Kinh doanh nhà hàng - cafe

Kinh doanh quán nhậu là một trong những lĩnh vực hot nhất hiện nay. Tuy nhiên để có thể mở quán nhậu thành công phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nội dung bài viết hôm nay POS365 sẽ giới thiệu bí kíp kinh doanh quán nhậu đem lại “lợi nhuận khủng” nhé!

Bí kíp kinh doanh quán nhậu đem lại "lợi nhuận khủng"

I. Mở quán nhậu cần chuẩn bị gì?

Kinh doanh quán nhậu cần những gì? Nếu bạn chuẩn bị mở quán nhậu thì những thông tin dưới đây sẽ hữu ích cho bạn:

1.1. Kinh doanh quán nhậu cần bao nhiêu vốn?

Mở quán nhậu cần bao nhiêu vốn? Theo khảo sát thì muốn mở quán nhậu quy mô nhỏ thì bạn phải có ít nhất 50 - 70 triệu đồng để chi cho các khoản sau:

  • Tiền đặt cọc thuê mặt bằng

  • Chi phí thiết kế, sửa chữa và trang trí

  • Chi phí mua sắm bàn ghế, tủ, các trang thiết bị cần thiết như bếp nấu, tủ lạnh, bát đũa,...

  • Tiền lương nhân viên, phục vụ, bảo vệ trông xe, đầu bếp, thu ngân, quản lý,...

  • Khoản chi phí dự trù để duy trì cho quán hoạt động trong vòng 3 tháng đầu, vì thời gian này quán mới kinh doanh nên sẽ ít khách.

chi phí kinh doanh quán nhậu

Kinh doanh quán nhậu cần bao nhiêu vốn?

1.2. Thủ tục kinh doanh quán nhậu

Những quy định, thủ tục bắt buộc trong hoạt động sản xuất thực phẩm và kinh doanh lĩnh vực F&B: 

  • Theo quy định, các hoạt động sản xuất, buôn bán, kinh doanh lĩnh vực liên quan đến thực phẩm, ẩm thực cần phải có giấy phép kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

  • Căn cứ theo Quyết định 43/2005/QĐ-BYT do Bộ Y Tế ban hành ngày 20/12/2005, tất cả các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân kinh doanh và sản xuất thực phẩm tại Việt Nam đều phải có giấy chứng nhận đã được tập huấn kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp với ngành nghề mình đăng ký kinh doanh.

thủ tục kinh doanh quán nhậu

Thủ tục kinh doanh quán nhậu

1.3. Giấy phép kinh doanh quán nhậu

Mở quán nhậu có cần giấy phép kinh doanh không? Câu trả lời là Có. 

Một quán nhậu cần phải có những giấy tờ sau:

  • Giấy phép kinh doanh

  • Giấy phép đủ điều kiện về vệ sinh và an toàn thực phẩm

  • Giấy phép kinh doanh bán lẻ rượu (Nếu có bán rượu trong quán nhậu)

  • Giấy phép kinh doanh  bán lẻ thuốc (Nếu có bán thuốc lá trong quán nhậu)

giấy phép kinh doanh quán nhậu

Giấy phép kinh doanh quán nhậu

1.4. Tuyển dụng nhân viên

Mở quán nhậu cần chuẩn bị gì? Tuyển dụng và đào tạo nhân viên chuyên nghiệp là việc quan trọng để tạo ấn tượng tốt với khách hàng. Với một mô hình quán nhậu nhỏ thì bạn chỉ cần tuyển một bảo vệ trông xe, một đầu bếp, một thu ngân, hai nhân viên phục vụ. Khi nào việc kinh doanh trở nên thuận lợi, bạn muốn mở rộng thêm quy mô thì có thể tuyển thêm nhân viên. 

đào tạo và tuyển dụng nhân viên quán nhậu

Đào tạo và tuyển dụng nhân viên quán nhậu

II. Có những mô hình kinh doanh quán nhậu nào?

Bạn muốn mở một quán nhậu nhưng hiện tại chỉ có một số vốn nhất định nên không biết có mô hình nào phù hợp. Dưới đây sẽ là 4 mô hình kinh doanh quán nhậu phổ biến để bạn tham khảo: 

2.1. Quán nhậu bình dân

Đây là mô hình quán nhậu phổ biến nhất hiện nay, đáp ứng được nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng bình dân. Các món nhậu, thức uống có giá hợp lý, không gian thoải mái để khách hàng có thể ngồi nhâm nhi, trò chuyện thoải mái. Nếu bạn có một số vốn nhất định thì có thể thử sức với mô hình kinh doanh này. 

