Câu chuyện kinh doanh

Đi cùng với sự phát triển của công nghệ, hình thức kiếm thêm thu nhập đang ngày càng đa dạng. Trong đó Freelance đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn là nghề để trang trải cuộc sống. Lý do cũng bởi Freelance cho phép họ chủ động lựa chọn thời gian, địa điểm cũng như công việc.

Freelancer là gì? Các công việc Freelance hot nhất tại Việt Nam

Thế nên đây cũng là chủ đề hot được đa số người chú ý. Ngày hôm nay, hãy cùng POS365 tìm hiểu Freelancer là gì? và các công việc Freelance đang hot tại Việt Nam ngay trong bài viết này.

I. Tìm hiểu Freelancer là gì?

Freelancer là người đảm nhận hoàn những công việc, nhiệm vụ cho một cá nhân hay doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nhất định. Freelancer được trả thù lao theo thỏa thuận với chủ dự án.

Freelancer là gì?

Freelancer tự do kiếm tiền theo cách của riêng mình

Freelancer có đặc điểm hoàn toàn làm chủ thời gian hay địa điểm làm việc. Họ có thể làm Fulltime hay Partime, cho một hay nhiều người cùng một lúc miễn công việc được hoàn thành. Việc sử dụng Freelancer là một giải pháp giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm chi phí để hoàn thành các dự án ngắn hạn.

II. Freelancer là làm gì? Các việc Freelance phổ biến tại Việt Nam

Theo khái niệm làm Freelancer là làm những việc họ giỏi nhất mà vẫn kiếm được tiền không ràng buộc bởi bất cứ tổ chức nào. Như vậy nếu bạn giỏi viết, những trang web hay fanpage chính là nơi lý tưởng để bạn bắt đầu làm Freelance. Sau đây sẽ là các việc Freelance phổ biến tại Việt Nam:

2.1. Viết bài (Blogger freelancer)

Viết lách đang là công việc Freelance nhẹ nhàng được nhiều người trẻ lựa chọn. Cơ bản công việc này đòi hỏi người làm có kỹ năng viết quảng cáo. Một số lĩnh vực còn yêu cầu người viết phải am hiểu chuyên môn. 

Viết bài Blogger

Hãy trở thành Blogger nếu bạn có những kỹ năng viết lách tốt

Bạn hoàn toàn có thể đảm nhận một dự án nào đó được tạo trên Website, hay sản phẩm truyền thông trên Social Network. Công việc này giúp bạn linh hoạt thời gian. Bạn có thể vừa nghiên cứu thông tin về các lĩnh vực khác nhau, vừa có thu nhập để phục vụ những mục đích của cuộc sống.

2.2. Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing)

Đây là hình thức kiếm tiền dựa trên doanh thu, các Freelancer sẽ hợp tác với doanh nghiệp để quảng cáo sản phẩm phẩm trên internet. Thù lao sẽ được trả dựa trên các lượt truy cập và doanh số bán được sản phẩm đó.

Tiếp thị liên kết

Trở thành người tiếp thị liên kết sẽ giúp bạn kiếm một khoản thu nhập không hề nhỏ

Khác với Blogger Freelancer thì Affiliate Marketing lại cần thêm một số kỹ năng khác để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Bạn cần phải biết cách quảng cáo sản phẩm tinh tế để thu hút khách hàng tới địa chỉ bán sản phẩm.

2.3. Làm khảo sát cho doanh nghiệp

Hình thức làm việc tự do này được nhiều doanh nghiệp tìm kiếm. Những nhân công ngoài sẽ làm bản khảo sát dựa trên mục đích khảo sát của doanh nghiệp. Nhưng không phải ai cũng được thuê, chỉ có những đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới mới cung cấp được đúng kết quả cho người dùng lao động.

Khảo sát doanh nghiệp

Làm khảo sát giúp doanh nghiệp nắm bắt được tình hình kinh doanh của mình

2.4. Chỉnh sửa nội dung và biên soạn (Editor freelance)

Đối với việc chỉnh sửa nội dung, các Freelancer sẽ tìm ra lỗi trong nội dung đó, sau đó chỉnh sửa. Thông thường sẽ là lỗi chính tả, ngữ pháp, góp ý để nội dung được trau chuốt dễ hiểu. Yêu cầu để có thể làm được việc này thì bạn phải có khả năng viết lách tốt, tỉ mỉ để đảm bảo tài không có bất kỳ lỗi nào.

