Câu chuyện kinh doanh

IMC xuất hiện và trở thành một công cụ giúp cho việc truyền thông của doanh nghiệp dễ dàng hơn. Việc sử dụng IMC trong kinh doanh mang lại nhiều lợi ích như gia tăng giá trị sản phẩm, người tiêu dùng có nhận thức về sản phẩm, độ uy tín của doanh nghiệp được gia tăng,... Vậy IMC là gì? Công cụ này có lợi thế và khó khăn gì? làm thế nào để xây dựng chiến lược IMC hiệu quả? Tất cả sẽ được POS365 giải đáp ngay trong nội dung dưới đây.

IMC là gì? Bí quyết thành công của mọi chiến dịch Marketing

1. Tìm hiểu IMC là gì?

IMC là viết tắt của cụm từ Integrated Marketing Communications có nghĩa là truyền thông Marketing hỗn hợp. IMC là tổng hợp các phương thức truyền thông liên kết chặt chẽ với nhau. Việc nằm mang mục đích truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng, nhất quán cho một sản phẩm, dịch vụ của một tổ chức tới khách hàng. Trong một chiến lược IMC, các công cụ được sử dụng để thực hiện chức năng truyền thông là yếu tố quan trọng trong mô hình 4P Marketing . Bao gồm quảng cáo, Marketing trực tiếp, khuyến mãi, PR và bán hàng cá nhân.

IMC

IMC là truyền thông Marketing hỗn hợp

2. Tại sao doanh nghiệp cần phải có chiến lược IMC?

Nếu như bạn để ý, bạn sẽ thấy các thương hiệu có rất nhiều thông điệp đưa tới khách hàng và chúng không nhất quán, không tạo ra bất kỳ trải nghiệm nào cho khách hàng. Đây chính là lỗi mà nhiều thương hiệu trên thị trường mắc phải. Thời đại công nghệ số phát triển từng ngày kéo theo hàng nghìn ý tưởng và kênh truyền thông được thực hiện mỗi năm. Thế nên IMC được tạo ra nhằm giúp cho doanh nghiệp: 

2.1 Truyền tải được thông điệp trên mọi phương tiện truyền thông

Hiện nay các thông điệp được gửi đến khách hàng hay có nội dung mờ nhạt, thiếu ấn tượng và chẳng thể nào khiến cho khách hàng ghi nhớ. Khi áp dụng IMC, việc này được khắc phục tối đa. Không dừng lại ở đó, cách thức này còn góp phần tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và giúp họ nhớ tới bạn lâu hơn. Hãy cố gắng tận dụng triệt để nguồn lực sẵn có và miễn phí để có thể tối ưu chi phí. 

imc là gì

Truyền tải thông điệp trên mọi phương tiện truyền thông

2.2 Xây dựng thương hiệu

Mọi thứ liên quan đến thương hiệu từ logo, tiêu đề, nội dung và slogan đề được thiết kế sao cho khách hàng cảm thấy ấn tượng nhất. Đây là cách giúp cho doanh nghiệp xây dựng hình ảnh đẹp hơn, tốt hơn trong mắt công chúng. Khi xây dựng thương hiệu cần phải đồng bộ để đảm bảo khách hàng sẽ nhận diện được doanh nghiệp một cách dễ dàng. Xây dựng thương hiệu thành công giúp cho doanh nghiệp có chỗ đứng trên thị trường và trong lòng khách hàng. 

integrated marketing communication là gì

Xây dựng thương hiệu

Xem thêm: Bí quyết xây dựng thương hiệu cá nhân thành công 2021

2.3 Tăng điểm chạm tới khách hàng

Có nhiều người không biết rằng IMC là cách tiếp thị dựa trên góc nhìn của chính các khách hàng. Chính vì thế, mục đích khi thực hiện các chiến dịch này đó chính là gây dựng mối quan hệ với khách hàng. Khi thực hiện chiến dịch hiệu quả sẽ tạo điểm chạm tới khách hàng, từ đó khách hàng có thiện cảm hơn với thương hiệu của doanh nghiệp. 

integrated marketing communications là gì

Tăng điểm chạm tới khách hàng

2.4 Tăng hiệu quả truyền thông

Công cụ kết hợp các hoạt động truyền thông đa kênh hướng tới tệp khách hàng nhất định. Với thông điệp ấn tượng, thu hút khiến người xem ấn tượng, hấp dẫn. Từ đó giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả truyền thông, góp phần cải thiện nhận thức của khách hàng đối với thương hiệu của doanh nghiệp. 

