Kinh doanh nhà hàng - cafe

Theo thống kê trong nửa đầu năm 2020, giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tăng 177% thông qua thiết bị điện thoại thông minh. Những lo ngại về Covid-19 và việc hạn chế tiếp xúc đã thúc đẩy việc sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam. 12 xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay "gây bão" thị trường F&B mà POS365 gửi tới sau đây sẽ giúp bạn có được những chiến lược hoạt động hiệu quả hơn. Hãy cùng xem ngay.

12 xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay "gây bão" thị trường F&B

I. Sự trỗi dậy của ẩm thực thuần chay 

Thời đại thực phẩm sạch lên ngôi kéo theo xu hướng ăn chay ngày càng được nhiều người quan tâm. Có thể nói, ăn chay là một cách tuyệt vời để bạn tăng cường việc ăn nhiều rau và trái cây, hạn chế thịt, trứng và rau và sữa trong chế độ ăn uống. Mục đích là để thực khách có được thân hình đẹp và sức khỏe tốt.

Sự trỗi dậy của ẩm thực thuần chay

Thực phẩm sạch lên ngôi kéo theo xu hướng ăn chay ngày càng được nhiều người quan tâm

Nhiều thực khách cho rằng ăn chay nhàm chán và không hấp dẫn với mọi người. Nhưng thực tế món chay không chỉ đơn thuần có mỗi rau củ là nguyên liệu chính mà đầu bếp nâng tầm các món ăn lên thành một nghệ thuật ẩm thực độc đáo.

II. Tự động hóa nhà bếp

Trong thập kỷ qua, công nghệ đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp FnB. Thế nên xu hướng tự động hóa nhà bếp đang được nhiều nhà hàng sử dụng nhằm tối ưu tất cả công đoạn từ Order cho đến phục vụ món cho khách hàng.

thực trạng kinh doanh của một nhà hàng tự động hóa nhà bếp

Công nghệ đã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển vượt bậc của ngành công nghiệp FnB

Các phần mềm đi kèm giải pháp quản lý nhà hàng không chỉ giúp các địa điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống mà còn gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Các người chủ kinh doanh hoàn có thể trang bị cho nhà hàng, khách sạn của mình phần mềm chuyên biệt xử lý vấn đề bán hàng như POS365 để mọi vận hành trở nên trơn tru và hiệu quả hơn bao giờ hết. 

Có thể kể đến những ưu điểm như quản lý hàng tồn kho, tiền thanh toán đều được phần mềm tính toán chính xác, tránh thất thoát. Bên cạnh đó, cũng giúp cho nhà hàng có thể đẩy nhanh quy trình oder ngay từ bàn tới nhà bếp, mà không cần tốn công sức ghi chép và di chuyển.

III. Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Nhà hàng hay quán ăn không thể tồn tại nếu không có khách hàng, đó là lý do tại sao trải nghiệm khách hàng là một phần quan trọng trong chiến lược quản lý quan hệ khách hàng.

Khách hàng có xu hướng tiếp tục quay lại và trở thành khách hàng trung thành chỉ khi họ thực sự hài lòng với dịch vụ và đồ ăn. Do đó bên cạnh việc tìm kiếm những thực khách mới thì nhà hàng và quán ăn cần luôn gia tăng trải nghiệm để giữ chân những thực khách quen thuộc của mình.

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Khách hàng trở nên trung thành chỉ khi họ thực sự hài lòng với dịch vụ và đồ ăn

Theo khảo sát Experience Is Everything của PwC cho biết. 73% khách hàng khẳng định trải nghiệm là yếu tố quan trọng khi  uyết định có sử dụng dịch vụ tại một nhà hàng hay không và 32% khách hàng sẽ không quay lại. Tuy nhiên, nếu nhà hàng mang đến cho họ một trải nghiệm hài lòng, họ sẽ trở thành khách hàng trung thành, họ sẽ quay lại thường xuyên  và luôn với tâm lý “hào phóng” khi gọi điện thoại, trả món, trả thêm tiền “boa”,… và nhờ đó giúp tăng doanh thu cho nhà hàng đó.

IV. Xu hướng món ăn nhà hàng

Hiện nay nhu cầu ăn uống của các thực khách rất đa dạng và họ luôn muốn thử những thứ mới lạ. Nếu như nắm bắt được điều này, hãy bắt đầu nghiên cứu và cho ra Menu đáp ứng khẩu vị của khách hàng.

Xu hướng món ăn nhà hàng

Hãy tận dụng nguyên liệu theo mùa để lên thực đơn 

Bạn có thể chia nhỏ Menu theo mùa phù hợp với đặc điểm của nhà hàng. Ví dụng nhà hàng chuyên về đề cao sức khỏe, theo từng mùa sẽ có một loại rau củ quả đặc trưng, bạn có thể lên thực đơn món ăn theo thực phẩm đó. Cứ như vậy, bạn vừa có thể thu hút những khách hàng mới, vừa có thể thay đổi khẩu vị cho khách hàng cũ. Hiện nay rất nhiều nhà hàng sử dụng kiểu thực đơn này.

