Câu chuyện kinh doanh

Vấn đề ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng. Nhất là ở những khu đô thị đất chật người đông, ít cây xanh. Vì vậy, nhu cầu về cây cảnh là rất quan trọng, một phần giúp cho môi trường sống của con người ngày càng được cải thiện. Cây cảnh không chỉ được dùng để trang trí thẩm mỹ mà còn giúp điều hòa nhiệt độ, tạo môi trường an toàn, thoải mái. Ngành kinh doanh cây cảnh đã phát triển mạnh trong những năm gần đây.

Mẹo kinh doanh cây cảnh thành công cho người mới bắt đầu

Hiện nay, ý tưởng kinh doanh này đang là lựa chọn phổ biến của nhiều người khi muốn khởi nghiệp. Tuy nhiên, để khẳng định mình trên thị trường hấp dẫn này không phải là điều dễ dàng. Trong thời gian đầu, nhiều người không tránh khỏi những rắc rối, những lỗi lớn nhỏ. Vậy những khó khăn mà một người kinh doanh cây cảnh gặp phải là gì? Giải pháp cho những khó khăn này là gì? Và bạn chuẩn bị như thế nào để bắt đầu kinh doanh hiệu quả? Dưới đây là Hướng dẫn kinh doanh cụ thể và chi tiết nhất do POS365 biên soạn.

I. Tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh cây cảnh

Bạn có sở thích yêu cây cảnh và đang có ý tưởng kinh doanh sản phẩm này vào thời điểm hiện tại? Cùng tham khảo những tiềm năng và rủi ro khi kinh doanh cây cảnh để đưa ra hướng đi phù hợp nhất nhé!

1.1. Tiềm năng

  • Nhu cầu mua cây cảnh ngày càng lớn bởi quan điểm thẩm mỹ về trang trí nội thất, không gian làm việc đã thay đổi. Các loại cây cảnh mini nhỏ gọn mang đến tính tiện lợi cho khách hàng giúp dễ dàng bài trí theo sở thích của mình.

  • Vốn đầu tư thấp, thủ tục đăng ký đơn giản vì thế mà thời gian mà người bán được hoàn vốn, tái đầu tư cũng khá nhanh có khi chỉ vài tháng.

  • Sức cạnh tranh thấp: Hiện nay trên thị trường có nhiều cửa hàng mở ra để kinh doanh cây cảnh nhưng lại chưa lên kế hoạch đẩy mạnh và phát triển thương hiệu. Đây sẽ là cơ hội tốt để các cửa hàng cạnh tranh với nhau.

  • Tiếp cận khách hàng dễ dàng: Đối tượng khách hàng đa dạng có thể là cá nhân, hộ gia đình, các văn phòng công sở,... Nếu lên được chiến lược tiếp thị tốt thì lượng khách hàng sẽ ngày càng lớn.

tiềm năng khi kinh doanh cây cảnh

Tiềm năng khi kinh doanh cây cảnh

1.2. Rủi ro

Bên cạnh những tiềm năng của việc kinh doanh cây cảnh mang lại như doanh thu lớn thì bạn cũng sẽ gặp phải những rủi ro nhất định như cây bị chết. Những loại cây nhỏ, rễ không đủ dài và khả năng bám đất thấp. Vì vậy, khi trồng vào chậu cần chú ý đến việc dùng thuốc kích rễ đảm bảo cây quen với môi trường đất mới. Nếu bạn là người chưa có nhiều kiến thức về cây cảnh thì bạn cũng nên bỏ thời gian để tìm hiểu về đặc tính của từng loại cây mà bạn muốn bán để có kế hoạch chăm sóc phù hợp hơn.

II. Kinh doanh cây cảnh mini cần bao nhiêu vốn?

Để dự trù được số vốn đầu tư kinh doanh cây cảnh mini, bạn cần xác định hình thức kinh doanh của mình. Nếu mô hình nhỏ thì số vốn bỏ ra chỉ khoảng từ vài triệu đến vài chục triệu, với mô hình lớn thì có thể đầu tư lên đến hàng trăm triệu đồng. Để xác định được mình có bao nhiêu vốn, chúng ta cần lập kế hoạch sử dụng vốn sao cho việc kinh doanh cây cảnh đạt được lợi nhuận cao nhất, tránh tình trạng thâm hụt do không được tính toán kỹ lưỡng. Bạn có thể dự tính mức vốn bạn sẽ phải chuẩn bị theo những yếu tố cần thiết như:

  • Tiền thuê mặt bằng ít nhất phải trả đủ 6 tháng.