Chỉnh sửa nội dung và biên soạn

Bạn sẽ là người đảm bảo nội dung đầu ra cho một dự án nào đó

2.5. Review

Nghề Review chú trọng trong việc đánh giá về sản phẩm, dịch vụ mà chủ sở hữu lao động đưa ra. Đây là một nghề khá phổ biến tại Việt Nam. Công việc này đòi hỏi người viết có những kiến thức về sản phẩm, lĩnh vực đó.

Review

Reviewer đang là ngành hái ra tiền tại Việt Nam

2.6. Dịch thuật

Công việc này có thể hái bội tiền nếu như bạn biết ngoại ngữ. Thế nhưng điểm khó duy nhất đó là bạn phải có kiến thức chuyên ngành tốt cùng một số yêu cầu khác về ngoại ngữ. Ví dụ nếu như bạn dịch tài liệu tiếng Anh, thường các doanh nghiệp sẽ yêu cầu bạn đạt điểm IELTS từ 7.0 trở lên.

Dịch thuật

Nếu bạn giỏi ngoại ngữ thì dịch thuật là công việc khá tuyệt vời

2.7. Thiết kế Website

Website đang là hình thức quảng bá dịch vụ sản phẩm, thương hiệu hàng đầu hiện nay. Nếu như bạn có khả năng thiết kế Website thì có thể lựa chọn việc này. Mỗi khách hàng có những yêu cầu về trang Web của họ khác nhau, từ đó bạn có thể thỏa thuận một mức giá sao cho phù hợp nhất. 

Thiết kế Website

Thiết kế Website đang là nhu cầu của hầu hết các doanh nghiệp và chủ kinh doanh hiện nay

Hiện nay, rất nhiều chủ thương hiệu cửa hàng, shop, doanh nghiệp có nhu cầu tạo trang Web có cấu tạo dễ sử dụng. Thế nên, bạn có thể một lúc nhận nhiều dự án và kiếm thật nhiều hoa hồng về cho mình.

2.8. Sáng tạo Content 

Bên cạnh Blogger Freelance, thì những người yêu thích viết lách có thể chọn Freelancer Content. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo, viết lách và bắt hàng loạt trend hiện nay để thu hút các độc giả. Thường thì công việc sẽ gắn liền với việc quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên Fanpage và Website của người thuê bạn. Người viết cần có những kiến thức cơ bản về SEO để giúp bài viết dễ dàng tiếp cận được khách hàng tìm kiếm.

Sáng tạo content

Nếu bạn hay chữ và mặn mòi thì công việc sáng tạo content sẽ cực kỳ phù hợp với bạn

2.9. Trở thành YouTuber

Youtuber là một nghề đã xuất hiện khá lâu trên thế giới. Bạn sẽ có thể tự do sáng tạo mọi thứ và đang tải video lên kênh Youtube của mình. Như vậy bạn có thể nhận thu nhập từ người xem video và quảng cáo được đặt trên video của bạn. Youtuber cũng là cơ hội bạn trở thành Freelancer Affiliate Marketing.

Youtuber

Trở thành Youtuber đang cực kỳ hot tại thời điểm hiện tại

Thế nhưng đây là một quá trình, bạn cần phải đạt được yêu cầu có thể bật kiếm tiền của Youtube. Bên cạnh đó, bạn cần sự tự tin, cái đầu luôn phải hoạt động hết công suất để sáng tạo những video mới.

2.10. Nhập dữ liệu

Kỹ năng đánh máy nhanh cũng là lợi thế để bạn kiếm thêm thu nhập. Đây là công việc không tốn quá nhiều công sức suy nghĩ, chỉ cần sự nhanh tay nhanh mắt và chính xác. Nhược điểm công việc này là có thù lao không được cao, số lượng công thường dày và tốn thời gian để thực hiện.

2.11. Cung cấp dịch vụ SEO Website

Để Website và các dịch vụ, sản phẩm của Website luôn đứng đầu danh sách tìm kiếm trên Google thì phải cần đến SEO. Thế nên hầu hết các doanh nghiệp áp dụng Marketing Online đều cần đến SEO. 

SEO

Cung cấp dịch vụ SEO đang là nghề hái ra tiền

Vì vậy việc cung cấp dịch vụ SEO sẽ mang về cho bạn một khoản thu nhập khủng. Thế nhưng công việc này đòi hỏi bạn phải bạn phải nắm vững kiến thức về SEO và tối ưu được từ khóa quảng bá thương hiệu.

III. Những Website tìm việc Freelancer uy tín hiện nay

Freelancer đang là hình thức làm việc được nhiều người lựa chọn, thế nên nhu cầu tìm việc làm cũng tăng cao. Hiện nay có rất nhiều trang Web kết nối các doanh nghiệp với các Freelancer với nhau. Việc này sẽ giúp các dự án tìm được người phù hợp để hoàn thành. Bạn có thể xem mô tả công việc, lựa chọn thế mạnh, tạo CV và trao đổi trực tiếp với chủ dự án.

