Câu chuyện kinh doanh

Hiện nay việc sử dụng những phần mềm quản lý thư viện giúp cho việc quản lý thư viện trường học không còn khó khăn và cực nhọc như trước. Hơn nữa, còn giúp người quản lý đơn giản hoá quy trình kiểm soát đầu sách cho mượn cũng như tiết kiệm thời gian thống kê sổ sách. Hãy cùng POS365 tìm hiểu những hệ thống quản lý thư viện hiệu quả nhất hiện nay trong bài viết này nhé!

Top 9+ phần mềm quản lý thư viện miễn phí hiệu quả nhất 2024

I. Phần mềm quản lý thư viện là gì? 

Phần mềm quản lý thư viện trường học là những công cụ hỗ trợ đắc lực cho cán bộ quản lý thư viện, quản lý nguồn tài nguyên thư viện cũng những công việc như quản lý tài liệu, số liệu, sổ sách thư viện nhằm đảm bảo tính khoa học, chính xác và hiệu quả nhất. 

Phần mềm quản lý sách thư viện là gì?

Phần mềm quản lý sách thư viện là gì? 

Những phần mềm quản lý này giúp nhà quản lý theo dõi và kiểm soát mọi hoạt động của thư viện trường học mỗi ngày. Đây là ứng dụng phù hợp từ các cấp tiểu học đến các trường Đại học. Đặc biệt, trong thời buổi công nghệ hoá như hiện nay thì việc ứng dụng phần mềm quản sách thư viện vào trong công tác quản lý dần trở nên phổ biến và rộng rãi trên khắp cả nước. Giúp giảm thiểu thời gian, công sức và nhân lực và nhận được những đánh giá cao từ phía nhà trường. 

II. Tại sao nên sử dụng phần mềm quản lý thư viện? 

Việc sử dụng những phần mềm quản lý sách thư viện miễn phí giúp giảm thiểu thời gian, công sức và tránh gặp phải những rủi ro cũng như có quy trình quản lý và theo dõi một cách chính xác và hiệu quả. Hãy cùng điểm danh những lợi ích khi sử dụng hệ thống quản lý thư viện ngay dưới đây nhé: 

2.1. Tiết kiệm thời gian và công sức 

Nhân viên quản lý thư viện không phải mất nhiều thời gian để kiểm kê số lượng sách trong thư viện cũng như những loại sách trong kho. Do đó việc quản lý và kiểm soát những loại sách trong thư viện được đơn giản và hiệu quả hơn. 

phần mềm quản lý thư viện trường học

Tiết kiệm thời gian và công sức

Người dùng chỉ cần nhập tên sách, mã sách trên ô tìm kiếm, tất cả thông tin lieen quan đến cuốn sách đó sẽ hiển thị chi tiết trên màn hình, bao gồm tổng số sách đã cho mượn, số sách còn lại trong thư viện hay tình trạng sách. Đặc biệt, có thể theo dõi những học sinh, sinh viên thân thiết thường xuyên mượn sách thư viện. 

2.2. Dễ dàng quản lý thông tin mượn, trả sách 

Phần mềm quản lý thư viện có tính năng thông báo hay nhắc nhở người quản lý về những cuốn sách đến hạn để thư viện có kế hoạch nhắc nhở người mượn trả sách đúng hạn. Hơn nữa còn có tính năng bổ sung thêm những cuốn sách bị mất hoặc sách bị rách, mất trang một cách nhanh chóng và tiện lợi. 

phần mềm quản lý thư viện trường học

Dễ dàng quản lý thông tin mượn, trả sách

Mọi thông tin về sách được lưu trữ một cách chi tiết và cụ thể nên giảm thiểu tình trạng thất thoát hay gian lận của những đối tượng học sinh, sinh viên không chấp hành nghiêm túc quy định mượn sách thư viện trường học. Đặc biệt, phần mềm quản lý còn tích hợp tính năng quét mã vạch cho từng loại sách, nhờ đó mà việc quản lý, cấp sách cho người đọc được tối ưu và dễ dàng hơn bao giờ hết.

2.3. Quản lý và kiểm soát kho sách chính xác 

Việc quản lý kho sách cũng không hề đơn giản bởi có khá nhiều đầu mục và loại sách, do đó nếu sử dụng phương pháp quản lý thủ công truyền thông có thể sẽ gặp phải sự nhầm lẫn, thất thoát cũng như khó có thể kiểm soát và quản lý tình trạng thực tế. Nhưng với phần mềm quản lý thư viện trường học, người dùng có thể lậo các phiếu nhấp kho - xuất kho và kiểm kê số lượng, phân loại sách một cách chi tiết và hiệu quả. 

