Câu chuyện kinh doanh

Nhà hàng và quán ăn đang khá phổ biến bởi mọi người luôn có xu hướng muốn thưởng thức đồ ăn kèm giải trí luôn luôn phát triển. Mỗi nhà hàng mở ra lại phục vụ một đối tượng khách hàng khác nhau. Để có thể thu hút các thực khách, mỗi mô hình kinh doanh nhà hàng quán ăn phải có thiết kế, xu hướng ẩm thực tới quy mô và dịch vụ khác nhau.

Top 17 mô hình kinh doanh nhà hàng, quán ăn mới năm 2024

TOP 17 mô hình kinh doanh nhà hàng, quán ăn mới năm 2024 mà POS365 giới thiệu ngay sau đây sẽ giúp các bạn có những ý tưởng siêu hay. Hãy cùng tìm hiểu.

I. Nhà hàng Fast Food

Mô hình nhà hàng thức ăn nhanh đã quá quen thuộc trên toàn thế giới hiện nay. Có thể kể đến các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh như McDonald's, KFC, Burger King,... Đây là hình thức phục vụ nhu cầu nạp năng lượng trong cuộc sống bận rộn hiện nay.

Nhà hàng Fast Food

Mô hình nhà hàng thức ăn nhanh đã quá quen thuộc trên toàn thế giới hiện nay

Đặc điểm của mô hình Nhà hàng Fast Food này đó là tốc độ phục vụ chế biến thức ăn nhanh, dễ dàng đóng gói mang đi kèm giá cả thấp. Do đó mô hình này thường phát triển thành các chuỗi nhà hàng nhượng quyền. 

Các thực phẩm giàu năng lượng được phục vụ đặc trưng của lối sống công nghiệp hiện đại và tốn ít thời gian của nước ngoài. Thế nhưng mô hình này lại chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam.

II. Mô hình nhà hàng Buffet

Nhà hàng buffet trong tiếng Pháp hay còn gọi là tiệc đứng nơi mà khách hàng tự chọn và lấy phần ăn của mình. So với nhà hàng thông thường, tiệc buffet có thể phục vụ nhiều người hơn. Đây cũng là mô hình nhà hàng giúp khách có thể giao tiếp với nhau dễ dàng hơn.

Mô hình nhà hàng Buffet

Nhà hàng Buffet tại Việt Nam có đặc điểm phục vụ tại bàn, thường thấy tại nhà hàng lẩu và đồ nướng. Thế nên không gian mô hình này thường được thiết kế vừa phải, ấm cúng và thân mật, đồ ăn chủ yếu có chất lượng trung bình. Do thường đón nhiều lượng khách, thế nên nhu cầu của họ sẽ khác nhau, thế nên dễ xảy ra nhiều tình trạng không kiểm soát được từ việc phục vụ đến chuẩn bị đồ ăn. Nhưng với phần mềm quản lý nhà hàng thì việc này trở nên đơn giản hơn bao giờ hết, phần mềm tích hợp order từ xa, đồng bộ các thiết bị, nhân viên bếp kiểm soát tất cả lượng món ăn đang đang được phục vụ. 

III. Mô hình nhà hàng bình dân - Casual Dining

Mô hình kinh doanh quán ăn bình dân là một trong những loại hình ẩm thực được ưa chuộng nhất hiện nay. Đây là một hình thức kinh doanh khá phổ biến, tuy nhiên nó vẫn được đánh giá là cao cấp hơn so với mô hình thức ăn nhanh. Mô hình ăn uống bình dân thường được phục vụ, nhưng không kém phần sang trọng.

Mô hình nhà hàng bình dân

Quán ăn bình dân là một trong những loại hình ẩm thực được ưa chuộng nhất hiện nay

Hình thức nhà hàng này chủ yếu phục vụ tầng lớp trung lưu. Thế nên chi phí cho một bữa ăn ở đây không cao, nhưng cũng không quá rẻ. Một số nhà hàng theo mô hình ăn uống bình dân hiện nay như: Luna D'A đờm no, Baozi, Thaiexpress hay Al Fresco's.

