Vài năm trở lại đây, khái niệm quản lý hệ thống chuỗi nhà hàng đã và đang tạo ra khá nhiều tiếng vang trong kinh doanh nhà hàng. Với những lợi thế của nó, nhiều chủ nhà hàng hiện nay rất quan tâm đến việc hiểu rõ những nội dung và hoạt động của nó.
Quản lý chuỗi nhà hàng là việc quản lý vững chắc tất cả các chức năng kinh doanh nhà hàng của bạn, từ sản xuất đến buôn bán, kho hàng, doanh thu….. Hiện nay, việc quản lý một chuỗi các nhà hàng được thực hiện thông qua những phần mềm quản lý dựa trên nền tảng điện toán đám mây.
1. Chuỗi nhà hàng là gì?
Chuỗi nhà hàng là một tập hợp các nhà hàng liên quan ở nhiều địa điểm khác nhau thuộc sở hữu chung của công ty hoặc các thỏa thuận nhượng quyền. Thông thường, các nhà hàng trong một chuỗi được xây dựng theo định dạng tiêu chuẩn thông qua việc phát triển nguyên mẫu kiến trúc và cung cấp một menu hoặc dịch vụ tiêu chuẩn.
Chuỗi các nhà hàng là gì?
2. Những thách thức khi mở một chuỗi nhiều nhà hàng
Kinh doanh chuỗi nhà hàng mang lại nhiều cơ hội lớn, doanh thu cao và nhất là trong bối cảnh nhu cầu ẩm thực ngày càng cao cùng xu hướng tiêu chuẩn hóa dịch vụ lên ngôi.
Tuy nhiên, mô hình kinh doanh chuỗi nhà hàng cũng sẽ gặp phải những thách thức nhất định mà bạn cần phải nắm rõ để đưa ra những giải pháp hiệu quả:
2.1 Thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt
Theo khảo sát trên thị trường có khoảng 540.000 nhà hàng ăn uống ở trên khắp Việt Nam đa dạng các loại hình ẩm thực. Mỗi khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn trong việc ăn uống nên việc đảm bảo chất lượng đồng bộ càng trở nên quan trọng. Bất kỳ nhà hàng nào chỉ cần mắc phải một sai lầm nhỏ là có thể ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu.
Bên cạnh đó, sự bùng nổ của mô hình kinh doanh chuỗi nhiều nhà hàng ngày càng được ưa chuộng khiến cho thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Những thách thức khi kinh doanh chuỗi các nhà hàng
2.2 Đảm bảo chất lượng đồng đều của một chuỗi các nhà hàng
Khi mở các nhà hàng tại nhiều địa điểm khác nhau, nguyên tắc chính là cần phải đảm bảo chất lượng món ăn, phục vụ luôn đồng đều. Tuy nhiên, trong thực tế, dù các nhà hàng chung một chuỗi đều được trang bị các thiết bị cũng như cách trang trí như nhau nhưng chất lượng sản phẩm/dịch vụ lại luôn có sự khác biệt.
Qua đó mới thấy được việc mở rộng quy mô và duy trì chất lượng sản phẩm/dịch vụ sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Vì vậy, muốn kiểm soát và đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ tốt nhất, bạn cần phải thường xuyên tổ chức đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên và sử dụng sự hỗ trợ từ công nghệ thông qua việc áp dụng phần mềm quản lý bán hàng để tăng năng suất phục vụ.
Ví dụ cho việc có một quy trình tạo ra sản phẩm đồng nhất là McDonald’s, dù không phải là một địa điểm tạo ra được những chiếc bánh burger ngon nhất nhưng luôn cam kết đem đến cho khách hàng chất lượng sản phẩm như nhau tại mọi cửa hàng.
Đảm bảo chất lượng của từng nhà hàng trong chuỗi đồng đều
2.3 Khẩu vị vùng miền
Trong kinh doanh nhà hàng, khẩu vị vùng miền cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của nhà hàng. Có rất nhiều nhà hàng khi khai trương thường tạo chương trình khuyến mãi hấp dẫn để gây sự chú ý cho khách hàng. Nhưng bạn hiểu rằng điều đó không đồng nghĩa với việc những món ăn ở Sài Gòn sẽ phù hợp với khẩu vị người Hà Nội. Hay phở Hà Nội sẽ phù hợp với khẩu vị người miền Tây.
Nếu bạn hiểu kỹ thì bạn có thể thấy rõ vấn đề này qua việc kinh doanh chuỗi thương hiệu Burger King khi đến Việt Nam đã không thành công như mong đợi, do sản phẩm không phù hợp với khẩu vị người Việt và không đáp ứng được nhu cầu.