V. Xu hướng menu QR code nhà hàng

QR Order là công nghệ áp dụng mã QR cho thực phẩm và đồ uống và sử dụng quy trình đặt hàng để gọi món. Tất cả những gì bạn cần làm là có một chiếc điện thoại có camera kết nối internet, quét mã QR trên bàn và bạn đã sẵn sàng gọi món. Trong vòng vài giây, sau khi quét mã QR, bạn sẽ thấy menu trên điện thoại với các món ăn yêu thích của mình. 

Xu hướng menu QR code nhà hàng

Công nghệ áp dụng mã QR cho thực phẩm và đồ uống và sử dụng quy trình đặt hàng để gọi món

Phần mềm POS365 giới thiệu giải pháp đặt món tự động nhằm giải quyết sự bất tiện khi nhà hàng đông khách và giảm bớt nhân lực. Phần mềm cũng giúp các nhà hàng và quán cà phê tiết kiệm nhân viên và giảm bớt phản hồi của khách hàng về thái độ phục vụ.

POS365 cho phép bạn thanh toán  không cần tiền mặt, có thể thanh toán qua Mobile Banking, Thẻ ngân hàng, thẻ tín dụng, Ví điện tử, mã QR code... trên phần mềm và máy bán hàng POS365. Chủ nhà hàng có thể theo dõi doanh thu đến từ hình thức thanh toán nào thông qua báo cáo kinh doanh.

VI. Cloud Kitchen - Bếp trung tâm

Cloud Kitchen (Bếp trung tâm), còn được gọi là Virtual Kitchen, là mô hình nhà hàng “ảo” chỉ phục vụ đồ ăn theo hình thức giao hàng tận nơi và hoạt động hoàn toàn với sự cộng tác của bên thứ ba hoặc dịch vụ đặt hàng của bạn trực tuyến. Những căn bếp này không có không gian, phòng ăn để tiếp đón khách ăn uống cá nhân hoặc mang đi. Mẫu bếp trung tâm chỉ cần một không gian nhỏ để đặt bếp nấu và nhiều đồ dùng nhà bếp cần thiết khác.

 Cloud Kitchen

Mô hình nhà hàng “ảo” chỉ phục vụ đồ ăn theo hình thức giao hàng tận nơi

Mô hình Bếp trung tâm giúp các nhà hàng không cần lo lắng về cơ sở hạ tầng. Mô hình này còn giúp linh hoạt kinh doanh trong thời điểm giãn cách hiện nay. Đặc điểm của Cloud Kitchen đó là không cần mặt bằng, bàn ghế, chi phí duy trì hoạt động và chẳng cần đầu tư vào thời gian quá nhiều, dễ dàng quản lý nếu sử công nghệ tự động. Thế nên, chủ nhà hàng cần chú tâm vào chất lượng thực phẩm, còn việc giao hàng đó là của bên thứ ba.

VII. Xu hướng sử dụng đồ an toàn môi trường

Đời sống của con người ngày càng phát triển, nhu cầu về sức khỏe ngày càng cao, vì vậy việc thưởng thức ẩm thực cũng cần được cải thiện. Khách hàng không chỉ quan tâm đến món ăn ngon mà còn phải đảm bảo các yếu tố khác như: Vệ sinh an toàn thực phẩm, có lợi  cho sức khỏe, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Xu hướng sử dụng đồ an toàn môi trường

Đời sống của con người ngày càng phát triển, nhu cầu về sức khỏe ngày càng cao

Bỏ qua định kiến“ăn no mặc ấm”, người Việt Nam hiện nay có xu hướng ăn ngon, bổ, rẻ nhưng vẫn đảm bảo vệ sinh và sức khỏe cho bản thân. Trên hết là câu hỏi về vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy, xu hướng phát triển dịch vụ ăn uống hiện nay trong ngành nhà hàng là tìm kiếm các loại thực phẩm tươi ngon, an toàn và tốt cho sức khỏe.

VIII. Đặt hàng, giao hàng không tiếp xúc

Ngày nay, quá trình xây dựng thương hiệu và lòng tin của khách hàng không chỉ gói gọn trong việc “thu hút” khách hàng đến nhà hàng mà còn là việc khiến khách hàng lựa chọn nhà hàng của bạn. Thế nên việc phục vụ từ xa cho các “thượng đế” đang ngày càng ưa chuộng trong khoảng thời gian ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19.

Theo kết quả bản “Khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam” do Kantar thực hiện năm 2020, 34% người dân Hà Nội và 43% người dân HCM đặt đồ ăn online ít nhất một tuần một lần. Con số này đạt đỉnh điểm trong thời điểm dịch bệnh. Các thực khách chỉ có 2 lựa chọn là mua mang về hoặc giao hàng tận nhà. Kết quả cuối cùng  tỉ lệ đặt đồ ăn giao tận nhà lại cao gấp đôi so với mua mang đi.

