Câu chuyện kinh doanh

Khách hàng luôn giữ vai trò quan trọng đối với bất kỳ một doanh nghiệp nào. Tuỳ thuộc vào mô hình kinh doanh mà sẽ phù hợp với phân khúc khách hàng nào. Và trên thực tế, không phải ai cũng trở thành khách hàng của doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng là điều cần thiết và quan trọng. 

Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất 2024

Vậy làm thế nào để tìm khách hàng tiềm năng? Công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất? Hướng dẫn các bước tìm kiếm khách hàng tiềm năng… hãy cùng POS365 khám phá những thông tin hữu ích ngay dưới đây. 

I. Các kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả 

Telesale là một trong những kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng truyền thống nhưng đem lại hiệu quả tốt nhất. Hãy cùng tìm hiểu thêm những kênh tìm kiếm hiệu quả khác nhé. 

1.1. Tìm kiếm khách hàng qua Facebook 

Hiện nay với sự bùng nổ về công nghệ số cũng như sự phát triển của mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Theo thống kê, tính đến tháng 5/2022, Việt Nam có gần 76 triệu người sử dụng. 

Như vậy, có thể thấy tiềm năng tìm kiếm khách hàng trên mạng xã hội này rất khả thi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tìm kiếm khách hàng một cách dễ dàng. 

Tìm kiếm khách hàng qua Facebook

Tìm kiếm khách hàng qua Facebook

Để tìm kiếm khách hàng tiềm năng facebook, bạn cần xác định chân dung khách hàng của mình và hình dung được thói quen, hành vi của họ trên các trang mạng xã hội.

Tham gia vào các trang, hội nhóm – nơi tập trung nhiều khách hàng để quảng cáo, giới thiệu thông tin về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp một cách khéo léo là cách tiếp cận khách hàng tiềm năng trên facebook hiệu quả. 

1.2. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua Zalo 

Cũng như Facebook, Zalo là nền tảng mạng xã hội thu hút nhiều người dùng tại Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam có 74,7 triệu người dùng thường xuyên, theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông thống kê tháng 2/2022. 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua zalo

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua zalo

Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên zalo cũng tương tự như Facebook. Trước tiên, bạn cần xác định chân dung đối tượng khách hàng, thói quen, sở thích, hành vi của họ. Tìm hiểu những hội nhóm trên zalo mà đối tượng này tham gia để tiếp thị về sản phẩm, cung cấp những thông tin hữu ích hay chia sẻ những thông tin mà các đối tượng khách hàng tiềm năng quan tâm. 

1.3. Thông qua Email Marketing 

Giống như các trang mạng xã hội, email cũng là một trong những cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Để thu thập email từ khách hàng, bạn có thể sưu tập những tài liệu cung cấp kiến thức hữu ích cho khách hàng, chương trình khuyến mãi, catalogue chào hàng, … và mời khách hàng đăng ký nhận bằng cách gửi qua mail.

Thông qua email marketing

Thông qua email marketing

Sau khi đã có được mail của khách, hãy soạn thư về nội dung chương trình khuyến mãi, cung cấp giá trị, kiến thức hữu ích,... và nên thiết kế nội dung dễ đọc, thu hút, hình ảnh bắt mắt, dễ hiểu để tăng tỷ lệ mở email và tiếp cận khách hàng.

Một lưu ý nhỏ khi sử dụng phương pháp này là không nên lạm dụng và gửi Email quá nhiều cho khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy phiền và rất có thể sẽ không muốn nhận bất kỳ nội dung nào từ doanh nghiệp của bạn.

1.4. Thông qua triển lãm, sự kiện 

Đây là kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả mà các doanh nghiệp nên tận dụng. Đặt các booth bán hàng hay trưng bày sản phẩm tại các triển lãm, sự kiện chính là cách thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng mà không tốn quá nhiều chi phí. 

Thông qua triển lãm, sự kiện

Thông qua triển lãm, sự kiện

Bên cạnh đó, bạn cần lưu thông tin và liên lạc thường xuyên với những khách hàng đã mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ tại các sự kiện để chăm sóc họ trở thành những khách hàng trung thành của doanh nghiệp. 

1.5. Tìm kiếm khách hàng qua hội thảo 

Không khác nhiều so với cách kiếm khách hàng tiềm năng qua sự kiện, triển lãm. Tìm kiếm khách qua hội thảo là phương pháp đem lại hiệu quả cho doanh nghiệp. 

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua hội thảo

Thông qua hội thảo

Bạn nên chuẩn bị catalog giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng dễ dàng. Những người lắng nghe hay tìm đến bạn là những người quan tâm về sản phẩm, dịch vụ đó. Hãy chăm sóc họ thật tốt để biến họ trở thành khách hàng thực sự. 

1.6. Thông qua Telesale 

Là kênh tìm kiếm truyền thống nhưng chưa bao giờ lỗi thời, bởi hiệu quả của phương pháp này luôn đạt mức đáng mong đợi. 