Khẩu vị mỗi vùng miền khác nhau
2.4 Yếu tố con người
Yếu tố con người được hiểu là tư duy kinh doanh của quản lý nhà hàng. Đây cũng là thách thức lớn đối với việc kinh doanh chuỗi nhiều nhà hàng. Những chủ nhà hàng nếu không cập nhật cái mới mà vẫn khăng khăng duy trì tư duy cổ hủ sẽ có khả năng thất bại sớm và cao hơn.
Khi bạn chấp nhận mở rộng và phát triển kinh doanh chuỗi nhà hàng thì bạn cần phải chấp nhận việc tối giản menu, chọn lọc và loại bỏ các sản phẩm/dịch vụ khó làm để có thể quy chuẩn hóa ở toàn bộ chuỗi.
Yếu tố con người trong quản lý
3. Kinh nghiệm kinh doanh chuỗi nhà hàng
Bên cạnh các mô hình nhà hàng truyền thống thì hiện nay các chuỗi thương hiệu thực phẩm, đồ uống từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng phát triển rầm rộ tại thị trường Việt Nam. Nếu bạn đang có ý định mở rộng chuỗi nhà hàng thì đừng bỏ qua kinh nghiêm hữu ích dưới đây!
3.1 Chuẩn hoá quy trình ở mỗi cơ sở
Để hoạt động hiệu quả và thành công thì mỗi cơ sở nhà hàng cần hoạt động như "bản sao của nhà hàng gốc". Chủ nhà hàng cần xây dựng SOP (quy trình vận hành tiêu chuẩn) cho toàn bộ hoạt động: bếp, phục vụ, vệ sinh, quản lý kho, xử lý khiếu nại,…sao cho nhuần nhuyễn, chuyên nghiệp.
Nhiều nhà hàng hiện nay đã áp dụng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để kiểm soát mọi hoạt động của nhân viên cũng như tăng năng suất làm việc hiệu quả. Khi nhà hàng của bạn đã đồng bộ được quy chuẩn phục vụ thì khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng dù đến ăn tại bất kỳ chi nhánh nào.
Chú trọng vào quy trình ở mỗi cơ sở
3.2 Ứng dụng công nghệ vào quản lý
Sử dụng phần mềm POS, phần mềm quản lý chuỗi giúp theo dõi doanh thu, kho, nhân sự, hiệu suất chi nhánh theo thời gian thực. Tích hợp công nghệ giúp hạn chế thất thoát, tăng khả năng kiểm soát từ xa.
Việc quản trị theo hệ thống khi mở liên tiếp nhiều nhà hàng trong chuỗi còn là điều bắt buộc phải làm, giúp thống nhất cả trong tư duy triển khai và cách thức thực hiện. Việc này không chỉ giúp cho chủ kinh doanh quản lý kiểm soát dễ dàng, theo dõi và còn vận hành hoạt động nhà hàng trơn tru hơn.
Có nhiều cách để quản lý và điều hành từ xa chuỗi nhà hàng nhưng không phải cách nào cũng có thể tiết kiệm được thời gian và điều hành hiệu quả. Hình thức quản lý thủ công như làm báo cáo excel, thông qua các quản lý vận hành để kiểm soát tình hình nhưng mức độ chính xác của thông tin vẫn bị sai lệch. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng kinh doanh chung của nhà hàng.
Hiểu được vấn đề này, nhiều nhà hàng đã lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp xử lý các nghiệp vụ bán hàng, tiết kiệm nhân lực, thời gian và chi phí. Hạn chế các sai sót, nhầm lẫn, thất thoát dễ xảy ra khi quản lý theo phương pháp thủ công.
Hệ thống quản trị nhà hàng
>>>Tham khảo: Cách quản lý chuỗi nhà hàng từ xa cho chủ kinh doanh
3.3 Linh hoạt trong menu và trải nghiệm khách hàng
Theo khảo sát cho thấy nhiều chuỗi nhà hàng được mở rộng ra nhưng chỉ cần một chi nhánh bị khách hàng phản ánh chất lượng đồ ăn không tốt thì cả thương hiệu sẽ bị mang tiếng theo.
Để có thể hạn chế gặp trường hợp rủi ro này thì nhà hàng của bạn cần phải đặt ra tiêu chuẩn cho chất lượng món ăn phải như nhau tại các chi nhánh. Và tất cả những chi nhánh đó đều phải áp dụng cùng một công thức chế biến.
Chất lượng đồ ăn phải như nhau ở mọi chi nhánh nhà hàng
3.4 Tập trung vào thương hiệu và marketing
Là một chuỗi nhiều nhà hàng, bạn cần xây dựng nhận diện thương hiệu đồng bộ từ logo, đồng phục, thiết kế không gian, bao bì đến mạng xã hội. Marketing không chỉ tập trung ở trung tâm mà cần có nghiên cứu riêng về thị trường, thói quen ăn uống của khách hàng và tạo ra các chiến dịch riêng cho từng chi nhánh mới mở.
