Câu chuyện kinh doanh

Việc kinh doanh online đang trở thành xu hướng phổ biến hiện nay. Bạn muốn kinh doanh online đạt doanh thu cao ngất ngưỡng, chắc chắn bạn phải biết những tuyệt chiêu bán hàng online dưới đây.

Các giải pháp và tuyệt chiêu bán hàng online hiệu quả nhất

I.  Những tuyệt chiêu bán hàng online thu hút khách hàng

Dưới đây POS365 xin giới thiệu cho bạn những tuyệt chiêu bán hàng online thu hút khách hàng đã được nhiều chủ kinh doanh áp dụng thành công!

1.1. Hình ảnh sản phẩm

Đầu tư về hình ảnh không bao giờ là thừa đối với việc kinh doanh online. Bạn ngồi ở nhà, bạn bán hàng qua laptop, điện thoại. Bạn cứ nghĩ mọi việc đơn giản, cứ đăng bài bán hàng lên là có người mua. Nếu mọi việc chỉ đơn giản thế thì nhà nhà đã đi buôn và người người đã thành triệu phú.

Một hình ảnh đẹp, bắt mắt và độc quyền là yếu tố đầu tiên quyết định tính thu hút của sản phẩm. Nếu bạn lấy hình ảnh của những website khác làm sản phẩm của mình thì chẳng khác nào lừa dối khách hàng. Chính vì vậy hình ảnh sản phẩm là điều tối quan trọng. Không những phải có hình ảnh mà còn phải kèm theo lời giải thích rõ ràng, miêu tả sản phẩm thật cụ thể, thật chi tiết

Hình ảnh sản phẩm đẹp mắt

Bí quyết để có một sản phẩm với hình ảnh hấp dẫn là bạn tự chụp sản phẩm của mình, vì như vậy sẽ tạo nên sự chân thật nhất về sản phẩm của mình. Có thể chụp sản phẩm, hộp đựng sản phẩm, nơi sản xuất sản phẩm,… Khi up lên mạng, bạn hãy cẩn thận chèn thêm thương hiệu cá nhân để tránh trường hợp “sao y bản chính” mà không được sự xin phép.

1.2. Giá sản phẩm

Cạnh tranh về giá luôn là cuộc cạnh tranh khốc liệt. Rõ ràng, cùng một mặt hàng, chất lượng như nhau, khách sẽ chọn sản phẩm có giá thành rẻ hơn. Bạn nên thường xuyên theo dõi thị trường và cân đối chi phí/ lợi nhuận để đưa ra mức giá tốt nhất có thể.

Nếu giá của bạn thấp hơn giá thị trường. Đây là một lợi thế, cần phát huy điểm mạnh này. So sánh giá của bạn với các nơi khác, nêu ra lý do vì sao giá của bạn rẻ hơn. Ví dụ, nếu bạn đang bán quần áo thì phải đưa ra những lý do như sau để thuyết phục khách hàng: bạn bán hàng online nên không tốn chi phí thuê mặt bằng, nhân công, nguồn hàng của bạn lấy từ người quen,….Nếu bạn đưa ra những lý do này, khách hàng sẽ yên tâm và vui vẻ đến với cửa hàng của bạn.

Tuyệt chiêu bán hàng online thu hút khách

Nếu giá của bạn cao hơn thị trường. Điều này bạn phải khéo léo với khách hàng, phải cho họ lý do để chọn sản phẩm của bạn mà không phải sản phẩm của đối thủ. Trở lại việc bán quần áo ở trên, bạn có thể lấy lý do là quần áo của bạn được nhập khẩu từ nước ngoài, chất liệu tốt hơn, sản phẩm có bảo hành,…

Nói tóm lại dù giá thành của bạn như thế nào ? Hãy cho khách hàng một lý do để họ chọn sản phẩm của bạn mà không phải của ai khác.

1.3. Thái độ phục vụ

Hàng đẹp, giá tốt nhưng người bán hàng “chảnh” với khách, inbox không thèm trả lời hay trả lời chậm, thái độ phản ứng quá khích nếu khách hàng phàn nàn về sản phẩm..., những việc đó dần dần sẽ làm cho khách cảm thấy khó chịu với bạn. Thời buổi trăm người bán, vạn người mua, khách còn quá nhiều lựa chọn khác thay cho việc phải mua hàng với thái độ không được  tôn trọng.

Ngoài ra, việc giao tiếp, tiếp xúc với khách hàng khi bán hàng qua mạng chủ yếu là bằng điện thoại hoặc chat trên yahoo, facebook, skype,…Do đó khách hàng chỉ có thể đánh giá bạn qua cách nói chuyện của bạn. Lợi thế cho bạn nào có giọng nói dễ thương, ngọt ngào. Các doanh nghiệp bán hàng qua mạng luôn sở hữu những giọng nói ngọt ngào như vậy. Nếu không tin, hãy gọi điện thoại cho bất cứ trang thương mại điện tử nào trên thị trường xem.

