Câu chuyện kinh doanh

IMC xuất hiện và trở thành một công cụ giúp cho việc truyền thông của doanh nghiệp dễ dàng hơn. Việc sử dụng IMC trong kinh doanh mang lại nhiều lợi ích như gia tăng giá trị sản phẩm, người tiêu dùng có nhận thức về sản phẩm, độ uy tín của doanh nghiệp được gia tăng,...

IMC là gì? Ưu nhược điểm và các xây dựng IMC hiệu quả

Vậy IMC là gì? IMC có lợi thế và khó khăn gì? làm thế nào để xây dựng chiến lược IMC hiệu quả? Tất cả sẽ được POS365 giải đáp ngay trong nội dung dưới đây.

I. Tìm hiểu IMC là gì?

IMC là viết tắt của cụm từ Integrated Marketing Communications có nghĩa là truyền thông Marketing hỗn hợp. IMC là tổng hợp các phương thức truyền thông liên kết chặt chẽ với nhau. Việc nằm mang mục đích truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng, nhất quán cho một sản phẩm, dịch vụ của một tổ chức tới khách hàng.

IMC là gì?

IMC có nghĩa là truyền thông Marketing hỗn hợp

Trong một chiến lược IMC, các công cụ được sử dụng để thực hiện chức năng truyền thông là yếu tố quan trọng trong mô hình Marketing 4P. Bao gồm quảng cáo, Marketing trực tiếp, khuyến mãi, PR và bán hàng cá nhân. 

II. Lý do doanh nghiệp cần IMC

Nếu như bạn để ý, bạn sẽ thấy các thương hiệu có rất nhiều thông điệp đưa tới khách hàng và chúng không nhất quán, không tạo ra bất kỳ trải nghiệm nào cho khách hàng. Đây chính là lỗi mà nhiều thương hiệu trên thị trường mắc phải. Thời đại công nghệ số phát triển từng ngày kéo theo hàng nghìn ý tưởng và kênh truyền thông được thực hiện mỗi năm.

Lý do doanh nghiệp cần IMC

IMC cho doanh nghiệp có kết quả tốt hơn trong chiến dịch Marketing

Thế nên IMC được tạo ra nhằm giúp cho doanh nghiệp:

  • Truyền tải thông điệp nhất quán: Hiện nay các thông điệp được gửi đến khách hàng hay có nội dung mờ nhạt, thiếu ấn tượng và chẳng thể nào khiến cho khách hàng ghi nhớ. Khi áp dụng IMC, việc này được khắc phục tối đa.

  • Xây dựng thương hiệu: Mọi thứ liên quan đến thương hiệu từ logo, tiêu đề, nội dung và slogan đề được thiết kế sao cho khách hàng cảm thấy ấn tượng nhất.

  • Tập trung vào kết quả: Với IMC các startup và doanh nghiệp sẽ nâng tầm thương hiệu của mình mình và thu hoạch được những kết quả như mong đợi.

III. Lợi ích của IMC

IMC có rất nhiều ưu điểm để doanh nghiệp bỏ thời gian để đầu tư. Dưới đây là một số lợi ích sẽ khiến doanh nghiệp chú tâm vào điều này.

3.1. Tiết kiệm kinh phí 

Việc áp dụng IMC sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí qua việc tận dụng nguồn lực đa dụng. Tất cả các video, hình ảnh, nội dung,... đều có thể được tận dụng đa nền tảng. Lúc này các nhân viên Copywriter và Designer sẽ được giảm tải bớt công việc mà vẫn đảm bảo được tính nhất quán.

Tiết kiệm kinh phí

IMC giúp doanh nghiệp tiết kiệm kinh phí

Bên cạnh đó, mỗi chiến dịch quảng cáo sẽ có những thông điệp hiệu quả và thống nhất hơn. Mỗi ý tưởng sẽ có một cách khác nhau để thực hiện, từ bối cảnh, nội dung, các thiết kế, trang trí cho đến hành động thực tế. Nếu không khớp với nhau, thì chắc chắn, ý tưởng đó sẽ thành thảm họa.

3.2. Dễ tiếp cận đến mọi người

Trong một kế hoạch hay chiến lược Marketing đều phải tìm nhóm khách hàng mục tiêu rồi mới lên quảng cáo. Việc này khiến cho mỗi thông điệp được truyền tải đều phù hợp với sở thích của mỗi cá nhân. Bạn có nhận thấy, mỗi khi bạn đang có nhu cầu hay bất chợt nhận ra mình phải sắm một thứ gì đó, tất cả các kênh truyền thông đều nắm bắt được và giới thiệu cho bạn những sản phẩm phù hợp với nhu cầu đó.