  • Phí phụ thu sửa lại mặt bằng, chi phí trang trí, nội thất.

Ngoài ra, còn chuẩn bị thêm tiền cho việc thiết kế poster quảng cáo, điện nước, Internet, thuế, chi phí marketing,… và quan trọng nhất là chi phí nhập hàng buôn bán là chủ yếu. Nếu số vốn mở cửa hàng kinh doanh cây cảnh đang vượt quá khả năng của bạn thì bạn nên cân nhắc lựa chọn hình thức kinh doanh online.

kinh doanh cây cảnh cần bao nhiêu vốn

Kinh doanh cây cảnh cần bao nhiêu vốn?

III. Kinh doanh cây cảnh có lời không?

Mở cửa hàng kinh doanh cây cảnh ngày nay đang là một hướng đi mới và vô cùng phổ biến. Với việc kinh doanh nhỏ lẻ mặt hàng này, thu nhập hàng tháng  có thể từ hàng chục đến hàng trăm triệu. Tại sao cửa hàng kinh doanh cây cảnh lại có tiềm năng lớn như vậy?

3.1. Nhu cầu người tiêu dùng lớn

Hiện nay, mức sống của con người ngày càng tăng cao kéo theo đó là các nhu cầu liên quan đến nâng cao chất lượng cuộc sống, trong đó có trang trí trong nhà và ngoài trời. Khi chúng ta đang phải tiếp xúc quá nhiều với các  thiết bị công nghệ điện tử, ai cũng có xu hướng hòa mình vào thiên nhiên để xả stress, và trồng cây cảnh chính là cách mà nhiều người hiện đại sử dụng.

kinh doanh cây cảnh có lời khong

Nhu cầu người tiêu dùng lớn

Không gian sống và không gian làm việc là hai môi trường chú trọng việc sử dụng cây cảnh để trang trí, vừa để làm đẹp, vừa để nâng cao chất lượng cuộc sống về tinh thần và sức khỏe. Nhà hàng, công viên đã luôn luôn thực hiện sự xuất hiện của các chậu cây ở mọi kích cỡ. Và những nơi này thường xuyên thay đổi loại cây để tạo không gian mới, nên họ mua cây cảnh nhiều hơn một lần. Vì vậy, nhu cầu chơi cây cảnh của người dân chưa bao giờ ngừng lại.

3.2. Mức độ cạnh tranh thấp

Hiện nay trên thị trường Việt Nam chưa có một công ty, doanh nghiệp nào phát triển quá mức hoặc chiếm được thị phần quá lớn trong việc kinh doanh cây cảnh. Nếu bạn quyết định khởi nghiệp với sản phẩm này, bạn sẽ không quá lo lắng về sự cạnh tranh, điểm mấu chốt là bạn phải đưa ra được càng nhiều ưu điểm của mặt hàng càng tốt. Và rõ ràng, vấn đề thương hiệu không phải là điều bạn cần phải quá lo lắng.

cách kinh doanh cây cảnh

Mức độ cạnh tranh thấp

3.3. Số vốn bỏ ra thấp

Kinh doanh cây cảnh được coi là một trong những lĩnh vực khởi nghiệp ít vốn, không phải sinh viên hay công nhân nào cũng có thể làm được. Bạn chỉ cần tìm hiểu kỹ về loại hình sản phẩm này và biết cách sử dụng linh hoạt các yếu tố. Bạn cũng có thể tự mình tìm hiểu những nguồn cung cấp uy tín. Nhiệm vụ chính của bạn là tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên website bán hàng và tận dụng sự khác biệt của sản phẩm, qua đó thu lại lợi nhuận.

kinh doanh cây cảnh cần gì

Số vốn bỏ ra thấp

IV. Một số ý tưởng bán cây cảnh

Thời gian gần đây, mang cây xanh vào bàn làm việc đang trở thành xu hướng được nhiều dân văn phòng và giới trẻ ưa chuộng. Làm giàu với những chậu cây xinh xắn này không quá khó, nhưng quan trọng hơn cả là niềm đam mê của bạn với những “người bạn màu xanh” này sẽ tiếp thêm lửa, giúp bạn khởi nghiệp thuận lợi và phát triển lên một tầm cao mới.

