tiêu khi kinh doanh nhà thuốc sẽ giúp bạn đi đúng hướng trong quá trình kinh doanh, sắp xếp thời gian tốt hơn, tận dụng tối đa nguồn lực có sẵn để đạt được mục tiêu đã đề ra.

  • Tạo động lực: Mục đích của mục tiêu cuối cùng là lấy đó làm động lực để cố gắng hoàn thành mục tiêu. Vì vậy, khi có mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn nhanh chóng và cố gắng hoàn thành mục tiêu mà mình đề ra.

  • Nhanh chóng đưa ra quyết định: Con người rất dễ ảnh hưởng bởi các yếu tố ngoại cảnh. Việc đưa ra các quyết định trong kinh doanh cũng vậy, nếu không có mục tiêu và định hướng ngay từ đầu thì bạn rất dễ thay đổi định hướng và lệch hướng so với mục tiêu ban đầu mình đưa ra.

  • Đánh giá khách quan: Khi bạn có mục tiêu và kế hoạch ngay từ đầu, đó sẽ là căn cứ đánh giá hiệu quả kinh doanh trong tương lai. Từ đó mà bạn có những điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với kế hoạch kinh doanh và hướng đi của mình.

2. Tạo dựng thương hiệu

Nhà thuốc mà một mô hình kinh doanh rất cần yếu tố thương hiệu. Việc mua thuốc ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, bên cạnh đó thường các nhà thuốc sẽ có giá bán thuốc niêm yết việc chênh lệch giá của các nhà thuốc là không đáng kể. Vì vậy, khách hàng thường lựa chọn mua tại những địa điểm thương hiệu hay nhà thuốc lớn.

Vì vậy, muốn kinh doanh nhà thuốc thành công thì bạn nên xây dựng thương hiệu cho nhà thuốc ngay từ đầu. Việc xây dựng thương hiệu này bao gồm thái độ nhân viên bán hàng, chất lượng phục vụ, hiệu quả sản phẩm, các chương trình hay thông điệp truyền thông marketing…

Những hình ảnh tốt của nhà thuốc sẽ giúp khách hàng có thiện cảm hơn với nhà thuốc của bạn. Những khách hàng mua thuốc sẽ thường là những khách hàng trung thành, khi lựa chọn được địa điểm mua thuốc thuận lợi và mang lại sự hài lòng cho họ thì khả năng họ quay lại rất cao.

3. Nguyên cứu thị trường, đối thủ

Việc hiểu rõ thị trường và đối thủ là yếu tố quan trọng trong việc kinh doanh. Với tiềm năng kinh doanh nhà thuốc khá lớn nên sự cạnh tranh trong ngành cũng rất cao. Việc này đòi hỏi chủ kinh doanh phải tìm cho mình lợi thế cạnh tranh riêng, tìm được điểm mạnh của mình.

Nguyên cứu thị trường, đối thủ

Hiểu rõ về thị trường và đối thủ là yếu tố quyết định tới sự thành công

Để làm được điều đó, chủ kinh doanh phải nắm được nhu cầu thị trường, hiểu rõ đối thủ, tìm ra những bất lợi hay những hạn chế mà đối thủ đang gặp phải, từ đó biến những điểm yếu của đối thủ thành điểm mạnh của mình. 

4. Có quy trình vận hành chuyên nghiệp

Vậy xây dựng một quy trình vận hành chuyên nghiệp là cách thu hút khách hiệu quả. Quy trình vận hành sẽ bắt đầu từ việc tư vấn, bán hàng cho khách đến việc hỗ trợ khách hàng trong quá trình dùng thuốc. Hiện nay các nhà thuốc chưa có nhiều nơi hỗ trợ được khách hàng sau quá trình mua thuốc. 

Việc quản lý và có một quy trình kinh doanh chuyên nghiệp sẽ giúp cho việc kinh doanh trở nên nhanh chóng và đạt hiệu quả cao hơn. Để hỗ trợ cho việc này, các chủ kinh doanh tiệm thuốc sẽ sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng cho nhà thuốc. Việc sử dụng những phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng sẽ giúp cho quá trình vận hành được suôn sẻ và mang lại hiệu quả kinh doanh tốt hơn.

5. Có chiến lược marketing phù hợp

Nhà thuốc cũng cần marketing để nhiều người biết đến cũng như nâng cao giá trị thương hiệu. Việc marketing cho nhà thuốc cũng có những đặc thù riêng, chúng ta không thể chạy quảng cáo để bán thuốc hay giảm giá để bán được nhiều đơn hàng được.

Việc đầu tiên mà chủ kinh doanh cần làm cho chiến lược marketing của mình là xác định phân khúc thị trường khách hàng của mình. Khách hàng mình phục vụ là tập khách hàng có nhu cầu cao hay thấp. Khi biết được tập khách hàng của mình, khi đó tìm hiểu đối thủ của minh đang kinh doanh sản phẩm nào, khả năng tài chính của họ ra sao từ đó đưa ra những chiến lược marketing bổ sung cho nhà thuốc của mình.

chiến lược marketing phù hợp

Đưa ra chiến lược marketing phù hợp cho nhà thuốc

Đối với việc kinh doanh nhà thuốc, phương án marketing hiệu quả nhất là xây dựng hình ảnh đẹp, tạo cho khách hàng lòng tin và tận dụng marketing truyền miệng. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các biện pháp marketing online như xây dựng website. Những website, trang mạng xã hội nên hướng tới việc chia sẻ năng cao giá trị nhiều hơn là bán hàng. Bạn có thể chia sẻ những thông tin về bệnh, những cách trị bệnh tại nhà hay cách phát hiện các bệnh phổ biến….

IV. Tổng kết

Trên đây, POS365 đã chia sẻ tới bạn những kiến thức vô cùng cơ bản và hữu ích khi kinh doanh nhà thuốc. Mong rằng những kiến thức bổ ích này sẽ giúp bạn có định hướng tốt hơn trong việc kinh doanh của mình. Chúc bạn thành công!