Dễ tiếp cận đến mọi người

IMC giúp sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp dễ tiếp cận mọi người hơn

3.3. Giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng

IMC được sử dụng cho khách hàng có trải nghiệm tốt nhất. Thế nên nhiều thương hiệu hiện nay có mối quan hệ rất tốt với khách hàng của họ. 

Những chiến dịch được triển khai sẽ khiến cho khách hàng của họ đặt thương hiệu trong những cuộc trò chuyện thông thường. Ví dụ như một vấn đề nào đó liên quan đến việc sử dụng loại chảo nào chống dính tốt mà lại bền.

Giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng

IMC giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Các thông điệp trong chiến dịch truyền thông tích hợp luôn mang tính nhất quán và khiến cho khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp ghi nhớ lâu hơn. Vì thế, các phòng ban đều cần chia sẻ cùng một thông điệp để khách hàng có thể tin tưởng mọi thứ.

IV. Những khó khăn của IMC

Bên cạnh việc IMC mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thế nhưng bên cạnh đó tồn tại rất nhiều khó khăn và bắt buộc thương hiệp cần có những giải pháp sẵn sàng giải quyết trong mọi tình huống.

4.1. Các bộ phận làm việc dễ xảy ra xung đột

Một chiến dịch IMC sẽ có rất nhiều các bộ phận khác nhau tham gia thực hiện. Thế nên, khi lan tỏa chiến dịch ra bên ngoài, thương hiệu cần đồng bộ bên trong. Có nghĩa là khi hợp tác với một đơn vị Agency, đội Sales, PR,... đều cần có tiếng nói chung trong mọi vấn đề liên quan đến IMC.

Thường các nhà quản lý hiếm khi chia sẻ quyền hạn và ngân sách cho đội ngũ của họ. Yêu cầu của IMC đó là các nhóm cần phải cùng nhau trao đổi, chia sẻ các tài nguyên thì mới có thể hoàn thành mục tiêu.

4.2. Ý tưởng bị thu hẹp

Quan điểm của IMC là thể hiện thông điệp nhằm gắn kết người tiêu dùng với thương hiệu. Chính vì điều này đã khiến team Creative có dịp ngồi dự bị trong mỗi chiến lược, ngay cả khi đó là một ý tưởng tuyệt vời thu hút sự chú ý.

Ý tưởng bị thu hẹp

Phòng Creative rất dễ bị chán nản

Nếu như bạn không để team Creative làm thứ họ giỏi nhất, rất dễ khiến họ mất hứng và tạo không khí ngột ngạt. Thế nên hãy lưu ý việc này mỗi khi triển khai IMC.

V. Cách xây dựng thương hiệu hiệu quả bằng việc triển khai IMC 

5.1. Đối tượng chiến dịch IMC

Hãy đặt nhân viên của mình là đối tượng cần nhắm tới đầu tiên của chiến dịch. Đây là đối tượng quan trọng mà công ty có. Các nhân viên chính là cầu nối chặt chẽ mỗi khi thương hiệu làm việc với khách hàng. Họ sẽ đóng góp phần không hề nhỏ trong việc thiết kế và Marketing sản phẩm.

Đối tượng chiến dịch IMC

Đối tượng khách hàng tiềm năng ở khắp mọi nơi kể cả trong doanh nghiệp của mình

Để doanh nghiệp có thể đáp ứng tất cả các nhu cầu của khách hàng, hãy bắt đầu phân nhóm khách hàng cụ thể:

  • Khách hàng trung thành: Đây là tập hợp các khách hàng lâu năm, tin tưởng thương hiệu. Họ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Chính vì thế doanh nghiệp cần phải quan tâm, đánh giá cao và chăm sóc họ thường xuyên.

  • Khách hàng cũ: Đây là tệp khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm và chuyển qua sử dụng sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. 

  • Khách hàng tiềm năng: Đây là tệp khách hàng mới. Họ chưa bao giờ sử dụng bất kỳ sản phẩm nào của doanh nghiệp cả.