mô hình quán nhậu bình dân

Mô hình quán nhậu bình dân

2.2. Quán nhậu sân vườn

Quán nhậu sân vườn thường có đặc điểm không gian thoáng mát, nhiều ánh đèn vàng và gần gũi với thiên nhiên. Thiết kế không gian cho quán nhậu cũng không cần phải quá cầu kỳ, chỉ cần quán có diện tích rộng, tấm mái che đủ rộng, bàn ghế sắp xếp rộng rãi, không vướng lối đi, ánh sáng vừa đủ để khách hàng có thể thoải mái thưởng thức đồ ăn và thoải mái trò chuyện. 

mô hình quán nhậu sân vườn

Mô hình quán nhậu sân vườn

2.3. Quán nhậu vỉa hè

Đây cũng là một trong những quán nhậu phổ biến tại Việt Nam bởi chi phí đầu tư ít, nhanh chóng thu lại vốn bởi đây là mô hình kinh doanh được nhiều khách hàng ưa chuộng và cũng bình dân hơn so với các mô hình quán nhậu khác. Nếu hiện tại bạn có số vốn dưới 100 triệu đồng thì có thể bắt đầu kinh doanh mô hình quán nhậu vỉa hè với những món ăn và đồ uống mát mẻ.

mô hình quán nhậu vỉa hè

Mô hình quán nhậu vỉa hè

2.4. Mô hình quán nhậu cao cấp

Đối tượng khách hàng tiềm năng của các quán nhậu cao cấp thường là những người có thu nhập cao, có sở thích những không gian sang trọng và thưởng thức những món ăn ngon, chất lượng, phong cách trang trí đẹp mắt. Do đó mà các không gian quan sẽ được đầu tư rất chi tiết, tỉ mỉ để tạo ấn tượng thu hút khách hàng, đi kèm là giá dịch vụ cũng sẽ cao hơn so với mặt bằng chung.

mô hình quán nhậu cao cấp

Mô hình quán nhậu cao cấp

>> Xem thêm: Top 5 cách trang trí quán nhậu độc lạ, đơn giản nhất 2022

III. Cách kinh doanh quán nhậu hiệu quả

Để có thể kinh doanh quán nhậu hiệu quả thì sẽ phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Nếu bạn cũng đang quan tâm vấn đề này thì đừng bỏ qua nội dung dưới đây nhé!

3.1. Tìm mặt bằng mở quán nhậu phù hợp

Tìm địa điểm thuê mặt bằng mở quán nhậu cần phải đáp ứng và phù hợp với mục tiêu của mình. Chẳng hạn, bạn muốn mở quán nhậu ở vỉa hè, quán đặc sản hay mở quán nhậu quy mô nhỏ, chuỗi quán nhậu,... Việc của bạn là xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu mà mình muốn hướng đến thì bạn mới lựa chọn được mặt bằng mở quán nhậu đáp ứng đúng nhu cầu.

Bạn có thể lựa chọn địa điểm mở quán nhậu như khu vực đông dân cư, gần trường học, gần khu công nghiệp,... có vị trí ở đường lớn, ngã ba, ngã tư giao thông thuận tiện thì sẽ khách hàng đi qua sẽ dễ dàng nhìn thấy. 

tìm mặt bằng mở quán nhậu phù hợp

Tìm mặt bằng mở quán nhậu phù hợp

3.2. Xây dựng thực đơn cho quán nhậu

Quán nhậu có đa dạng món ăn thì khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của nhiều đối tượng khách hàng. Khi xây dựng thực đơn cho quán nhậu thì bạn có thể bán thêm nhiều loại đồ uống khác nhau như bia rượu, nước ngọt,... 

Thiết kế các món chính có thể là những món nhậu thập cẩm hoặc chuyên một món vịt, gà, bò, dê,... nhưng cần phải luôn đổi mới và làm đa dạng cho thực đơn. Chắc chắn bạn sẽ kiếm được nguồn siêu lợi nhuận từ mô hình kinh doanh quán nhậu này.

xây dựng thực đơn đa dạng cho quán nhậu

Xây dựng đa dạng cho thực đơn quán nhậu

>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn thiết kế menu quán nhậu bình dân đẹp, miễn phí

3.3. Tìm đơn vị cung cấp nguyên liệu uy tín

Bước quan trọng tiếp theo là tìm kiếm đơn vị cung cấp nguyên liệu uy tín, có giá thành tốt. Bạn có thể mua nguyên liệu ở các chợ đầu mối hoặc trực tiếp đến tận nơi sản xuất nhập hàng để có giá thành tốt nhất. Tuy nhiên, bạn phải lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến món ăn và sức khỏe của khách hàng. 

3.4. Chế biến món ăn hợp khẩu vị vùng miền

Chế biến món ăn hợp khẩu vị từng vùng miền chính là yếu tố quyết định đến sự thành công của một quán nhậu. Do đó, các chủ kinh doanh hãy tập trung sáng tạo ra bản sắc riêng, có phong cách chế biến độc đáo để tạo ấn tượng với khách hàng thì chắc chắn họ sẽ quay lại lần tiếp theo. 

