Câu chuyện kinh doanh

Nếu bạn không biết cách quản lý thu chi nhà hàng, thì về cơ bản, nó giống như bạn đang lái xe mà không biết đi về đâu. Có thể bạn có ý tưởng, dự định nhưng không có ngân sách chi phí. Vậy làm sao để có thể quản lý và chi tiêu một cách hợp lý, từ đó giúp cho việc hoạt động của nhà hàng được cải thiện?

Cách quản lý thu chi nhà hàng hiệu quả không thể bỏ qua

I. Quản lý thu chi nhà hàng là gì?

Quản lý thu chi cửa hàng được hiểu là việc kiểm soát các hoạt động thu - chi dòng tiền vào ra của cửa hàng. Bao gồm các công việc thống kê dòng tiền, nắm bắt thông tin, số liệu doanh thu, chi phí hoặc các khoản tiền khác của cửa hàng từ đó xây dựng các kế hoạch nhập - xuất hàng phù hợp.

Quản lý thu chi nhà hàng là gì?

Quản lý thu chi nhà hàng là gì?

II. Tại sao cần phải quản lý thu chi nhà hàng?

Quản lý thu chi nhà hàng hiệu quả sẽ đảm bảo hoạt động kinh doanh vận hành trơn tru hơn. Bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại:

  • Kiểm soát dòng tiền để tránh sai sót và thất thoát tiền kinh doanh của nhà hàng.

  • Xác định giá trị doanh thu, chi phí và lợi nhuận của hoạt động kinh doanh nhà hàng. Khi nắm rõ các chỉ số này thì bạn sẽ biết được hiệu quả kinh doanh thực tế đang diễn ra như thế nào.

  • Khi kiểm soát chi phí tại cửa hàng thì bạn có thể biết được những khoản tiền phải bỏ ra để có thể tiếp tục hoạt động kinh doanh.

  • Việc quản lý thu chi sẽ giúp chủ nhà hàng có cái nhìn tổng thể về tình hình kinh doanh tại nhà hàng. Từ đó đưa ra các phương án cân đối thu chi hoặc xây dựng các kế hoạch tăng doanh thu để nâng cao lợi nhuận.

  • Biết cách quản lý thu chi hiệu quả cũng sẽ giúp quản lý tốt nhân viên: Xây dựng quy định cụ thể để đưa hoạt động kinh doanh nhà hàng đi vào nề nếp.

Tại sao cần phải quản lý thu chi nhà hàng?

Tại sao cần phải quản lý thu chi nhà hàng?

Đừng bỏ qua nếu bạn đang muốn: Kinh doanh nhà hàng thành công mang lại doanh thu cao

III. Cách quản lý thu chi nhà hàng không thể bỏ qua

Việc quản lý thu chi sẽ giúp chủ cửa hàng đưa ra những phương án, kế hoạch kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách quản lý sao cho hiệu quả nhất. POS365 xin chia sẻ cho các chủ nhà hàng các cách quản lý thu chi hiệu quả nhất để có thể kinh doanh thành công hơn.

3.1. Nắm rõ chi tiêu hàng ngày của nhà hàng 

Đối với các nhà hàng nhỏ thì chi tiêu hàng ngày sẽ được hiểu đơn giản là: Trước khi bắt đầu công việc vào buổi sáng, quản lý sẽ bàn giao cho nhân viên một khoản tiền nhất định. Trong ngày, nhân viên sẽ phải note lại tất cả các khoản thu - chi để quản lý nắm rõ. Đến cuối ngày, quản lý sẽ kiểm tra lại xem đã đúng chưa và phải giải quyết các thất thoát và sai sót nếu có. Như vậy, hoạt động quản lý thu chi sẽ diễn ra theo luồng tiền và thời gian trong phạm vi của cửa hàng.

Cách quản lý thu chi nhà hàng hiệu quả

Cách quản lý thu chi nhà hàng hiệu quả

3.2. Theo dõi doanh số hàng ngày

Khi bạn theo dõi doanh thu của nhà hàng (chi phí cho vấn đề đó), bạn sẽ thấy rằng việc sử dụng các giải pháp kỹ thuật số chính là chìa khóa. Một giải pháp toàn diện không chỉ có tác dụng theo dõi doanh số mà nó còn cung cấp nhiều những tính năng khác, đó chính là hệ thống phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp.

cách quản lý thu chi nhà hàng

Quản lý nguyên liệu chế biến món ăn

3.3. Đo lường doanh số bán hàng so với chi phí của bạn

Trước hết, bạn sẽ muốn sử dụng công thức tỷ suất lợi nhuận để xác định doanh nghiệp của bạn thực sự kiếm được bao nhiêu tiền, sau khi xem xét các chi phí liên quan đến thu nhập.

Mục tiêu cuối cùng của bất kỳ nhà hàng nào là có lợi nhuận - vì vậy nếu chi phí của bạn cao hơn doanh số bán hàng, chắc chắn bạn sẽ có vấn đề phải giải quyết. 