4.1. Kinh doanh cây cảnh để bàn

Chậu hoa, chậu cây cảnh có kích thước khoảng 15 đến 20 cm hoặc loại mini chỉ từ 5 đến 10cm rất thích hợp để bàn làm việc. Chậu hoa bằng gốm hoặc nhựa, trồng sẵn các loại cây, thảm cỏ trang trí với các loại cây được tạo hình như hoa cúc, hoa hồng, hoa sống đời hay cây kim tiền ... được khách hàng rất ưa chuộng. Giá bán một cây cảnh mini thường rơi vào khoảng từ 50.000 - 100.000 và đã bao gồm chậu. Đối với các loại hoa, thời gian trồng và thưởng thức chỉ khoảng từ 2 đến 3 tuần, nhưng đối với cây xanh thời gian có thể lên đến 3 đến 4 tháng. Ngoài ra, cây được trồng sẵn trong chậu, chăm sóc kỹ lưỡng nên khách hàng chỉ cần tưới nước thường xuyên và đặt cô ở nơi có nhiều ánh sáng là sẽ có ngay trên bàn làm việc có một chậu cây xinh xắn.

Bạn có thể nhập hàng chậu cây ở khu vực Hoàng Hoa Thám, Đại học Nông nghiệp Tây Tựu (Hà Nội), Làng hoa Gò Vấp hay huyện An Phú Đông (TP.HCM). Đây là các nguồn bán hoa tươi và cây cảnh được nhiều chủ kinh doanh cây cảnh tin tưởng.

kinh doanh cây cảnh để bàn

Kinh doanh cây cảnh để bàn

4.2. Kinh doanh cây cảnh mini - cây không khí

Một xu hướng khác đang rất được giới trẻ ưa chuộng trong những năm gần đây là cây không khí - terrarium. Hầu hết các loại cây không khí trưng bày hiện nay đều được nhập khẩu từ Thái Lan, một số loại khác do chủ cửa hàng tự làm, tự khám phá các giống cây trồng cho đến những mẫu chậu thủy tinh trong suốt và tự thiết kế những mẫu cây cảnh độc đáo.

kinh doanh cây cảnh mini

Kinh doanh cây cảnh mini - Cây không khí

Đặc điểm nổi bật của cây terrarium là không cần nhiều đất và người sử dụng không cần tưới nước thường xuyên vẫn phát triển bình thường, lọ thủy tinh dùng để trồng cây thường có dạng treo thiết kế dạng quả lắc. Nhiều hình dáng trang nhã rất được giới trẻ ưa chuộng.

Trồng cây không khí không quá khó, chỉ cần sử dụng các vật liệu như bình/lọ thủy tinh, bầu đất, rêu giữ ẩm, sỏi trang trí, cây xanh và đồ trang trí là bạn có thể tự tạo mẫu theo ý thích của mình. Kích thước của sản phẩm cũng rất khác nhau, giá bán dao động từ 50.000 - 200.000 đồng tùy theo kích thước và loài cây.

4.3. Kinh doanh cây giả, cây nhựa

Bên cạnh cây thật, cây không khí thì việc kinh doanh cây cảnh với ý tưởng từ  cây nhân tạo, cây nhựa cũng là một lựa chọn đáng để tham khảo. Với màu sắc, hoa văn và chủng loại phong phú, sinh động, không khác gì cây thật,  mẫu cây nhân tạo,cây nhựa làm quà tặng, quà lưu niệm và có thể để trên bàn làm việc đang dần trở thành xu thế chơi cây cảnh hiện nay.

kinh doanh cây cảnh giả

Kinh doanh cây giả, cây nhựa

Bạn có thể tìm mua các mẫu cây nhân tạo, cây nhựa ở xung quanh chợ Đồng Xuân (Hà Nội) hoặc chợ An Đông, Kim Biên (TP. Hồ Chí Minh). Chậu thích hợp cho nhân viên văn phòng thường nhỏ, màu sắc tươi sáng, nhiều hình dáng cây, bó hoa, cây bụi...Đặc biệt trên thị trường cây nhân tạo, cây nhựa có kích thước siêu nhỏ, khởi điểm chỉ khoảng 35cm, trông rất vui mắt. Giá bán dao động từ 25.000 - 100.000 tùy theo kích thước và loại cây.

4.4. Kinh doanh hạt giống cây, hoa

Kinh doanh cây cảnh không chỉ đơn thuần là phục vụ cho những khách hàng đang tìm kiếm cây trồng sẵn, cây để bàn với thị trường kinh doanh cây cảnh mà còn có thể phát triển với ý tưởng kinh doanh hạt giống, hoa. Xuất phát từ lo ngại về thực phẩm bẩn, nhiều bà nội trợ và nhân viên văn phòng đã tự trồng rau mầm nên nhu cầu tìm mua hạt giống cây trồng hoa đang bắt đầu hình thành. Thị trường hạt giống cây trồng hoa hiện đang phát triển mạnh từ các loại rau họ thông như bắp cải, cải cúc, súp lơ, bắp cải, dâu tây hay cúc hoa, hướng dương, vv được khách hàng thèm muốn.

