Kinh doanh nhà hàng - cafe

Vài năm trở lại đây, khái niệm quản lý hệ thống chuỗi nhà hàng đã và đang tạo ra khá nhiều tiếng vang trong kinh doanh nhà hàng. Với những lợi thế của nó, nhiều chủ nhà hàng hiện nay rất quan tâm đến việc hiểu rõ những nội dung và hoạt động của nó.

Những thách thức và kinh nghiệm kinh doanh chuỗi nhà hàng

Quản lý chuỗi nhà hàng là việc quản lý vững chắc tất cả các chức năng kinh doanh nhà hàng của bạn, từ sản xuất đến buôn bán, kho hàng, doanh thu….. Hiện nay, việc quản lý chuỗi nhà hàng được thực hiện thông qua những phần mềm quản lý dựa trên nền tảng điện toán đám mây.

I.  Chuỗi nhà hàng là gì?

Chuỗi nhà hàng là một tập hợp các nhà hàng liên quan ở nhiều địa điểm khác nhau thuộc sở hữu chung của công ty hoặc các thỏa thuận nhượng quyền. Thông thường, các nhà hàng trong một chuỗi được xây dựng theo định dạng tiêu chuẩn thông qua việc phát triển nguyên mẫu kiến trúc và cung cấp một menu hoặc dịch vụ tiêu chuẩn. 

chuỗi nhà hàng

Chuỗi nhà hàng là gì?

II.  Những thách thức khi mở chuỗi nhà hàng

Mô hình kinh doanh chuỗi nhà hàng cũng sẽ gặp phải những thách thức nhất định mà bạn cần phải nắm rõ để đưa ra những giải pháp hiệu quả:

2.1. Thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt

Theo khảo sát trên thị trường có khoảng 540.000 nhà hàng ăn uống ở trên khắp Việt Nam đa dạng các loại hình ẩm thực. Mỗi khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn trong việc ăn uống nên việc đảm bảo chất lượng đồng bộ càng trở nên quan trọng. Bất kỳ nhà hàng nào chỉ cần mắc phải một sai lầm nhỏ là có thể ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu. 

Bên cạnh đó, sự bùng nổ của mô hình kinh doanh chuỗi nhà hàng ngày càng được ưa chuộng khiến cho thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. 

quản lý hệ thống chuỗi nhà hàng

Những thách thức khi kinh doanh chuỗi nhà hàng

2.2. Đảm bảo chất lượng chuỗi nhà hàng đồng đều

Khi mở quá nhiều nhà hàng tại nhiều địa điểm khác nhau thì bạn cần phải đảm bảo được chất lượng chuỗi nhà hàng sao cho đồng đều nhất. Tuy nhiên, trong thực tế, dù các nhà hàng chung một chuỗi đều được trang bị các thiết bị cũng như cách trang trí như nhau nhưng chất lượng sản phẩm/dịch vụ lại khác nhau.

Qua đó mới thấy được việc mở rộng quy mô và duy trì chất lượng sản phẩm/dịch vụ sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Vì vậy, muốn kiểm soát và đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ tốt nhất, bạn cần phải thường xuyên tổ chức đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên và sử dụng sự hỗ trợ từ công nghệ thông qua việc áp dụng phần mềm quản lý bán hàng để tăng năng suất phục vụ. 

Ví dụ cho việc có một quy trình tạo ra sản phẩm đồng nhất là McDonald’s, dù không phải là một địa điểm tạo ra được những chiếc bánh burger ngon nhất nhưng luôn cam kết đem đến cho khách hàng chất lượng sản phẩm như nhau tại mọi cửa hàng.

đảm bảo chất lượng chuỗi nhà hàng

Đảm bảo chất lượng chuỗi nhà hàng đồng đều

2.3. Khẩu vị vùng miền

Trong kinh doanh nhà hàng, khẩu vị vùng miền cũng là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự thành công của nhà hàng. Có rất nhiều nhà hàng khi triển khai khai trương nhà hàng thường xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để tạo sự chú ý cho khách hàng. Nhưng bạn hiểu rằng điều đó không đồng nghĩa với việc những món ăn ở Sài Gòn sẽ phù hợp với khẩu vị người Hà Nội.

Nếu bạn hiểu kỹ thì bạn có thể thấy rõ vấn đề này qua việc kinh doanh chuỗi nhà hàng Burger King khi đến Việt Nam đã không thành công như mong đợi, do sản phẩm không phù hợp với khẩu vị người Việt. 

phù hợp khẩu vị từng miền

Khẩu vị mỗi vùng miền khác nhau

2.4. Yếu tố con người

Yếu tố con người được hiểu là tư duy kinh doanh bảo thủ của chủ quản lý nhà hàng, và đây cũng là thách thức lớn đối với việc kinh doanh chuỗi nhà hàng. Những chủ nhà hàng nếu không cập nhật những cái mới mà vẫn khăng khăng duy trì tư duy cổ hủ thì sẽ không sớm thì muộn sẽ thất bại.

