Câu chuyện kinh doanh

Việc xây dựng quy trình bán hàng trực tiếp là cần thiết để có định hướng kinh doanh tốt nhất cho sản phẩm của mình. Để kinh doanh một cách có hiệu quả, doanh thu cao thì hãy tham khảo 5 bước xây dựng quy trình bán hàng trực tiếp cực kỳ đơn giản ngay sau đây.

5 Bước xây dựng quy trình bán hàng trực tiếp chuyên nghiệp

1. Chuẩn bị

Cách tốt nhất để có một chiến dịch kinh doanh thành công là chuẩn bị thật tốt khi bước vào quá trình kinh doanh. Bước chuẩn sẽ là cơ sở cho người bán có thể tiến hành tốt những bước tiếp theo. Bước chuẩn bị này bao gồm:

  • Tìm hiểu rõ những thông tin về sản phẩm, những tính năng, lợi ích, đặc điểm giá…

  • Chú trọng ngoại hình chỉn chu, gọn gàng, lịch sự.

  • Chuẩn bị tốt khả năng giao tiếp, trình bày và thuyết phục khách hàng

  • Nắm được những thông tin của khách hàng, nhu cầu cũng như mục tiêu mua hàng của họ.

Việc chuẩn bị một cách tốt nhất ngay từ ban đầu khi gặp khách hàng sẽ khiến cho khách hàng có cái nhìn thiện cảm, cũng như có sự tin tưởng vào doanh nghiệp của bạn.

xây dựng quy trình bán hàng trực tiếp chuyên nghiệp

Xây dựng quy trình bán hàng trực tiếp chuyên nghiệp

2. Giới thiệu sản phẩm với khách hàng

Khi đã có sự chuẩn bị tốt nhất thì bây giờ hãy tự tin đến gặp khách hàng và trình bày, giới thiệu về sản phẩm của mình. Ngay từ đầu, khi tiếp xúc với khách hàng, chính nhân viên bán hàng cần phải làm quen với khách hàng, lắng nghe những yêu cầu và mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm. Hãy giao tiếp với khách hàng một cách thân thiện, lắng nghe họ và hướng sản phẩm của mình theo mục tiêu và mong muốn của khách hàng. Tạo sự gần gũi với khách hàng sẽ giúp cho khả năng chốt đơn cao hơn. 

Giới thiệu sản phẩm với khách hàng

Giới thiệu sản phẩm bán đến với khách hàng

Với mỗi khách hàng, bạn có thể lựa chọn 1 vài sản phẩm phù hợp với yêu cầu của họ để khách hàng có thể lựa chọn. Tránh việc giới thiệu quá nhiều sản phẩm mà quên mất sản phẩm trọng tâm mà khách hàng đang hướng đến.

Để có thể thành công trong bước này đòi hỏi bạn phải có khả năng tư vấn, thuyết phục khách hàng. Bên cạnh việc am hiểu về sản phẩm, thì hiểu về khách hàng, hiểu được tâm lý của họ cũng quan trọng không kém. Hiểu được nhu cầu của họ từ đó đưa ra sản phẩm tốt nhất, có những ưu đãi có lợi nhất cho khách hàng để dễ dàng thuyết phục họ.

3. Hiểu nhu cầu khách hàng và xử lý tình huống

Theo như nguyên tắc trong việc bán hàng là nên bán cái khách hàng cần chứ không nên bán cái bạn có. Vì vậy, việc thấu hiểu và nắm rõ nhu cầu của khách hàng là đều đầu tiên chúng ta nghĩ đến khi muốn thuyết phục khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình. Nhân viên bán hàng có thể khai thác để có thể hiểu về nhu cầu của khách hàng thông qua các câu hỏi hợp lý, đúng thời điểm. 

Đặt những câu hỏi mở để khách hàng có thể nói nhiều hơn về nhu cầu của mình. Đưa ra những câu hỏi, đặt vấn đề về lợi ích của khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm, vận dụng tốt những chiến thuật tâm lý để khách hàng tin tưởng sản phẩm. Lắng nghe khách hàng nhiều hơn, tránh tình trạng gây cho khách cảm giúp bị ép, dồn dập…

Hiểu nhu cầu khách hàng và xử lý tình huống

Thấu hiểu nhu cầu khách hàng và xử lý tình huống

Trong quá trình giới thiệu và thuyết phục khách hàng sẽ có nhiều tình huống xảy ra khiến cho khách hàng có thể từ chối sản phẩm. Việc xử lý linh hoạt là điều cần thiết nhất trong lúc này, hãy tìm hướng giải quyết cho những vấn đề mà khách hàng đang gặp phải để mua sản phẩm. 

Nếu điều mà khách hàng muốn từ chối xuất phát từ sản phẩm thì đừng vội phản bác lại khách hàng, hãy lắng nghe và đừng cố tranh luận với họ. Hãy khéo léo đưa ra một cách tiếp cận khác, đưa ra những sự lựa tốt hơn hay bạn có thể biến những điểm mà họ chưa thích thành những điểm thuận lợi mà họ có thể chấp nhận được. Hay đơn giản là tìm cách thỏa mãn tốt nhất những mong muốn của khách hàng.

4. Chốt đơn và thanh toán

Trong giai đoạn này, người bán cần duy trì trạng thái thoải mái cho khách hàng. Đưa ra cho khách hàng những chính sách bảo hành hay những hình thức thanh toán tiện lợi nhất. Hiện nay, việc thanh toán đã trở nên đơn giản và nhanh chóng với những phần mềm quản lý bán hàng. 

Việc thanh toán được thực hiện qua nhiều hình thức, có thể thanh toán bằng tiền mặt, quét mã hay qua các ví thanh toán điện tử. Thông qua việc sử dụng những phần mềm thông minh như POS365 để thanh toán thì khách hàng sẽ có các chính sách giảm giá, từ đó sẽ tạo sự thích thú của khách hàng. 

Bên cạnh đó, việc thanh toán qua các ứng dụng điện tử hiện may vô cùng phổ biến, khách hàng hiện giờ cũng sử dụng ví điện tử, quét thẻ nhiều hơn là sử dụng tiền mặt. Vì vậy, người bán hàng nên tối ưu bước này một cách tốt nhất là sử dụng những phần mềm bán hàng để hỗ trợ.

Chốt đơn và thanh toán

Chốt đơn hàng và thanh toán

5. Chăm sóc khách hàng sau bán

Không phải cứ bán được cho khách hàng xong là hoàn thành quy trình bán hàng trực tiếp. Sau khi bán hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng nên thường xuyên gọi điện, gửi tin nhắn tình trạng sử dụng sản phẩm của khách hàng. Từ đó mà tạo được thiện cảm cũng như sự tin tưởng của khách hàng đối với sản phẩm của bạn. 

Bên cạnh đó, việc chăm sóc khách hàng tốt sẽ khiến cho tỷ lệ khách hàng cũ mua lại sản phẩm rất cao. Việc nhận phản hồi của khách hàng thông qua chăm sóc sau bán sẽ giúp doanh nghiệp cải thiện những thiếu sót của mình và cải thiện tốt hơn.

Tóm lại: Với quy trình bán hàng trực tiếp trên sẽ giúp cho quy trình bán hàng của bạn trở nên đơn giản, đồng thời nâng cao tỷ lệ bán hàng, cạnh tranh tốt hơn trên thị trường. Hy vọng nhưng tin hữu ích trên đây sẽ có thể giúp cho chủ doanh nghiệp, cửa hàng có thể vạch ra cho mình một quy trình bán hàng trực tiếp phù hợp và hiệu quả nhất cho việc kinh doanh của mình.