Kinh doanh nhà hàng - cafe

Một quyết định quan trọng để đưa ra khi bắt đầu một nhà hàng là phong cách phục vụ nhà hàng. Điều này sẽ xác định cách bố trí, thực đơn, hàng tồn kho, giá thực phẩm và cách trang trí của nhà hàng. 

Phong cách phục vụ của một nhà hàng phụ thuộc vào sở thích cá nhân, thị trường mục tiêu và địa điểm của bạn. Biết các đặc điểm của các loại hình dịch vụ chính có thể giúp bạn chọn phong cách phù hợp cho việc kinh doanh nhà hàng của bạn.

Thu hút khách hàng bằng phong cách phục vụ chuyên nghiệp

I. Phong cách phục vụ nhà hàng là gì?

Ở bất kỳ nhà hàng nào cũng sẽ phải đào tạo phong cách phục vụ cho nhân viên một cách chuyên nghiệp nhất. Đây chính là yếu tố quan trọng tạo được dấu ấn với khách hàng mới cũng như níu chân được khách hàng cũ. 

Việc xây dựng phong cách phục vụ nhà hàng sẽ mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, tạo được sự khác biệt với những nhà hàng khác. Muốn xây dựng được một quy tắc phục vụ nhà hàng thì chủ kinh doanh cần phải giải đáp được những thắc mắc sau:

  • Làm gì để có thể phục vụ nhà hàng tốt nhất?

  • Ai là người thực hiện quy trình phục vụ nhà hàng?

  • Tại sao cần phải xây dựng phong cách phục vụ nhà hàng?...

Phong cách phục vụ nhà hàng là gì?

Bạn đã biết? Vai trò của nhân viên phục vụ bàn là gì chưa?

II. Quy trình phong cách phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp

Dưới đây là quy trình phong cách phục vụ nhà hàng chuyên nghiệp đã được rất nhiều nhà hàng áp dụng thành công:

1. Chuẩn bị trước khi khách đến

  • Dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ khu vực khách sẽ dùng bữa.

  • Sắp xếp bàn ghế, khăn trải bàn, và những vật dụng khác đúng vị trí theo tiêu chuẩn nhà hàng.

  • Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ phục vụ ăn uống cho khách hàng.

  • Kiểm tra và nắm rõ thông tin các khách hàng đã đặt bàn, vị trí ngồi của khách hàng đó.

  • Kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất của nhà hàng, đảm bảo đạt tiêu chuẩn để sẵn sàng đón tiếp khách.

Chuẩn bị trước khi khách đến

2. Đón tiếp khách tại nhà hàng

Các công việc đón tiếp khách tại nhà hàng sẽ bao gồm:

2.1. Chào khách và tiến hành xác nhận đặt bàn

  • Khách đến nhà hàng, nhân viên phục vụ sẽ phối hợp với lễ tân chào khách.

  • Sau đó sẽ hỏi khách về vấn đề đặt bàn, bao nhiêu người ăn, có muốn ngồi ở phòng đặc biệt, phòng dành cho người hút thuốc hay không,…

2.2. Dẫn khách đến vị trí ngồi

  • Bước tiếp theo là dẫn khách về vị trí ngồi theo mong muốn của khách hàng.

  • Nhân viên phục vụ nên giữ khoảng cách lịch sự với khách, đi trước khách từ 1 – 1,5m.

3. Mời khách ngồi vào bàn và giới thiệu thực đơn

3.1. Kéo ghế mời khách ngồi và trải khăn cho khách

  • Kéo ghế mời khách ngồi nhẹ nhàng, ưu tiên mời phụ nữ mang thai, người già và trẻ em.

  • Sau đó tiến hành trải ăn cho khách: Nếu khách thưởng thức bữa ăn kiểu à la carte thì nhân viên Phục vụ trải khăn ăn vào lòng khách. Nếu khách ăn kiểu buffet thì gấp khăn ăn thành hình tam giác rồi để bên trái vị trí ngồi của khách.

3.2. Giới thiệu thực đơn nhà hàng

  • Nhân viên phục vụ giới thiệu thực đơn nhà hàng vào chính diện của khách bằng tay phải, nghiêng thân mình khoảng 30 độ.

  • Lùi về đứng phía sau khác khoảng 1,5 mét và đợi khách chọn món.

  • Nếu khách có yêu cầu được tư vấn món ăn thì tiến hành giới thiệu cho khách dựa trên sở thích và chi phí mà khách đưa ra.

Giới thiệu thực đơn nhà hàng

3.3. Ghi order của khách hàng

  • Ghi thông tin món ăn khách chọn vào phiếu order.

  • Hỏi ý kiến của khách hàng về cách chế biến món ăn: Mặn, nhạt, bình thường, ít cay hay cay nhiều, chín tái hay chín toàn bộ,…

  • Nhắc lại order cho khách một lần nữa để xác nhận thông tin.

  • Cảm ơn khách, nhận lại thực đơn và chuyển order cho bộ phận bếp hay bar và thu ngân.

Ghi order của khách hàng

4. Cảm ơn khách và xin feedback về chất lượng dịch vụ

  • Phục vụ thức ăn cho khách theo đúng quy trình phục vụ bàn tại nhà hàng.

  • Mời khách thưởng thức bữa ăn, chúc khách ngon miệng.

  • Đứng ở vị trí thích hợp và dễ dàng để khách nhìn thấy nhằm phục vụ khách nhanh chóng khi khách có yêu cầu.