imc plan là gì

Tăng hiệu quả truyền thông

2.5 Tiết kiệm chi phí

Sử dụng đúng, sử dụng hiệu quả thay vì sử dụng nhiều công cụ khác nhau nhưng không mang lại hiệu quả giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí tiếp thị. Sử dụng IMC tiết kiệm hơn so với những phương thức truyền thông khác. Và đó là lý do có không ít đơn vị sử dụng công cụ này để tiếp thị. 

imc in marketing

Tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

3. Những hạn chế khi sử dụng IMC Strategy

Công cụ nào cũng sẽ có ưu điểm và nhược điểm. Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì IMC Strategy còn tồn tại một số hạn chế đó là: 

3.1 Các bộ phận làm việc dễ xảy ra xung đột

Để có thể thực hiện một chiến dịch truyền thông bằng công cụ này cần sự phối kết hợp giữa nhiều bộ phận liên quan. Có sức mạnh của nhân lực nhưng đây cũng là nhược điểm khi trong quá trình thực hiện chiến dịch sẽ có nhiều ý kiến bất đồng dễ dẫn tới xung đột không đáng có. 

imc marketing

Các bộ phận có liên quan dễ xảy ra ra xung đột

Tuy nhiên khi làm tiếp thị đòi hỏi thông điệp, ý tưởng truyền thông cần phải đồng nhất với nhau trên mọi phương tiện. Chính vì thế, trước khi thực hiện bất kỳ chiến dịch nào các bộ phận nên dành thời gian để ngồi lại với nhau thống nhất quan điểm, cùng nhau lắng nghe và thấu hiểu để làm việc hiệu quả. 

3.2 Hạn chế về mặt ý tưởng

Quan điểm của IMC là thể hiện thông điệp nhằm gắn kết người tiêu dùng với thương hiệu. Chính vì điều này đã khiến team Creative có dịp ngồi dự bị trong mỗi chiến lược, ngay cả khi đó là một ý tưởng tuyệt vời thu hút sự chú ý. Nếu như bạn không để team Creative làm thứ họ giỏi nhất, rất dễ khiến họ mất hứng và tạo không khí ngột ngạt. Thế nên hãy lưu ý việc này mỗi khi triển khai IMC.

marketing tích hợp

Hạn chế về mặt ý tưởng 

3.3 Khó khăn trong đo lường hiệu quả

ROI là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp đo lường mức độ hiệu quả của IMC in marketing. ROI là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư, tuy nhiên việc tính toán con số cụ thể, đo lường mức độ hiệu quả của những chiến dịch truyền thông đó là điều không hề dễ dàng. 

các công cụ imc

Doanh nghiệp gặp khó khăn trong đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch

3.4 Cần có nguồn lực để thực hiện

IMC marketing cần tiến hành thực hiện truyền thông trên đa dạng các phương tiện. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ nguồn lực về vốn cũng như nhân lực để thực hiện. Chính vì thế, công cụ này không dành cho tất cả các doanh nghiệp mà chỉ dành cho những doanh nghiệp có tiềm lực mạnh mẽ. 

imc marketing là gì

Doanh nghiệp cần có nguồn lực để thực hiện chiến dịch

4. Đối tượng nhận tin của chiến dịch IMC

Hãy đặt nhân viên của mình là đối tượng cần nhắm tới đầu tiên của chiến dịch. Đây là đối tượng quan trọng mà công ty có. Các nhân viên chính là cầu nối chặt chẽ mỗi khi thương hiệu làm việc với khách hàng. Họ sẽ đóng góp phần không hề nhỏ trong việc thiết kế và Marketing sản phẩm. Để doanh nghiệp có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu của khách hàng, hãy bắt đầu phân nhóm khách hàng cụ thể:

  • Khách hàng trung thành: Đây là tập hợp các khách hàng lâu năm, tin tưởng thương hiệu. Họ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Chính vì thế doanh nghiệp cần phải quan tâm, đánh giá cao và chăm sóc họ thường xuyên.
  • Khách hàng cũ: Đây là tệp khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm và chuyển qua sử dụng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Vấn đề này đòi hỏi doanh nghiệp cần phải tìm ra cách để khiến họ phải quay trở lại sử dụng sản phẩm, dịch vụ của mình và giữ chân họ trở thành khách hàng trung thành. 

chiến lược imc

Đối tượng nhận tin là: khách hàng cũ, khách hàng trung thành,...