Để thực hiện tốt cách tìm kiếm này, bạn cần có nguồn data chất lượng cũng như cần đào tạo đội ngũ telesale thật kỹ và rèn luyện kỹ năng ứng phó cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.  

Tìm kiếm khách hàng thông qua Telesale

Tìm kiếm khách hàng thông qua Telesale

1.7. Tìm kiếm qua website 

Tìm kiếm thông qua website của doanh nghiệp hay các website như: Linkedin, Twitter,... cũng là một trong những kênh tìm kiếm miễn phí hiệu quả. 

Bạn có thể chia sẻ những thông tin hữu ích của sản phẩm, dịch vụ và đăng tải trên Linkedin cá nhân để thu hút khách hàng. Linkedin là nền tảng mạng xã hội dành cho người đi làm và doanh nghiệp, do đó nội dung chia sẻ cần đúng trọng tâm, nêu bật được lợi ích, công dụng hay điểm khác biệt của sản phẩm so với các sản phẩm khác. 

Thông qua website

Thông qua website

II. Các công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng miễn phí 

Với thị trường rộng lớn, làm thế nào để xác định được khách hàng tiềm năng? Sử dụng các công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng miễn phí là cách an toàn, hiệu quả và tiết kiệm chi phí. 

2.1. Mailtester 

Mailtester là công cụ miễn phí hỗ trợ tìm kiếm và kiểm tra độ xác thực của các địa chỉ email. Đây được coi là cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả dựa trên việc kiểm tra email khách hàng. 

Công cụ tìm kiếm miễn phí Mailtester

Công cụ tìm kiếm miễn phí Mailtester

Bạn có thể xác thực độ tin cậy của các email khách hàng thông qua Mailtester. Loại bỏ những địa chỉ email không có thật. Nhờ vậy, doanh nghiệp không cần tốn quá nhiều thời gian và công sức cho quy trình tìm kiếm và chăm sóc khách hàng tiềm năng. 

2.2. Hoovers

Hoovers được coi là nền tảng hoạt động tốt dành cho người làm trong ngành marketing đang muốn xây dựng danh sách khách hàng tiềm năng. Bạn có thể sử dụng thông tin do ứng dụng này cung cấp để thiết lập ý tưởng cho các chiến dịch quảng cáo. 

Công cụ tìm kiếm Hoovers

Công cụ tìm kiếm Hoovers

Ngoài ra, công cụ này còn giúp việc liên kết giữa khách hàng tiềm năng và doanh nghiệp một cách dễ dàng. Giúp doanh nghiệp giữ mối liên hệ thường xuyên với khách hàng, giúp giữ chân khách hàng trung thành, tăng hiệu quả kinh doanh. 

2.3. Hunter 

Là một trong những công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng thông qua tiếp thị email đơn giản và hiệu quả. Với công cụ này bạn có thể tìm kiếm email của bất kỳ ai và xác định người dùng thật hay ảo. 

Hunter phù hợp với các doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, với gói bắt đầu sử dụng miễn phí, sẽ tìm kiếm được tối đa 100 email. Hoặc có thể sử dụng gói trả phí với 39$/ tháng để sử dụng tất cả các tính năng. 

2.4. Right Inbox 

Được biết đến là công vụ hỗ trợ đắc lực cho doanh nghiệp. Công cụ này cho phép theo dõi các lần mở email của khách hàng, tự động theo dõi email và thiết lập các email định kỳ. 

Công cụ tìm kiếm khách hàng Right Inbox

Công cụ tìm kiếm khách hàng Right Inbox

Right Inbox giúp doanh nghiệp liên kết với khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn, không bị mất các tin nhắn quan trọng. Right Inbox cung cấp bản dùng thử miễn phí để trải nghiệm, bạn có thể nâng cấp để sử dụng thêm nhiều tính năng khác với mức phí 5.95$/ tháng

2.5. Voila Norbert 

Công cụ tìm kiếm khách hàng tiềm năng này có thể sử dụng miễn phí, cho phép tìm kiếm tối đa 50 email khách hàng. Bạn có thể trả phí để có thể tìm kiếm nhiều khách hàng hơn, với mỗi khách hàng tiềm năng bạn cần chi trả 0,1$. Hoặc sử dụng gói trả phí theo tháng với mức phí 49$/ tháng. 

Tham khảo thêm: Cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả 

III. Quy trình tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả 

Làm thế nào để tìm kiếm khách hàng tiềm năng? Hướng dẫn tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả chỉ với 9 bước đơn giản sau đây: 

3.1. Khảo sát khách hàng 

Hãy tìm hiểu những khách hàng hiện tại và nhận diện thị trường mục tiêu của mình. Tiếp đó, tìm những cách để có thể tiếp thị và trình bày tốt hơn về những sản phẩm và dịch vụ bên bạn đang cung cấp. 

Hãy lên một mạng lưới truyền thông rộng lớn để giúp cho những người mà bạn nghĩ có thể quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ. Định hướng họ đến thương hiệu của bạn theo cách phù hợp hơn. 