Giá bán chỉ khoảng 20.000 đến 25.000 một gói hạt giống, kèm theo giá thể, đất trồng và dụng cụ chăm sóc, khách hàng có thể tự tay chăm sóc những loại cây, loài hoa mình yêu thích. Chủ kinh doanh cây cảnh có ý định buôn hạt giống có thể nhập hàng tại khu vực Hoàng Hoa Thám hoặc liên hệ với các cơ sở sản xuất hạt giống.

kinh doanh hạt giống cây cảnh

Kinh doanh hạt giống cây, hoa

4.5. Dụng cụ trồng, chăm sóc cây

Nếu bạn không muốn kinh doanh cây cảnh trồng sẵn, tại sao không thử vận may trong thị trường thiết bị làm vườn? Không chỉ là những chiếc chậu cây bằng sứ thông thường hay những chiếc pallet đất nung, bạn có thể lựa chọn những sản phẩm sân vườn dễ thương với họa tiết vintage hay hình con vật để thu hút khách hàng.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn phân khúc dụng cụ làm vườn cao cấp được nhập khẩu từ nước ngoài để mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng, giá rẻ và độ bền cao.

kinh doanh dụng cụ chăm cây cảnh

Dụng cụ trồng, chăm sóc cây

V. Lập kế hoạch kinh doanh cây cảnh

Kinh doanh bất kỳ một sản phẩm/dịch vụ nào thì cũng phải có kế hoạch chi tiết, cụ thể. Nếu bạn vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu thì hãy tham khảo ngay cách lập kế hoạch kinh doanh cây cảnh:

5.1. Tìm hiểu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu

Dù bạn kinh doanh trong lĩnh vực nào thì bước đầu tiên bạn luôn phải làm là xác định thị trường. Tại sao phải xác định thị trường và chọn khách hàng mục tiêu? Hầu hết các cửa hàng lựa chọn kinh doanh trong khi chưa tìm hiểu kỹ phân khúc thị trường như thế nào, sản phẩm nào đang bán chạy và hướng đến đối tượng khách hàng ra sao? Tiếp tục kinh doanh như vậy chỉ làm cho thiệt hại xảy ra ngày càng lớn.

kế hoạch kinh doanh cây cảnh

Tìm hiểu thị trường và xác định khách hàng mục tiêu

Hiện nay, có rất nhiều cách kinh doanh cây cảnh hiệu quả, tùy thuộc vào chi phí đầu tư và thị hiếu của người mua để đưa ra lựa chọn phù hợp. Ví dụ như khi bắt đầu kinh doanh bạn phải chọn những loại cây cảnh mini để bán cho phân khúc khách hàng là sinh viên đại học, nhân viên văn phòng hay những người muốn mua cây cảnh để trang trí góc học tập hay bàn làm việc. Bằng cách này, bạn có thể dễ dàng kiếm được thu nhập đều đặn, lượng khách hàng kiếm được cũng rất tốt.

5.2. Lựa chọn hình thức kinh doanh cây cảnh

Lựa chọn mô hình kinh doanh sẽ phụ thuộc vào số vốn mà bạn muốn đầu tư. Nếu số vốn không nhiều bạn có thể kinh doanh online để tiết kiệm chi phí mở cửa hàng. Nếu bạn muốn đẩy mạnh và phát triển hơn cũng như số vốn ổn định thì bạn có thể mở cửa hàng kinh doanh.

  • Mở cửa hàng kinh doanh

Khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng cây cảnh, bạn phải có số vốn trên 15-30 triệu để trang trải các khoản chi phí, ít nhất là tiền thuê mặt bằng cho 3-6 tháng đầu kinh doanh. Tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu, bạn có thể chọn địa điểm gần trường học hoặc khu văn phòng, không nhất thiết phải nằm trên đường lớn mà chỉ đơn giản là nơi nào đó dễ tìm sẽ giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng. Mặt bằng không cần quá lớn, khoảng 20 - 30m2 là đủ nhưng cần bố trí hợp lý để tạo không gian rộng rãi, thoải mái.

mô hình kinh doanh cây cảnh

Lựa chọn hình thức kinh doanh cây cảnh

  • Kinh doanh cây cảnh online

Bạn cần chuẩn bị số vốn từ 5 đến 10 triệu, chủ yếu để trang trải cho việc nhập hàng thời gian đầu. Bạn không cần đầu tư chi phí mặt bằng, tiết kiệm trang trí  khi kinh doanh online. Tuy nhiên, để bán được hàng, bạn cần có kế hoạch  thu hút và tiếp cận đúng đối tượng.