  • Khách hàng tiềm năng: Đây là tệp khách hàng mới. Họ chưa bao giờ sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của doanh nghiệp cả. Trong tương lai gần họ là những đối tượng có khả năng sẽ sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 
  • Các cổ đông: Những cổ đông sở hữu cổ phần của doanh nghiệp được quyền biết và tham gia vào một số hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có tham gia vào chiến dịch IMC. Nắm bắt được thông tin, biết được chiến dịch có mang lại lợi ích hay không, từ đó các cổ đông mới đưa ra quyết định nên đầu tư hay không. 
  • Chính phủ: Với một số doanh nghiệp có sở hữu công khai thì Chính Phủ có trách nhiệm với các quy định của doanh nghiệp. Và khi doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch truyền thông thì Chính Phủ cần hỗ trợ, giúp đỡ đơn vị đó trong khả năng. 

5. 6 công cụ truyền thông marketing tích hợp (IMC) 

IMC là gì? IMC là là truyền thông Marketing hỗn hợp. Khi thực hiện chiến dịch này một doanh nghiệp cần sử dụng các công cụ IMC. Chúng tôi xin giới thiệu tới bạn đọc các công cụ truyền thông marketing tích hợp đó là : 

5.1 Quảng cáo (Advertising)

Công cụ truyền thông quảng cáo sử dụng các phương tiện truyền thông có tính phí mới có thể truyền tải thông tin về dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp tới các đối tượng khách hàng. Tuỳ thuộc vào kênh truyền thông doanh nghiệp lựa chọn mà có mức phí riêng. Các kênh này đưa ra các quy định, điều kiện tương đối khắt khe và nếu doanh nghiệp muốn được quảng cáo cần phải tuân thủ những quy định đó. 

Các kênh được chia thành các nhóm cụ thể đó là:

imc marketing là gì

Công cụ quảng cáo

  • Nhóm kênh truyền thông về in ấn: tạp chí, báo chí, ấn phẩm thương mại, tờ rơi… 

  • Nhóm kênh truyền thông điện tử: truyền hình, Radio, Internet, mạng xã hội, … 

  • Nhóm kênh truyền thông ngoài trời: pano, áp phích, bảng hiệu,… 

  • Nhóm kênh quảng cáo trực tiếp: thư từ, điện thoại,.. 

  • Các phương tiện khác: quảng cáo tại hội chợ, điểm bán, quảng cáo trên các vật phẩm,…

5.2 Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing)

Tiếp thị trực tiếp giúp truyền tải thông tin, thông điệp tới đối tượng truyền thông theo hình thức trực tiếp. Quảng cáo và PR là cách tiếp thị được đa số các doanh nghiệp lựa chọn với mục đích tạo ra nhận thức cho người xem. Tiếp theo là tới áp dụng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi để kích thích khách hàng mua hàng. Doanh nghiệp sử dụng công cụ này để tăng doanh số bán hàng và thường sẽ có phản hồi rất nhanh chóng khi thực hiện giao dịch.  

imc campaign là gì

Tiếp thị trực tiếp

Có thể bạn chưa biết: Digital marketing là gì? Giải pháp kinh doanh thời đại mới với digital marketing

5.3 Khuyến mại (Sales Promotion)

Các doanh nghiệp thường xuyên tạo ra các chương trình khuyến mại, ưu đãi với mục đích gia tăng doanh số bán hàng thông qua việc kích thích hành vi mua hàng của khách hàng. Hoạt động khuyến mại phân chia thành các loại đó là:

  • Khuyến mại định hướng người tiêu dùng: Mục đích đó là hướng tới việc khách hàng sử dụng dịch vụ, sản phẩm. Những voucher giảm giá, rút thăm trúng thưởng, mẫu dùng thử,… là các hình thức khuyến mãi kích thích hành vi mua hàng ngay tức khắc của khách hàng. 

imc strategy

Chương trình khuyến mại giúp gia tăng doanh số

  • Khuyến mại định hướng thương mại: Mục đích của hoạt động này đó là trung gian tiếp thị, gồm có các đơn vị, cá nhân như: nhà bán lẻ, nhà phân phối hoặc nhà buôn. Công ty sẽ thực hiện các hoạt động khuyến mại, giảm giá,… thông qua các trung gian kể trên. 