Khảo sát khách hàng

Khảo sát khách hàng

Để quản lý danh sách khách hàng tiềm năng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả, chủ doanh nghiệp nên sử dụng phần mềm quản lý khách hàng. Hiện nay, đây được coi là giải pháp giúp doanh nghiệp quản lý thông tin khách hàng dễ dàng, thuận tiện và đơn giản. Mọi thông tin sẽ được lưu trữ, không giới hạn số lượng và bạn có thể quản lý từ xa. 

Phần mềm quản lý thông tin khách hàng POS365 là phần mềm hàng đầu Việt Nam, được nhiều chủ doanh nghiệp tin dùng bởi giao diện dễ sử dụng, nhiều tính năng và mức chi phí cực tiết kiệm. 

3.2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh 

Một cách dễ dàng để nắm bắt những chiến dịch nào nên và không nên bằng cách nghiên cứu đối thủ cạnh tranh. Đặc biệt hơn, đối với chiến lược này bạn có thể tìm thấy những ý tưởng sáng tạo và giúp bạn tìm ra những sai lầm trong quy trình của đối thủ. 

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh

3.3. Lên chiến dịch quảng cáo 

Cách lấy danh sách khách hàng tiềm năng đơn giản là hiệu quả là thực hiện các chiến dịch quảng cáo. Facebook và Google đã chứng minh rằng, chúng có thể giúp bạn lên chiến dịch và quảng cáo trong một thời gian dài. 

Thiết lập chiến dịch quảng cáo

Thiết lập chiến dịch quảng cáo

Ngoài ra, bạn cũng có thể lên chiến dịch quảng cáo thực tế với những biển quảng cáo, trạm xe buýt. Những quảng cáo này được xác định và hướng đến những khách hàng tiềm năng dựa trên vị trí địa lý, nhân khẩu học, sở thích,…

3.4. Phương tiện truyền thông xã hội 

Tìm khách hàng tiềm năng thông qua các phương tiện truyền xã hội là phương pháp tối ưu và hiệu quả. 

Những nhà quản lý phương tiện truyền thông lên chiến lược thông minh bằng cách đăng những bài liên quan, các liên kết thú vị và trả lời câu hỏi của khách hàng ngay khi họ hỏi. Đây là cách giúp giữ chân khách hàng của họ, cung cấp cho người dùng những cách mới để sử dụng dịch vụ (sản phẩm) và giúp giải quyết các vấn đề khi họ đưa ra.

Phương tiện truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội

3.5. Phản hồi trên nền tảng mạng xã hội và cuộc gọi điện thoại 

Quan điểm để thu hút khách hàng tiềm năng? Luôn trả lời các cuộc gọi, luôn quan tâm đến khách hàng của bạn và luôn khắc phục các sự cố khi họ đến - khách hàng của bạn sẽ yêu thích doanh nghiệp của bạn hơn vì điều đó. 

3.6. Tiếp thị liên kết 

Đây là một trong những cách thu hút khách hàng mới và tìm kiếm khách hàng tiềm năng đã có từ lâu nhưng vẫn được ưa chuộng với hiệu quả cao. Với hàng ngàn những trang web và mạng xã hội ở ngoài kia. Không khó để bạn có thể liên kết chúng với nhau và giúp khách hàng thêm tin tưởng, ủng hộ bạn hơn.

Tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết

3.7. Thiết lập niềm tin trong cộng đồng 

Còn gì đáng tin tưởng hơn chính những người bạn của mình giới thiệu những sản phẩm (dịch vụ) mà họ đã sử dụng qua. Đây chính là điều quan trọng nhất giúp cho doanh nghiệp nhanh chóng có được những niềm tin của khách hàng tiềm năng. 

Thiết lập niềm tin trong cộng đồng

Thiết lập niềm tin trong cộng đồng

Những điều này có thể được thực hiện thông qua những lượt thích, bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội. Với 88% số người tiêu dùng tin tưởng những đánh giá trực tuyến nhiều như các đề xuất cá nhân hay phản hồi đánh giá từ những người dùng khác.

3.8. Liên kết với những người có sức ảnh hưởng đúng 

Những người có sự ảnh hưởng trong ngành của bạn có thể tạo sự thu hút một cách hiệu quả và đáng ngạc nhiên đối với những khách hàng. Đây là cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả nhất. 

3.9. Chia sẻ nội dung liên quan

Hãy thực hiện đều đặn và xuất bản những nội dung liên quan đến doanh nghiệp bạn. Nó giúp cho doanh nghiệp bạn được Google đánh giá cao hơn và những người dùng có thể dễ dàng tiếp cận với doanh nghiệp của bạn hơn thông qua những nhu cầu mà họ cần.

Chia sẻ nội dung liên quan hữu ích

Chia sẻ nội dung liên quan hữu ích

Trên đây là những nội dung về chủ đề tìm kiếm khách hàng tiềm năngPOS365 tổng hợp, hy vọng rằng sẽ hữu ích cho bạn  trong việc thiết lập kế hoạch tìm khách hàng và đem lại hiệu quả. Chúc bạn thành công!