Câu chuyện kinh doanh

Quy trình phục vụ khách hàng cho nhà hàng nâng cao trải nghiệm từ phía khách hàng. Điều này phụ thuộc vào thời gian cung cấp món ăn, xử lý phản hồi khách hàng, lời chào và những nghiệp vụ đi kèm. Vậy, nếu như nhà hàng của bạn đang gặp nhiều khiếu nại về trải nghiệm xấu của khách hàng. Các bạn có thể cải thiện điều này bằng những cách sau.

5 cách cải thiện quy trình phục vụ khách hàng cho nhà hàng

5 cách cải thiện quy trình phục vụ khách hàng cho nhà hàng

Trong báo cáo trải nghiệm khách hàng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lý do số 1 khiến khách hàng từ bỏ thương hiệu là do chất lượng kém và dịch vụ khách hàng thô lỗ. Điều này được thống kê cao hơn là việc phục vụ chậm đồ ăn. Hãy cùng thay đổi những cách sau để có thể cải thiện chất lượng phục vụ của nhà hàng ngay nhé. 

Chào hỏi khách hàng

Mặc dù chất lượng thực phẩm là vô cùng quan trọng, nhưng trải nghiệm mà thực khách có được ngày từ lúc họ bước vào cửa đến lúc họ ra mới quan trọng. 

Cách cải thiện quy trình phục vụ khách hàng chính là đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu trong mọi trải nghiệm ăn uống. 

Dưới đây là một số mẹo để đạt được điều này:

  • Chào hỏi thực khách của bạn ngay khi họ bước vào cửa.

  • Sử dụng các chức danh tôn trọng, chẳng hạn như “Kính chào quý khách” 

  • Đừng ngắt lời khách hàng khi họ đang có yêu cầu

  • Chăm chú lắng nghe và chú ý đến những gì họ muốn.

  • Hãy thành thạo thực đơn của bạn để giúp cho khách hàng lựa chọn món ăn được phù hợp hơn. 

Quy trình phục vụ khách hàng

Đừng khiến khách hàng cảm thấy trải nghiệm phục vụ của bạn không tốt

Vấn đề về nghi thức phục vụ

Các nghi thức thường phụ thuộc vào loại nhà hàng:

  • Bạn thường phục vụ ai đầu tiên? Nếu có một vị khách danh dự, hãy phục vụ họ trước. Nếu không, hãy bắt đầu với phụ nữ, sau đó là nam giới, sau đó là trẻ em.

  • Phục vụ và dọn đồ ăn từ bên trái của khách hàng. Nếu bạn phải tiếp cận hoặc ngắt lời, hãy lịch sự và nhẹ nhàng. 

  • Phục vụ, rót đồ uống từ bên phải.

  • Đừng bao giờ khiến thực khách có cảm giác muốn họ rời đi. 

  • Phục vụ tại bàn đối với những nhà hàng cao cấp. Quy trình phục vụ khách hàng nên kết hợp với công nghệ phần mềm order nhà hàng, nó giúp cho việc order - báo bếp - thu ngân được tối ưu. 

Quy trình phục vụ khách hàng

Chú ý cách phục vụ một cách nhiệt tình, nhẹ nhàng

Đừng bắt họ phải đợi

Nếu thực khách của bạn phải đợi quá lâu, và nó khiến cho họ khó chịu. Đặc biệt, khi những món ăn đã được sử dụng hết và họ không còn gì để ăn ngoài đồ uống. Điều này thật tệ đúng không nào. Thậm chí một số món ăn còn được đưa lên quá muộn, khi khách hàng không kịp thưởng thức mà họ đã cảm thấy quá no với những món trước đó. 

Điều này khiến trải nghiệm khách hàng cực kỳ tệ. Hãy chắc chắn rằng bạn có đủ nhân viên để họ không bao giờ phải đợi quá lâu. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng khách sạn giúp cải thiện hiệu suất phục vụ, tăng tốc quá trình bán hàng. 

Quy trình phục vụ khách hàng

Phục vụ món ăn nhanh, chính xác thể hiện sự chuyên nghiệp

Khắc phục sự cố ngay lập tức

Đây là sự khéo léo của bạn trong việc giải quyết các vấn đề và khiếu nại của khách hàng . Dù bạn có cố gắng thế nào đi chăng nữa thì lúc này hay lúc khác vẫn sẽ xảy ra lỗi. Dù vấn đề là gì, mục tiêu của bạn là làm hài lòng khách hàng.

Điều quan trọng của bạn là phải giải quyết nhiều vấn đề, mặc dù bạn đã cố gắng làm tốt mọi thứ, nhưng chắc chắn sẽ có sai sót ít hay nhiều.

Dưới đây là một số mẹo để giải quyết các vấn đề của khách hàng:

  • Chăm chú lắng nghe vấn đề của họ mà không bị gián đoạn.

  • Thừa nhận rằng, có một vấn đề. Hãy cho họ biết bạn rất xin lỗi.

  • Hãy bình tĩnh, đặc biệt nếu bạn không đồng ý với khách hàng của mình.

  • Duy trì giao tiếp bằng mắt và quan sát ngôn ngữ cơ thể của bạn. 

  • Hỏi khách hàng của bạn xem họ muốn gì. Cố gắng thương lượng một giải pháp có thể chấp nhận được cho cả hai.

  • Hãy luôn cảm thông, đừng trách móc.

  • Xin lỗi một lần nữa!

  • Giải quyết vấn đề nhanh chóng và không thể hiện sự hiếu thắng.

Quy trình phục vụ khách hàng

Xử lý khiếu nại khách hàng giúp bạn cải thiện chất lượng dịch vụ

Kết hợp công nghệ vào kinh doanh

Cuối cùng, chúng ta sẽ thảo luận về một phương pháp đột phá để tối ưu quy trình phục vụ khách hàng cho nhà hàng của bạn. 

Tất nhiên, việc kết hợp công nghệ sẽ phụ thuộc vào loại hình nhà hàng của bạn, nhưng một số những công nghệ đặt hàng trực tuyến, phần mềm bán hàng nhà hàng và bán hàng online phù hợp với mô hình nhà hàng. Đặc biệt, nhà hàng của bạn cần cung cấp wifi miễn phí. Bạn cũng có thể tiếp thị và khảo sát khách hàng thông qua việc cung cấp wifi miễn phí để lên kế hoạch kinh doanh hiệu quả nhất. 

Quy trình phục vụ khách hàng

Thao tác order tại bàn bằng tablet tăng tính trải nghiệm

Với 5 cách cải thiện quy trình phục vụ cho nhà hàng hiệu quả, các bạn có thể áp dụng ngay cho nhà hàng của mình.