IV. Mô hình nhà hàng Bistro

Mô hình nhà hàng Bistro hay Cà phê bắt nguồn từ nước Pháp. Ở đây khách hàng sẽ tự gọi đồ ăn tại quầy và tự phục vụ đồ ăn và đồ uống. Ngoài ra, các nhà hàng kiểu này thường không cung cấp dịch vụ bàn cho khách.

Mô hình nhà hàng Bistro

Ở đây khách hàng sẽ tự gọi đồ ăn tại quầy và tự phục vụ đồ ăn và đồ uống

Mức độ sang trọng của mô hình Bistro được đánh giá ở mức trung bình và diện tích xây dựng vừa không quá lớn. Loại hình này rất phù hợp với những người bận rộn như nhân viên văn phòng. Bởi nhà hàng Bistro thường phục vụ các loại đồ ăn như cơm trưa và đồ ăn nhẹ vào buổi tối.

>>> Tìm hiểu ngay: Muốn mở quán ăn cần những gì để kinh doanh hiệu quả nhất

V. Mô hình nhà hàng phục vụ toàn phần

Mô hình nhà hàng phục vụ toàn phần thường được nhìn thấy tại các nhà hàng sang trọng. Đặc điểm của mô hình này là các khách hàng sẽ được phục vụ xuyên suốt bữa ăn. Để hoạt động được mô hình này, các nhà hàng cần bố trí các nhân viên phục vụ tại các điểm trong không gian ăn uống để sẵn sàng nhận đơn cũng như giải quyết yêu cầu của thực khách. 

Mô hình nhà hàng phục vụ toàn phần

VI. Mô hình nhà hàng kiểu Nhật

Mô hình nhà hàng kiểu Nhật thường có thiết kế với lối kiến trúc kèm dịch vụ cũng như các món ăn theo văn hóa Nhật Bản. Do theo phong cách Nhật, thế nên thực đơn cũng như dịch vụ luôn thực hiện chỉnh cho sao cho phù hợp với cả thực khách Việt Nam lẫn người Nhật đang sinh sống tại Việt Nam. 

Mô hình nhà hàng kiểu Nhật

Nhà hàng kiểu Nhật thường có thiết kế cũng như các món ăn theo văn hóa Nhật Bản

VII. Mô hình nhà hàng sân vườn

Nhà hàng sân vườn khác với những nhà khác ở chỗ nơi này chứa đựng yếu tố thiên nhiên như: cây cối, hoa trái, động vật,… Không gian thông thoáng, gần gũi với thiên nhiên chính là điểm khác biệt cuốn hút thực khách đến với nơi này.

Mô hình nhà hàng sân vườn

Nhà hàng sân vườn khác với những nhà khác ở chỗ nơi này chứa đựng yếu tố thiên nhiên

VIII. Kinh doanh nhà hàng châu Âu - Fine Dining

Fine Dining gợi đến cho người nghe về những hình ảnh những chiếc khăn trải bàn trắng và những người phục vụ mặt Tuxedo. Mô hình nhà hàng Châu Âu thường mang phong cách quý tộc. Fine Dining chỉ phục vụ một lượng khách hàng nhất định khi đã đặt bàn trước. Mục tiêu của loại hình nhà hàng này đó chính là nhắm đến trải nghiệm ẩm thực của khách hàng với chất lượng đồ ăn và dịch vụ cao cấp nhất.

Kinh doanh nhà hàng châu Âu

Mô hình nhà hàng Châu Âu thường mang phong cách quý tộc

Nội thất và ngoại thất nhà hàng Fine Dining có đặt điểm được thiết kế xa hoa, hiện đại, đầy đủ tiện nghi. Bên cạnh đó chất lượng nhân viên phục vụ đầu vào cực cao để hướng tới phong cách chuyên nghiệp. Mục đích của việc này đó chính là mang lại sự hài lòng cho khách hàng nên giá cả thường khá cao.

IX. Mô hình nhà hàng ăn chay

Hiện nay, nhu cầu ăn chăn của mọi người càng ngày càng tăng, chính vì thế việc mở các nhà hàng chay càng nhiều. Đặc điểm của mô hình này đó là các nguyên liệu luôn tươi mới, dễ biến tấu thành những món ăn ngon. Bên cạnh đó giá thành thấp cũng là nguyên nhân khiến nhiều thực khách ưa thích đồ ăn chay.

