Câu chuyện kinh doanh

Quản lý nhân sự hiệu quả sẽ giúp việc điều hành kinh doanh trở nên tốt hơn. Vậy bạn đã biết cách quản lý nhân sự hiệu quả chưa? Hãy tham khảo ngay các phần mềm quản lý nhân sự free tốt nhất hiện nay nhé. Biết đâu bạn sẽ có thêm một công cụ hỗ trợ việc quản lý nhân sự tuyệt vời!

Top 7 phần mềm quản lý nhân sự free tốt nhất hiện nay

I. Phần mềm quản lý nhân sự là gì?

Khái niệm phần mềm quản lý nhân sự đang ngày càng trở nên phổ biến. Đây được xem là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp quản trị nhân viên, chấm công, tính lương chính xác. Chính vì vậy mà các doanh nghiệp hiện nay đã lựa chọn sử dụng phần mềm quản lý nhân sự giúp quản lý lực lượng lao động nhanh hơn, hiệu quả và chuyên nghiệp hơn.

Phần mềm quản lý nhân sự là gì?

Xem thêm: Quản lý nhân sự là gì? Cách quản trị nhân lực trong kinh doanh hiệu quả

II. Các lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý nhân sự

Để hiểu rõ hơn về phần mềm này thì bạn cần phải biết được phần mềm có lợi ích gì giúp quản lý nhân sự doanh nghiệp hiệu quả. Cùng POS365 tìm hiểu nhé!

2.1. Quản lý hiệu quả năng suất làm việc nhân viên

  • Phần mềm quản lý nhân sự free sẽ giúp bạn lưu lại các thông tin cơ bản của nhân viên, khách hàng như họ tên, ngày sinh, nơi ở, số điện thoại,...

  • Nắm bắt cụ thể giờ làm việc của nhân viên có đi làm/về đúng giờ hay không.

  • Nắm bắt được doanh thu hàng ngày/tuần/tháng của nhân viên để biết được nhân viên bán được bao nhiêu sản phẩm, mang lại doanh thu bao nhiêu cho cửa hàng.

  • Đối chiếu trách nhiệm: Khi bạn kiểm soát lại hàng hóa và tính tồn kho có gặp nhầm lẫn, sai sót hay không thì bạn chỉ cần xem nhân viên kho nào đã kiểm soát số lượng đó.

Quản lý hiệu quả năng suất làm việc của nhân viên

2.2. Thiết lập quyền phù hợp cho vị trí từng người

Thêm một lợi ích khi sử dụng phần mềm quản lý nhân sự free là thiết lập quyền phù hợp cho vị trí từng người để vị trí của bộ phần nào thì chỉ xem được thông tin của bộ phận đó. Chẳng hạn như sẽ phân chia rõ ràng bộ phận thu ngân, nhân viên kho, bộ phận nhân viên bán hàng,...

Thiết lập quyền phù hợp cho từng vị trí

2.3. Tiết kiệm thời gian, công sức

Trước kia khi quản lý nhân sự bằng hình thức truyền thống, muốn tìm thông tin bạn phải lấy hồ sơ, giấy tờ, sổ sách ra để kiểm tra. Nhưng khi đã sử dụng phần mềm quản lý nhân sự thì công việc này sẽ trở nên nhanh chóng, tiện lợi hơn giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như giúp bạn đỡ tốn nhiều công sức trong việc quản lý. 

Sử dụng các phần mềm quản lý nhân sự free thì bạn sẽ không mất một khoản chi phí đầu tư nào mà có thể sử dụng trọn đời. 

Tiết kiệm thời gian và công sức

2.4. Tính lương thưởng nhanh chóng

Phần mềm này cũng là một công cụ hỗ trợ kiểm soát và tính công, tính lương cho nhân viên nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều so với việc tính bằng sổ sách, vừa lâu lại rất hay bị sai sót, nhầm lẫn.

Chủ quản lý cũng sẽ nắm bắt được doanh thu hàng tháng của từng nhân viên, vì nó đã được kiểm soát ngay trên ứng dụng. Từ đó có thể đánh giá được ai là người có doanh thu cao, làm việc hiệu quả để đưa ra các chính sách về thưởng/phạt rõ ràng.