Đặt hàng, giao hàng không tiếp xú

Hình thức order đồ ăn hiện nay cực kỳ phổ biến

Năm 2019, GrabFood, Airpay, Now đã “đặt cược” vào thị trường giao đồ ăn online bằng cách chi tiền quảng cáo để thay đổi hành vi người dùng. Kết quả, số lượng đặt món ăn trực tuyến của người dùng đang tăng lên hàng tháng. Đã đặt 12 lần, tăng 12 lần trong tuần và sẽ tiếp tục tăng.

Trong năm 2019, GrabFood, Airpay, Now đã “đặt cược” vào thị trường giao đồ ăn trực tuyến bằng việc đổ tiền khuyến mãi để thay đổi hành vi người dùng. Số lần người dùng đặt đơn ăn online tăng dần, từ mỗi tháng đặt 1-2 lần đã nâng lên mỗi tuần 1-2 lần và sẽ tiếp tục tăng.

Dù thực tế thị phần đồ ăn giao tận nơi chỉ chiếm khoảng 30% tổng thị phần ngành hàng F&B tại Việt Nam, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng lại rất cao và chưa có dấu hiệu dừng lại.

IX. Xu hướng tự phục vụ

Giải pháp công nghệ tự phục vụ Self Order đang dần thay đổi cách thức hoạt động của ngành dịch vụ ăn uống và được coi là xu hướng bùng nổ của tương lai. Trong khi nhiều nhà hàng, quán bar trên thế giới đã quen với việc sử dụng thiết bị tự tự phục vụ trong hoạt động của mình, thì ở Việt Nam, những thiết bị này không phải là hiếm, nhưng vẫn còn nhiều ý kiến nghi ngại về ứng dụng của chúng trong thực tế kinh doanh.

Xu hướng tự phục vụ

Self Order đang dần thay đổi cách thức hoạt động của ngành dịch vụ ăn uống

McDonald's bắt đầu sử dụng hình thức này trên diện rộng tại Mỹ từ cuối năm 2016. Trong năm 2017, khách tại Việt Nam đã có thể trải nghiệm thiết bị tự đặt hàng vô cùng tiện lợi này.

Tuy vẫn còn những lý do khiến Self Order chưa được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. Nhưng xét về công nghệ và xu hướng tự phục vụ ngày càng phát triển, Self Order sẽ đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển ngành F&B tại Việt Nam.

X. Xu hướng nhà hàng "Xanh"

Trước thực trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt là tại các thành phố lớn lượng rác thải nhựa, nilong thải ra hàng ngày cực kỳ lớn. Do đó, các nước đang khuyến cáo người dân hạn chế dùng rác thải nhựa để làm bớt ô nhiễm môi trường. Nắm bắt được tâm lý đó, nhiều người đã có ý tưởng kinh doanh nhà hàng “Xanh”, được hiểu là đưa vào sử dụng các dụng cụ tái chế, thân thiện với môi trường như ống hút bột, túi đựng giấy, cốc giấy,... Chính điều này đã để lại ấn tượng với khách hàng và đây cũng là điểm cạnh tranh khá lớn đối với các đối thủ.

Xu hướng nhà hàng "Xanh"

XI. Xu hướng quán ăn di động

Nếu bạn không có quá nhiều vốn thì bạn có thể thử sức với mô hình kinh doanh quán ăn di động. Chỉ cần mua một chiếc xe nhỏ, trang trí bắt mắt và chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ cần thiết là bạn đã có thể sở hữu cho mình một nhà hàng mini thu hút khách hàng. Hơn nữa, chi phí đầu tư thấp, giá cả cạnh tranh mang lại lợi nhuận cao mà mô hình kinh doanh này đã trở thành ý tưởng kinh doanh được nhiều bạn trẻ thử sức. Ví dụ điển hình cho mô hình kinh doanh này xe đẩy bán cafe take away, xe đẩy bán bánh mì,...

Xu hướng quán ăn di động

XI. Xu hướng ẩm thực độc và lạ

Xu hướng kinh doanh ẩm thực độc và lạ dễ dàng bị thu hút bởi những món ăn đặc sắc và mang phong cách mới lạ để lại dấu ấn riêng biệt. Khi nhà hàng có những món ăn mang thương hiệu riêng thì không có lý do gì mà khách hàng không đến với bạn. 

Những món ăn đó có thể mang hương vị truyền thống nhưng được cải thiện về cả cách trình bày và nguyên liệu với mục đích tạo ra món ăn mới hấp dẫn thực khách. Có thể đây chỉ tạo ra những xu hướng phát triển kinh doanh nhà hàng nhất thời, nhưng sự sáng tạo sẽ đem lại những điều mới mẻ, tạo ấn tượng và giữ chân được khách hàng giúp mang lại doanh thu lớn cho nhà hàng.

Xu hướng kinh doanh ẩm thực độc và lạ

X. Tổng kết

12 xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay "gây bão" thị trường F&B mà chúng tôi gửi phía trên chắc chắn sẽ giúp bạn có cái nhìn tốt hơn về bài viết này. Từ đó sẽ có những định hướng phát triển của nhà hàng phù hợp trong việc kinh doanh. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!

Tham khảo thêm: Những mô hình kinh doanh nhà hàng thành công nhất năm 2022