Kinh doanh nhà hàng - cafe

Đám cưới là một trong những sự kiện trọng đại nhất của đời người. Phục vụ tiệc cưới đòi hỏi sự chuyên nghiệp và giúp cho khách hàng cảm thấy thoải mái, hạnh phúc trong ngày vui của họ. 

Để đảm bảo cho quy trình phục vụ được hiệu quả, POS365 hôm nay sẽ chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm tuyệt vời giúp cho việc quản lý, phục vụ nhà hàng tiệc cưới được chuyên nghiệp, đơn giản hơn.

Cách quản lý và quy trình phục vụ tiệc cưới của nhà hàng

I. Cách quản lý nhà hàng tiệc cưới

Tại các thành phố lớn, nhu cầu tổ chức tiệc cưới tại nhà hàng đang là xu hướng phát triển rầm rộ. Vì vậy mà nhiều nhà hàng tiệc cưới mọc lên như nấm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Để duy trì và đẩy mạnh thương hiệu của mình trong thời buổi cạnh tranh này thì các chủ kinh doanh cần phải có bí quyết riêng để thu hút được khách hàng. Dưới đây sẽ là cách quản lý nhà hàng tiệc cưới hiệu quả được đúc kết từ thực tế để các bạn tham khảo:

1.1. Chú trọng vào việc bố trí sắp xếp nhà hàng

Việc bố trí sắp xếp nhà hàng tiệc cưới đẹp mắt, ấn tượng sẽ ảnh hưởng tới 90% quyết định lợi chọn của khách hàng. Vì vậy, khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng tiệc cưới thì bạn phải đầu tư vào hình thức nhà hàng. Với đặc thù riêng của từng nhà hàng tiệc cưới có thể mang nhiều phong cách khác nhau, tuy nhiên nó vẫn phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố cơ bản để có thể tổ chức tiệc cưới. 

Chú trọng vào việc bố trí sắp xếp nhà hàng tiệc cưới

Không gian nhà hàng phải đầy đủ bao gồm khu lễ tân, khu quản lý, khu vực tổ chức dành cho khách, khu bếp, kho dự trữ,... Mọi không gian đều phải được sắp xếp phù hợp, tránh sự chồng chéo giữa các khu vực.

Thông thường, các nhà hàng tiệc cưới hiện nay đều thiết kế không gian dự tiệc dành cho khách chiếm 60% diện tích của nhà hàng, 30% dành cho khu vực bếp, khu vực chế biến và kho, 10% còn lại là khu vực quản lý, gọi món…

Quan trọng nhất là khu vực dành cho khách, tại đây hãy sắp xếp nội thất sao cho tạo ra không gian thoáng nhất, sạch và rộng. Đảm bảo phát huy tối đa công năng sử dụng của nó và thuận tiện nhất cho khách khi tham gia buổi tiệc.

1.2. Xây dựng thực đơn nhà hàng hấp dẫn

Đối với những nhà hàng tiệc cưới thì thực đơn trong menu sẽ rất phong phú, đa dạng để khách hàng lựa chọn. Trong menu của nhà hàng sẽ có đầy đủ các món ăn, đồ uống cho các khâu của tiệc cưới. Vì vậy, để tạo ra nét riêng cho nhà hàng tiệc cưới của mình, bạn hãy lên cho nhà hàng thực đơn các món hấp dẫn. Có thể thiết kế món ăn theo mùa để đáp ứng được khẩu vị của khách hàng. 

Chất lượng món ăn sẽ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định việc khách hàng có lựa chọn nhà hàng của bạn hay không. Vì vậy, hãy sắp xếp thực đơn, bài trí thực đơn của bạn theo một bố cục rõ ràng, đa dạng các món ăn để khách hàng có nhiều sự lựa chọn. 

Ngoài ra, để tạo nét độc đáo riêng thì nhà hàng của bạn hãy cho khách hàng nhiều sự lựa chọn theo combo hoặc theo phong cách thực đơn mà khách hàng mong muốn. Ví dụ như thực đơn món Âu, món Á, hay thực đơn món ăn dân dã,...

Xây dựng thực đơn nhà hàng hấp dẫn

Một thực đơn có thiết kế đẹp mắt, cách trình bày hợp lý, giá cả phải chăng sẽ thu hút và dễ nhận được sự chấp nhận của khách hàng. Bên cạnh đó, khi lên thực đơn, bạn cũng nên chú ý bổ sung những món ăn cho các bé hay người già. Vì trong tiệc cưới sẽ có những người không ăn được những món ăn trong thực đơn. Hãy thêm vào những món ăn này để đảm bảo sự hài lòng nhất của khách hàng.

1.3. Phân chia công việc cho nhân viên cụ thể

Trong một bữa tiệc cưới sẽ có rất nhiều công đoạn khác nhau bao gồm khâu trước, trong và sau tiệc cưới. Việc của chủ nhà hàng hay người quản lý là đảm bảo phân chia công việc cho nhân viên rõ ràng một cách hợp lý nhất. Phải đảm bảo các vị trí công việc phải làm, tránh tuyệt đối việc mắc sai lầm trong quá trình diễn ra tiệc cưới, vì điều này sẽ làm cho khách hàng không thoải mái, dù chỉ là những sai sót nhỏ nhất. 

