Câu chuyện kinh doanh

Kinh doanh gas là loại hình kinh doanh có điều kiện, do đó để được cấp Giấy phép kinh doanh gas cũng như Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí đốt hoá lỏng thì không phải là điều dễ dàng. Dưới đây là những thủ tục và quy trình cấp giấy phép kinh doanh mà POS365 tổng hợp một cách đầy đủ và chi tiết nhất hiện nay, cùng theo dõi nhé!

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh gas mới nhất hiện nay

I. Quy định mới về kinh doanh gas theo pháp luật hiện hành

Theo quy định pháp luật hiện hành, cụ thể theo Điều 8 Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí đốt hoá lỏng thì cửa hàng gas phải đáp ứng đủ các điều kiện kinh doanh gas sau đây: 

  • Là thương nhân được thành lập theo quy định pháp luật 

  • Phải có bồn chứa khí, đáp ứng các quy định về an toàn hoặc có chai LPG đáp ứng đủ điều kiện lưu thông trên thị trường hoặc có hợp đồng thuê bồn hay chai LPG 

  • Đáp ứng các điều kiện về phòng cháy chữa cháy theo quy định pháp luật 

  • Đối với thương nhân kinh doanh mua bán khó qua đường ống ngoài đáp ứng các điều kiện quy định trên còn phải có đường ống vận chuyển khí và trạm cấp khí đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định 

  • Với thương nhân kinh doanh mua bán LNG ngoài điều kiện quy định trên phải có trạm cấp LNG hoặc trạm nạp LNG vào phương tiện vận tải đáp ứng đủ các yêu cầu về an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định pháp luật. 

Quy định mới về kinh doanh gas hiện nay

Quy định mới về kinh doanh gas hiện nay 

II. Các loại giấy tờ để mở cửa hàng kinh doanh gas 

Kinh doanh gas cần giấy phép gì? Để mở cửa hàng kinh doanh khí đốt hoá lỏng thì chủ kinh doanh cần có các loại giấy phép kinh doanh gas sau: 

  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí đốt hoá lỏng 

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh 

  • Giấy chứng nhận đáp ứng đủ điều kiện an ninh trật tự do Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cấp  

  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện về phòng cháy chữa cháy do Công an PCCC tỉnh/ thành phố cấp

giấy phép kinh doanh gas

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là một trong những giấy tờ cần phải chuẩn bị 

Ngoài những giấy tờ kể trên thì chủ kinh doanh cần đáp ứng tốt các điều kiện về cơ sở vật chất kỹ thuật cũng như trang thiết bị. Cụ thể, tiêu chuẩn về diện tích mặt bằng, kết cấu xây dựng, kho chứa hàng, địa điểm kinh doanh, khu vực phụ cửa hàng và nguồn cung cấp điện. 

Nếu đáp ứng đủ những yêu cầu và xin giấy phép để kinh doanh gas kể trên thì chủ cửa hàng có thể bắt đầu kinh doanh khí đốt hoá lỏng nhé. 

III. Điều kiện kinh doanh gas gồm những gì? 

Kinh doanh gas là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, do đó các tổ chức hay cá nhân muốn kinh doanh mặt hàng này thì phải xin giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh gas theo quy định của pháp luật. Cụ thể như sau: 

3.1. Điều kiện đối với các cửa hàng kinh doanh gas

Điều kiện về chủ thể kinh doanh: Là thương nhân được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong đó có đăng ký kinh doanh mặt hàng khí đốt hoá lỏng.

Điều kiện về cơ sở vật chất và trang thiết bị: 

- Cửa hàng kinh doanh phải có thiết kế xây dựng theo quy định của Tiêu chuẩn Việt Nam 

- Phải tuân thủ các quy định về diện tích mặt bằng, yêu cầu kết cấu xây dựng, nơi bán hàng, kho chứa hàng, khu phụ cửa hàng và cung cấp điện 

Điều kiện về trình độ chuyên môn của cán bộ, nhân viên: Cán bộ quản lý, nhân viên cửa hàng khí đốt hoá lỏng phải được trang bị kiến thức cơ bản về khí đốt hoá lỏng, huấn luyện phòng độc, phòng cháy chữa cháy và được Công an tỉnh, thành phố kiểm tra, cấp chứng chỉ về phòng cháy chữa cháy. 