5.4 Quan hệ công chúng (PR)

Quan hệ công chúng là hoạt động giao tiếp của doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân với mục đích xây dựng hình ảnh hay mối quan hệ tốt đẹp với giới báo chí, đối tác hoặc khách hàng. Rất nhiều doanh nghiệp lựa chọn PR bởi nó uy tín bởi thông tin được cung cấp từ các đơn vị uy tín. 

imc trong marketing là gì

Quan hệ công chúng

Các hoạt động quan hệ công chúng tương đối đa dạng đó là: gây quỹ, tham gia các hoạt động cộng đồng, họp báo ra mắt sản phẩm,… Bên cạnh đó PR còn xuất hiện dưới các dạng như: hình ảnh, video,… trên các trang báo chí, kênh truyền hình,… 

5.5 Bán hàng cá nhân (Personal Selling)

Bán hàng cá nhân là hình thức bán hàng trực tiếp, cụ thể người bán sẽ giới thiệu thông tin sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng và thuyết phục họ mua hàng. Yêu cầu của hình thức này đó là cần có sự tiếp xúc của khách hàng qua các kênh như: trang web, điện thoại, tin nhắn,…. 

Bán hàng cá nhân là hình thức bán hàng trực tiếp

Hình thức này giúp cho người bán lắng nghe, thu thập được ý kiến, phản hồi của khách hàng. Xin feedback khách hàng giúp điều chỉnh thông điệp hướng tới khách hàng phù hợp hơn. Hơn thế, hình thức này cũng giúp cho khách hàng dễ dàng trải nghiệm sản phẩm và biết được các thông tin cần thiết về sản phẩm/dịch vụ đó. 

5.6 Tài trợ (Sponsorship)

Tài trợ là hoạt động được các đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ về tài chính hoặc vật chất khác cho đơn vị, tổ chức hay cá nhân và lợi ích nhận được của các nhà tài trợ đó chính là quảng bá truyền thông. Chúng ta có thể thấy các hoạt động tài trợ rất nhiều trên thực tế ở những lĩnh vực khác nhau như: sự kiện thể thao, chương trình giải trí, phim ảnh, video ca nhạc,… Cách thức quảng bá cũng đa dạng không kém đó là: banner, logo, áp phích,… 

Tài trợ là hoạt động các doanh nghiệp hỗ trợ về tài chính hoặc vật chất khác cho tổ chức, cá nhân

6. Hướng dẫn cách lập kế hoạch truyền thông marketing tích hợp hiệu quả 

Muốn tận dụng công cụ IMC hiệu quả nhất đòi hỏi doanh nghiệp cần biết cách lập kế hoạch truyền thông cho chiến lược IMC. Sau đây, chúng tôi xin hướng dẫn bạn đọc cách lập chi tiết. 

6.1 Xác định mục tiêu theo SMART 

Nếu xác định đúng mục tiêu của chiến dịch sẽ giúp bạn thực hiện các bước tiếp theo tốt hơn. Thông qua mục tiêu bạn biết được kết quả cần đạt của chiến dịch IMC. Thông qua đó, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc đánh giá mức độ hiệu quả của chiến dịch. Qua mỗi chiến dịch sẽ rút ra được bài học kinh nghiệm lớn lao. 

xác định mục tiêu thông qua mô hình smart

Xác định mục tiêu theo mô hình SMART

Sử dụng mô hình SMART để đặt mục tiêu một cách chuẩn xác nhất. Cụ thể các yếu tố SMART đó là: Specific (cụ thể), Measurable (đo lường được), Achievable (có tính khả thi), Realistic (phù hợp thực tế), Time-focused (thời gian thực hiện). 

6.2 Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Sau khi đã xác định mục tiêu chiến dịch bạn cần xác định chân dung khách hàng mục tiêu. Việc xác định đúng chân dung khách hàng sẽ giúp chiến dịch tiếp thị gia tăng tính hiệu quả. Đặc biệt, nó còn giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian. Khi xác định chân dung khách hàng mục tiêu cần chú ý 2 nguyên tắc:

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu

  • Với phương pháp nghiên cứu, lý thuyết: tiến hành thống kê và nghiên cứu những số liệu đã được thu thập từ khách hàng. Sau đó mới có thể đưa ra những chỉ số chung thích hợp. Thông qua việc phân tích đối thủ cạnh tranh cũng góp phần giúp cho bạn dễ dàng phân tích chân dung khách hàng đúng đắn. 