Khi mở quán nhậu, trước tiên bạn phải nghiên cứu kỹ khu vực bạn muốn mở quá, có những đối thủ cạnh tranh nào, người dân ở đó có thích nhậu không, đa số là người vùng miền nào,... để xây dựng menu cho quán hợp với khẩu vị đối tượng khách hàng.

chế biến món ăn hợp khẩu vị vùng miền

Chế biến món ăn hợp khẩu vị vùng miền

3.5. Giá thành hợp lý cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn

Mẹo để thu hút được nhiều khách hàng đến quán nhậu hơn đó là xây dựng giá thành hợp lý kết hợp với nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn. Nếu món ăn được chế biến ngon có mức giá hợp lý thì sẽ khiến khách hàng nhớ đến và sẽ thường xuyên quay lại quán ăn của bạn.

Vào những ngày khai trương quán, hay các ngày Lễ, Tết thì bạn cũng nên xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn để kích thích nhu cầu ăn uống của khách hàng. Ví dụ như: Giảm 10% trên tổng hóa đơn, ăn tại khung giờ vàng được giảm giá 15%,...

giá thành hợp lý

Giá thành hợp lý cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn

3.6. Marketing và quảng bá quán nhậu

Marketing và quảng bá quán nhậu sẽ là cách giúp quán nhậu của bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Chính vì vậy, các chủ kinh doanh nên cho khách hàng thấy được những lợi thế của quán để khách hàng nhìn thấy là muốn đến ăn thử. Một số hoạt động quảng cáo chi phí thấp nhưng đem lại hiệu quả cao để bạn tham khảo:

  • Thiết kế, trang trí băng rôn, khẩu hiệu để gây sự chú ý.

  • Phát tờ rơi xung quanh khu vực quán nhậu.

  • Tặng phiếu giảm giá cho những khách hàng đến ăn lần tiếp theo.

  • Chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok, Zalo,...

marketing và quảng bá quán nhậu

Marketing và quảng bá quán nhậu

>> Tìm hiểu thêm: Chiến lược Marketing là gì? Các bước xây dựng chiến lược hiệu quả

3.7. Sử dụng phần mềm quản lý quán nhậu

POS365phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn hiệu quả giúp cho các chủ nhà hàng tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. Các chủ kinh doanh quán nhậu có thể tối ưu quy trình phục vụ của nhân viên, xem báo cáo hàng ngày, quản lý nguyên liệu kho của từng chi nhánh.

sử dụng phần mềm quản lý quán nhậu

Sử dụng phần mềm quản lý quán nhậu hiệu quả, tiện lợi

Quy trình bán hàng cho quán nhậu của phần mềm POS365:

  • Nhân viên phục vụ: Nhân viên order qua thiết bị điện thoại thông minh, giúp khách hàng dễ hình dung và lựa chọn món ăn nhanh chóng.

  • Giảm thao tác sai sót khi order.

  • Tiết kiệm công sức, năng lượng của nhân viên order.

  • Giúp khách hàng có trải nghiệm ăn uống chuyên nghiệp hơn.

Nhân viên bar - bếp:

  • Đơn hàng order được chuyển nhanh chóng đến bộ phận bếp chế biến thông qua phần mềm.

  • Các đơn hàng được sắp xếp khoa học trên màn hình hiển thị của thiết bị.

  • Món ăn được chế biến chính xác theo định lượng và thứ tự: “đơn order trước làm trước”.

Thu ngân:

  • Thu ngân có thể theo dõi toàn bộ quá trình chế biến thông qua hệ thống của phần mềm, đảm bảo khi món ăn được hoàn thành sẽ được đưa đến tay thực khách ngay lập tức.

  • Tương thích với máy POS bán hàng giúp nhận đơn hàng từ những ứng dụng đặt đồ ăn như Shopee Food, Beamin, Grab Food,...

  • Áp dụng chiết khấu, mã khuyến mãi ngay trên màn hình thanh toán.

  • Lựa chọn các hình thức tính tiền khác nhau cho khách hàng.

Bạn có thể đăng ký dùng thử miễn phí 7 ngày phần mềm quản lý bán hàng của POS365 TẠI ĐÂY: 

Hy vọng với những thông tin mà POS365 cung cấp trên đây sẽ giúp bạn giải đáp được những thắc mắc: Những điều cần biết khi mở quán nhậu, chi phí mở quán nhậu, cách mở quán nhậu hiệu quả,... Sau khi đã tìm hiểu và nắm rõ bí quyết kinh doanh quán nhậu rồi thì bạn hãy mạnh dạn đầu tư mở một quán nhậu riêng cho mình nhé!

>> Tìm hiểu thêm: Tổng hợp 10+ phần mềm quản lý quán nhậu tốt nhất hiện nay