điều kiện kinh doanh gas

Điều kiện đối với các cửa hàng kinh doanh gas

Điều kiện về sức khoẻ: Cán bộ, nhân viên cửa hàng bán gas phải có đủ sức khoẻ để đảm nhiệm công việc kinh doanh, được cơ quan Y tế cấp quận, huyện, thị xã hoặc tương đương trở nên tiến hành kiểm tra và xác nhận. 

Điều kiện bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ: Cửa hàng kinh doanh gas phải trang bị đầy đủ các phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy theo quy định pháp luật và được cơ quan Công an phòng cháy chữa cháy kiểm tra, cấp giấy chưng nhận đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. 

Như vậy, chủ kinh doanh đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh gas trên thì có thể bắt đầu kinh doanh khí đốt hóa lỏng một cách dễ dàng. 

3.2. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí đốt hoá lỏng 

Ngoài giấy phép kinh doanh gas thì Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí đốt hoá lỏng cũng rất quan trọng và chủ kinh doanh cần phải chuẩn bị. Dưới đây là hồ sơ đề nghị để cấp chứng nhận giấy đủ điều kiện kinh doanh gas, bạn có thể theo dõi nhé: 

  • Đơn đề nghị cấp giấy chưng nhận đủ điều kiện kinh doanh gas 

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao hợp lệ) 

  • Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy do Công an tỉnh, thành phố cấp 

thủ tục kinh doanh gas

Mẫu giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh gas 

Lưu ý: 

  • Nếu cá nhân có nhiều cửa hàng kinh doanh gas hoặc nhiều kho bảo quản thì phải lập đủ hồ sơ như trên cho từng cửa hàng hay từng kho 

  • Sở Thương Mại tỉnh, thành phố là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận đủ điều kinh kinh doanh khí đốt hoá lỏng.

>> Đọc thêm: Bật mí bí quyết kinh doanh gas thu tiền tỷ mỗi tháng

IV. Thủ tục đăng ký giấy phép kinh doanh gas 

Thủ tục xin giấy phép kinh doanh gas bao gồm những bước sau đây, bạn có thể theo dõi và tiến hành theo từng bước này để sở hữu giấy phép kinh doanh khí đốt hoá lỏng một cách dễ dàng nhé. 

Bước 1: Lựa chọn loại hình kinh doanh 

Trước khi mở cửa hàng kinh doanh gas, bạn cần xác định hình thức kinh doanh cho mình. Hiện nay, có hai loại hình kinh gas phổ biến là: 

  • Thành lập hộ kinh doanh cá thể 

  • Thành lập doanh nghiệp 

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ giấy phép kinh doanh gas 

Với mỗi loại hình kinh doanh khác nhau sẽ có tiêu chuẩn khác nhau. Bạn có thể theo dõi ngay những thông tin về thủ tục kinh doanh gas dưới đây nhé: 

Hồ sơ doanh nghiệp cần chuẩn bị: 

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh 

  • Dự thảo điều lệ công ty 

  • Danh sách cổ đông, thành viên sáng lập 

  • Giấy tờ chứng thực của thành viên, người đại diện theo pháp luật 

  • Giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đại diện uỷ quyền và người đại diện theo pháp luật 

Sau khi chuẩn bị những giấy phép kinh doanh gas trên, người chịu trách nhiệm sẽ nộp hồ sơ tại phòng đăng ký kinh doanh cấp tỉnh. Kết quả sẽ được trả sau 5 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, trừ thứ 7 và chủ nhật. 

