Kinh doanh nhà hàng - cafe

Bạn đang loay hoay tìm kiếm mô hình quán cafe phù hợp với khả năng tài chính và điều kiện kinh doanh của bản thân? Thật tuyệt vời, POS365 sẽ bật mí cho bạn top những mô hình kinh doanh quán cafe độc đáo, hút khách và nhanh thu hồi vốn ngay dưới đây. Đừng bỏ lỡ nhé! 

Top 20+ mô hình quán cafe độc đáo hút khách nhất hiện nay

1. Mô hình quán cafe ngoài trời 

Vừa được nhâm nhi ly cà phê vừa được chiêm ngưỡng quang cảnh thành phố thì thật là thú vị và hấp dẫn không ít các bạn trẻ. Nếu bạn có ý định mở quán cafe đẹp thì không nên bỏ lỡ mô hình cà phê ngoài trời này. 

Một chiếc view đẹp, ngắm trọn thành phố nhộn nhịp chính là yếu tố giúp thu hút khách hàng. Do đó, chủ kinh doanh cần chú ý đến phần khung cảnh cần phải thoáng đãng, mát mẻ cũng như cách bố trí không gian quán một cách hợp lý và tối ưu. 

mô hình quán cafe đẹp

Mô hình kinh doanh quán cafe ngoài trời

Ưu điểm của mô hình quán cafe này có thể xây dựng quán cafe kết hợp nhà ở. Tuy nhiên, bạn cần quan tâm đến việc sử dụng mái che cho quán, các bảng hiệu quảng cáo và lối đi cho khách hàng. 

2. Kinh doanh cafe sân vườn 

Đây là ý tưởng kinh doanh quán cafe sáng tạo và độc đáo. Đưa khách hàng bước vào không gian tự nhiên với cây cỏ, hoa lá và tiếng chim ríu rít giúp xua tan những căng thẳng, mệt mỏi của những ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi. 

Khi lựa chọn kinh doanh mô hình này, điều quan trọng nhất là phải có mặt bằng rộng rãi với nhiều cây xanh. Do đó, bạn cần có kế hoạch chuẩn bị cũng như tìm kiếm mặt bằng phù hợp để kinh doanh. 

mô hình quán cafe

Kinh doanh cafe sân vườn

Với mô hình cafe sân vườn, ngoài chất lượng đồ uống thì việc đầu tư nhiều cây xanh cũng rất quan trọng và đây là khoản đầu tư không hề nhỏ. Vì thế, để đảm bảo ngân sách đầu tư, chủ kinh doanh nên hoạch định tất cả những khoản chi phí cần thiết để đo lường ngân sách đầu tư một cách chính xác, tránh gặp những rắc rối về tài chính. 

3. Mô hình quán cafe nhỏ 100 triệu

Nếu bạn không có quá nhiều vốn nhưng vẫn muốn sở hữu cho mình một thương hiệu quán cafe cho riêng mình thì bạn nên cân nhắc đến việc xây dựng mô hình mở quán cafe nhỏ chỉ với số vốn 100 triệu đồng. 

Chi phí đầu tư cho loại hình này khá khiêm tốn, do đó bạn có thể lựa chọn cách tối ưu bằng việc lựa chọn không gian quán không cần quá rộng từ 40m2 là có thể bắt đầu kinh doanh rồi. Đồng thời, chú ý đến khâu thiết kế và trang trí để “ăn gian” diện tích cho quán cafe. Hoặc thiết kế quầy bar bên ngoài cửa ra vào cũng là ý tưởng giúp tối ưu không gian hiệu quả mà bạn nên cân nhắc. 

mô hình quán cafe

Mô hình quán cafe nhỏ 

Ngoài ra, nên chú ý đến nội thất trang trí quán. Nên lựa chọn những mẫu bàn ghế thiết kế đơn giản, không có quá nhiều hoạ tiết tỉ mỉ, cồng kềnh. Thiết kế hệ thống đèn trong quán để không gian thêm lung linh và tạo cảm giác ấm cúng và rộng rãi hơn. 