Thái độ phục vụ khách hàng

Thái độ mềm mỏng nhưng quyết đoán trong vấn đề thương lượng giá cả chỉ đóng một phần nhỏ trong việc bán hàng qua mạng thành công. Mấu chốt ở đây là bạn phải kiên nhẫn, không, tuyệt đối không tỏ ra khó chịu khi “chat” với khách hàng. 

Nếu bạn không muốn những dòng “chat” ấy xuất hiện trên các forum rao vặt lớn để nói xấu về cửa hàng bạn. Thoải mái với khách hàng dù họ “hỏi rất nhiều” nhưng không mua. Hãy yên tâm nếu họ có ý định mua hàng thì cửa hàng bạn sẽ là nơi đầu tiên họ đến.

1.4. Đừng quên sự trung thực

Đẩy giá lên cao rồi làm “chiêu trò” sale để câu khách. Chiêu đó đã quá lỗi thời. Ngày nay khách hàng đều rất thông thái, họ có nhiều kênh thông tin để kiểm định sự trung thực của những lời quảng cáo. Hay những sản phẩm thời trang, ảnh long lanh như thiên nga nhưng khi nhận hàng thì xấu ma chê quỷ hờn là điều không ít khách hàng gặp phải. 

Vậy bạn xác định bán 1 lần hay bán nhiều lần? Khách đó có bao giờ trở lại với bạn? Những phản hồi của khách trên các trang khác sẽ làm cho cửa hàng của bạn mất uy tín dần.

“Mua danh 3 vạn, bán danh 3 đồng”. Vậy nên, bạn hãy trung thực với khách để một lần khách đến sẽ còn nhiều lần khách quay trở lại.

Đừng quên sự trung thực

1.5. Đa dạng cách thức liên hệ với người bán

Bạn cần có địa chỉ công ty rõ ràng, nếu thay đổi địa chỉ phải công bố trên website/ fanpage/ facebook cá nhân hay có thông báo đến các khách hàng “ruột”.

Sẽ tốt hơn nếu như việc bán hàng qua mạng mà địa chỉ là nhà riêng. Chính điều này sẽ gia tăng lòng tin của khách hàng lên gấp nhiều lần

Đa dạng cách thức liên hệ với người bán

1.6. Cam kết về sản phẩm

Việc cam kết sản phẩm hay bảo hành sản phẩm (tùy từng mặt hàng) là điều kiện cần thiết để nâng cao mức độ tin tưởng và cho người tiêu dùng dễ quyết định mua hàng hơn. Thực tế cho thấy, sản phẩm cùng giá tiền, chất lượng như nhau, 1 bên bảo hành 1 năm, bên kia chỉ bảo hành 6 tháng, nếu là bạn, bạn chọn bên nào?

Cam kết về chất lượng sản phẩm

II. Giải pháp bán hàng online hiệu quả 

Kinh doanh online ngày càng trở nên phổ biến và có xu hướng phát triển hơn. Chính vì vậy mà thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Vậy giải pháp và tuyệt chiêu bán hàng online nào hiệu quả để giảm thiểu chi phí, tối đa hóa doanh thu? 

2.1. Tìm hiểu nhu cầu thị trường

Trước khi bắt đầu triển khai kế hoạch kinh doanh online bạn cần phải tìm hiểu về nhu cầu và tiềm năng của thị trường rồi mới đi tìm sản phẩm để đáp ứng nhu cầu đó. 

Bạn có thể tham gia vào các group trên các nền tảng mạng xã hội liên quan đến vấn đề mà nhóm đối tượng khách hàng của bạn đang gặp phải. Hoặc bạn nghiên cứu các từ khóa trên Google, Google Trends để xem lượt tìm kiếm của khách hàng, từ đó nắm bắt được nhu cầu của khách hàng. Đồng thời, bạn có thể chọn lựa các sản phẩm ngách hay thị trường ngách để việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.

Tìm hiểu về nhu cầu thị trường - Giải pháp bán hàng online

Nghiên cứu thêm về thị trường bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,... bằng cách tìm kiếm và nghiên cứu các sản phẩm cũng như các ngành hàng ít thu hút khách hàng hay ngành hàng nào đang phát triển. Từ đó, bạn có thể lựa chọn và đưa ra quyết định kinh doanh mặt hàng nào.

