Câu chuyện kinh doanh

Shipper giao hàng là cụm từ quen thuộc hiện nay tại hầu hết các đô thị lẫn các tỉnh lẻ. Đây là một nghề kiếm sống được nhiều người lựa chọn để làm thêm, hay làm toàn thời gian.

Shipper giao hàng là gì? Cách đăng ký trở thành Shipper

Trong nội dung sau đây. POS365 sẽ cùng bạn tìm hiểu Shipper là gì? Cách đăng ký tham gia và các hãng vận chuyển hiện nay tại Việt Nam. Hãy cùng xem ngay!

I. Shipper là gì?

Shipper là một từ tiếng anh hay còn có nghĩa tiếng Việt là người giao hàng. Đây là một vị trí không thể thiếu trong các ngành kinh doanh. Đặc biệt là thông qua các sàn thương mại điện tử. Hiện này có rất nhiều công ty vận chuyển được thành lập nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán, vận chuyển hàng hóa của người tiêu dùng. Từ đó mở ra cơ hội nghề nghiệp của rất nhiều người.

Shipper là gì?

Shipper là gì?

II. Nghề shipper giao hàng có tốt không?

“Theo báo cáo của Việc Làm Tốt - một sàn giao dịch về việc làm lao động phổ thông, trong nửa đầu năm 2022 nghề shipper là nhóm lao động phổ thông có mức tăng trưởng lương/thu nhập cao nhất.”

Có thể thấy nghề Shipper lên ngôi do nhu cầu đặt đồ ăn, đặt hàng hóa có xu thế gia tăng từng ngày hiện nay. Thế nên nhiều doanh nghiệp làm việc tại nhà phải phụ thuộc vào Shipper. Vì thế thu nhập của Shipper cũng tăng trưởng theo.

Thế nhưng tuy có thu nhập cao, Shipper lại là nghề bán mặt cho đường, bán lưng cho trời, làm việc ngày dài. Hậu quả về việc sức khỏe tụt dốc cao và có tuổi nghề thấp. Rất khó để 1 shipper làm được trong thời gian lâu dài.

III. Cách đăng ký làm Shipper giao hàng

Cách làm nghề shipper không quá khó như bạn nghĩ. Nếu như bạn đang mong muốn thực hiện công việc này thì chúng tôi sẽ đưa ra hướng dẫn một cách chi tiết nhất. 

3.1. Chuẩn bị hồ sơ xin việc

Hồ sơ cần chuẩn bị gồm:

  • Sơ yếu lý lịch
  • Sổ hộ khẩu (Sao y bản chính)
  • Giấy khai sinh (Sao y bản chính)
  • Căn cước công dân (Sao y bản chính)
  • Giấy khám sức khỏe
  • Giấy xác nhận không tiền án tiền sự


Chuẩn bị hồ sơ xin việc

Chuẩn bị hồ sơ xin việc


3.2. Tham gia phỏng vấn trực tiếp

Sau khi hồ sơ của bạn được tiếp nhận và xem xét qua vòng. Người ứng tuyển sẽ tham gia vòng phỏng vấn của các đơn vị giao hàng. Buổi phỏng vấn sẽ nói về các nội dung công việc, chính sách đãi ngộ, bảo hiểm,...

Tham gia phỏng vấn trực tiếp

Tham gia phỏng vấn trực tiếp

Khi tham gia phỏng vấn bạn phải chuẩn bị về thái độ, trang phục. Tiếp theo là tinh thần thoải mái, tìm hiểu về doanh nghiệp mình ứng tuyển.

3.3. Chuẩn bị nhận việc

Sau vượt qua vòng phỏng vấn, bạn đã sẵn sàng trở thành một Shipper. Bạn cần chuẩn bị tiếp các loại giấy tờ theo yêu cầu của công ty, có điện thoại thông minh để cài đặt ứng dụng giao hàng của đơn vị vận chuyển.

Chuẩn bị nhận việc

3.4. Tham gia training

Trước khi có thể nhận đơn hàng đầu tiên, các shipper tương lai đều phải trải qua các buổi đào tạo nhân viên mới. Đây là quy trình giúp shipper tiếp cận công việc, cách sử dụng App của doanh nghiệp, các quy định và quy tắc khi làm việc.

Tham gia training

Tham gia training

3.5. Tiếp nhận công việc

Khi đã hoàn thành khóa đào tạo, bạn sẽ trở thành một shipper đúng nghĩa. Hãy bắt đầu nhận đơn hàng đầu tiên. Thế nhưng có những lưu ý bạn cần quan tâm khi bắt đầu công việc này như trong nội dung dưới đây.

Tiếp nhận công việc

Tiếp nhận công việc

IV. Chia sẻ cách làm Shipper giao hàng an toàn

Để giúp bạn dễ dàng xử lý các trường hợp bất chợt xảy ra và giảm thiểu sai sót xuống mức thấp nhất thì chúng tôi sẽ đưa ra cho bạn những lưu ý sau:

4.1. Kiểm tra thông tin và hàng hóa trước khi giao

Khi nhận hàng, shipper cần kiểm tra thật kỹ tình trạng. Bình thường các loại hàng hóa sẽ được bọc kín trong hộp hoặc túi nilon. Đối với các mặt hàng dễ vỡ, đồ ăn, thì bạn cần có những công cụ khác nhau để giữ an toàn, nguyên hình nguyên trạng để bảo quản.