Tất nhiên, có thể có những trường hợp khi chi phí của bạn thực sự lớn hơn doanh số bán hàng của bạn; ví dụ: nếu bạn đang thực hiện các thay đổi để mở rộng quy mô kinh doanh,....

cách quản lý thu chi nhà hàng

Tính toán chi phí, theo dõi tổng kết bán hàng cuối ngày

Nói chung, bạn sẽ muốn thực hiện các biện pháp cần thiết để giữ cho doanh số bán hàng của mình cao hơn chi phí. 

Để tăng doanh thu, bạn cần phải kinh doanh thêm dịch vụ hoặc tăng giá trên thực đơn của mình. Bạn có thể tăng khối lượng kinh doanh bằng cách khuyến khích khách hàng quay lại thường xuyên hơn hoặc tạo cách thu hút khách hàng mới bằng cách chạy quảng cáo.

3.4. Cách tính thu chi hàng ngày

Cho dù bạn đang thực hiện cách quản lý thu chi nhà hàng bằng phương thức truyền thống (giấy bút) hay đang sử dụng công nghệ nhà hàng, việc theo dõi chi phí nhà hàng là bước cần thiết để thực hiện việc quản lý tiền trong nhà hàng một cách phù hợp. 

Bạn nên ghi chép chính xác những khoản chi, số tiền bạn đã trả và hình thức thanh toán bạn đã sử dụng. Tính toán chi phí nhà hàng của bạn một cách chính xác như vậy sẽ giúp bạn xác định những điều chỉnh nào bạn nên thực hiện khi nhìn lại tổng chi tiêu của bạn vào cuối mỗi tháng.

cách quản lý thu chi nhà hàng

Quản lý thu chi nhà hàng với doanh số bán hàng hàng ngày

>>> Tham khảo thêm: Cách quản lý nhà hàng đem lại hiệu quả cho người khởi nghiệp

IV.  Sử dụng phần mềm quản lý thu chi cho nhà hàng

Sử dụng phần mềm quản lý thu chi nhà hàng là việc vô cùng cần thiết, giúp bạn quản lý cửa hàng nhanh chóng, tiện lợi hơn bao giờ hết.

Thông thường, mọi người sẽ sử dụng các thiết bị thủ công như ghi chép vào sổ, hoặc lưu thông tin và Excel. Tuy nhiên, bạn rất dễ bị gặp phải các trường hợp rủi ro như mất sổ, mất file Excel dẫn đến tình trạng gián đoạn công việc vì dữ liệu bị mất và không thể hồi phục được. Vì vậy, chủ nhà hàng cần phải trang bị một phần mềm quản lý thu chi bởi nhiều lợi ích mà nó mang lại:

  • Giao diện thân thiện, thao tác dễ dàng, nhanh chóng.

  • Quản lý chi tiết mọi thu chi hàng ngày. Bên cạnh đó còn liên kết với các loại ví điện tử giúp khách hàng có thể thanh toán một cách nhanh chóng, tiện lợi hơn.

  • Chủ quản lý không cần trực tiếp đến nhà hàng vẫn có thể kiểm soát hoạt động từ xa mọi lúc mọi nơi.

  • Quản lý nhân viên hiệu quả giúp tránh thất thoát.

Nếu bạn vẫn chưa lựa chọn được phần mềm quản lý thu chi ưng ý thì đừng bỏ qua phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn POS365 có báo cáo doanh số tích hợp về các chỉ số như doanh số bán hàng theo món, doanh số bán hàng theo thời gian trong ngày/tuần/tháng/năm,....Những con số đó sẽ giúp bạn tạo ra một kế hoạch tuyệt vời khi sử dụng tiền trong nhà hàng. Đây chính là cách quản lý thu chi nhà hàng hiệu quả nhất hiện nay.

Phần mềm quản lý thu chi nhà hàng POS365

Phần mềm quản lý thu chi nhà hàng POS365

Để bắt đầu quản lý thu chi nhà hàng một cách hiệu quả hơn, hãy nhanh tay đăng ký tài khoản POS365 ngay tại đây:

V. Một số điểm lưu ý trong quản lý thu chi nhà hàng

Cách quản lý thu chi nhà hàng hiệu quả nhất là cần được thực hiện thường xuyên để có thể kiểm soát hoạt động dòng tiền tại nhà hàng. Chắc chắn trong quá trình thực hiện sẽ gặp những rủi ro và sai sót, vì vậy chủ quản lý cần phải xác định nguyên nhân và đưa ra cách giải quyết phù hợp.

Khi sử dụng các phương thức quản lý thu chi nhà hàng cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động này. Do đó cần phải dựa trên tình hình hoạt động thực tế để lựa chọn phương pháp phù hợp nhằm đáp ứng được khả năng kiểm soát thu chi của nhà hàng.

Kết luận

Trên đây, POS365 đã gợi ý cách quản lý thu chi nhà hàng hiệu quả nhất hiện nay. Hãy lên kế hoạch, theo dõi các hoạt động của bạn hàng ngày để có thể nắm bắt kịp thời được tình hình. Từ đó có kế hoạch nhanh chóng và chính xác.