Câu chuyện kinh doanh

Mỗi doanh nghiệp nên sử dụng phương pháp tiếp thị trực tuyến để thực hiện kinh doanh. Bạn có thể tự thực hiện hoặc thuê người để làm việc này. Vậy làm thế nào để việc quảng cáo, tiếp thị sản phẩm của mình đến người dùng thông qua những trang mạng xã hội hiệu quả nhất. 

Cách tạo một kế hoạch tiếp thị trực tuyến hiệu quả

Đây chính là điều mà POS365 sẽ hướng dẫn các bạn trong bài viết này.

Phương tiện truyền thông nào hợp với doanh nghiệp của bạn?

Một trong những lời khuyên tốt nhất về việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội cho doanh nghiệp nhỏ. Theo chuyên gia, mỗi mạng xã hội khác nhau hấp dẫn đối tượng khác nhau. Ví dụ, LinkedIn là mạng lưới chuyên gia kinh doanh lớn nhất; Instagram chủ yếu được sử dụng bởi những người trẻ tuổi từ 18 - 34; Người dùng Pinterest chủ yếu là phụ nữ (chiếm 81% người dùng trong năm 2018). Cả Facebook và Twitter đều có lượng người dùng phân chia giới tính đồng đều hơn nhiều, mặc dù Twitter có tỷ lệ người dùng đại học cao hơn trẻ em

Vì vậy, tất cả những gì bạn phải làm là chọn phương tiện mạng xã hội "đúng" với thị trường mục tiêu của bạn. Cách thực hiện là bạn có thể hỏi khách hàng của mình rằng mạng xã hội mà họ đang sử dụng là gì. Điều này dễ dàng bằng cách thực hiện những khảo sát khách hàng. Hoặc nếu doanh nghiệp của bạn có trang web, bạn có thể biết điều này thông qua lưu lượng truy cập trực tuyến. 

Lựa chọn phương tiện truyền thông tiếp thị trực tuyến

Lựa chọn phương tiện truyền thông tiếp thị trực tuyến

Cách thực hiện tiếp thị trực tuyến

Bước đầu tiên trong kế hoạch của bạn khi đã biết được mạng xã hội nào đang được khách hàng sử dụng nhiều. Nếu đó là phương tiện trực tuyến mới, hãy dành thời gian để tìm hiểu và tương tác với khách hàng trước khi làm điều gì đó. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể lập một tài khoản cá nhân khác chưa liên kết với doanh nghiệp để đảm bảo nó không bị ảnh hưởng đối với công ty. 

Mục tiêu tiếp thị của bạn là gì?

Sau khi quyết định được phương tiện truyền thông sử dụng, hãy quyết định mục đích sử dụng của bạn là gì ở đó: tăng lượt giới thiệu, khách hàng tiềm năng, tăng doanh số sản phẩm, lưu lượng truy cập đến trang web, phát triển sản phẩm/dịch vụ mới, cung cấp dịch vụ khách hàng.

Mẹo để quảng cáo thành công

Như mọi thiết lập khác, bạn cần phải tạo được thị trường đúng mục tiêu của bạn. Một ví dụ bạn nhận được 1.173.000 lượt thích trên Facebook hoặc 800.000 người theo dõi Twitter, và bạn nghĩ nó sẽ thành công trong kinh doanh. Điều này thật sai lầm, giá trị của người theo dõi bạn là gì, bạn cần phải hướng đến chất lượng hơn là số lượng. 

Hãy mang đến cho những người theo dõi bạn các mục, bài viết liên quan và giúp ích cho họ. Điều này cũng định hướng cho sản phẩm/dịch vụ mà bạn muốn quảng cáo sau này. 

Quảng cáo marketing online

Quảng cáo marketing online

Tiếp thị mạng xã hội tốn bao nhiêu chi phí?

Ngay cả khi bạn nghĩ rằng sử dụng Twitter, Facebook hoặc Pinterest là miễn phí thì việc chi trả 1 số tiền để có thể tiếp cận nhanh chóng một sản phẩm/dịch vụ nào là điều cần thiết. 

Vậy tốn bao nhiêu tiền cho điều này? Các chuyên gia không khuyến nghị các doanh nghiệp chỉ dùng phương tiện mạng xã hội để tiếp thị trực tuyến. Bởi vì chúng có nhiều khả năng bị đối thủ đánh sập và bạn cần liên kết đa kênh để thực hiện việc quảng bá được hiệu quả hơn. 

Một phần chi phí tiếp thị khác, bạn nên đầu tư vào trang web của mình, vì chỉ khi tiếp thị nhiều kênh khác nhau, khách hàng mới có thể tin tưởng và tiếp cận doanh nghiệp của bạn được dễ dàng hơn. 

Chi phí nhiều hay ít còn phụ thuộc vào loại mặt hàng/dịch vụ mục tiêu của bạn. Ví dụ, nếu bạn đang bán quần áo, giày dép với đối tượng trẻ, việc tiếp thị trực tuyến thông qua mạng xã hội chiếm phần lớn ngân sách. Mặt khác, nếu bạn bán những sản phẩm cao cấp như thuốc cho người cao niên, đối tượng là người cao niên hay trung niên, những cách tiếp thị ở truyền hình, đài phát thanh, các báo tên tuổi sẽ chiếm phần lớn ngân sách của bạn. 

Lời khuyên chung là bạn nên chọn số tiền cảm thấy thoải mái khi chi tiêu cho tiếp thị - và sau đó nhân đôi số tiền đó.

Cuối cùng, bạn nên cân nhắc xem có thuê nhân viên quản lý cho trang mạng xã hội không. Bởi chúng cần được chăm sóc thường xuyên và thực hiện những phản hồi, tương tác với khách hàng. Việc kinh doanh bất cứ mô hình cafe, nhà hàng, quần áo, cửa hàng bán lẻ,... đều có thể ứng dụng tiếp thị trực tuyến để phát triển doanh nghiệp cho mình. Với những gì mà phần mềm thu ngân nhà hàng POS365 vừa đề cập, chắc chắn các bạn sẽ có thể bắt đầu tiếp thị kế hoạch kinh doanh online được hiệu quả.