2.2. Đầu tư vào chất lượng sản phẩm

Sản phẩm chất lượng tốt thì khách hàng mới đánh giá cao và tiếp tục mua lại vào lần sau. Điều này rất quan trọng sẽ quyết định đến việc kinh doanh của bạn có thành công hay không. Vì vậy, bạn cần phải hiểu rõ được chất lượng, nguồn gốc, cách sử dụng và những vấn đề khác liên quan đến sản phẩm. Khi đã nắm rõ hết thì bạn sẽ tự tin vào sản phẩm của mình hơn để có thể bán cho khách hàng. 

Giải pháp bán hàng online hiệu quả - Đầu tư vào chất lượng sản phẩm

2.3. Tối ưu giá sản phẩm

Để khách hàng tin tưởng và hài lòng về sản phẩm thì không chỉ phụ thuộc vào chất lượng mà họ còn chú ý vào mức giá. Chính vì vậy, việc tối ưu giá sản phẩm cũng rất quan trọng. Bạn cần phải khảo sát trước mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm, khi mua sản phẩm của bạn họ còn phải trả thêm những chi phí nào nữa, đối thủ cạnh tranh của bạn đang bán với mức giá bao nhiêu?... Từ đó, bạn sẽ đưa ra được mức giá phù hợp thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Tối ưu giá sản phẩm

2.4. Thấu hiểu khách hàng

Xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn hướng đến sẽ bao gồm: Họ là ai, nhu cầu khi mua hàng online của họ là gì, tâm lý của họ như thế nào,... Bạn cần phải thấu hiểu khách hàng của mình thì bạn mới xây dựng được kế hoạch, chính sách bán hàng phù hợp giúp việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn. Vậy nên hãy luôn luôn nghiên cứu và tìm hiểu insight đối tượng khách hàng của bạn nhé!

Thấu hiểu khách hàng là một trong những tuyệt chiêu bán hàng online hiệu quả

2.5.  Đầu tư vào website bán hàng

Xây dựng website bán hàng quần áo là một sự đầu tư dài hạn nhưng mang lại hiệu quả tốt giúp việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn. Và bạn có thể xây dựng được thương hiệu trong mắt khách hàng. 

Một website có thiết kế đẹp mắt kết hợp với hình ảnh, nội dung chất lượng sẽ giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn. Bên cạnh đó, trên trang web của bạn có thể trao đổi liên kết với các website có cùng nội dung để nhiều khách hàng có thể biết đến hơn.

Đầu tư vào website bán hàng

2.6.  Kinh doanh bán hàng đa kênh

Thời đại chuyển đổi số và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển song hành, thì càng có nhiều kênh bán hàng hơn. Điển hình là nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Zalo, Instagram, Youtube,... Một số kênh mở rộng bán hàng online mà bạn không thể bỏ qua nữa là các sản thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,... Và thiết kế website bán hàng là kênh bán hàng hiệu quả mà nhiều người đã và đang áp dụng thành công.

Kinh doanh bán hàng đa kênh - Giải pháp bán hàng không thể bỏ qua hiện nay

2.7.  Đầu tư vào quảng cáo sản phẩm

Thị trường bán quần áo khá cạnh tranh, nếu bạn không đầu tư vào quảng cáo sản phẩm thì khách hàng sẽ không thể biết đến. Bài quảng cáo với nội dung phù hợp sẽ thúc đẩy nhu cầu mua hàng, kết hợp với hình ảnh đẹp, phù hợp sẽ khiến khách hàng thu hút và sẵn sàng mua ngay sản phẩm của bạn.

Quảng cáo sản phẩm sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh nhất, và đưa về lượng đơn lớn. Khi shop bắt đầu kinh doanh ổn định và có nhiều đơn hàng hơn làm bạn không thể kiểm soát hết các đơn, và còn gây nên tình trạng thiếu sót, nhầm lẫn đơn. Lúc này bạn nên sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng nhiều tính năng ưu việt giúp bạn quản lý công việc tốt hơn.

Đầu tư vào quảng cáo sản phẩm - Tuyệt chiêu bán hàng hiện nay

2.8.  Tối ưu chi phí vận chuyển đơn hàng

Chi phí vận chuyển đơn hàng cũng là yếu tố quan trọng quyết định đến việc khách hàng có mua hàng hay không. Bởi chi phí cao thì tỷ lệ hủy đơn rất là cao. Vì vậy mà việc tối ưu chi phí vận chuyển đơn hàng online sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí, và giảm được số lượng hàng hoàn đáng kể cũng như thu hút thêm nhiều khách hàng. 

Tối ưu chi phí vận chuyển đơn hàng - Giải pháp bán hàng online

Trên đây là các giải pháp và tuyệt chiêu bán hàng online hiệu quả nhất mà POS365 chia sẻ. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích mà bạn có thể áp dụng thành công giúp công việc kinh doanh trở nên thuận lợi hơn!

Tìm hiểu ngay: Phong cách phục vụ chuyên nghiệp giúp thu hút khách hàng