Mô hình nhà hàng ăn chay

Hiện nay, nhu cầu ăn chăn của mọi người càng ngày càng tăng

X. Kinh doanh nhà hàng Cafe Aperitif

 Đây cũng là mô hình kinh doanh nhà hàng sang trọng nhưng chỉ ở mức trung bình. Cafe Aperitif phù hợp với nhân viên văn phòng và cả những sinh viên và khách ghé thăm từ mọi nơi. 

Kinh doanh nhà hàng Cafe Aperitif

Cafe Aperitif phù hợp với nhân viên văn phòng và cả những sinh viên

Mục đích của nhà hàng này nhằm phục vụ các món ăn đa dạng, đầy đặn cho khách hàng. Ngoài ra kết hợp với ngoại cảnh độc lạ sẽ khiến khách hàng tự tìm tới bạn.

XI. Mô hình nhượng quyền thương hiệu nhà hàng

Đầu tư vào kinh doanh nhượng quyền ăn uống là một cách dễ dàng để tạo ra lợi nhuận cao. Bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều tiền bởi mọi thứ về thương hiệu như sản phẩm, thiết kế đều sẵn có. Bạn cũng chẳng cần lo lắng về khách hàng và cả chiến lược kinh doanh hay Marketing,... Bây giờ bạn cần quan tâm đến địa điểm tốt để mở cửa hàng.

Mô hình nhượng quyền thương hiệu nhà hàng

Kinh doanh nhượng quyền ăn uống là một cách dễ dàng để tạo ra lợi nhuận cao

Tại Việt Nam có thể kể đến một số thương hiệu nhượng quyền như: Pizza Hut, KFC, Lotteria, King BBQ, Kichi Kichi, Jollibee, Burger King, Subway, Domino’s Pizza, Dairy Queen, Sườn cây, 7 Eleven, Thai Express, McDonald’s, Phở 24, Dokki Việt Nam, Pizza 3 Râu…

XII. Kinh doanh nhà hàng tiệc cưới

Cưới xin là việc hệ trọng của mọi người. Thế nên tiệc cưới đóng vai trò quan trọng trong việc giúp lễ thành hôn trở nên trọn vẹn hơn. Hiện nay, nhiều gia đình lựa chọn tổ chức tại các nhà hàng khách sạn thay vì tổ chức truyền thống tại gia. Tùy vào điều kiện của từng gia đình thì họ lại chọn một trung tâm tiệc cưới khác nhau. 

Kinh doanh nhà hàng tiệc cưới

Nhiều gia đình lựa chọn tổ chức tại các nhà hàng khách sạn thay vì tổ chức truyền thống

Để kinh doanh nhà hàng tiệc cưới, thì bạn cần tập trung vào thiết kế và dịch vụ. Hãy linh động việc này bởi như vậy sẽ giúp cho Concept của lễ thành hôn phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

XIII. Mô hình kinh doanh nhà hàng nhậu

Kinh doanh quán nhậu đang điều nhiều người quan tâm. Thế nhưng để làm được bạn cần phải có kế hoạch chi tiết. Mô hình này thường nhắm tới dân văn phòng, sinh viên và tầng lớp lao động. Kinh doanh quán nhậu bình dân hay bất kỳ nhà hàng nào đều phải quan tâm đến chất lượng đồ ăn. Bởi hương vị thơm ngon, sẽ thu hút nhiều thực khách hơn. 

Mô hình kinh doanh nhà hàng nhậu

Mô hình này thường nhắm tới dân văn phòng, sinh viên và tầng lớp lao động

XIV. Kinh doanh nhà hàng món ăn dân tộc

Nhà hàng món ăn dân tộc thường quan trọng vấn đề thiết kế nội và ngoại thất kèm theo hương vị đặc trưng của từng vùng dân tộc. Ví dụ bạn kinh doanh thiên về văn hóa của dân tộc Kinh, hãy chú tâm đến chi tiết sàn gỗ, nhà gian mái ngói,... Còn về dân tộc thiểu số thì nhà hàng nên thiết kế dạng nhà sàn, trong đó mô hình bao gồm bao nhiêu gian, bao nhiêu cột,...

