Câu chuyện kinh doanh

Cách bán hàng online trên Facebook sẽ bắt đầu bằng việc lựa chọn hàng hóa, xác định khách hàng tiềm năng và lựa chọn hình thức bán hàng phù hợp. Từ đó bạn sẽ gia tăng tỉ lệ chốt đơn bằng các chiến dịch quảng cáo, khuyến mãi.

Cách bán hàng online trên Facebook đầy đủ và chi tiết nhất

Có thể thấy việc kinh doanh online trên FB khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên không phải cứ đăng sản phẩm lên mạng xã hội này là thành công. Trong bài viết dưới đây, POS365 sẽ giúp bạn tìm hiểu và đưa ra một vài kinh nghiệm giúp việc kinh doanh của bạn hiệu quả hơn.

I. Bán hàng online Facebook cần chuẩn bị gì?

Đầu tiên, để bắt đầu kinh doanh trên Facebook, bạn cần đăng ký tài khoản tại mạng xã hội này. Tiếp đến, bạn tạo Shop bán hàng để bắt đầu kinh doanh sản phẩm của mình. Ngoài ra bạn có thể tham khảo những fanpage tương tự và hội nhóm để tham khảo các họ bán hàng trên đó.

II. Những hình thức bán hàng online trên FB

Khi sử dụng Facebook, bạn có thể lựa chọn 3 hình thức bán hàng như sau:

Profile (trang cá nhân):

  • Bạn cần xây dựng một trang cá nhân chỉn chu, rõ ràng, chính xác và hấp dẫn. Hãy cung cấp đầy đủ thông tin để khách hàng tin tưởng. Sau đó bạn đăng sản phẩm ở chế độ công khai. Ngoài ra bạn cần có nhiều bạn bè để tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Group (nhóm):

  • 1 nick Facebook có thể tham gia vào nhiều nhóm khác nhau trên Facebook hoặc bạn có thể tự tạo nhóm và thu hút thành viên. Thế nhưng việc tạo nhóm sẽ tốn nhiều hơn vì bạn phải xây dựng từ con số 0.

Fanpage (Trang):

  • Tài khoản cá nhân của bạn có thể tạo vô vàn Fanpage khác nhau hoặc thích trang của người khác. 

Những hình thức bán hàng online trên FB

Những hình thức bán hàng online trên FB

Thế nhưng khi bán hàng trên Facebook bạn phải hiểu cơ chế hoạt động của cả 3 mảng trên. Điều này sẽ giúp bạn tương tác với khách hàng một cách hiệu quả hơn.

III. Cách bán hàng online trên facebook cho người mới

Đây là yếu tố quan trọng trước khi bạn bắt đầu bán hàng trên Facebook. Sản phẩm đáp ứng yêu cầu về hình thức và chất lượng sẽ giúp bạn xây dựng được sự uy tín. Đây chính là bước đầu tiên để đón nhận lòng tin của khách hàng và phát triển thương hiệu của bạn.  Dưới đây là cách bán hàng online trên facebook theo các bước chi tiết:

3.1. Lựa chọn sản phẩm

Bên cạnh việc hoàn thành các mục tiêu về doanh thu và tạo mối quan hệ lâu dài với khách hàng, thì việc nâng cao chất lượng sản phẩm được chú trọng hàng đầu. Lý do bởi dù bạn có đầu tư khoản phí khổng lồ vào việc Marketing mà sản phẩm kém chất lượng thì cũng khó có thể giữ chân khách hàng. Bạn có thể tham khảo các mẫu hàng hóa sau đây để có thêm lựa chọn:

Mặt hàng độc lạ

Theo nghiên cứu, con người luôn bị thu hút bởi những món đồ độc lạ, của hiếm có. Thế nên việc kinh doanh mặt hàng này sẽ mang đến cho bạn hiệu quả kinh doanh rất tốt dù trên bất kỳ kênh nào. Hãy tiến chọn lọc nhập sản phẩm về.

Lựa chọn sản phẩm độc lạ

Lựa chọn sản phẩm độc lạ

Các sản phẩm có tính giải trí

Nhu cầu giải trí, xua tan căng thẳng mệt mỏi của con người cực kỳ được chú trọng. Thế nên việc kinh doanh mặt hàng này cực kỳ tốt cho doanh thu của bạn. 

Các sản phẩm có tính giải trí

Các sản phẩm có tính giải trí

Sản phẩm trào lưu

Hot gì bán nấy được khá nhiều cá nhân lựa chọn để kinh doanh hiện nay. Việc của bạn đó là liên tục cập nhật xu hướng mua hàng của cư dân trên Facebook. Sau đó nhập về và bán. Nhược điểm của mặt hàng này là chỉ nổi trội ở một khoảng thời gian nhất định và nhanh chóng chìm.

Sản phẩm trào lưu

Sản phẩm trào lưu

Sản phẩm mà khách hàng sẽ mua lại

Việc xây dựng khách hàng thân thiết là việc quan trọng của bất kỳ thương hiệu nào. Hãy mang đến trải nghiệm tuyệt vời và sẵn sàng ủng hộ và chi trả cho lần mua hàng tiếp theo.

Sản phẩm mà khách hàng sẽ mua lại

Sản phẩm mà khách hàng sẽ mua lại

3.2. Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng

Sau khi bạn đã lựa chọn được nhóm sản phẩm kinh doanh, việc cần làm tiếp theo đó là xác định đối tượng khách hàng tiềm năng. Để làm được việc này, bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

Khách hàng ở đâu?