2.4. Tính năng tra cứu vị trí sách hiện đại 

Phần mềm quản lý sách thư viện miễn phí hỗ trợ cán bộ giáo viên và học sinh dễ dàng tra cứu đầu mục, tên sách nhanh chóng cũng như vị trí khu vực của những loại sách này. Việc tích hợp wensite và inernet giúp kho sách, kho tài liệu được kiểm soát một cách đồng thời dù ở bất cứ đâu. 

Tính năng tra cứu vị trí sách hiện đại

Tính năng tra cứu vị trí sách hiện đại

Đây là một trong những tính năng nổi bật nhất khi sử dụng hệ thống quản lý so với phương pháp quản lý thủ công hay phần mềm excel. Nếu bạn đang băn khoăn vì chưa biết có nên sử dụng phần mềm quản lý hệ thống sách thư viện hay sử dụng phương pháp tuyền thông thì chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho mình rồi phải không. 

2.5. Dễ dàng trao đổi và xử lý công việc giữa các nhân viên 

Những phần mềm quản lý sách thư viện miễn phí còn cung cấp tính năng phân quyền cho các nhân viên thư viện cũng như giao việc. Nhờ vậy mà các làm việc thay phiên nhau không cần thực hiện những cuộc họp bàn giao công việc như cách làm việc và quản lý truyền thống thông thường. 

Dễ dàng trao đổi và xử lý công việc giữa các nhân viên

Dễ dàng trao đổi và xử lý công việc giữa các nhân viên

Hơn nữa, phần mềm còn hỗ trợ tính năng liên hệ giữa các nhân viên quản lý trong thư viện, đảm bảo tính trật tự cho không gian làm việc cũng như việc trao đổi, xử lý việc làm giữa các nhân viên được thuận tiện và dễ dàng hơn. Nhờ đó mà đảm bảo tính an toàn cũng như bảo mật nội dung công việc với từng cá nhân. 

III. Những phần mềm quản lý thư viện miễn phí tốt nhất hiện nay 

Bạn đang băn khoăn vì chưa biết nên lựa chọn phần mềm quản lý sách thư viện miễn phí phù hợp giữa hàng ngàn công cụ quản lý thông minh hiện nay thì hãy cùng tham khảo top 9 phần mềm quản lý miễn phí được tin dùng nhất hiện nay ngay sau đây nhé: 

3.1. Phần mềm quản lý sách thư viện miễn phí E-Learning 

 phần mềm quản lý thư viện trường học miễn phí được tin dùng nhất hiện nay, E-Learning sở hữu cho mình một giao diện đơn giản, thân thiện, cung cấp đầy đủ các tính năng của một phần mềm quản lý sách thư viện, giúp việc quản lý và theo dõi hiệu quả và chính xác hơn so với phương pháp truyền thống khác. 

Phần mềm quản lý sách thư viện miễn phí E-Learning

Phần mềm quản lý sách thư viện miễn phí E-Learning

Thông qua những tính năng của E-Learning bạn có thể lập báo cáo một cách dễ dàng theo mẫu sẵn có, truy cập thông tin dữ liệu một cách dễ dàng, phân quyền quản lý nhân viên, thủ thư, người mượn sách. Bên cạnh đó, bạn có thể quản lý số lượng sách xuất nhập tồn khô một cách dễ dàng và hiệu quả. 

3.2. Hệ thống quản lý thư viện Project Media 

Phần mềm quản lý sách thư viện miễn phí Project Media là hệ thống quản lý được nhiều người dùng sử dụng với những ưu điểm nổi bật như cho phép người dùng tìm kiếm hồ sơ, thông tin người đọc theo nhiều trường dữ liệu khác nhau. 

Hệ thống quản lý thư viện Project Media

Hệ thống quản lý thư viện Project Media

Project Media là một trong các phần mềm quản lý hỗ trợ người đọc tìm kiếm các loại sách theo nội dung cụ thể, nhanh chóng và thuận tiện. Đặc biệt, Project Media hỗ trợ quản lý số lượng sách mà độc giả có thể mượn tối đa với những thông tin chặt chẽ về số giờ và số sách mượn. Hơn nữa, Project Media còn cho phép người dùng truy cập chi tiết các loại sách, thể loại, tác giả, ngôn ngữ, nhà xuất bản… nhờ vậy mà việc kiểm soát lượng sách bị thất thoát hay hỏng được dễ dàng và chính xác hơn. 