Khi bạn chấp nhận mở rộng và phát triển kinh doanh chuỗi nhà hàng thì bạn cần phải chấp nhận việc tối giản menu, chọn lọc và loại bỏ các sản phẩm/dịch vụ khó làm để có thể quy chuẩn hóa ở toàn bộ chuỗi nhà hàng.

quản lý chuỗi nhà hàng dựa vào yếu tố con người

Yếu tố con người trong quản lý

III.  Kinh nghiệm kinh doanh chuỗi nhà hàng

Bên cạnh các mô hình nhà hàng truyền thống thì hiện nay các chuỗi thương hiệu thực phẩm, đồ uống từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước ngày càng phát triển rầm rộ tại thị trường Việt Nam. Nếu bạn đang có ý định mở rộng chuỗi nhà hàng thì đừng bỏ qua kinh nghiêm hữu ích dưới đây!

3.1. Chú trọng vào món ăn

Kinh doanh ẩm thực sẽ đồng nghĩa với việc chú trọng vào món ăn theo xu hướng. Bởi khẩu vị của người dùng sẽ thay đổi theo mùa, hoặc thậm chí là theo tháng. Vậy yếu tố quyết định ở đây là gì? Đó chính là sản phẩm. 

Nhiều nhà hàng được đón nhận bởi họ cung cấp được đúng dịch vụ/sản phẩm mà khách hàng cần. Điều này cũng lý giải tại sao không gây được sự chú ý trong chuỗi nhà hàng là không thể tránh khỏi khi bản thân chính những nhà hàng trong cùng một chuỗi cạnh tranh lẫn nhau. 

chú trọng vào món ăn

Chú trọng vào món ăn

3.2. Đồng bộ quy chuẩn phục vụ

Đối với một nhà hàng chuyên nghiệp cần phải đồng bộ quy chuẩn phục vụ, thống nhất quy trình như nhau tại tất cả các chi nhánh, bao gồm đồng phục, cách chào hỏi khách, cách phục vụ, quy trình order, tính tiền,...

Nhiều nhà hàng hiện nay đã áp dụng sử dụng phần mềm quản lý bán hàng để kiểm soát mọi hoạt động của nhân viên cũng như tăng năng suất làm việc hiệu quả. Khi nhà hàng của bạn đã đồng bộ được quy chuẩn phục vụ thì khách hàng sẽ cảm thấy hài lòng dù đến ăn tại bất kỳ chi nhánh nào. 

đông bộ quy chuẩn phục vụ

Đồng bộ quy chuẩn phục vụ

3.3. Chất lượng đồ ăn phải như nhau ở mọi chi nhánh nhà hàng

Theo khảo sát cho thấy nhiều chuỗi nhà hàng được mở rộng ra nhưng chỉ cần một chi nhánh bị khách hàng phản ánh chất lượng đồ ăn không tốt thì cả thương hiệu sẽ bị mang tiếng theo. 

Để có thể hạn chế gặp trường hợp rủi ro này thì nhà hàng của bạn cần phải đặt ra tiêu chuẩn cho chất lượng món ăn phải như nhau tại các chi nhánh. Và tất cả những chi nhánh đó đều phải áp dụng cùng một công thức chế biến.

chất lượng đồ ăn

Chất lượng đồ ăn phải như nhau ở mọi chi nhánh nhà hàng

3.4. Không gian ẩm thực có thiết kế giống nhau

Nếu cùng thuộc một chuỗi nhà hàng thì không gian ẩm thực phải có thiết kế giống nhau. Tuy diện tích các nhà hàng có thể khác nhau nhưng cách bố trí nội thất, trang trí không gian phải thể hiện rõ được phong cách mà bạn hướng tới. 

Đồng nhất trong thiết kế có thể sử dụng đồng đều các loại nội thất, bàn ghế, màu sơn, đèn trang trí,... cho tất cả các chi nhánh trong chuỗi nhà hàng của mình.

không gian chuỗi nhà hàng

Không gian ẩm thực có thiết kế giống nhau trong chuỗi nhà hàng

3.5. Hệ thống quản trị nhà hàng

Việc quản trị theo hệ thống khi mở chuỗi nhà hàng là điều quan trọng bắt buộc phải làm, giúp thống nhất cả trong tư duy triển khai và cách thức thực hiện. Việc này không chỉ giúp cho chủ kinh doanh quản lý kiểm soát dễ dàng, theo dõi và còn vận hành hoạt động nhà hàng trơn tru hơn. 

Có nhiều cách để quản lý và điều hành từ xa chuỗi nhà hàng nhưng không phải cách nào cũng có thể tiết kiệm được thời gian và điều hành hiệu quả. Hình thức quản lý thủ công như làm báo cáo excel, thông qua các quản lý vận hành để kiểm soát tình hình nhưng mức độ chính xác của thông tin vẫn bị sai lệch. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng kinh doanh chung của nhà hàng. 

