Câu chuyện kinh doanh

Vinamilk là công ty sữa của Việt Nam được thành lập năm 1976, nay đã phát triển thành công ty sữa lớn nhất Việt Nam. Ngoài sản phẩm chính là sữa nước và sữa bột, Vinamilk còn có nhiều sản phẩm từ sữa khác như sữa đặc, sữa chua, ngũ cốc, kem, nước đậu nành, trà, nước ép trái cây, pho mát và đồ uống có lợi cho sức khỏe.

Phân tích chiến lược SWOT từ thương hiệu Vinamilk

Ngoài ra, Vinamilk cũng cung cấp nhiều gói vận chuyển, chăm sóc sức khỏe,... Với doanh thu cao, hiệu quả trong chiến lược kinh doanh của mình. Hãy cùng POS365 tìm hiểu, phân tích chiến lược SWOT từ thương hiệu Vinamilk nhé!

1. Điểm mạnh (Strengths) của Vinamilk

Tăng trưởng tài chính mạnh mẽ trong nhiều năm qua. Điều này giúp cho Vinamilk trở thành thương hiệu có giá trị nhất tại Việt Nam. Vinamilk cũng được đánh giá cao nhờ cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và sự đổi mới trong ngành sữa. 

Chiến lược bán hàng của Vinamilk là bán gián tiếp, trực tiếp sản phẩm của mình đến cho người tiêu dùng cuối cùng, thông qua các nhà phân phối, khu mua sắm, nhà bán lẻ, hệ thống giao hàng online. 

Sản phẩm đa dạng và gia tăng nhờ việc tung ra sản phẩm mới. Vinamilk có danh sách sản phẩm đa dạng, như đã được nói ở phần đầu. Ở mảng sữa, Vinamilk sản xuất sữa tươi 100%, sữa tiệt trùng. 

phân tích swot Vinamilk

Phân tích SWOT Vinamilk

Các sản phẩm khác mới ra là sữa đậu này, sữa gạo rang, sữa hạt. Ngoài ra, Vinamilk cũng sản xuất các loại ngũ cốc dành cho trẻ em, trẻ sơ sinh với tác dụng mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng. 

Các phân khúc sản phẩm được Vinamilk sản xuất từ cao cấp, bình dân, giá rẻ. Ngoài ra, Vinamilk cũng có thế mạnh trong báo cáo hoàn chỉnh về việc mua hàng.

2. Điểm yếu

  • Có nhiều mối quan tâm về chất lượng có thể ảnh hưởng đến thương hiệu Vinamilk. 
  • Có nhiều phản ánh về sữa bột cho trẻ em không tốt bằng sữa mẹ. 
  • Thị trường chưa phân phối ở nhiều các quốc gia.

3. Cơ hội

Nhu cầu ngày càng tăng từ Trung Quốc là cơ hội giúp cho thương hiệu Vinamilk có thể tăng thị phần.

phân tích swot Vinamilk

Dây chuyền sản xuất Vinamilk ở Trung Quốc

Sự mở rộng trong thị trường dinh dưỡng thể thao hoặc Protein là những yếu tố giúp cho mọi người lựa chọn những sản phẩm dinh dưỡng của Vinamilk. Đây cũng là cơ hội để Vinamilk phát triển thêm các sản phẩm bổ sung dinh dưỡng đối với những vấn đề sức khỏe dành cho người tập gym, người theo chế độ ăn eat clean,.... 

Lượng tiêu thụ sữa bình quân đầu người hàng năm ở Việt Nam ngày càng tăng cho thấy tiềm năng tăng trưởng. Với nhiều lợi ích từ sữa và tác dụng mà nó mang lại, ngày càng nhiều người lựa chọn sữa làm thực phẩm bổ sung chất dinh dưỡng, đặc biệt đối với trẻ em và người đang bệnh cần tăng sức khỏe. 

4. Mối đe dọa

Sự gia tăng về sữa và các sản phẩm từ sữa thay thế cùng các đối thủ cạnh tranh của Vinamilk cũng ngày càng phát triển. Chẳng hạn như Nestle, Dutch Lady,....

Đại dịch đã dẫn đến sự gián đoạn trong hoạt động sản xuất, phân phối sản phẩm.

phân tích swot Vinamilk

Đe dọa từ nhiều thương hiệu sữa khác với chất lượng và giá cả đa dạng

Vinamilk là thương hiệu sữa lớn tại Việt Nam. Chúng ta cũng không thể phủ nhận sự thành công và sự đóng góp từ thương hiệu này. Với nhiều chiến dịch có ích trong cộng đồng, Vinamilk đã tạo nên sức mạnh thương hiệu bền vững đi cùng người dân qua năm tháng. Bản phân tích SWOT Vinamilk được đánh giá khách quan và mong rằng nó sẽ hữu ích hơn với những ai đang quan tâm!