Đồng bộ quy chuẩn phục vụ
3.5 Luôn chuẩn bị kế hoạch cho tình huống xấu nhất
Không phải chi nhánh nào cũng thành công. Bởi còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Điều các chủ chuỗi cần làm là xác định ngưỡng "tổn thất cho phép" để biết khi nào nên đóng cửa chi nhánh không hiệu quả. Từ đó bạn sẽ rút ra được kinh nghiệm về xây dựng, quản lý và vận hành các nhà hàng ở nhiều khu vực với thói quen khách hàng khác nhau.
4. Quản lý chuỗi nhà hàng như thế nào?
Cùng điểm qua những điểm cốt lõi để hiểu việc quản lý chuỗi nhà hàng kinh doanh quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp của bạn nhé.
4.1 Nhu cầu về thực phẩm chất lượng
Bất kỳ hoạt động kinh doanh nhà hàng nào cũng gặp phải một số nghịch lý và điều cốt yếu nhất trong số đó là nhu cầu về thực phẩm chất lượng với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, đa phần chỉ có chủ nhà hàng mới biết hiệu quả món ăn và việc phục vụ khách hàng của mình với chi phí nguyên liệu nhập tươi ngon, cũng như giá cả hợp lý.
Đây là lúc phần mềm hệ thống chuỗi nhà hàng trở nên quan trọng đối với chủ nhà hàng trong việc đặt hàng và quản lý hàng tồn kho của mình đến từ một hoặc nhiều nhà cung cấp, với việc giao hàng kịp thời và ở mức giá hợp lý nhất có thể.
Nhu cầu về thực phẩm chất lượng
4.2 Tương tác hiệu quả thông qua POS365
Chìa khóa để quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh nhà hàng của bạn là thông qua tương tác, giao tiếp hiệu quả giữa chủ kinh doanh nhà hàng và nhân viên của họ.
Công nghệ chính là chìa khóa giúp liên kết chủ quán và nhân viên của họ. Đặc biệt đối với chuỗi nhà hàng có nhiều địa điểm kinh doanh. Hệ thống phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp POS365 giúp tạo báo cáo thời gian thực, quản lý tất cả các hoạt động giao diện người dùng của bạn.
Do đó, với việc đào tạo nhân viên sử dụng phần mềm đơn giản và nhanh chóng, bạn có thể cập nhật liên tục các hoạt động kinh doanh của nhà hàng thông qua các thiết bị di động từ xa, rất tiện lợi và bảo mật.
Tương tác hiệu quả thông qua phần mềm POS365
4.3 Quản lý nguyên liệu, hàng tồn kho
Quản lý hàng tồn kho cho nhiều nhà hàng ở các địa điểm khác nhau có thể trở nên quá tải!
Khi bạn bắt đầu tích hợp hệ thống chuỗi nhà hàng với phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn POS365, bạn sẽ tạo ra được hệ thống quản lý hàng tồn kho một cách chính xác và theo quy trình.
Nó cũng giúp bạn có thể giảm thất thoát khi kinh doanh bằng việc định lượng nguyên liệu kho chế biến, giúp cho các nhà hàng thực hiện chế biến được hiệu quả, chính xác và không xảy ra tình trạng trộm nguyên liệu kho.
Theo dõi tình hình kho hàng của những chi nhánh cũng giúp bạn đẩy hàng hóa theo các chi nhánh và thực hiện nhập hàng hóa được nhanh chóng hơn.
Quản lý nguyên liệu, hàng tồn kho
4.4 Phân tích và đánh giá
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, một nghiên cứu kỹ lưỡng giúp bạn trở thành một chủ nhà hàng tuyệt vời. Với sự trợ giúp và bảo mật từ các báo cáo định kỳ và phân tích của hệ thống chuỗi quán ăn/nhà hàng, bạn có thể đưa ra kết luận có thể giúp ích cho sự phát triển của doanh nghiệp mình.
Ví dụ: phân tích chi tiết các món ăn được khách hàng thích nhất sẽ giúp bạn đánh giá thành phần và mặt hàng tốt nhất và tăng thêm hàng tồn kho cho nhà hàng mình.
Trên đây là bài viết tổng hợp lại kinh nghiệm kinh doanh chuỗi nhà hàng chi tiết nhất. Với những tính năng hiệu quả, cấp thiết mà phần mềm POS365 mang lại, đây chính là giải pháp hiệu quả mà mọi hệ thống chuỗi thương hiệu đang tìm kiếm.