Câu chuyện kinh doanh

Là chủ nhà hàng, cung cấp dịch vụ khách hàng tuyệt vời là chìa khóa thành công của bạn. Làm thế nào để thực hiện được điều này? POS365 hướng dẫn cách phục vụ nhà hàng hiệu quả, cải thiện doanh số bán hàng và tăng sự chuyên nghiệp. 

6 cách phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

Cách phục vụ nhà hàng tốt nhất

Điều gì xảy ra khi bạn có khách hàng không hài lòng? Trong báo cáo trải nghiệm khách hàng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lý do số 1 khiến khách hàng từ bỏ thương hiệu là do chất lượng kém và dịch vụ khách hàng kém chuyên nghiệp. Những điều này được trích dẫn chi tiết hơn ở việc phục vụ chậm hoặc không kịp thời. 

Như vậy, phong cách phục vụ của nhân viên nhà hàng ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển và doanh thu của doanh nghiệp. 5 cách phục vụ trong nhà hàng giúp bạn thay đổi được trải nghiệm của khách hàng mà POS365 sẽ đưa ra sau đây: 

Chào hỏi khách hàng ngay từ đầu

Mặc dù chất lượng đồ ăn là vô cùng quan trọng, nhưng trải nghiệm của khách hàng đầy đủ nhất khi bắt đầu từ khi họ bước vào cửa cho đến khi họ ra ngoài. Các nhà hàng nên nhớ giữ cho nhu cầu của khách hàng luôn đi đầu trong mọi trải nghiệm ăn uống. Dưới đây là một vài mẹo để thực hiện điều này:

  • Chào hỏi thực khách của bạn ngay khi họ bước vào cửa.

  • Sử dụng các câu từ tôn trọng - thưa anh, thưa chị và dừng công việc của bạn để nhìn khách hàng, cho họ cảm giác được chú ý và quan tâm.

  • Đừng ngắt lời khách hàng. 

  • Lắng nghe chăm chú và chú ý đến những gì họ muốn.

  • Hãy học thuộc thực đơn và hiểu rõ về nó. Đặt câu hỏi và lặp lại đơn hàng của khách hàng để đảm bảo bạn phục vụ đúng. 

Công cụ phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp giúp bạn order đồ ăn, dịch vụ của khách hàng được chính xác hơn. Ngoài ra, trong quá trình khách hàng sử dụng, họ có thể muốn dùng thêm các dịch vụ khác. Nếu bạn sử dụng phương thức order truyền thống bằng giấy, điều này có thể gây sai sót trong quá trình tính tiền. Phần mềm POS365 cho phép bạn thực hiện quy trình thanh toán chuẩn, nhanh chóng và chính xác, là cách phục vụ nhà hàng được sử dụng nhiều nhất hiện nay. 

Giao tiếp phục vụ nhà hàng

Mặc dù việc giao tiếp này thường phụ thuộc nhiều vào từng loại nhà hàng khác nhau. Tuy nhiên, nó được duy trì từ những nhà hàng chuyên nghiệp

Phục vụ theo thứ tự: Để đảm bảo sự công bằng đối với khách hàng, bạn nên thực hiện theo thứ tự mà khách hàng order. Tốt nhất nên sử dụng máy bán hàng có cung cấp phần mềm quản lý bán hàng nhà hàng quán ăn để thứ tự order được chính xác và không nhầm lẫn. 

Một số mô hình kinh doanh giao hàng hiện nay được ưu tiên. Đối với quầy thu ngân, bạn hoàn toàn có thể phân chia việc order dành riêng cho shipper của Now, Go việt, Grab,... trong những lúc đông khách. Sau đó bạn có thể order cho khách hàng đến ăn bình thường. Đây là kinh nghiệm tốt dành cho những nhà hàng đang phát triển mô hình của mình đối với những kênh bán hàng online, nhất là những nhà hàng ăn nhanh. 

Đừng bắt khách hàng phải chờ đợi quá lâu

Có nhiều món ăn đòi hỏi đầu bếp phải thực hiện khá lâu để cho ra món ăn. Điều này là không thể tránh khỏi. Đối với những trường hợp này, bạn có thể nói với khách hàng “Cảm phiền anh/chị chờ đợi món ăn trong khoảng … phút”. Và hãy phục vụ khách một cốc nước lọc hay một số món khai vị trước.