>> Đọc thêm: Kinh nghiệm mở quán cafe nhỏ dành cho người ít vốn

4. Ý tưởng kinh doanh cafe cổ điển - vintage 

Trong những năm gần đây, mô hình quán cafe vintage trở thành xu hướng và thịnh hành đối với nhiều đối tượng khách hàng trẻ. Và đây cũng là một trong những mô hình kinh doanh đem đến nhiều khởi sắc và những cơ hội phát triển cho chủ đầu tư. 

mô hình quán cafe

Ý tưởng kinh doanh cafe cổ điển - vintage

Đặc điểm của mô hình này mang đậm nét cổ kính, đơn giản nhưng vẫn đem đến vẻ đẹp quyến rũ và thu hút nhiều khách hàng. Khi thiết kế không gian quán cafe, bạn nên chú ý sắp xếp bố cục, kiểu dáng bàn ghế và ánh sáng để phù hợp và tạo nên nét riêng, đặc trưng cho thương hiệu quán của mình. 

5. Ý tưởng mở quán cafe container 

Là một trong những mô hình quán cafe độc đáo và sáng tạo thu hút nhiều bạn trẻ nhất hiện nay. Mô hình quán cafe container là ý tưởng kinh doanh hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo nhé. 

Với mô hình này, bạn không phải tốn quá nhiều chi phí đầu tư như những mô hình khác. Việc sử dụng những chiếc thùng container cũ và sơn lại chúng như mới, đồng thời thiết kế lại theo đúng mục đích kinh doanh là bạn đã có thể bắt đầu kinh doanh rồi đấy. 

mô hình quán cafe

Ý tưởng mở quán cafe container

Ưu điểm của mô hình kinh doanh quán cafe container này là các chủ quán không phải đau đầu tìm kiếm đơn vị thi công, thiết kế hay tìm kiếm mặt bằng kinh doanh. Chỉ cần lựa chọn một khoảng trống đủ rộng để đặt những thùng container. Tuy nhiên, bạn nên chú ý việc lắp đặt những tấm cách nhiệt để làm mát, đem đến một không gian thực sự thoải mái và dễ chịu cho khách hàng. 

6. Kinh doanh quán cafe cóc đẹp 

Mô hình mở quán cafe cóc là mô hình kinh doanh đã xuất hiện từ lâu đời và phổ biến ở Việt Nam. Đây được coi là nét văn hoá thuần Việt của người dân. Do đó, đây là hình thức kinh doanh ít rủi ro do vốn đầu tư ban đầu không lớn. 

mô hình quán cafe đẹp

Kinh doanh quán cafe cóc đẹp

Để mở quán cà phê cóc bạn cần lựa chọn mặt bằng phù hợp, nơi không quá tấp nập xe cộ nhưng cũng không quá vắng vẻ. Hơn nữa, bạn cần tìm mặt bằng có vỉa hè lớn để có không gian sắp xếp bàn ghế cho khách ngồi. 

Bạn cần lưu ý khi kinh doanh mô hình này, nên hỏi xin phép địa phương. Bởi khi sắp xếp bàn ghế vỉa hè, bạn có thể bị phạt hành chính nếu chiếm đóng lề đường. 

>> Xem thêm: Bí quyết mở quán cafe cóc, cafe bình dân nhanh lời

7. Ý tưởng mở quán cafe hai tầng 

Hiện nay xu hướng hoà mình cùng thiên nhiên đang ngày được chú trọng, đặc biệt trong mô hình kinh doanh quán cafe. Một không gian có nhiều cây xanh hay có thể ngắm trọn bầu trời, quan sát cả thành phố nhộn nhịp chính là điểm đến lý tưởng thu hút đông đảo khách hàng. 

Do đó, ý tưởng mở quán cafe hai tầng là mô hình quán cafe nhận được sự quan tâm đông đảo của khách hàng, cùng với cách trang trí bắt mắt thì chắc chắn rằng quán cafe của bạn sẽ thu lãi khủng. 

mô hình quán cafe

Ý tưởng mở quán cafe hai tầng 

Thông thường, với loại hình kinh doanh này, tầng một sẽ là không gian ngồi của khách hàng và quầy bar pha chế, còn tầng hai chính không gian mở dành cho những khách hàng muốn thưởng trọn bầu không khí và ngắm nhìn thành phố. 

8. Mô hình kinh doanh cafe võng 

Mô hình mở quán cafe võng là một trong những mô hình cafe bình dân, nơi khách hàng vừa có thời gian thư giãn, nghỉ ngơi vừa tận hưởng nhâm nhi những ly cà phê thơm ngon và hấp dẫn. 

mô hình quán cafe

Mô hình kinh doanh cafe võng

Đây là mô hình kinh doanh khá đặc biệt, đối tượng khách hàng là bất kỳ ai, họ chỉ cần có nhu cầu vừa được nghỉ ngơi vừa được thưởng thức những loại thức uống thơm ngon. Khi thiết kế không quán, bạn cần thiết kế sao cho bắt mắt, gần gũi, tạo được không gian thoải mái cho khách hàng, nhằm thu hút và giữ chân khách hàng. 