5.3. Tìm nguồn cung cấp cây cảnh giá sỉ

Nếu bạn có đam mê và khả năng tự tay điêu khắc nhiều loại cây đẹp, độc đáo thì đây là “nguồn hàng” tự thân phù hợp nhất cho cửa hàng. Nhưng nếu bạn không có kỹ năng này, thì cũng đừng lo lắng quá nhiều, bởi lẽ thực sự không khó để tìm được những nguồn hàng cung cấp cây cảnh chất lượng với giả cả phải chăng. Bạn có thể tham khảo những cách dưới đây để chọn cho mình một lượng hàng phù hợp.

  • Mua đi bán lại

Cách bạn mua bán sẽ hiệu quả hơn khi bạn tìm được nguồn hàng tốt. Nếu có thể, họ sẽ hỗ trợ bạn tối đa về vốn và nguồn hàng. Ví dụ, họ có thể đưa ra cho bạn mức giá ưu đãi nếu bạn cam kết nhập sản phẩm với số lượng lớn và liên tục. Một số địa chỉ cung cấp cây cảnh mini cũng sẽ chấp nhận đổi trả hàng nếu trong thời gian đó không tìm được khách.

tìm nguồn cung cấp cây cảnh

Tìm nguồn cung cấp cây cảnh giá sỉ

Bạn có thể tìm kiếm các nhà cung cấp sản phẩm giá rẻ trên các trang Facebook fan page hoặc các nhóm Facebook. Đặc biệt là trong các nhóm kín Facebook. Sau đó, bạn nên cẩn thận đến thẳng trại giống để đảm bảo rằng bạn đã xem xét chất lượng của sản phẩm. Khi tham gia nhóm, bạn chỉ nên  hỏi những người có kinh nghiệm để có những thông tin phù hợp nhất.

  • Tự tạo nguồn hàng

Nếu bạn có cơ hội dành thời gian và công sức để chăm sóc một số lượng tương đối cây cảnh, hãy cân nhắc việc tạo một hình mẫu chậu cây cảnh của riêng bạn. Lúc này chi phí đã xấp xỉ 5 triệu đồng. Với số vốn khoảng 2 triệu đồng và (khoảng 3 triệu đồng cho công việc tiếp cận khách hàng). Hình thức này sẽ giúp bạn tiết kiệm được phần lớn chi phí cần thiết cho hoạt động kinh doanh của mình. Tuy nhiên, một hạn chế của hình thức này là bạn phải đảm nhận mọi công việc từ khâu trồng, chăm sóc đến khi giao cho người mua.

5.4. Quảng cáo, tiếp thị mô hình kinh doanh cây cảnh

Với sự phát triển của công nghệ số hiện nay, hầu hết khách hàng tiềm năng trước tiên sẽ tìm kiếm các cửa hàng bán cây cảnh trên Internet sau đó đến tận nơi hoặc đặt hàng giao hàng tận nơi. Vì vậy cần biết cách tiếp thị quảng cáo trên các nền tảng khác nhau, chẳng hạn như mạng xã hội, các trang web, nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận nhiều người hơn và đạt được độ phủ  rộng hơn. Trong trường hợp này, bạn vẫn hãy áp dụng phương thức quảng cáo trực tiếp như đơn đặt hàng hoặc đặt biển hiệu.

quảng cáo kinh doanh cây cảnh

Quảng cáo, tiếp thị mô hình kinh doanh cây cảnh

Bạn nên đầu tư vào việc ghi hình để tạo ra những hình ảnh, video về cây cảnh đẹp mắt và thu hút người xem trên mạng. Ngoài ra, đừng quên đầu tư vào nội dung đã xuất bản để quảng bá sản phẩm của bạn. Tiếp thị không dễ dàng trên các nền tảng, vì vậy hãy dành thời gian để tạo một kế hoạch hoàn chỉnh.

VI. Cách chọn địa điểm và trang trí cửa hàng cây cảnh

Lựa chọn thuê địa điểm và cách trang trí cửa hàng như thế nào để thu hút được nhiều khách hàng? Đây cũng chính là một trong những phần quan trọng quyết định đến sự thành công của của bạn!