thủ tục kinh doanh gas

Chuẩn bị hồ sơ giấy phép kinh doanh gas

Hồ sơ hộ kinh doanh cá thể cần chuẩn bị: 

Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh, thủ tục đăng ký kinh doanh gas. Nội dung bao gồm: 

  • Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm cửa hàng 

  • Ngàng, nghề kinh doanh 

  • Số vốn kinh doanh 

  • Thông tin nhân khẩu của người đại diện. Địa chỉ nơi cư trú và chữ ký của các cá nhân thành lập hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập. Hoặc đại diện hộ gia đình đối với trường hợp hộ kinh doanh do hộ gia đình thành lập. 

Người đại diện sẽ nộp hồ sơ đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện hoặc nơi đặt địa điểm kinh doanh. 

V. Trình tự, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh gas 

Theo cơ sở pháp lý tại Điều 43 NĐ 87/2018/NĐ-CP quy định về trình tự và thủ tục xin giấy phép kinh doanh gas cụ thể như sau: 

Bước 1: Thương nhân đáp ứng đầy đủ các điều kiện quy định tại Nghị định này và gửi 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện trực tiếp hoặc thông qua đường bưu điện hoặc qua mạng điện tử đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền (Sở Công Thương). Trong trường hợp thương nhân chưa đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có văn bản yêu cầu bổ sung theo quy định. 

thủ tục mở cửa hàng kinh doanh gas

Trình tự, thủ tục cấp giấy phép kinh doanh khí đốt hóa lỏng 

Bước 2: Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, thẩm định và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kinh doanh gas cho thương nhân. Trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. 

Bước 3: Thương nhân khi nộp hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện phải nộp phí thẩm định điều kinh doanh hàng hoá, dịch vụ hạn chế kinh doanh, hàng hoá; dịch vụ kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực thương mại theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí hiện hành. 

VI. Những lưu ý khi mở cửa hàng kinh doanh gas 

Bên cạnh việc thành lập, xin giấy phép kinh doanh gas cần thiết cùng những giấy tờ thủ tục cần thiết khác thì chủ doanh nghiệp cần lưu ý một vài vấn đề sau đây để có kế hoạch kinh doanh hiệu quả và thành công: 

  • Niêm yết giá bán 

  • Nghiêm túc thực hiện các phương án phòng cháy chữa cháy 

  • Treo biển quảng cáo 

  • Làm con dấu doanh nghiệp 

  • Chuẩn bị hoá đơn, làm việc cùng cơ quan thuế 

  • … 

VII. Kinh doanh gas không có giấy phép bị phạt như thế nào? 

Theo Nghị định số 97/2013/NĐ-CP công bố: Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí dầu mỏ hoá lỏng cụ thể như sau: 

Điều 18. Hành vi vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh của cửa hàng bán lẻ khí đốt hoá lỏng. 

Khoản 4, Phạt tiền từ 20.000.00đ - 30.000.000đ đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: 

điều kiện kinh doanh gas

Kinh doanh gas không có giấy phép sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định

  • Địa điểm cửa hàng bán lẻ xăng dầu không phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt

  • Kinh doanh khí đốt hoá lỏng khi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh gas đã hết hiệu lực hoặc đã bị tước quyền sử dụng hoặc thu hồi vốn 

  • Kinh doanh gas khi không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh 

  • Làm giả hoặc sử dụng Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu giả 

Như vậy với những thông tin về thủ tục xin giấy phép kinh doanh gasPOS365 vừa gợi ý ở trên sẽ giúp bạn có kế hoạch chuẩn bị hồ sơ một cách đầy đủ và chính xác nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và tiền bạc. Mọi thắc mắc vui lòng hotline 1900 4515 để được tư vấn và giải đáp miễn phí. Chúc bạn thành công! 

>> Xem thêm: Top 10 phần mềm quản lý bán gas đáng sử dụng nhất hiện nay