>> Tham khảo thêm: Tổng hợp kinh nghiệm mở quán cafe võng thành công từ A - Z

9. Mở quán cafe vỉa hè 

Quán cafe vỉa hè là nét văn hoá đặc trưng của người Việt, dù ở bất cứ đâu bạn sẽ dễ dàng bắt gặp những quán cafe vỉa hè hay những quán trà đá vỉa hè. 

Với mô hình mở quán cafe vỉa hè bạn không cần đầu tư nhiều mà vẫn thu lãi khủng. Đây là một trong những loại hình kinh doanh ít rủi ro nhất hiện nay. 

Để kinh doanh, bạn chỉ cần đầu tư những chiếc bàn ghế nhựa hoặc vải để khách ngồi. Với mô hình này, khách hàng chủ yếu là những người dân địa phương nên menu đồ uống cũng nên thiên về hương vị truyền thống. 

10. Mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền 

Hiện nay mô hình mở quán cafe nhượng quyền không còn xa lạ với nhiều chủ kinh doanh, đặc biệt trong lĩnh vực F&B. Có rất nhiều thương hiệu cafe lớn cho phép nhượng quyền thương hiệu như: Highland Coffee, Starbuckes Coffee, Milano Coffee, Cộng Cafe…

mô hình quán cafe

Mô hình kinh doanh cafe nhượng quyền

Khi lựa chọn mô hình kinh doanh này bạn không mất nhiều thời gian cho khâu thiết kế, nội thất hay lựa chọn nhà cung cấp. Giúp tiết kiệm thời gian và một phần chi phí, hơn nữa dựa vào thương hiệu đã có, bạn có thể nhanh chóng thu hút và có được lượng khách hàng ổn định mà không phải tốn quá nhiều chi phí marketing. 

Tuy nhiên, ngoài những ưu điểm của mô hình kinh doanh này thì trước khi lựa chọn mô hình kinh doanh nhượng quyền này bạn cần cân nhắc về số vốn đầu tư. Thông thường, số vốn để mở quán cafe nhượng quyền là không hề nhỏ và bạn phải phụ thuộc khá nhiều vào thương hiệu kinh doanh. 

11. Kinh doanh quán cafe độc đáo Acoustic 

Mô hình quán cafe Acoustic hay còn gọi là mô hình kinh doanh quán cafe nghe nhạc sống. 

Đây là một trong những mô hình thu hút sự quan tâm của giới trẻ và chiếm trọn sự tin tưởng của khách hàng nếu bạn có kế hoạch kinh doanh phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu. 

các mô hình quán cafe

Kinh doanh quán cafe acoustic

Để bắt đầu kinh doanh với mô hình này, bạn cần đầu tư một dàn âm thanh chất lượng tốt. Đồng thời tìm kiếm những ban nhạc Acoustic hay để thu hút và giữ chân khách hàng. Hoặc tổ chức những minishow, chính khách hàng sẽ là người tham gia cùng ban nhạc cũng là ý tưởng rất hấp dẫn mà bạn có thể thử. 

12. Mô hình cafe truyền thống 

mô hình quán cafe đẹp không còn xa lạ với người dân Việt Nam. Với không gian được thiết kế đơn giản, giản dị phục vụ cho những khách hàng bình dân nên chi phí đầu tư thiết kế và trang trí không tốn quá nhiều. Mô hình kinh doanh này phù hợp với những ai không có quá nhiều vốn mà vẫn muốn sở hữu một thương hiệu quán cafe cho riêng mình. 

Tuy lâu đời nhưng mô hình cafe truyền thống bình dân này vẫn không giảm nhiệt, ngược lại còn là một trong những hình thức mang lại lợi nhuận tốt do chi phí đầu tư thấp. 