6.1. Chọn địa điểm kinh doanh như thế nào?

Để chọn được địa điểm kinh doanh cây cảnh một cách hiệu quả nhất, bạn cần đưa ra một số vấn đề và cách giải quyết như sau:

  • Cửa hàng của bạn có dễ tìm không: Nếu bạn gặp khó khăn khi tìm địa điểm, một số khách hàng của bạn cũng có thể gặp khó khăn.

  • Cửa hàng của bạn có an toàn không: Một địa điểm có an ninh tốt sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng và nhân viên hơn.

  • Giao thông trong khu vực cửa hàng như thế nào: Bạn cần chú ý đến số lượng người và phương tiện ở khu vực lân cận. Lưu lượng người qua lại nhiều hơn có nghĩa là cửa hàng của bạn có nhiều khách hàng tiềm năng hơn, nhưng điều này có thể không chuyển thành doanh số bán hàng. Vì vậy, bạn cũng nên xem xét loại xe mà người dân trong khu vực sử dụng để đảm bảo bạn là khách hàng mong muốn.

  • Bãi đậu xe tại cửa hàng có đủ rộng không: Nó phụ thuộc vào nhu cầu của bạn, nhưng một mặt bằng tốt nên có ít nhất một vài mét vuông dành cho khách để xe.

  • Có đối thủ cạnh tranh gần cửa hàng của bạn không: Lý tưởng nhất là bạn muốn các cửa hàng trong khu vực của mình bán các mặt hàng có thể làm hài lòng khách hàng mục tiêu của bạn, ở đây là sinh viên và nhân viên văn phòng, những người có xu hướng mua số lượng lớn.

lựa chọn địa điểm kinh doanh cây cảnh

Chọn địa điểm kinh doanh như thế nào?

Bạn phải đảm bảo rằng không gian có thể chứa hàng hóa và hệ thống bên trong (chiếu sáng, thông gió, hệ thống dây điện, ống nước)  phù hợp với  thiết bị bạn định mang theo. Ví dụ: nếu bạn cần Internet Wi-Fi tốc độ cao, bạn sẽ muốn đảm bảo nó đáp ứng nhu cầu kết nối của bạn.

6.2. Cách trang trí cửa hàng kinh doanh cây cảnh 

Để trang trí cửa hàng cây cảnh của bạn sao cho thu hút được nhiều khách hàng nhất, bạn cần cho khách hàng thấy rằng cửa hàng cây cảnh của bạn vô cùng đa dạng và có nhiều mặt hàng với các loài cây khác nhau. Làm sao để họ biết cửa hàng của bạn có mọi thứ họ cần để mua sắm. Những mặt hàng có nhu cầu cao nên được đặt ở vị trí “bình phong” dễ nhìn thấy nhất. Đó phải là mặt hàng chính và được xác định là sản phẩm mục tiêu bán chạy nhất của cửa hàng. 

trang trí của hàng kinh doanh cây cảnh

Cách trang trí cửa hàng cây cảnh

Thiết kế bên trong cũng phải được xem xét. Về phần kệ, tủ trưng bày thì nên chọn tủ gỗ hoặc kệ có nhiều ngăn để có thể cung cấp nhiều sản phẩm cho khách hàng lựa chọn. Bạn có thể sắp xếp các ngăn tủ, kệ trưng bày được kê sát tường để tiết kiệm diện tích, tạo cảm giác rộng rãi và tiện dụng. Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc sử dụng đèn LED trắng trong các khu vực trưng bày của mình để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Tham khảo thêm: Kinh doanh cây cảnh bonsai hiệu quả

VII. Các loại cây kiểng và giá cây cảnh hiện nay

Dưới đây là một số loại cây cảnh đang rất được nhiều khách hàng yêu thích trên thị trường. Bạn có thể tham khảo để lựa chọn kinh doanh các loại cây phù hợp nhất nhé!

7.1. Cây Ngũ Gia Bì

Những chiếc lá nhỏ xinh của cây Ngũ Gia Bì lúc nào cũng làm xiêu lòng người trồng. Bên cạnh đó, cây cũng dễ chăm sóc và sống tốt trong môi trường thường xuyên sử dụng máy điều hòa không khí.

  • Công dụng cây Ngũ Gia Bì: Nó làm trong lành không khí, lọc khí độc hại. Ngoài ra cây còn có khả năng đuổi muỗi.