5.2. Xác định mục tiêu Marketing và thông điệp truyền thông

Mỗi một chiến dịch đều được đặt ra cho một mục tiêu cụ thể. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp biết được doanh thu được tăng ra sao, thương hiệu tiếp cận được bao nhiêu người. Ví dụ, hàng năm mỗi dịp trung thu đến, các cửa hàng bán bánh nướng, bánh dẻo thường rất đông đúc khách hàng, các doanh nghiệp sản xuất bánh hãy tự đặt mục tiêu cho mình bán được bao nhiêu chiếc trong dịp lễ này.

VI. Các công cụ IMC được triển khai

Để triển khai IMC, các doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ sau:

  • Bản tin và Email: Sử dụng cho các nhân viên của doanh nghiệp.

  • Báo cáo hàng năm: Duy trì mối quan hệ của doanh nghiệp với cổ đông và đối tác của mình.

  • Content Marketing: Nội dung chính là thứ giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng.

  • Sản phẩm mới: Sản phẩm mới thu hút nhiều khách hàng khác nhau và thay đổi khẩu vị cho khách hàng cũ.

  • Quảng cáo: Mọi sản phẩm của doanh nghiệp đều cần quảng cáo để tìm kiếm khách hàng.

  • Sự kiện đặc biệt: Bên cạnh việc tạo sự kiện theo các ngày lễ Tết, doanh nghiệp có thể thuận ngày thuận tháng tạo sự kiện liên quan đến sản phẩm nhằm thu hút khách hàng.

  • Truyền thông xã hội (Social Media): Nơi lý tưởng để lan truyền thông điệp, bởi hầu hết mọi người đều sử dụng mạng xã hội.

  • Nghiên cứu đánh giá: Đây là bước cuối cùng sau khi triển khai chiến dịch, hãy đánh giá lại những thành công đạt được và những sai sót gặp phải.


Các công cụ IMC được triển khai

Hãy tận dụng mọi công cụ cần thiết cho Marketing để triển khai IMC

VII. 2 ý tưởng IMC nổi bật trong Marketing

Để giúp bạn đọc dễ hình dung hơn về IMC, chúng tôi xin giới thiệu 2 cái tên nổi bật sử dụng IMC hiệu quả ngay sau đây. Đó là Always và ADIDAS.

7.1. Chiến dịch Marketing của Adidas tại Mỹ năm 2015

Adidas là cái tên vô cùng nổi tiếng trong lĩnh vực thời trang thể thao. Thế nhưng thương hiệu này vỗ cùng chật vật trên thị trường Mỹ vào năm 2015. Họ bị Under Armour vượt qua trong doanh số bán lẻ của ngành may mặc thể thao và giày dép tại Mỹ.

Chiến dịch Marketing của Adidas tại Mỹ năm 2015

Adidas khá chật vật trong những năm đầu trên thị trường thời trang thể thao tại Mỹ

Lúc này chiến dịch Marketing của họ nhắm vào các đối tượng cốt lõi như nhân viên cho đến các khách hàng tiềm năng. Thông điệp họ đưa ra nhằm trở thành hãng thời trang thể thao sáng tạo kết hợp công nghệ hiện đại giúp người sử dụng thành công ở mọi lĩnh vực họ làm. Ngoài ra họ biến thương hiệu trở thành biểu tượng giá trị dễ dàng nhận biết ở mọi nơi trên thế giới.

7.2. Always #LikeaGirl 

Chiến dịch #LikeaGirl của Always nhằm gia tăng lòng tự trọng của các cô gái. Họ tìm cách thay đổi cái nhìn mọi người với cụm từ “You...Like a Girl” (Bạn… như con gái). Chiến dịch này được triển khai trên TV, mạng xã hội,... Thông điệp này này nhằm chỉ rõ sự khác biệt trong việc các cô gái lớn tuổi nhìn nhận các hạn chế của họ và ngược lại với các cô gái trẻ.


Họ làm một video dưới dạng phim tài liệu để thực hiện chiến dịch này. Thành công cuối cùng là thước phim của họ nhận được 8 giải thưởng từ các tổ chức từ thiện, tổ chức nghệ thuật từ Vương quốc Anh. 

VIII. Tổng kết

Việc truyền thông không phải ngày một ngày hai mà thành công, mà là sự kết hợp của nhiều phương thức, mục tiêu, kế hoạch cụ thể. Chính vì thế mà khái niệm IMC ra đời. Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc hiểu được IMC là gì? mặt lợi và khó khăn cùng cách xây dựng thương hiệu qua chiến lược IMC. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!