Câu chuyện kinh doanh

Commission được sử dụng khá nhiều trong ngành nhà hàng, khách sạn. Trong mỗi trường hợp Commission lại được hiểu theo một hướng khác nhau, nhưng chung quy Commission biểu thị cho sự thành công của việc bán dịch vụ của doanh nghiệp.

Commission là gì? Tìm hiểu Commission trong ngành dịch vụ

Vậy Commission là gì? Commission trong ngành dịch vụ có những loại nào? Hãy cùng POS365 tìm hiểu ngay trong nội dung dưới đây.

I. Tìm hiểu Commission là gì?

Commission có nghĩa là tiền hoa hồng, đây là phần trăm số tiền mà doanh nghiệp hay nhà phân phối trả thù lao cho người làm tiếp thị khi bán được sản phẩm, dịch vụ của họ. Hiểu đơn giản, khi bạn bạn được giao nhiệm vụ, công việc và hoàn thành tốt điều đó, bạn sẽ nhận được một khoản tiền khác không liên quan đến tiền lương. Commission thường được sử dụng nhiều trong hoạt động Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) và ngành Nhà hàng, Khách sạn.

Commission là gì?

Commission có nghĩa là tiền hoa hồng

II. Tìm hiểu Commission của một sản phẩm

Trong lĩnh vực Affiliate Marketing, tiền hoa hồng sẽ được các nhà đầu tư, cung cấp thanh toán cho người tiếp thị khi họ giao dịch hoạch giới thiệu thành công sản phẩm của doanh nghiệp. 

Tìm hiểu Commission của một sản phẩm

Tiền hoa hồng là tiền thưởng cho các nhà tiếp thị hoàn thành tốt công việc được giao

Thế như hoạt động tiếp thị liên kết được phân loại và mỗi loại lại có một mức tiền hoa hồng khác nhau. Cụ thể như sau: 

  • Sản phẩm vật lý (Physical Product): Các mặt hàng mà người sử dụng có thể cầm nắm như quần áo, đồ điện, dụng cụ bếp,... Những sản phẩm này thường có mức hoa hồng từ 3% đến 10% so với tổng giá trị. Đây là những sản phẩm thiết yếu, sức mua cũng lớn hơn các mặt hàng khác, vì thế tiền hoa hồng cũng sẽ cao hơn.

  • Sản phẩm số (Digital Product): Là những sản phẩm đặc thù chỉ sử dụng trên các thiết bị số như PC, Điện thoại,... Đây là các phần mềm, Website, sàn thương mại điện tử,... Những loại sản phẩm này có mức hoa hồng rất cao từ 30% đến 40%. Thế nhưng số lượng mặt hàng có thể cung cấp ít hơn sản phẩm vật lý rất nhiều.

  • Sản phẩm phi vật lý (Loại hình dịch vụ): Khi các khách hàng sử dụng các dịch vụ như gói khách sạn, thẻ ngân hàng, tour du lịch, dịch vụ spa,... Thì người cung cấp sẽ được hưởng hoa hồng. Mức Commission này cũng đa dạng và phụ thuộc nhiều vào từng loại dịch vụ.

III. Tìm hiểu Commission trong khách sạn

Commission trong khách sạn là khoản phí mà chủ khách sạn phải trả cho người đã tiếp thị cho khách sạn thành công. Đó có thể là dịch vụ, thuê phòng và các dịch vụ kèm theo trong khách sạn. Họ là những nhân viên Sale, lễ tân,... những người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng. Do vậy tiền hoa hồng trong ngành khách sạn sẽ từ các nguồn khác nhau.

Tìm hiểu Commission trong khách sạn

Commission trong khách sạn là khoản phí thuê phòng và các dịch vụ kèm theo

Một khách sạn sẽ có những mức phòng khác nhau, trong quá trình tư vấn khách hàng, nhân viên sẽ tận dụng điều này để thuyết phục họ. Mỗi loại phòng sẽ có mức giá khác nhau, chính vì thế nhân viên khi đã giúp khách hàng chọn được phòng ưng ý sẽ nhận được hoa hồng tương ứng 5% giá trị của căn phòng đó.

IV. Những loại Commission cụ thể

Hiện nay có rất nhiều loại hàng hóa, dịch vụ thế nên xu hướng phân Commission khá đa dạng. Vì thế các bạn đang và sắp có ý định làm Affiliate Marketing hay làm dịch vụ FnB thì nên nhớ các loại Commission dưới đây.