13. Ý tưởng mở quán cafe sách 

Đây cũng là một trong những mô hình mở quán cafe mới, sáng tạo hiện nay mà bạn có thể tham khảo. Ý tưởng kinh doanh quán cafe sách là mô hình kinh doanh phục vụ đối tượng khách hàng mục tiêu là các bạn trẻ. 

các mô hình quán cafe

Ý tưởng mở quán cafe sách 

Nếu lựa chọn hình thức kinh doanh này bạn nên chú ý đầu tư chuẩn bị nhiều thể loại sách, đa dạng các chủ đề để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng. Đồng thời nên tìm kiếm địa điểm mở quán phù hợp, tốt nhất nên lựa chọn gần khu vực trường học, nơi đông người qua lại để thu hút nhiều đối tượng khách hàng, gia tăng doanh thu. 

>> Khám phá ngay: Top 99+ quán cafe sách đẹp, không gian yên tĩnh tại Hà Nội

14. Mở quán cà phê studio 

Phong cách cafe studio là phong cách chú trọng nhiều đến không gian, mang đến cho khách hàng cảm giác thoáng đạt, thoải mái và thư giãn. Đây là mô hình phù hợp với những đối tượng khách hàng cần một không gian yên tĩnh và yên bình để nghỉ ngơi sau những giờ làm việc căng thẳng và mệt mỏi. 

Những quán cafe mang phong cách này có thể sử dụng những cửa sổ kính rộng mang nắng đến mọi góc nhỏ của quán, càng tăng thêm vẻ thư thái và dễ chịu cho khách hàng. 

15. Kinh doanh quán cafe ăn sáng 

Hình thức kinh doanh quán cafe ăn sáng có tiềm năng lớn do đối tượng sử dụng dịch vụ đông đảo và ở nhiều tầng lớp khác nhau, có thể kể đến như: nhân viên văn phòng, công nhân, sinh viên hay học sinh… 

Mô hình mở quán cafe ăn sáng độc lạ này ra đời nhằm giải quyết những vấn đề của khách hàng, giúp tiết kiệm thời gian mà vẫn nạp đủ dinh dưỡng cho một ngày làm việc hiệu quả.

mô hình quán cafe

Kinh doanh quán cà phê ăn sáng

Đối với loại hình kinh doanh này, bạn cần chú trọng đến menu quán, thực đơn càng đa dạng và hấp dẫn càng thu hút khách hàng. Đồng thời, chú ý xây dựng giá cả hợp lý để giữ chân khách hàng trung thành. 

>> Bạn đã biết? Kinh nghiệm mở quán Cafe ăn sáng thu lợi nhuận gấp bội

16. Mô hình cafe công nghiệp 

Nếu đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn là những cánh mày râu yêu thích phong cách mạnh mẽ thì mô hình cafe công nghiệp chính là sự lựa chọn hoàn hảo. 

Mô hình quán cafe công nghiệp này chưa phổ biến nhiều ở Việt Nam, do đó bạn sẽ không phải lo ngại quá nhiều về đối thủ cạnh tranh, dễ dàng có được chỗ đứng trên thị trường nếu được đầu tư đúng hướng. 

mô hình quán cafe

Mô hình cafe công nghiệp

Đặc trưng của quán cafe công nghiệp là phong cách chân thực, mộc mạc với các vật liệu đơn giản. Những chiếc bàn ghế cũng nên chọn tông màu đơn giản, không cần quá cầu kỳ. Nhìn chung, quán cafe này sẽ cho khách hàng thấy được mô hình của các xí nghiệp, nhà xưởng. 

17. Mô hình kinh doanh quán cafe game 

Cà phê game là nơi các bạn trẻ vừa có thể thoả sức chơi game vừa có thể thưởng thức các loại đồ uống và được giao lưu cùng anh em game thủ. Hiện nay, mô hình này khá phát triển và thu hút nhiều bạn trẻ. Nếu bạn có ý định kinh doanh mô hình quán cafe này nên chú ý đến địa điểm gần khu vực trường học. 

các mô hình quán cafe

Mô hình kinh doanh cafe game

Đặc điểm của mô hình cafe game là cần có hệ thống Wifi cực mạnh, đường truyền ổn định. Không gian quán cũng cần được chú trọng, thiết kế không gian thông thoáng, lối đi hợp lý và đa dạng các thiết bị chơi game để phục vụ nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất. 

Ngoài kinh doanh đồ uống, bạn nên cung cấp những đồ ăn nhanh để đa dạng hoá menu cho quán cũng như gia tăng doanh thu. 

18. Ý tưởng kinh doanh cafe phong thuỷ 

Ý tưởng mở quán cafe phong thuỷ là một trong các mô hình quán cafe sáng tạo và độc đáo nhất hiện nay. Phong cách này hướng đến sự pha trộn giữa nét cổ điển và hiện đại, tạo ra một phong cách mới, cá tính hơn, độc đáo và tự do hơn. 