Ví dụ với những mặt hàng thời trang, vị trí địa lý cực kỳ quan trọng, tại Thành phố Hồ Chí Minh quanh năm gần như thời tiết đều khá nóng, thế nên bạn cần kinh doanh doanh những đồ thoáng mát, thoải mái. 

Khách hàng ở đâu?

Khách hàng ở đâu?

Khách hàng thuộc độ tuổi bao nhiêu?

Nghiên cứu thị trường thường chia khách hàng thành 4 nhóm chủ yếu là tuổi teen, tuổi thanh niên, trung niên và người cao tuổi. Thế nên bạn cần nghiên cứu xem sản phẩm của bạn phù hợp với đối tượng từ độ tuổi bao nhiêu đến bao nhiêu. Bởi theo từng giai đoạn, nhu cầu sử dụng của họ lại khác nhau. 

Khách hàng thuộc độ tuổi bao nhiêu?

Khách hàng thuộc độ tuổi bao nhiêu?

Giới tính của khách hàng là gì?

Việc xác định giới tính cũng cực kỳ quan trọng khi xác định đối tượng khách hàng tiềm năng. Đó có thể là nam, nữ hoặc là giới tính thứ 3. Việc này sẽ giúp bạn xây dựng chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn.

Giới tính của khách hàng là gì?

Giới tính của khách hàng là gì?

Khách hàng có sở thích gì?

Ở từng độ tuổi, giới tính thì sở thích của mỗi người lại khác nhau. Chính vì thế trong một loại mặt hàng, bạn nên cung cấp đa dạng mẫu mã

Khách hàng có sở thích gì?

Khách hàng có sở thích gì?

3.3. Chọn cách bán hàng phù hợp

Như tôi đã giới thiệu ở trên, có 3 hình thức bán hàng trên Facebook như trên trang cá nhân, Fanpage, Group. Thế nhưng để phù hợp nhất, bạn nên sử dụng combo sau: Group - Trang cá nhân hoặc Group - Fanpage. Như vậy bạn có thể dễ dàng quản lý hơn và nắm bắt được nhu cầu rõ ràng của từng nhóm khách hàng.

Chọn cách bán hàng phù hợp

Chọn cách bán hàng phù hợp

3.4. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online

Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng được nhiều cá nhân sử dụng để quản lý kho, khách hàng, lên đơn hàng hiệu quả. Cụ thể như:

  • Quản lý bình luận, tin nhắn

  • Hỗ trợ chăm sóc Fanpage

  • Dễ dàng truy xuất thông tin khách hàng

  • Kết nối với các đơn vị vận chuyển

  • Báo cáo doanh thu

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online

Tham khảo thêm: Top 5 phần mềm bán hàng online đáng sở hữu nhất hiện nay

3.5. Chọn đơn vị vận chuyển uy tín

Việc lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín sẽ giúp bạn giao sản phẩm mình tới tay khách hàng một cách trọn vẹn, an toàn. Bên cạnh đó khi liên kết với họ, bạn sẽ trở thành đối tác và sẽ nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn. Những đơn vị vận chuyển tại Việt Nam bạn có thể tham khảo như: 

  • Giao Hàng Nhanh

  • Giao Hàng Tiết Kiệm

  • Gojek

  • Grab

  • Viettel Post

  • Việt Nam Spot

  • Kerry Express

Chọn đơn vị vận chuyển uy tín

Chọn đơn vị vận chuyển uy tín

IV. Cách bán hàng online đắt khách trên Facebook

Facebook là mảnh đất màu mỡ, thế nên việc phải cạnh tranh với nhiều người khác là dễ hiểu. Để giúp bạn thuận lợi hơn trong việc này, chúng tôi sẽ giúp bạn bán hàng một cách hiệu quả hơn.

4.1. Không lạm dụng công cụ

Sau khi có được dữ liệu khách hàng, việc bạn cần làm là tiến hành phân tích và vận dụng chiến lược kinh doanh đúng hướng. Hãy bắt đầu từ thị hiếu khách hàng cho tới sự phù hợp với sản phẩm. Đừng quá phụ thuộc vào các công cụ phân tích có sẵn, bởi kinh nghiệm kinh doanh chính là vũ khí mạnh nhất giúp nâng cao doanh thu hiệu quả.

4.2. Tôn trọng khách hàng

Spam sản phẩm là sai lầm của đa số người khi kinh doanh online. Nhiều trường hợp khách hàng cảm thấy khó chịu khi luôn gặp phải bài viết quảng cáo sản phẩm mỗi khi lướt Newfeed. Hãy tìm hiểu cách hấp dẫn khách hàng mà không làm phiền đến họ.

Tôn trọng khách hàng

Tôn trọng khách hàng

4.3.  Nội dung quảng cáo hấp dẫn

Khi sử dụng chiến dịch Marketing, ngoài việc cung cấp sản phẩm chất lượng thì bạn cần đầu tư về phần nội dung quảng cáo. Hãy sử dụng nhiều hình ảnh sản phẩm rõ nét, đẹp mắt đầy đủ thông tin và giá thành. Các bài viết cần đầu tư về phần ngôn ngữ cuốn hút nhằm tạo sự hứng thú cho khách hàng. Lưu ý không được copy nội dung từ các website, fanpage khác. 

Nội dung quảng cáo hấp dẫn

Nội dung quảng cáo hấp dẫn

Tổng kết

Cách bán hàng online trên Facebook cho người mới khá đơn giản và dễ dàng áp dụng được ngay. Hi vọng bạn đã có thể tự tin để bắt đầu kinh doanh sau khi tham khảo nội dung chúng tôi chia sẻ phía trên. Chúc các bạn thành công!