Kiểm tra thông tin và hàng hóa trước khi giao

Kiểm tra thông tin và hàng hóa trước khi giao

4.2. Xác nhận đơn hàng trước khi giao

Một điều quan trọng mà nhiều shipper mới quên mất đó chính là nhấn xác nhận đơn hàng. Điều này sẽ giúp bạn tính thành tích trên App mà còn giúp người nhận đồ theo dõi hành trình giao hàng của bạn. Từ đó mọi khiếu nại hay thắc mắc đều được giải quyết dễ dàng.

4.3. Không nên nhận đơn ở xa và có giá trị cao

Tình trạng bom hàng không còn quá xa lạ với nhiều người hiện nay. Thế nên nhiều shipper lâu năm đã đưa ra lời khuyên đó là đừng nhận hàng xa và có giá trị cao. 

Những địa chỉ ở xa bạn tường tốn thời gian vận chuyển hơn mà thù lao lại không hề thay đổi. Nếu hàng hóa giá trị cao, bạn cần đảm bảo người mua đã thanh toán, đặt cọc trước để tránh trường hợp không nhận hàng.

4.4. Lái xe an toàn và lựa chọn cung đường giao hàng hợp lý

Đặc thù của shipper đó chính là luôn rong ruổi trên khắp ngóc ngách đường xá. Thế nên việc tham gia giao thông cần đảm bảo sự an toàn, đặt trách nhiệm nghề nghiệp lên hàng đầu, bảo vệ hàng hóa cũng chính là bảo vệ bản thân và cho cả những người xung quanh. Đặc biệt trường hợp bạn vận chuyển hàng hóa cồng kềnh.

Lái xe an toàn và lựa chọn cung đường giao hàng hợp lý

Lái xe an toàn và lựa chọn cung đường giao hàng hợp lý

V. Một số khó khăn của nghề làm shipper giao hàng

  • Luôn phải đi ship cho dù trời nắng hay mưa

  • Đối mặt với sự kẹt xe thường xuyên 

  • Shipper bị khách hủy đơn, bom hàng

  • Phương tiện bị hao mòn, khả năng sức khỏe cũng bị giảm sút nghiêm trọng

VI. Tham khảo các hãng shipper trước khi đăng ký

Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm kiếm các doanh nghiệp, công ty vận chuyển tốt nhất hiện nay. Từ đây bạn có thể trở thành shipper chuyên nghiệp.

6.1. Shipper giao hàng nhanh

Giao hàng nhanh (viết tắt GHN) là một trong những công ty vận chuyển hàng đầu trên cả nước. GHN được thành lập vào năm 2012 và là công ty đầu tiên tại Việt Nam phục vụ nhu cầu vận chuyển của khách hàng và các shop trên các sàn thương mại điện tử. 

Shipper giao hàng nhanh

Shipper giao hàng nhanh

6.2. Shipper giao hàng tiết kiệm

Giao hàng tiết kiệm xuất hiện trên thị trường từ năm 2013, cho tới thời điểm hiện tại, đơn vị vận chuyển vẫn đang là người bạn đồng hành của nhiều nhà bán lẻ hiện nay. Hầu như khách hàng đều là những kinh doanh online trên mạng xã hội và sàn thương mại điện tử.

Shipper giao hàng tiết kiệm

Shipper giao hàng tiết kiệm

6.3. Shipper Shopee Food

ứng dụng Shopee Food để đáp ứng nhu cầu ăn uống tiện lợi của khách hàng. Shopee Food không chỉ là một ứng dụng giao đồ mà còn tích hợp nhiều tiện ích khác, tiết kiệm thời gian của bạn. 

Shipper Shopee Food

Shipper Shopee Food

6.4. Shipper Shopee Xpress

Shopee Express là dịch vụ giao hàng của trang thương mại điện tử Shopee. Dịch vụ này giao hàng trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận hàng thành công, áp dụng cho các đơn hàng  đặt và giao hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội. 

Shipper Shopee Xpress

Shipper Shopee Xpress

6.5. Shipper giao hàng Tiki

Tikinow là dịch vụ chuyển phát nhanh miễn phí trong 2 giờ khi khách hàng đăng ký gói Tikinow  giá chỉ 99.000 đồng trong thời hạn đăng ký cụ thể. Với gói dịch vụ đặc biệt này, tất cả các giá trị đơn hàng trong tài khoản Tiki now đều được áp dụng.

Tikinow

Tikinow

6.6. Shipper Beamin

BAE MIN (viết tắt của  Baedal Minjeok) là một ứng dụng giao đồ ăn được phát triển bởi  Woowa Brothers Corp - Hàn Quốc. BAEMIN chính thức gia nhập thị trường Việt Nam vào tháng 6 năm 2019 sau khi mua lại ứng dụng đặt đồ ăn Vietnammm.com.

Shipper Beamin

Shipper Beamin

Tổng kết

Shipper giao hàng là một nghề khá hot hiện nay, thế nhưng khi bắt đầu nhận việc thì bạn cần chuẩn bị từ sức khỏe, thiết bị làm việc, phương tiện vận chuyển. Hy vọng nội dung trên mà chúng tôi đã giúp bạn đọc hiểu hơn về chủ đề này. Chúc các bạn thành công!