Kinh doanh nhà hàng món ăn dân tộc

Nhà hàng mang đậm nét thiết kế nội và ngoại thất kèm theo hương vị đặc trưng của từng vùng dân tộc

Không gian nhà hàng phải thoáng mát, rộng rãi, thanh cảnh kết hợp cây cối. Điều này tạo sự gần gũi với thiên nhiên, khách hàng sẽ thoải mái hơn khi thưởng thức ẩm thực tại đây. 

XV. Mô hình kinh doanh nhà hàng khách sạn

Khu vực nhà hàng của khách sạn cung cấp hệ thống phòng ăn cao cấp kèm nhiều dịch vụ phục vụ tài phòng tiện lợi. Bên cạnh đó có nhà kho riêng đáp ứng yêu cầu lưu trữ dựa trên quy mô của nhà hàng này. Các khu vực này được trang bị đầy đủ máy móc và thiết bị để bảo quản và lưu trữ thực phẩm và đồ uống một cách tối ưu.

Mô hình kinh doanh nhà hàng khách sạ

Nhà hàng của khách sạn cung cấp hệ thống phòng ăn cao cấp

Do đó nhà hàng khách sạn cần phải có lượng nhân sự đông đảo để phục vụ. Bên cạnh đó đội ngũ nhà bếp cần tay nghề cao. Bartender là nhân tố quan trọng giúp thu hút tinh thần của khách hàng.

XVI. Mô hình kinh doanh nhà hàng ăn sáng

Hình thức mở quán ăn sáng phù hợp với nhiều mô hình kinh doanh đồ ăn sáng khác nhau và cả quán cafe ăn sáng, mở quán phở ăn sáng, phở… và khá dễ để bắt đầu kinh doanh. Các món ăn trong thực đơn phụ thuộc vào đối tượng khách hàng, mức thu nhập của họ. Sau đó lên xác định món ăn có trong thực đơn.

Mô hình kinh doanh nhà hàng ăn sáng

Quán ăn sáng luôn là một nét nổi bật của ẩm thực Việt Nam

Cho dù bạn bán đồ ăn sáng ở quê, ở thành phố, hay thậm chí là mở quán ăn đêm thì sự sạch sẽ lúc nào cũng phải được ưu tiên hàng đầu. Nếu như quán của bạn còn quá nhiều rác, dụng cụ bàn ghế không được sắp xếp gọn gàng, ..... thì khi khách hàng nhìn vào họ sẽ có cảm giác mất vệ sinh và không muốn ăn nữa. 86

XVII. Nhà hàng cơm văn phòng

Nhà hàng cơm văn phòng rất phổ biến hiện nay. Nếu bạn có thể mở mô hình quán ăn này, trước tiên bạn phải xem xét khu vực mà bạn muốn mở cửa hàng gạo văn phòng tiến hành lập kế hoạch chi tiết.

Nhà hàng cơm văn phòng

Nhà hàng cơm văn phòng rất phổ biến hiện nay

Không gian và đồ ăn luôn là thứ thu hút các thực khách. Thế nhưng một chứng chỉ an toàn thực phẩm sẽ là chìa khóa khiến họ luôn chọn quán của bạn đầu tiên mỗi giờ nghỉ trưa.

Tham khảo ngay: TOP 50+ mô hình kinh doanh mới hiệu quả nhất hiện nay

Tổng kết

Top 17 mô hình kinh doanh nhà hàng, quán ăn mới năm 2024 mà chúng tôi giới thiệu trên đây đều phù hợp với khẩu vị của người Việt. Chính vì thế, tùy thuộc vào sở thích và địa điểm xây dựng nhà hàng, bạn hãy lựa chọn mô hình phù hợp nhất có thể. Để giúp cho các chủ nhà hàng kinh doanh đạt hiệu quả hơn, POS365 đang có khuyến mãi đăng ký dùng thử miễn phí siêu tiện lợi. Chúc các bạn một ngày vui vẻ!