  • Với phương pháp thực tiễn: để có thể phân tích đúng chân dung khách hàng với phương pháp thực tiễn thì bạn cần bỏ thời gian, công sức để đi khảo sát thị trường. Qua khảo sát thị trường bạn sẽ nắm bắt được tâm lý, nhu cầu và thị hiếu của họ. Đồng thời, bạn có thể khảo sát thêm hành vi mua hàng của người tiêu dùng để biết họ mong muốn một sản phẩm như thế nào?

Tham khảo thêm: Cách xác định chân dung khách hàng mục tiêu của nhà hàng

6.3 Consumer Insight 

Consumer Insight có nghĩa là những suy nghĩ hay mong muốn ẩn sâu bên trong khách hàng. Điều này tác động tới tâm lý mua hàng của khách hàng. Việc khai thác, thấu hiểu được insight khách hàng không phải là điều đơn giản và để tìm ra nó cũng mất rất nhiều thời gian, công sức. Doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu, phân tích, quan sát, thực hiện khảo sát, phỏng vấn khách hàng để khai thác sâu nhất có thể. Khi đã thấu hiểu được insight khách hàng sẽ giúp cho chiến dịch tiếp thị đạt được hiệu quả. 

thấu hiểu người dùng

Thấu hiểu insight khách hàng

Đọc ngay: Insight là gì trong Marketing? Cách xây dựng Insight khách hàng

6.4 Big Idea - Ý tưởng cốt lõi

Khi đã xác định được mục tiêu và khai thác được insight khách hàng thì công đoạn tiếp theo đó là đưa ra ý tưởng cốt lõi. Thông qua ý tưởng cốt lõi doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc định hướng lối đi cho các hoạt động truyền thông. Trong quá trình tìm ý tưởng cốt lõi thì doanh nghiệp cần phải chắc chắn rằng ý tưởng đó có thể hiện thực hoá. Và để thực hiện ý tưởng cần xem xét ngân sách và ý tưởng đó phải dựa trên insight của khách hàng. 

Đưa ra ý tưởng cốt lõi dựa trên insight khách hàng

Đưa ra ý tưởng cốt lõi dựa trên insight khách hàng

6.5 Lựa chọn các công cụ truyền thông

Như chúng tôi đã chia sẻ ở trên có rất nhiều công cụ truyền thông để bạn xem xét. Mỗi công cụ đều sở hữu những ưu điểm riêng và hãy xem xét ngân sách để lựa chọn công cụ phù hợp. Một số công cụ mang lại hiệu quả cao cho các chiến dịch truyền thông đó là: quảng cáo, PR, khuyến mại, tiếp thị trực tiếp,… 

6.6 Triển khai kế hoạch truyền thông

Sau khi đã thực hiện xong các bước kể trên thì bạn cần thực hiện triển khai kế hoạch truyền thông. Một kế hoạch tổng quan, đầy đủ về ngân sách, công việc, thời gian, nhân lực,… chi tiết sẽ giúp chiến dịch đi đúng hướng và đạt được hiệu quả. 

Tiến hành triển khai chiến dịch truyền thông

Tiến hành triển khai chiến dịch truyền thông

6.7 Đánh giá hiệu quả truyền thông

Cuối cùng khi chiến dịch truyền thông kết thúc thì doanh nghiệp cần phải kiểm tra, tiến hành đo lường mức độ hiệu quả. Những mục tiêu đặt ra lúc đầu đã đạt được hay chưa và đạt được bao nhiêu %. Chiến dịch, thương hiệu có tiếp cận tới đúng tệp khách hàng mục tiêu không và tiếp cận được nhiều người không?,… Có rất nhiều vấn đề cần xem xét và đánh giá sau khi chiến dịch kết thúc. 

Đánh giá hiệu quả truyền thông

Đánh giá hiệu quả truyền thông

Việc truyền thông không phải ngày một ngày hai là thành công mà cần sự kết hợp của nhiều phương thức, mục tiêu, kế hoạch cụ thể. Đó là lý do để IMC ra đời. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu được khái niệm IMC,  mặt lợi và khó khăn cùng cách xây dựng thương hiệu qua chiến lược này.