5. Thanh toán, tiễn khách và dọn dẹp

  • Thanh toán: Khách dùng bữa xong và có nhu cầu thanh toán thì báo với thu ngân để lấy hóa đơn cho khách. Kẹp hóa đơn vào sổ da lịch sự, đựng trong khay và đem ra cho khách thanh toán.

  • Tiễn khách: Cảm ơn khách đã đến dùng bữa tại nhà hàng. Chào tạm biệt và hẹn gặp lại khách vào lần sau.

  • Dọn dẹp: Tiến hành thu dọn rất cả dụng cụ và đồ ăn trên bàn của khách. Dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ khu vực bàn và chỗ ngồi. Sắp xếp, bố trí lại bàn mới để tiếp tục đón khách hàng tiếp theo.

Thanh toán, tiễn khách và dọn dẹp

Tham khảo thêm: Cách cải thiện quy trình phục vụ khách hàng cho nhà hàng

III. Các phong cách phục vụ kinh doanh nhà hàng phổ biến nhất

Cùng tìm hiểu một số phong cách phục vụ kinh doanh nhà hàng phổ biến nhất hiện nay để hiểu hơn quy trình hoạt động của các nhà hàng hoặc chuỗi nhà hàng nhé!

1. Nhà hàng thức ăn nhanh

Một nhà hàng thức ăn nhanh cung cấp dịch vụ và thức ăn nhanh nhất với giá rẻ. Phong cách trang trí trong hầu hết các nhà hàng thức ăn nhanh rất đơn giản. Các nhà hàng thức ăn nhanh thường là nhượng quyền của một thương hiệu với nhiều địa điểm. Các chuỗi thức ăn nhanh lớn nhất thường có nhiều chi nhánh trên toàn cầu. Ví dụ các thương hiệu như KFC, MCDonald, ...

Một số cá nhân chọn mở nhà hàng thức ăn nhanh với quy mô nhỏ, địa phương, không tạo thành các chuỗi nhà hàng. Các nhà hàng thức ăn nhanh thường bao gồm một nơi để dùng bữa, trong khi một số có thể chỉ có cửa sổ lái xe qua hoặc đi bộ để khách hàng đặt hàng và nhận thức ăn. Các nhà hàng thức ăn nhanh thường phục vụ bánh mì kẹp thịt, thịt gà, hamburger, kem….

Nhà hàng thức ăn nhanh

2. Nhà hàng ăn uống bình dân

Các nhà hàng ăn uống bình dân cung cấp thức ăn tương tự như các cơ sở phục vụ nhanh nhưng có không gian phục vụ bàn. Hầu hết các nhà hàng ăn uống bình dân cung cấp khu ăn uống nhỏ hoặc vỉa hè. Thực đơn tại các nhà hàng ăn uống bình dân cũng phong phú với những món ăn có giá thành rẻ. Các nhà hàng ăn uống bình dân tuyển dụng nhân viên phục vụ nhận đơn đặt hàng của khách hàng và phục vụ thức ăn cũng không yêu cầu khắt khe.

Giá của các nhà hàng ăn uống bình dân thấp hơn ở các nhà hàng ăn cao cấp. Đối tượng hướng đến là những người có thu nhập trung bình và thấp, vì vậy đồ ăn Menu cũng cần điều chỉnh giá để phù hợp với khách hàng. 

Nhà hàng ăn uống bình dân

3. Nhà hàng cao cấp

Các nhà hàng ăn ngon thường đi kèm với các thực đơn phức tạp nhất và giá cả đắt đỏ. Chủ các nhà hàng sang trọng muốn thể hiện một bầu không khí thanh lịch và duyên dáng. Nhiều nhà hàng yêu cầu khách hàng đặt bàn để dùng bữa. 

Các nhà hàng ăn uống tuyển dụng các đầu bếp đã theo học các trường ẩm thực và có nhiều năm kinh nghiệm. Hầu hết khách hàng không ngại trả giá đắt vì giá trị cảm nhận mà họ nhận được từ việc ăn tại các nhà hàng sang trọng. Một số nhà hàng cung cấp các bữa ăn năm món và một danh sách rượu vang đắt tiền và mở rộng thêm nhiều dịch vụ khác.

Nhà hàng cao cấp

IV. Sử dụng phần mềm quản lý giúp phục vụ chuyên nghiệp hơn

Dù bạn lựa chọn cho mình phong cách phục vụ nhà hàng nào kể trên, thì việc lựa chọn phần mềm để quản lý tốt cho mô hình kinh doanh của mình là điều quan trọng. POS365 là phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn tốt nhất hiện nay đang được ưa chuộng. Với nhiều những tính năng hiệu quả trong báo cáo doanh số, giao diện thanh toán đơn giản, bảo mật cao cùng tính năng báo cáo chế biến đặc trưng cho mô hình nhà hàng, khách sạn. Các chủ kinh doanh giờ đây có thể yên tâm hơn trong việc vận hành nhà hàng của mình. 

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng giúp phục vụ chuyên nghiệp hơn

Kết luận: 

Thu hút khách hàng bằng phong cách phục vụ chuyên nghiệp là phương thức hiệu quả đã được nhiều nhà hàng áp dụng thành công. Hy vọng với những thông tin hữu ích mà POS365 cung cấp trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về phong cách phục vụ nhà hàng và có thể xây dựng được cho nhà hàng của mình một quy trình phục vụ chuyên nghiệp nhất.