  • Ý nghĩa phong thủy của cây Ngũ Gia Bì: giúp gia chủ phát tài, phát lộc, giữ gìn của cải, tiền tài.

  • Giá bán hiện tại: 150.000đ/cây

kinh doanh cây ngũ bì cảnh

Cây ngũ gia bì

7.2. Cây Kim Ngân

Cây Kim Ngân mang một vẻ đẹp giản dị, không cầu kỳ nhưng lại toát lên sự nhẹ nhàng khó tả cho người trồng. Loại cây này được nhiều người ưa chuộng không chỉ vì vẻ đẹp, nó tượng trưng cho kim, mộc, thủy, hỏa...mà cũng đảm bảo Phong thủy tốt cho nhiều “bản mệnh”.

  • Công dụng của cây Kim Ngân: Nó có tác dụng thanh lọc không khí rất tốt và giúp căn phòng trở nên xanh mát hơn Nó hấp thụ các khí độc hại như benzen, toluen, fomanđehit …

  • Ý Nghĩa Phong Thủy Của Cây Kim Ngân: Cây mang lại năng lượng tích cực, thu hút sự may mắn và thịnh vượng.

  • Giá bán hiện tại: 120.000đ/cây

kinh doanh cây kim ngân cảnh

Cây kim ngân

7.3. Cây Lưỡi Hổ

Cây Lưỡi Hổ được biết đến với vẻ ngoài và sức sống mãnh liệt quý hiếm, đây còn là loại cây văn phòng có nhiều công dụng tuyệt vời. Bên cạnh đó việc trồng và chăm sóc rất dễ dàng và không phức tạp.

  • Công dụng của cây Lưỡi Hổ: Nó hấp thụ các chất độc gây ung thư như formaldehyde và nitơ oxit… và thường được trồng ở các khu vực như nhà máy sản xuất, văn phòng và các tòa nhà cao tầng.

  • Ý Nghĩa Phong Thủy Của Cây Lưỡi Hổ: Cây tượng trưng cho sức mạnh của loài hổ để xua đuổi tà ma, xua đuổi tà ma, lá cây lưỡi hổ mọc thẳng đứng từ gốc tượng trưng cho sức mạnh cá nhân.

  • Giá bán hiện tại: 115.000đ/cây

kinh doanh cây lưỡi hổ cảnh

Cây lưỡi hổ

7.4. Cây Bàng Singapore

Nếu bạn đang muốn “refresh” văn phòng theo phong cách Châu Âu thì cây Bàng Singapore là một lựa chọn tốt. Cây Bàng Singapore là một loại cây cảnh khá độc đáo được những người yêu thích cây cảnh trồng trong nhà, văn phòng hay trang trí văn phòng. Bạn có thể trồng thêm loại bàng Singapore mini để bàn hoặc trên kệ sách, hay trồng loại cây này size lớn hơn để đặt góc phòng.

  • Công dụng của cây Bàng Singapore: Khả năng lọc không khí, khói bụi cực kỳ hiệu quả.

  • Ý Nghĩa Phong Thủy Của cây Bàng Singapore: Cây mọc thẳng biểu tượng  cho sự chăm chỉ, cần cù và ý chí vươn lên trong cuộc sống.

  • Giá bán hiện tại: 145.000đ/cây

kinh doanh cây bàng singapore cảnh

Cây bàng Singapore

VIII. Kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh làm sao có lãi?

Kinh doanh cây cảnh làm sao để có lãi và ghi dấu ấn với khách hàng? Đừng bỏ qua những lưu ý sau đây nhé!

8.1. Chú trọng hình ảnh sản phẩm

Hình ảnh sản phẩm đặc biệt quan trọng nếu bạn kinh doanh cây cảnh mini trực tuyến. Ngoài những tiêu chuẩn chung về hình ảnh như: đẹp, rõ nét thì bạn cần chú ý đến bố cục, ánh sáng sao cho sản phẩm trở nên đẹp mắt và ấn tượng trong lòng khách hàng. Hãy để khách hàng khi nhìn vào bức ảnh sẽ nghĩ ngay rằng: “Sản phẩm này sinh ra là để dành cho tôi”, điều này sẽ thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn.

kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh

Chú trọng vào hình ảnh sản phẩm

8.2. Kỹ thuật chăm sóc cây cảnh

Việc kinh doanh cây cảnh chắc chắn không thể bỏ qua bước này, thậm chí bạn phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu về nó. Mỗi loài cây đều có những đặc điểm riêng. Bạn phải thực sự hiểu sản phẩm của mình để tìm cách khắc phục nhược điểm và phát huy ưu điểm.