3.3. Ứng dụng quản lý Fditech 

Fditech là phần mềm quản lý thư viện miễn phí giúp nhà quản lý khắc phục những khó khăn trong việc quản lý những đầu sách ở thư viện. Fditech được thiết kế dựa trên đặc thù của các thư viện tại trường học với các đăng nhập và bảo mật thông tin vô cùng đơn giản và hiệu quả. 

Ứng dụng quản lý Fditech

Ứng dụng quản lý Fditech

Phần mềm quản lý sách thư viện trường học được sử dụng tại hơn 80 trường học nhờ những tính năng cùng giao diện vô cùng đơn giản và thân tiện với người dùng. Bạn có thể quản lý một cách hiệu quả trong hoạt động quản lý học sinh, sinh viên mượn sách, quản lý việc xuất nhập sách, các thể loại sách, tác giả và quản lý thời hạn cần trả sách theo quy định. 

3.4. Phần mềm quản lý thư viện miễn phí Nano Elib 

Hệ thống quản lý sách thư viện miễn phí Nano Elib nằm trong danh sách top những phần mềm quản lý sách thư viện miễn phí ở trường học được đánh giá cao với nhiều tính năng nổi bật. Cùng với đó là giao diện dễ sử dụng, thân thiện và hoạt động một cách ổn định giúp cho việc quản lý những đầu sách, tài liệu được chính xác và tiết kiệm thời gian. 

Phần mềm quản lý miễn phí Nano Elib

Phần mềm quản lý miễn phí Nano Elib

Phần mềm quản lý Nano Elib giúp người dùng quản lý theo các danh mục như: nhà xuất bản, thể loại sách, môn học… cũng như cung cấp tính năng tìm kiếm, hỗ trợ và tra cứu thông tin một cách nhanh chóng. Thông qua Nano Elib nhà quan rlý dễ dàng quản lý tình trạng sách, theo dõi tình trạng mượn sách để ghi vào các phiếu chờ cũng như thông báo về thời hạn trả sách. 

3.5. Công cụ quản lý miễn phí Libol 

Phần mềm quản lý thư viện Libol là công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc quản lý và theo dõi tình hình mượn sách tại thư viện trường học. Với nhiều tính năng nổi bật và thông minh, Libol hiện nay là một các phần mềm quản lý sách thư viện trường miễn phí học được sử dụng nhiều nhất hiện nay trên cả nước. 

phần mềm quản lý thư viện trường học miễn phí

Công cụ quản lý thư viện miễn phí Libol

Những tính năng cơ bản của phần mềm Libol như quản lý các đầu sách thư viện, theo dõi số lượng sách xuất nhập, báo cáo thống kê chi tiết về số lượng sách đã được mượn. Đồng thời quản lý cổng thông tin trực tuyến một cách dễ dàng và nhanh chóng. 

3.6. Ứng dụng quản lý thư viện VEMIS-LIBRARY 

Phần mềm Vemis-Library là dự án hỗ trợ đổi mới quản lý giáo dục của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo trong việc quản lý thư viện hiện đại, giúp việc thực hiện các quy trình quản lý được tự động hoá nhằm giảm thiểu thời gian, công sức và nhân lực. 

Phần mềm quản lý sách thư viện Vemis-Library

Phần mềm quản lý sách thư viện Vemis-Library

Ứng dụng quản lý thư viện Vemis-Library là phần mềm quản lý sách thư viện trường học miễn phí được sử dụng nhiều nhất trong các trường học từ cấp tiểu học đến các trường Trung cấp chuyên nghiệp, Cao Đẳng hay Đại Học trực thuộc sở Giáo Dục Đào Tạo. 

Vemis-Library sở hữu cho mình một giao diện thân thiện, dễ dùng và dễ thao tác. Đặc biệt, luôn được cập nhật những tính năng vượt trội nhằm giúp việc quản lý các hoạt động mượn sách được chính xác và linh hoạt. Bên cạnh đó, phần mềm mày còn hỗ trợ báo cáo thống kê về tình hình kho sách, thông tin mượn trả sách hay in mã cá biệt và thẻ độc giả bằng công nghệ quét mã vạch giúp cho mọi thao tác được nhanh chóng và chính xác. 