3.1. Upwork

Upwork là trang web trung gian kết nối giữa người tìm việc và người thuê lao động tự do với nhau. Hiện nay, Upwork đang có trên 10 triệu Freelancer và 4 triệu khách hàng. Tại đây, bạn có thể tìm kiếm các với lĩnh vực khác nhau từ lập trình website, viết lách, dịch thuật, marketing, thiết kế, dịch vụ khách hàng, kế toán, nhân sự,… 

Upwork

Upwork đang có trên 10 triệu Freelancer và 4 triệu khách hàng hoạt động hiện nay

Upwork còn cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến với hệ thống bảo mật tân tiến. Thù lao của bạn sẽ luôn được đảm bảo nhận đầy đủ tương ứng công việc đang đảm nhận. Trước khi công việc tiến hành, chủ dự án sẽ phải thanh toán cho công việc đăng tải trên Upwork. Sau khi bạn hoàn thành xong công việc, số tiền đó sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản của bạn.

Khi tham gia UpWork, bạn cần thanh toán khoản phí trung gian: 20% cho $500 (tương đương 12 triệu đồng) đầu tiên mà bạn kiếm được, 10% cho $9.500 tiếp theo (tương đương 220 triệu đồng).

Link: https://www.upwork.com/

3.2. Vlance

Vlance là website “người tìm việc, việc tìm người” trong mạng lưới Freelancer Việt Nam. Cách thức hoạt động của cũng tương tự Upwork khi cho phép người thuê đăng dự án và Freelancer có thể up hồ sơ, tìm việc làm phù hợp và trao đổi trực tiếp với chủ dự án.

Vlance

Vlance đang là Website hàng đầu Việt Nam kết nối Freelancer với việc làm

Vlance yêu cầu người tìm lao động và người tìm việc nâng cấp tài khoản thì mới có thể trao đổi thông tin với nhau. Thường tài khoản của bạn sẽ nâng cấp lên VIP hoặc Pro, mỗi loại lại mang đến các tiện ích khác nhau cho người dùng lựa chọn.

Link: https://www.vlance.vn/

3.3. People Per Hour

People Per Hour kết nối các Freelancer với các dự án. Đặc điểm nổi bật của trang Web này sẽ giúp các người tìm việc thấy được mức ngân sách được chi ra cho từng dự án. Từ đó họ thể lựa chọn từng công việc phù hợp nhất có thể.

People Per Hour

People Per Hour cung cấp đầy đủ thông tin cho Freelancer

Link: https://www.peopleperhour.com/

3.4. Freelancer.com

Freelancer mang giao diện bắt mắt và thu hút người sử dụng. Việc đăng ký tài khoản và đăng thông tin cá nhân lên Website này khá đơn giản khi bạn có thể kết nối qua Google và Facebook. Freelancer tự động gợi ý công việc phù hợp thông qua các kỹ năng mà bạn đã liệt kê.

Freelancer.com

Freelancer.com đơn giản dễ sử dụng

Nhược điểm tại Freelancer.com đó là sự cạnh tranh giữa các Freelancer với nhau.  Trang web này cho phép chủ dự án có thể nhận được nhiều ý tưởng cùng lúc và chỉ thanh toán cho ý tưởng ưng ý nhất. 

Link: Freelancer.com

3.5. Fiverr

Khác với các trang Web còn lại, Fiverr sẽ giúp Freelancer giao bán sản phẩm, dịch vụ của họ. Những khách hàng sẽ xem, nghiên cứu về hồ sơ của bạn bạn. Cuối cùng họ sẽ quyết định sử dụng hay không đối với dịch vụ của bạn.

fiverr

Fiverr giống như một hội chợ online bày bán sản phẩm của Freelancer

Thế nên, để có được một chỗ đứng trên Fiverr, chắc chắn bạn cần phải cải thiện kỹ năng của mình rất nhiều. Bên cạnh đó hãy đưa ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng để tiếp cận được nhiều khách hàng nhất có thể.

Link: https://www.fiverr.com/

IV. Tổng kết

Freelancer đang là hình thức kiếm thu nhập đa dạng nhất hiện nay. Công việc này phù hợp cho những bạn không thích bó buộc tại các văn phòng. Bạn hoàn toàn có thể làm nhiều việc cùng một lúc để hoàn thành mục tiêu của mình. Trên đây, chúng tôi đã giúp bạn hiểu được Freelancer là gì? bên cạnh đó là một vài gợi ý để bạn có thể tìm việc làm tự do. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!