Càng học hỏi nhiều, thì chất lượng sản phẩm của bạn sẽ càng được đảm bảo. Điều này cũng nhằm mục đích để mang đến cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất. Hiểu được kỹ thuật chăm sóc cây trồng cũng sẽ giúp bạn có kiến thức để chia sẻ với khách hàng. Những giá trị này củng cố niềm tin và  uy tín của cửa hàng.

8.3. Đưa thông điệp vào từng chậu cây

Cây cảnh không chỉ được yêu thích bởi sự tươi mát, sức sống mãnh liệt mà còn có ý nghĩa và tầm quan trọng riêng. Thế nên đối với nhiều người, cây cảnh nói chung cũng có những lưu ý về tầm quan trọng của chúng khi được mang và nuôi trồng trong không gian của căn nhà. Là một người bán hàng thông minh, bạn cần cập nhật những ý nghĩa liên quan đến loại cây mà mình bán.

Hãy truyền tải những thông điệp, câu chuyện hay những điều đặc biệt về sản phẩm đến khách hàng. Chính điều này sẽ kích thích sự quan tâm mua hàng của họ và cũng là một cách để tăng giá trị sản phẩm của bạn.

8.4. Dịch vụ đi kèm khi kinh doanh cây cảnh

Ngoài bán cây cảnh, bạn còn có thể kinh doanh các dụng cụ làm vườn, chăm sóc cây như chậu, lọ, xẻng mini, v.v. Ngày nay, mặt hàng này tương đối đa dạng cho bạn lựa chọn. Không chỉ là những chiếc bình sứ hay bình tưới cây bằng nhôm như ngày xưa.

cách kinh doanh cây cảnh

Dịch vụ đi kèm khi kinh doanh cây cảnh

Khách hàng muốn lựa chọn những sản phẩm có kết cấu và chất liệu khác nhau. Những phụ kiện xinh xắn đi kèm những chậu cây cảnh này được thiết kế để mang đến cho khách hàng mọi thứ họ cần và cho họ thấy rằng bạn là một địa chỉ tận tâm và chuyên nghiệp. Ngoài ra, kinh doanh thêm hạt giống hoa hoặc cây cảnh cũng là một mô hình rất hiệu quả, ngoài những khách hàng có nhu cầu mua cây bán sẵn, nhiều người cũng muốn tự tay trồng và chăm sóc những loại cây mình yêu thích.

Việc đa dạng hóa sản phẩm bán ra sẽ thu hút khách hàng nhiều hơn vì nhu cầu của họ sẽ được đáp ứng một cách đồng bộ và tập trung. Thay vì phải đi nhiều nơi để mua mọi thứ cần thiết, bạn chỉ phải đến một nơi. Đây cũng là kinh nghiệm bán hàng tăng thêm lợi nhuận tuyệt vời mà các nhà tiếp thị thành công chia sẻ.

IX. Quản lý cửa hàng kinh doanh như thế nào?

Hiện tại cửa hàng kinh doanh cây cảnh quản lý toàn bộ sản phẩm, khách hàng, nhân viên, nhà cung cấp bằng phần mềm quản lý bán hàng POS365.

quản lý kinh doanh cây cảnh

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng kinh doanh cây cảnh

Ứng dụng quản lý bán hàng này không chỉ giúp chủ kinh doanh nắm được toàn bộ sản phẩm trong kho, cập nhật doanh thu, lợi nhuận đến từng phút mà còn hỗ trợ mở rộng kênh bán hàng trực tuyến hoàn toàn miễn phí. Ngoài ra, bạn còn có thể mở kênh bán hàng trên nền tảng Thương mại điện tử và quản lý hoạt động kinh doanh trên tất cả các nền tảng chỉ với ứng dụng POS365. Bên cạnh đó, chủ cửa hàng có thể kết nối với phần mềm chỉ với một chiếc điện thoại. Việc kết nối người gửi với người vận chuyển và so sánh giá vận chuyển của từng hãng vô cùng tiện lợi. 

Tổng kết:

Trên đây là một số hướng dẫn kinh doanh cây cảnh mà bạn có thể áp dụng ngay hôm nay. Nếu thực hiện đúng các bước trên, công việc kinh doanh cây cảnh của bạn sẽ nhanh chóng hái ra tiền mà chỉ dựa vào những kinh nghiệm thực tiễn. POS365 chúc các bạn thành công!