3.7. TCSOFT - Phần mềm quản lý thư viện hiệu quả nhất 

Nhắc đến phần mềm quản lý sách thư viện online thì không thể không nhắc đến TCSoft. TCSoft sở hữu trong mình những tính năng nổi bật cùng các chức năng hữu ích như tự động hoá thông tin nhân viên, khách hàng, cũng như việc theo dõi và kiểm soát tình trạng sách hiện còn trong thư viện, số lượng sách đã cho mượn thông qua báo cáo chi tiết… 

phần mềm quản lý thư viện trường học miễn phí

Phần mềm quản lý sách thư viện miễn phí TCSoft 

TCSoft được coi là phần mềm an toàn, tiện dụng và có tính bảo mật cao nhất hiện nay. Người quản lý có thể dễ dàng cập nhật thông tin dữ liệu ở nhiều vị trí khác nhau, ở bất kỳ địa điểm nào cũng như kiểm soát các hoạt động mượn sách, thông báo về thời hạn trả sách… Ngoài ra, việc thiết lập và quản lý thông tin người mượn sách được dễ dàng và chính xác hơn. 

3.8. Ứng dụng quản lý thư viện miễn phí SLIMS 

SLIMS là phần mềm quản lý thư viện miễn phí được người dùng đánh giá cao trong hoạt động quản lý và kiểm soát tình trạng mượn sách ở thư viện trường học. SLIMS được trang bị đầy đủ các tính năng của một phần mềm quản lý đặc thù, giúp quá trình làm việc được nhanh chóng và dễ dàng. 

Ứng dụng quản lý sách thư viện trường học miễn phí Slims

Ứng dụng quản lý sách thư viện trường học miễn phí Slims

Bạn có thể quản lý mọi loại hình tài liệu và các thể loại sách cũng như những file dữ liệu. Bên cạnh đó cùng khả năng cài đặt một cách nhanh chóng, giao diện đơn giản và thân thiện với người dùng, phù hợp với mọi đối tượng sử dụng, kể cả những người lớn tuổi vẫn có thể sử dụng thành thạo để quản lý sách thư viện. 

3.9. Phần mềm quản lý thư viện MISA

Công cụ hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lý trong việc quản lý sách thư viện, phần mềm quản lý thư viện trường học MISA Emis là ứng dụng nổi bật nhất hiện nay với nhiều tính năng hấp dẫn cũng như được xây dựng trên nền tảng điện toán đám mây. Giúp việc lưu trữ dữ liệu thông tin, tài liệu, thông tin nhân viên, khách hàng mà không bị giới hạn cũng như đem đến tính bảo mật cao, tránh tình trạng rò rỉ thông tin. 

Phần mềm quản lý thư viện Misa Emis

Hệ thống quản lý thư viện Misa Emis

Đặc biệt, hệ thống quản lý sách thư viện Misa Emis còn hỗ trợ tính năng quét mã vạch, giúp cho các thao tác mượn, trả sách được nhanh chóng, chính xác và tránh sự nhầm lẫn không đáng có. Nhờ vậy mà việc quản lý thư viện được linh hoạt và hiệu quả hơn. Nếu bạn đang băn khoăn tìm cho mình một phần mềm quản lý sách thư viện thì Misa là lựa chọn đáng được cân nhắc. 

3.10. Công cụ hỗ trợ quản lý thư viện DTSoft 

Là một trong những ứng dụng quản lý thư viện khá mới mẻ nhưng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía khách hàng. DTSoft là nền tảng với nhiều tính năng thông minh và nổi bật. Hỗ trợ quản lý và phân loại các đầu mục sách, nhà xuất bản cùng thể loại sách và nhiều lĩnh vực sách tham khảo khác nhau. 

Đặc biệt, DTSoft còn có tính năng nâng cao khả năng quản lý số lượng thành viên độc giả qua số thẻ và thông tin cá nhân. Giúp việc quản lý và tìm kiếm được dễ dàng và linh hoạt hơn. 

Công cụ hỗ trợ quản lý sách thư viện trường học DTSoft

Công cụ hỗ trợ quản lý sách thư viện trường học DTSoft

Như vậy POS365 đã tổng hợp cho bạn đọc những phần mềm quản lý thư viện trường học miễn phí và hiệu quả nhất hiện nay. Hy vọng rằng bạn sẽ tìm kiếm cho mình và cơ sở giáo dục của mình một phần mềm phù hợp nhất giúp cho việc quản lý sách thư viện được dễ dàng và linh hoạt hơn. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ Hotline 1900 4515 để được tư vẫn và hỗ trợ miễn phí nhé!

>> Xem thêm: Tổng hợp 10 phần mềm quản lý trường học tốt nhất hiện nay