Thiết kế và trang trí không gian quán cafe theo mô hình này không phụ thuộc vào bất kỳ một quy chuẩn nào mà hoàn toàn dựa vào sự sáng tạo và mục đích kinh doanh của chủ đầu tư. Do đó, để tạo điểm nhấn bạn có thể sử dụng những hoạt tiết thổ cẩm màu sắc rực rỡ hay những chiếc đèn chùm lung linh, huyền ảo. Đem đến một cảm giác ấm cúng, thư thái cho thực khách. 

>>> Xem ngay: Các kinh nghiệm mở quán trà đạo cho người mới bắt đầu

19. Kinh doanh quán cafe thú cưng 

Là một trong những mô hình quán cafe độc đáo hiện nay, cafe thú cưng luôn là điểm đến thu hút nhiều bạn trẻ và trẻ em, những ai yêu thích động vật. Có thể thấy, kinh doanh loại hình này hứa hẹn đem đến nhiều cơ hội và tiềm năng phát triển cho chủ đầu tư.

mô hình cafe thú cưng

Kinh doanh quán cafe thú cưng

Để kinh doanh tốt mô hình cafe thú cưng, bạn cần tập trung vào việc thiết kế không gian sao cho phù hợp, vừa có không gian cho khách hàng vừa có không gian cho những “em” thú cưng chạy nhảy và nô đùa cùng khách hàng. 

Bên cạnh đó, cũng nên chú trọng đến chế độ dinh dưỡng và chăm sóc cho các “em” thú cưng vì mỗi loài sẽ có đặc điểm và cách chăm sóc khác nhau. Nếu bạn không có quá nhiều kinh nghiệm trong việc này, cách tốt nhất nên thuê cá nhân hoặc đơn vị chăm sóc. 

>> Tìm hiểu ngay: 5 lý do khiến ý tưởng mở quán cafe thú cưng thất bại

20. Ý tưởng mở quán cafe take away 

Mô hình quán cafe mang đi (take away) không còn xa lạ với nhiều người, nhưng vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của những người đam mê kinh doanh có số vốn nhỏ. 

Chỉ cần một mặt bằng nhỏ, hay một chiếc xe chở thùng cà phê lưu động hoặc một chiếc xe đẩy bán cafe ven đường là bạn có thể bắt đầu sự nghiệp kinh doanh cà phê. 

mô hình quán cafe take away

Ý tưởng mở quán cafe take away

Ưu điểm lớn nhất của mô hình kinh doanh này đó là mức giá khá rẻ, vì phải tốn nhiều vốn đầu tư vào mặt bằng, xây dựng, thiết kế quán mà các dụng cụ, thiết bị pha chế khá đơn giản. Khách hàng mục tiêu của loại hình này thường là sinh viên, học sinh, nhân viên văn phòng hay người lao động. 

Nên lựa chọn địa điểm tại những tuyến đường đông đúc, các vị trí gần trường học, văn phòng sẽ giúp thu hút khách hàng và gia tăng doanh thu. 

21. Mô hình quán cafe kết hợp nhà ở 

Ý tưởng kinh doanh quán cafe kết hợp nhà ở là một trong các mô hình quán cafe phù hợp với chủ đầu tư không có quá nhiều vốn. 

Nếu không gian nhà bạn có tầng thượng thì nên mở quán cafe tầng thượng. Đây là loại hình kinh doanh cafe không gian mở, thu hút đông đảo khách hàng, phù hợp với những khách hàng yêu thích không gian thoáng đãng, ngắm bầu trời về đêm và thành phố nhộn nhịp. 

mô hình quán cafe kết hợp nhà ở

Mô hình quán cafe kết hợp nhà ở

Tuy nhiên, chủ kinh doanh cần lưu ý, việc thiết kế lối đi riêng cho khách hàng và chiến lược marketing hợp lý và hiệu quả để thu hút và đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Như vậy, POS365 đã bật mí top 20+ mô hình quán cafe phổ biến và độc đáo nhất hiện nay. Bạn có thể lựa chọn và đưa ra quyết định mô hình kinh doanh phù hợp với tình hình tài chính và mục đích kinh doanh của bản thân để đảm bảo thành công. Chúc bạn kinh doanh thành công! 

Top 18 chiến lược marketing quán café hiệu quả, thu lãi cao << Xem ngay >>