Tính lương thưởng nhanh chóng

2.5. Tiết kiệm chi phí đầu tư

Sử dụng những phần mềm quản lý nhân sự free thì bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí đầu tư cho doanh nghiệp bởi bạn không phải mất thêm bất kỳ chi phí nào cho việc quản lý cửa hàng. Các phần mềm này vẫn có đầy đủ các tính năng đáp ứng được nhu cầu quản lý nhân viên, quản lý hàng hóa, quản lý kho, tạo đơn bán hàng online, báo cáo,...

Tiết kiệm chi phí đầu tư

III. Top 7 phần mềm quản lý nhân sự free hiện nay

Tham khảo ngay Top 7 phần mềm quản lý nhân sự free đang được nhiều cá nhân, doanh nghiệp sử dụng hiện nay nhé!

3.1. Phần mềm quản lý nhân sự miễn phí bằng Excel

Sử dụng phần mềm quản lý nhân sự miễn phí bằng Excel sẽ có những ưu - nhược điểm sau đây:

Ưu điểm:

  • File Excel có nhiều form mẫu, đầy đủ tính năng cơ bản phù hợp với việc quản lý nhân sự.

  • Sử dụng miễn phí giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí.

  • Cách nhập thông tin vào file Excel rất đơn giản. Bạn có thể tải trực tiếp những file mẫu về quản lý nhân sự bằng Excel miễn phí trên Internet để tham khảo và chắt lọc để tạo ra các trường quản lý riêng của mình.

Nhược điểm:

  • Quá trình duyệt dữ liệu rất khó kiểm tra tổng thể và gây cản trở, khó khăn khi làm báo cáo toàn diện.

  • Độ bảo mật khi nhân viên quản lý phần mềm bằng Excel thực sự không cao.

  • Dễ xảy ra các lỗi sai do quá trình nhập liệu, thao tác của con người.

  • Không thể mở rộng đáp ứng cho công ty có quy mô lớn.

  • Bảo mật kém, tích hợp kém.

Phần mềm quản lý nhân sự free Excel

3.2. Phần mềm quản lý nhân sự miễn phí bằng Access

Phần mềm quản lý nhân sự miễn phí bằng Access cho phép người dùng lưu trữ thông tin hồ sơ cá nhân, tính toán, in ấn giấy tờ, kiểm tra thông tin nhanh chóng, chính xác. Phần mềm cũng quản lý dữ liệu bằng bảng giống như Excel nhưng được đánh giá là có hiệu quả vượt trội hơn với giao diện chính xác, chi tiết.

Khi bạn đã nắm rõ cách sử dụng phần mềm quản lý nhân sự free này thì công việc sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo tính chính xác cao trong công việc như kiểm soát thời hạn lao động, tính lương, thưởng,... cho nhân viên.  

Phần mềm quản lý nhân sự miễn phí Access

3.3. Phần mềm quản lý nhân sự miễn phí Misa - AMIS HRM

AMIS HRM là phần mềm quản lý nhân sự siêu tốt để bạn tham khảo. Doanh nghiệp nhanh chóng có thể tối ưu hiệu quả nguồn lực khi sử dụng. Bên cạnh đó phần mềm còn gợi ý những giải pháp phù hợp sao cho công việc được hoàn tất mà vẫn tiết kiệm được thời gian và chi phí.

Các tính năng nổi bật của phần mềm AMIS HRM:

  • Hỗ trợ đầy đủ hồ sơ ứng viên trong quá trình tuyển dụng.

  • Lưu trữ thông tin nhân sự.

  • Báo cáo tổng thể.

  • Đánh giá tổng thể, đưa mức đãi ngộ, phúc lợi hợp lý, đào tạo và phát triển nhân viên.

Phần mềm quản lý nhân sự Misa

3.4. Phần mềm quản lý POS365

POS365 là phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả và chính xác nhất hiện nay với hơn 90,000 khách hàng sử dụng. Phần mềm có các tính năng nổi bật:

Quản lý hồ sơ, tài khoản của nhân viên:

  • Lưu giữ thông tin nhân viên: Mỗi nhân viên sẽ được cấp 1 tài khoản và mật khẩu riêng để truy cập vào phần mềm quản lý nhà hàng chuyên nghiệp POS365. Trên tài khoản, thông tin cá nhân của nhân viên được lưu trữ trên nền tảng điện toán đám mây, giúp việc bảo mật được an toàn hơn. 