Phân chia cụ thể công việc cho từng bộ phận nhân viên

Tham khảo: Vai trò và nhiệm vụ của nhân viên phục vụ bàn

1.4. Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới hiệu quả

Là một chủ kinh doanh, bạn luôn bận bịu với các công việc, cũng như quản lý tiến trình hoạt động của nhà hàng, để đảm bảo mọi việc diễn ra trơn tru. Việc sử dụng các phần mềm quản lý nhà hàng thông minh sẽ giúp chủ kinh doanh tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí hiệu quả cũng như đảm bảo công việc diễn ra tốt nhất. 

Với những tính năng hữu ích như quản lý lượng hàng nhập kho, doanh thu, khoản chi, quản lý nhân viên, quản lý kho một cách chi tiết và chính xác nhất. Bên cạnh đó, phần mềm quản lý nhà hàng còn giúp bạn làm báo cáo một cách nhanh chóng theo ngày, theo tuần, theo tháng hay theo quý chỉ bằng vài click.

Sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới hiệu quả

Tìm hiểu thêm: Tính năng phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới tốt nhất hiện nay

II. Quy trình phục vụ tiệc cưới của nhà hàng

Ngay cả khi nhà hàng tiệc cưới của bạn đã cung cấp dịch vụ ăn uống tại nhà hàng, đám cưới thường đòi hỏi nhiều thời gian và nguồn lực hơn so với phục vụ bình thường.

2.1. Tạo thực đơn phục vụ nhà hàng tiệc cưới

Đã qua rồi cái thời của những nghi thức nghiêm ngặt xoay quanh cách tổ chức tiệc cưới. Cô dâu hiện đại ngày nay dường như muốn có một thực đơn đám cưới hoàn toàn độc đáo. 

Tất nhiên, là nhà cung cấp dịch vụ ăn uống, thực đơn của bạn cần có một số thông tin về những món ăn khai vị, món ăn chính hay đồ tráng miệng để khách hàng lựa chọn. 

Thực đơn nhà hàng tiệc cưới cần được thực hiện chỉn chu để có thể phục vụ vào đúng với thời điểm đã lên hợp đồng với khách hàng. 

Bạn cũng nên thực hiện tính chi phí cho từng món ăn và làm việc với đầu bếp để có thể thu về đúng với lợi nhuận cho mình. Tạo thực đơn nhà hàng phục vụ tiệc cưới giúp cho quy trình thực hiện có thể chuẩn bị và lên kế hoạch từ trước, từ đó giúp cho việc phục vụ được nhanh chóng, kỹ lưỡng hơn.

Tạo thực đơn phục vụ nhà hàng tiệc cưới

2.2. Quản lý nguyên liệu chế biến

Để thực hiện chính xác được việc quản lý các nguyên liệu khi chế biến món ăn. Công cụ phần mềm quản lý nhà hàng tiệc cưới POS365 cho phép các bạn dễ dàng thực hiện kiểm tra và giám sát được nguyên liệu, hàng hóa trong kho của mình. 

Với tính năng này, các bạn biết được tình trạng lời lãi của mình ra sao. Ngoài ra, nó cũng góp phần giảm thất thoát tối đa dành cho mô hình kinh doanh nhà hàng tiệc cưới. 

Quản lý nguyên liệu chế biến

2.3. Phục vụ nhanh tại bàn

Ngoài việc đem đến thực đơn nhà hàng tiệc cưới đúng đắn. Trong những khung giờ phục vụ đồ ăn, với số lượng khách mời đông tập trung tại một địa điểm phục vụ. Nhân viên thường phải di chuyển nhiều để phục vụ những yêu cầu từ khách hàng và có thể thiếu sót nếu như không rà soát được những nhiều yêu cầu cùng một lúc.

Các chi phí có thể phát sinh thêm khi khách hàng yêu cầu. Sử dụng hệ thống phần mềm POS365 giúp cho nhân viên phục vụ tiệc cưới dễ dàng thực hiện nhận yêu cầu của khách và báo ngay lập tức xuống bếp chế biến mà không phải di chuyển nhiều. Thông tin này cũng được hệ thống ghi nhận và tính toán để đảm bảo chính xác. 

Quy trình phục vụ tiệc cưới tại nhà hàng

2.4. Kiểm soát dịch vụ đi kèm

Trong những chương trình tiệc cưới không thể thiếu được các dịch vụ đi kèm và chi phí thêm. Chẳng hạn những dịch vụ đi kèm khác mà khách hàng mong muốn như Phí cắt bánh, phí dọn dẹp, phí loa đài sự kiện, phí trang trí, thuê vũ công,...

Kiểm soát dịch vụ đi kèm

Có nhiều mô hình lựa chọn hình thức cung cấp trọn gói hoặc lựa chọn riêng lẻ các dịch vụ. Chính vì vậy, bạn cần phải có một phần mềm vô cùng mạnh mẽ để có thể thực hiện điều này một cách dễ dàng và chính xác hơn. Với những thông tin cần thiết mà POS365 chia sẻ về cách quản lý và quy trình phục vụ tiệc cưới nhà hàng, các bạn có thể cải thiện được việc phục vụ cho mô hình kinh doanh của mình, giúp tăng trải nghiệm cho khách hàng.