Hiểu được vấn đề này, nhiều nhà hàng đã lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp xử lý các nghiệp vụ bán hàng, tiết kiệm nhân lực, thời gian và chi phí. Hạn chế các sai sót, nhầm lẫn, thất thoát dễ xảy ra khi quản lý theo phương pháp thủ công. 

hệ thống quản lý chuỗi nhà hàng

Hệ thống quản trị nhà hàng

Tham khảo: Cách quản lý chuỗi nhà hàng từ xa cho chủ kinh doanh

3.6. Mở rộng mô hình kinh doanh với các quỹ đầu tư

Việc kinh doanh chuỗi nhà hàng của bạn đang phát triển rất thuận lợi nhưng tiềm năng về nguồn lực của bạn lại không đủ để mở rộng mô hình kinh doanh này. Đây cũng chính là lúc bạn cần đến sự góp sức của các nhà đầu tư. Việc chia sẻ quyền lợi trong kinh doanh sẽ giúp cả hai bên đạt được mục đích hiệu quả. 

IV. Quản lý chuỗi nhà hàng như thế nào?

Cùng điểm qua những điểm cốt lõi để hiểu việc quản lý chuỗi nhà hàng kinh doanh quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp của bạn nhé.

4.1. Nhu cầu về thực phẩm chất lượng

Bất kỳ hoạt động kinh doanh nhà hàng nào cũng gặp phải một số nghịch lý và điều cốt yếu nhất trong số đó là nhu cầu về thực phẩm chất lượng với mức giá hợp lý. Tuy nhiên, đa phần chỉ có chủ nhà hàng mới biết hiệu quả món ăn và việc phục vụ khách hàng của mình với chi phí nguyên liệu nhập tươi ngon, cũng như giá cả hợp lý. 

Đây là lúc phần mềm hệ thống chuỗi nhà hàng trở nên quan trọng đối với chủ nhà hàng trong việc đặt hàng và quản lý hàng tồn kho của mình đến từ một hoặc nhiều nhà cung cấp, với việc giao hàng kịp thời và ở mức giá hợp lý nhất có thể. 

nhu cầu về thực phẩm chất lượng

Nhu cầu về thực phẩm chất lượng

4.2. Tương tác hiệu quả thông qua POS365

Chìa khóa để quản lý hiệu quả hoạt động kinh doanh nhà hàng của bạn là thông qua tương tác, giao tiếp hiệu quả giữa chủ kinh doanh nhà hàng và nhân viên của họ. 

Công nghệ chính là chìa khóa giúp liên kết chủ quán và nhân viên của họ. Đặc biệt đối với chuỗi nhà hàng có nhiều địa điểm kinh doanh. Hệ thống phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp POS365 giúp tạo báo cáo thời gian thực, quản lý tất cả các hoạt động giao diện người dùng của bạn. 

Do đó, với việc đào tạo nhân viên sử dụng phần mềm đơn giản và nhanh chóng, bạn có thể cập nhật liên tục các hoạt động kinh doanh của nhà hàng thông qua các thiết bị di động từ xa, rất tiện lợi và bảo mật. 

phần mềm quản lý chuỗi nhà hàng

Tương tác hiệu quả thông qua phần mềm POS365

4.3. Quản lý nguyên liệu, hàng tồn kho

Quản lý hàng tồn kho cho nhiều nhà hàng ở các địa điểm khác nhau có thể trở nên quá tải! 

Khi bạn bắt đầu tích hợp hệ thống chuỗi nhà hàng với phần mềm quản lý nhà hàng quán ăn POS365, bạn sẽ tạo ra được hệ thống quản lý hàng tồn kho một cách chính xác và theo quy trình. 

Nó cũng giúp bạn có thể giảm thất thoát khi kinh doanh bằng việc định lượng nguyên liệu kho chế biến, giúp cho các nhà hàng thực hiện chế biến được hiệu quả, chính xác và không xảy ra tình trạng trộm nguyên liệu kho.

Theo dõi tình hình kho hàng của những chi nhánh cũng giúp bạn đẩy hàng hóa theo các chi nhánh và thực hiện nhập hàng hóa được nhanh chóng hơn.

phần mềm quản lý kho nhà hàng

Quản lý nguyên liệu, hàng tồn kho

4.4. Phân tích và đánh giá

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, một nghiên cứu kỹ lưỡng giúp bạn trở thành một chủ nhà hàng tuyệt vời. Với sự trợ giúp và bảo mật từ các báo cáo định kỳ và phân tích của hệ thống chuỗi nhà hàng, bạn có thể đưa ra kết luận có thể giúp ích cho sự phát triển của doanh nghiệp mình. 

Ví dụ: phân tích chi tiết các món ăn được khách hàng thích nhất sẽ giúp bạn đánh giá thành phần và mặt hàng tốt nhất và tăng thêm hàng tồn kho cho nhà hàng mình. 

Kết luận:

Trên đây là bài viết tổng hợp lại kinh nghiệm kinh doanh chuỗi nhà hàng chi tiết nhất. Với những tính năng hiệu quả, cấp thiết mà phần mềm POS365 mang lại, đây chính là giải pháp hiệu quả mà bất cứ hệ thống chuỗi nhà hàng nào đang tìm kiếm.