5.1. Commission theo phần trăm giá trị sản phẩm

Bản chất của Commission được tính dựa trên phần trăm giá trị của sản phẩm, dịch vụ mà người tiếp thị bán được. Việc này cũng tùy thuộc vào quy định của các doanh nghiệp và nhà cung cấp. Chính sách chi trả hoa hồng phổ biến nhất trong mô hình tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing). Hoa hồng sẽ được trả theo % giá trị dịch vụ (phòng, buffet, massage…).

Commission theo phần trăm giá trị sản phẩm

Commission được tính dựa trên phần trăm giá trị của sản phẩm

5.2. Commission theo số tiền cụ thể

Ngoài ra một hình thức hoa hồng được trả đó là theo KPIs, lúc này các nhà sản xuất sẽ đặt mục tiêu cụ thể cho người nhận tiếp thị liên kết. Số tiền thưởng này có tính chất không cố định và phụ thuộc vào sản phẩm bán được trong một đơn hàng. Số tiền được cộng dồn trong các đơn và Commission sẽ được thanh toán cuối tháng

Commission theo số tiền cụ thể

Đây là hình thức hoa hồng được trả theo KPIs

5.3. Commission theo định kỳ

Hình thức Commission theo định kỳ không được phổ biến như các hình thức khác, đặc biệt trong thời kỳ hiện đại và thúc đẩy kinh tế như hiện nay. Thế nhưng bạn vẫn cần nắm rõ để hiểu hơn về hình thức trả tiền hoa hồng này. Đây là hình thức thanh toán nhiều lần, mỗi khi khách hàng gia hạn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của tổ chức thì người tiếp thị sẽ nhận được hoa hồng. 

Commission theo định kỳ

Commission theo định kỳ mang mục đích tạo động lực cho nhân viên

Việc sử dụng chính sách hoa hồng này nhằm tạo động lực cho nhân viên gia tăng hoạt động quảng bá, tiếp thị sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng nhằm tăng doanh thu từng kỳ cho khách sạn. Lúc này, nhân viên càng giao dịch được nhiều sản phẩm thì mức commission càng cao. Để làm được điều này, yêu cầu cá nhân phải có các kỹ năng giao tiếp và kiến thức chuyên môn ở mức tốt. 

5.4. Commission theo sản phẩm bán được

Commission theo sản phẩm bán được sẽ được tính dựa theo số phần trăm, số tiền tương ứng với số lượng hoặc giá trị đơn hàng. Lúc này chủ doanh nghiệp sẽ thanh toán cho người tiếp thị số tiền hoa hồng theo doanh số mà họ bán thành công một sản phẩm hay một dịch vụ tương ứng trong một khoảng thời gian nhất định.

Commission theo sản phẩm bán được

Commission theo sản phẩm bán được tính theo số phần trăm giá trị sản phẩm

5.5. Commission theo tổng doanh thu 

Có nhiều người cho rằng loại hình Commission đem lại cho các người làm tiếp thị liên kết động lực làm việc. Bởi lúc này, các nhà cung cấp, chủ doanh nghiệp đặt ra mục tiêu cho họ cần phạt đạt được trong quý. Phần trăm hoa hồng sẽ được chia dựa trên mức độ hoàn thành công việc của người tiếp thị.

Commission theo tổng doanh thu

Phần trăm hoa hồng sẽ được chia dựa trên mức độ hoàn thành công việc của người tiếp thị

5.6. Commission trong phễu bán hàng

Phễu bán hàng có nghĩa là bạn sử dụng hiệu ứng chim mồi để khách hàng tự nguyện sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của bạn. Từ đó, bạn sẽ dễ dàng tạo được hệ thống khách hàng tiềm năng. Lúc này việc có được tiền hoa hồng khá đơn giản. Theo thời gian, với số lượng khách hàng này bạn hoàn toàn sở hữu số phần trăm Commission lên tới 200%.

Commission trong phễu bán hàng

Phễu bán hàng có nghĩa là bạn sử dụng hiệu ứng chim mồi

VI. Tổng kết

Phần trăm hoa hồng chính là động lực dành những người làm dịch vụ tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ. Hy vọng qua thông tin trên, bạn đọc đã hiểu được Commission là gì? và có cái nhìn tổng quát về vấn đề này. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!