Như đã nói ở trên, việc để  khách hàng chờ đợi khiến trải nghiệm của họ thật tệ. Đó là lý do họ sẽ không muốn quay trở lại vào lần kế tiếp. Tránh làm mất lòng họ bằng mọi giá. Nhiều nhà hàng cảm thấy khó khăn đối với việc order từ bên phục vụ và báo bếp chế biến. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng POS365 giúp tự động hóa quy trình order- báo bếp chế biến- thu ngân. Đây là giải pháp về cách phục vụ nhà hàng hiệu quả nhất hiện nay, giúp cho việc order và bán hàng trở nên nhanh chóng, chính xác hơn.

Khắc phục sự cố

Công việc phục vụ nhà hàng còn cần sự tinh tế trong việc xử lý các vấn đề và khiếu nại của khách hàng. Người ta thường nói “Ngành dịch vụ là làm dâu trăm họ”. Hãy cố gắng phục vụ khách hàng trên cả sự mong đợi của họ, như vậy chắc chắn bạn sẽ thành công. 

Tuy nhiên, những sai sót từ nhân viên, quản lý đối với khách hàng là điều không thể tránh khỏi. Và bạn phải giải quyết vấn đề ngay lập tức. Đừng để sự giận dữ của khách hàng của bạn kéo dài trong khi tìm cách liên hệ với quản lý để giải quyết. Dưới đây là một vài mẹo để xử lý các vấn đề của khách hàng:

  • Lắng nghe vấn đề của họ mà không ngắt lời.

  • Thừa nhận vấn đề sai lầm. Hãy cho họ biết bạn rất xin lỗi.

  • Giữ bình tĩnh, đặc biệt nếu bạn không đồng ý với khách hàng của bạn.

  • Duy trì giao tiếp bằng mắt và xem ngôn ngữ cơ thể của bạn. Hãy chắc chắn rằng cơ thể bạn không kể một câu chuyện khác với lời nói của bạn.

  • Hỏi khách hàng của bạn những gì họ muốn. Cố gắng thương lượng một giải pháp được cả hai bạn chấp nhận.

  • Luôn đồng cảm, đừng đổ lỗi.

  • Xin lỗi lần nữa!

  • Giải quyết vấn đề nhanh chóng và không khiến khách hàng giận dữ thêm.

Sử dụng thẻ nhận phản  hồi khách hàng

Hãy sử dụng để khách hàng biết bạn đánh giá cao ý kiến của họ. Các nhà hàng muốn biết được ý kiến của khách hàng dù họ cảm thấy xấu, tốt hay bình thường.

Nhận xét của khách hàng của bạn có thể giúp bạn tìm hiểu về các lĩnh vực cần cải thiện. Các ý kiến cũng có thể cho bạn thấy việc bạn đang làm tốt. Bạn có thể thay đổi những yếu tố còn chưa tốt và khiến cho việc cung cấp dịch vụ trở nên hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, việc lưu ý những sở thích của khách hàng cũng giúp bạn phục vụ những điều chỉ đối với khách hàng đó. Từ đó khiến họ cảm thấy hài lòng và đánh giá cao thương hiệu của bạn. Với số lượng khách hàng lớn mỗi ngày, bạn có thể theo dõi điều này thông qua phần mềm quản lý nhà hàng POS365, giúp quản lý khách hàng không giới hạn, mọi thông tin lưu trữ được thực hiện trên điện toán đám mây miễn phí. 

Kết hợp công nghệ

Ngoài cách quản lý nhân viên phục vụ nhà hàng, bạn cũng nên kết hợp với công nghệ để đảm bảo nhà hàng của mình không bị lỗi thời so với những mô hình khác. 

Một số công nghệ giúp nhà hàng có thể đặt hàng trực tuyến thông qua app, trang web có sẵn, hoặc bạn cũng có thể tạo riêng một trang web nhà hàng cho doanh nghiệp. Một số trang web trực tuyến giúp khách hàng đặt chỗ nhà hàng trước như Jamja, Foody,... Lập trang web nhà hàng và sử dụng qua những trang trực tuyến đều có ưu, nhược điểm khác nhau. Hãy tìm hiểu kỹ và lựa chọn chiến dịch phù hợp với mô hình của mình. 

Với  những cách phục vụ nhà hàng mà POS365 mang lại, chúc các bạn sẽ thành công với mô hình kinh doanh này.