  • Dễ dàng xóa tài khoản khi nhân viên nghỉ việc: Khi nhân viên nghỉ việc, bạn có thể thực hiện thao tác xóa tài khoản nhân viên trên phần mềm quản lý hồ sơ nhân sự. Tài khoản mặc dù không còn quyền truy cập cửa hàng nhưng lịch sử hoạt động của tài khoản hay doanh số bán hàng vẫn được giữ nguyên. Từ đó, việc vận hàng sẽ không bị ảnh hưởng. 

Phân quyền cho nhân viên tại cửa hàng: Mỗi bộ phận và nhân viên ở các vị trí sẽ có những đặc thù công việc và quyền truy cập để quản lý dữ liệu khác nhau.

Phần mềm quản lý nhân sự POS365

Theo dõi lịch sử làm việc của nhân viên:

  • Nắm rõ thời gian làm việc của nhân viên: POS365 giúp bạn nắm rõ lịch làm việc của từng nhân viên nhờ việc kiểm tra thời gian đăng nhập/ đăng xuất hệ thống trên phần mềm

  • Ghi lại toàn bộ lịch sử thao tác của từng nhân viên.

Báo cáo hiệu quả bán hàng của nhân viên

Quản lý nhân viên từ xa: Mọi hoạt động bán hàng, xuất nhập kho của nhân viên thực hiện đều được hệ thống phần mềm  POS365 báo cáo theo thời gian thực. Giúp giảm thất thoát lên đến 90%.  

3.5. Phần mềm Sapo

Phần mềm quản lý nhân sự Sapo là ứng dụng quản lý trên điện thoại, máy tính. Phần mềm có giao diện thân thiện, dễ nhìn, dễ thao tác, bạn chỉ cần lập tài khoản hoặc đăng nhập nhanh bằng Facebook hoặc Gmail là có thể truy cập vào sử dụng.

Phần mềm quản lý nhân sự Sapo sẽ giúp bạn lưu trữ thông tin nhân viên theo các yếu tố như:

  • Mỗi nhân viên sẽ có một email riêng để đăng nhập vào phần mềm.

  • Lưu trữ thông tin bao gồm: Họ tên nhân viên, số điện thoại, địa chỉ, ngày tháng năm sinh,...

  • Phân quyền cho từng nhân viên nhắm giới hạn quyền xem của nhân viên

  • Cho phép nhắn tin, gọi điện và gửi mail cho nhân viên mà bạn cần phần mềm quản lý nhân sự.

Phần mềm quản lý Sapo

3.6. HR - Manager

  • Phần mềm tích hợp đầy đủ các tính năng quản lý nhân sự bao gồm thiết lập hồ sơ, theo dõi hoạt động của nhân viên, báo cáo kết quả tình hình lao động của cửa hàng,...

  • Tính năng chấm công cho nhân viên

  • Đánh giá năng lực nhân viên theo chỉ tiêu hoàn thành

  • Thiết lập và phân quyền cho người dùng

Hạn chế của phần mềm là giao diện còn chưa đẹp, có nhiều công cụ khó sử dụng. 

Phần mềm HR - Manager

3.7. Perfect HRM 2012

Phần mềm Perfect HRM 2012 có khả năng lưu trữ thông tin nhân sự, tích hợp tính năng chấm công để tự động lưu dữ liệu nhân viên giờ làm việc - giờ về trong doanh nghiệp. Một số tính năng nổi bật khác của phần mềm phải kể đến như:

  • Xuất - nhập dữ liệu thuận tiện chỉnh sửa

  • Có thể tạo báo cáo quản lý tiền lương, nhân sự

  • Tự động tính lương, các chế độ, ngày nghỉ, ngày công của nhân viên.

Tuy nhiên, phần mềm cũng có nhược điểm là giao diện sử dụng phức tạp và rối mắt. Người dùng sẽ phải mất một thời gian để làm quen thì mới có thể sử dụng thành thạo được.

Phần mềm Perfect HRM 2012

Với 7 phần mềm quản lý nhân sự free tốt nhất hiện nay mà chúng tôi chia sẻ trên đây, hy vọng bạn sẽ lựa chọn được phần mềm ưng ý nhất đáp ứng được nhu cầu sử dụng của mình.

Tham khảo thêm: Top 11 Phần mềm quản lý nhân sự đáng sử dụng nhất hiện nay