Câu chuyện kinh doanh

Sơ đồ tổ chức nhân sự quán cafe sẽ phụ thuộc quy mô kinh doanh và nhân sự của từng quán. Nhưng cơ bản, mọi quán cà phê đều đầy đủ các bộ phận nhân sự cần thiết cho việc vận hành và hoạt động của quán.

Sơ đồ tổ chức nhân sự quán Cafe và mô tả công việc chi tiết

Trong bài viết sau đây, POS365 sẽ giúp bạn tìm hiểu sơ đồ, các công việc cụ thể của từng vị trí. Từ đó bạn sẽ có thể có cái cái nhìn tổng quát hơn trong công việc quản lý và vận hành kinh doanh của mình hơn.

I. Sơ đồ tổ chức nhân sự trong quán cafe

Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn sơ đồ tổ chức trong quán cà phê đầy cơ bản nhất. Bạn có thể tùy chọn để phù hợp với mô hình kinh doanh của mình.

Sơ đồ tổ chức nhân sự trong quán cafe

Sơ đồ tổ chức nhân sự trong quán cafe

Quản lý: 

  • Lập kế hoạch, định hướng, xây dựng phát triển quán cà phê

  • Quản lý, điều phối, giải quyết công việc hàng hàng

  • Theo dõi thu chi hàng ngày

Bộ phận pha chế: 

  • Đảm nhận thực hiện pha chế order của khách hàng

Thu ngân:

  • Thực hiện tính chi phí và thu tiền của thực khách

Phục vụ:

  • Bưng bê đồ uống theo order, vệ sinh cửa hàng

Bảo vệ

  • Trông xe, trông coi cửa hàng

Những quán có mô hình nhỏ thì một nhân sự rất có thể đóng nhiều vai trò. Thế nên bạn cần có những kế hoạch phần việc cụ thể và chế độ lương tương ứng.

II. Công việc từng vị trí trong quán cafe

Mỗi vị trí trong quán cà phê đều có nhiệm vụ và chuyên môn riêng, thế nhưng lại liên quan đến nhau và tạo thành một khối vận hành trơn chu. Để giúp bạn hiểu hơn về vấn đề này sau đây là nhiệm vụ chi tiết của từng vị trí trong quán cà phê.

2.1. Quản lý quán cafe

Người quản lý giỏi sẽ mang đến thành công cho quán cà phê. Đây là vị trí đòi hỏi sự tận tâm, tận tình, hiểu rõ quán của mình cần gì và phải làm thế nào. Bên cạnh đó phải có mối quan hệ tốt với những nguồn cung cấp nguyên vật liệu. 

Quản lý quán cafe

Quản lý quán cafe

Nhiệm vụ của họ là nghiên cứu những chiến lược về đồ uống, món ăn, xây dựng tổ chức, điều hành nhân viên sao cho hiệu quả để đặt được những mục tiêu về doanh thu. Bên cạnh đó cần phải nắm rõ kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ của từng bộ phận, nhân viên. Từ đó đưa ra những giải pháp, cách thức tổ chức phù hợp. 

Tìm hiểu thêm: Công việc và cách quản lý quán cafe hiệu quả

2.2. Nhân viên thu ngân

Nhân viên thu ngân có khả năng giao tiếp tốt. Luôn trong trạng thái vui vẻ khi tiếp đón khách. Bên cạnh đó vị trí này còn đảm nhận nhiều vị trí khác như sắp xếp hàng hóa, làm sạch cửa hàng, hỗ trợ khách hàng,...

Nhân viên thu ngân

Nhân viên thu ngân

Để việc vận hành của quán cà phê trơn tru, nhân viên thu ngân phải biết sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Thực hiện các thao tác nhập số, chỉnh sửa, in hóa đơn thuần thục, chính xác, nhanh chóng. Bên cạnh đó nắm rõ về chính sách giá, chương trình khuyến mãi để phổ biến cho khách hàng.

2.3. Nhân viên phục vụ, order

Công việc phục vụ đó là ghi lại các đồ uống, đồ ăn đi kèm khi khách hàng gọi, bên cạnh đó sắp xếp chỗ cho khách sau đó mang đồ ăn, thức uống cho họ. Hơn nữa, nhân viên phục vụ, order cần nắm rõ được mọi thứ về thực đơn, nguyên liệu, hàm lượng dinh dưỡng,.. để có thể tư vấn cho khách hàng.

Nhân viên phục vụ, order

Nhân viên phục vụ, order

Khi tiếp xúc với khách hàng thì phải giữ thái độ niềm nở, tạo cảm giác ấn tượng, dễ chịu trong mọi hoàn cảnh gặp phải. Bởi đây là những nhân sự làm việc trực tiếp với khách hàng và đó cũng là một trong yếu tố quyết định họ có quay lại quán của bạn ở lần tiếp theo hay không. 

2.4. Nhân viên pha chế

Công việc của nhân viên pha chế trong quán cà phê đó chính là thực hiện các order của khách hàng thành đồ uống. Đảm bảo an toàn thực phẩm. Họ là người góp ý, trực tiếp chỉnh sửa menu quán cà phê sao cho hấp dẫn khách hàng nhất có thể. Họ là người có kiến thức chuyên môn về các loại nguyên liệu, dày dặn kinh nghiệm trong việc pha chế, tạo ra những thức uống khiến thực khách hài lòng.

Nhân viên pha chế

Nhân viên pha chế

Tham khảo: Cách quản lý nguyên liệu quán cafe hiệu quả cho nhân viên pha chế

2.5. Nhân viên bảo vệ

Nhân viên bảo vệ phải hiểu rõ tính chất công việc và đặc trưng của quán cà phê để sẵn sàng ứng biến với bất kỳ sự việc nào có thể xảy ra. Bởi quán cà phê là nơi tập trung của rất nhiều thành phần trong xã hội, bên cạnh đó mỗi quán cũng có tính chất khác nhau. Thế nên, mọi thứ đều được trong trạng thái sẵn sàng xử lý, tránh mọi tổn thất trước khi nó diễn ra.

Nhân viên bảo vệ

Nhân viên bảo vệ

Tổng kết

Trên đây là sơ đồ tổ chức nhân sự quán Cafe và chi tiết công việc của từng vị trí mà chúng tôi gửi đến bạn đọc. Hi vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn có được cái nhìn tổng quan nhất và áp dụng cho mô hình của mình. Chúc các bạn thành công!